Top 10 Trường đại học tốt nhất Châu Á

Đi du học ở các nước có nền giáo dục tiên tiến chắc hẳn đã không còn là điều gì quá xa lạ với người Việt, tuy nhiên, ít ai biết rằng ngay tại Châu Á cũng có rất nhiều trường đại học danh tiếng, đã được cả thế giới công nhận, xếp hạng, và đánh giá rất cao về chất lượng giảng dạy. Bạn muốn du học tại các trường đại học trong Châu Á nhưng chưa biết những trường nào có chất lượng giảng dạy tốt nhất. Để giải đáp được câu hỏi đó hãy cùng toplist điểm qua những trường Đại học tốt nhất Châu Á qua bài viết dưới đây bạn nhé.

Peking University

Đại học Bắc Kinh là thành viên của Liên đoàn C9, tương tự như Liên đoàn Ivy ở Hoa Kỳ, và thường nằm trong top các cơ sở giáo dục đại học hàng đầu ở Trung Quốc. Chỉ có những người đạt điểm cao nhất trong các kỳ thi toàn quốc mới được nhận vào, với tổng số đăng ký khoảng 35.000.

Năm 1898 Đại học Hoàng gia Bắc Kinh được thành lập như là trường đại học quốc gia đầu tiên bao gồm các môn học toàn diện ở Trung Quốc, thay thế cho học viện đế quốc cổ đã có hàng trăm năm đào tạo ở Trung Quốc.

Khi Trung Quốc trở thành một nước cộng hòa năm 1912, trường đại học đổi tên thành Đại học Bắc kinh. Khuôn viên rộng 274 hecta nằm ở Quận Haidian của Bắc Kinh, gần Vườn Yuanmingyuan nổi tiếng và Cung điện Mùa hè.

Năm 1918, Mao Trạch Đông tốt nghiệp tại đây, nơi ông lần đầu tiên được tiếp xúc với chủ nghĩa Mác-xít và trở thành một nhà cộng sản. Nhà văn nổi tiếng Lỗ Tấn cũng giảng về văn học Trung Quốc ở đó.

Đại học này đóng vai trò rất quan trọng đối với công cuộc hiện đại hóa của Trung Quốc, và vẫn duy trì được sự nhấn mạnh truyền thống về lòng yêu nước, tiến bộ và khoa học.

Trong số các giảng viên, 53 là thành viên của Học viện Khoa học Trung Quốc uy tín. Đại học Bắc kinh sáp nhập với Đại học Y khoa Bắc Kinh vào năm 2000, nhờ đó có thêm một loạt các khóa học y khoa.

Peking University
Peking University

Kyoto University

Trường Đại học Kyoto nằm ở thành phố Kyoto, Nhật Bản. Là một phần chính của vùng đô thị Kansai, thành phố có hơn 1,5 triệu dân sinh sống trên diện tích 827,90 km².


Kyoto University được thành lập vào năm 1869, là một trong số 7 trường Đại học hoàng gia được thành lập trong nước. Quy trình đào tạo của Kyoto University luôn chú trọng đến những nghiên cứu cơ bản và ứng dụng, từ đó phát triển thành một tổ chức mang tính tổng hợp.


Sau thế chiến thứ II, Đại học Kyoto không còn nằm trong sự bao bọc của chính phủ Nhật mà đã được nắm quyền tự quyết các vấn đề liên quan đến tài chính nhưng vẫn nằm dưới sự giám sát của Bộ giáo dục Nhật Bản. Hiện nay, số lượng sinh viên đang theo học tại Kyoto University là khoảng 22,000 cho cả các chương trình cao đẳng, đại học và sau đại học. "Tinh thần tự do" trong các hoạt động luôn là khẩu hiệu của trường trong suốt hàng trăm năm qua.


Kể từ sau khi thành lập, Đại học Kyoto luôn tạo cho mình một bản sắc riêng bởi môi trường học tập tự do, tự lập và đối thoại. Trong hơn 100 năm lịch sử của mình, trường đã đào tạo ra 7 người đã đoạt giải Nobel cùng với đó là rất nhiều nhà nghiên cứu có đẳng cấp quốc tế trong nhiều lĩnh vực.

Tạp chí Forbes danh tiếng đã bình chọn Kyoto University là trường đại học đứng thứ 29 thế giới về chất lượng. Ở Nhật Bản, Kyoto là trường đại học đứng thứ 2 về chất lượng đào tạo ngành kinh doanh chỉ sau đại học Tokyo và đứng thứ 42 thế giới về tiêu chí này. Đại học Kyoto luôn mở rộng cánh cửa tiếp nhận những sinh viên quốc tế đến và học tập tại trường.

Hiện nay trường đã xây dựng cho mình 17 khoa nghiên cứu hệ sau Đại học, 10 khoa hệ Đại học, 14 cơ sở nghiên cứu và 27 cơ sở nghiên cứu giáo dục. Tỷ lệ học sinh: giáo viên ở Đại học Kyoto là 6,9:1- tỷ lệ tốt nhất tại Nhật Bản.

Kyoto University
Kyoto University

KAIST - Korea Advanced Institute of Science and Technology

Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc – tên gọi sau này là KAIST (Korea Advanced Institute of Science and Technology) là trường nổi tiếng chuyên đào tạo các ngành thuộc lĩnh vực khoa học, công nghệ. KAIST không chỉ thu hút sinh viên bởi chất lượng đào tạo cao mà còn khẳng định được vị thế của mình khi là một trong những trường nằm trong danh sách top 1% visa thẳng, không phỏng vấn.


Thế mạnh: Nghiên cứu và đào tạo các ngành trong lĩnh vực Khoa học, Công nghệ.

KAIST là viện nghiên cứu khoa học, công nghệ hàng đầu và danh tiếng nhất của Hàn Quốc. KAIST được thành lập vào năm 1971 với mục đích ban đầu là đào tạo ra các nhà khoa học và kỹ sư phục vụ nền công nghệ đang phát triển rất mạnh mẽ ở Hàn Quốc vào những năm 1960. Đây là một trong những viện nghiên cứu và đào tạo chương trình sau đại học danh tiếng của khu vực châu Á và trên thế giới.


Tạp chí AsianWeek bầu chọn KAIST là trường đại học khoa học và kỹ thuật tốt nhất của châu Á trong hai năm liên tiếp 1999 và 2000. Năm 2009, KAIST xếp hạng thứ nhất của Hàn Quốc, xếp hạng thứ 21 trên thế giới về lĩnh vực Engineering và IT. Năm 2013, KAIST xếp thứ 3 trong danh sách những trường đại học dưới 50 năm thành lập tốt nhất thế giới do Times – QS University Ranking bình chọn.

Những thế mạnh nổi bật của KAIST:


  • Trường top 1%, visa thẳng không phỏng vấn: Theo quyết định được ban hành của Chính phủ Hàn Quốc vào đầu năm 2019, Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc nằm trong diện trường visa thẳng, không phỏng vấn. Vì vậy, học sinh quốc tế đăng ký học tại trường được cấp mã code xin visa, không phải phỏng vấn tại Đại sứ quán và Lãnh sự quán Hàn Quốc.
  • Chương tình đào tạo chuyên sâu: Với hơn 40 năm kinh nghiệm trong việc nghiên cứu và giảng dạy về lĩnh vực Khoa học, công nghệ, KAIST mang đến cho sinh viên hệ đại học và sau đại học chương trình học tập chuyên sâu, mang tính chất chuẩn quốc tế. Điều này được khẳng định bằng vị thế của trường trong môi trường giáo dục của Hàn Quốc và thế giới. Có tới 80% các khóa học được giảng dạy trong KAIST được thực hiện bằng tiếng Anh.
  • Cơ sở vật chất hiện đại, tiện nghi: KAIST trang bị đầy đủ cơ sở vật chất tại trường học, mang đến cho sinh viên môi trường học tập tốt, hiện đại. Ngoài ra, KAIST còn có các trung tâm chăm sóc trẻ (con của các học viên nghiên cứu và giảng viên của trường), trung tâm nghiên cứu, thư viện, cơ sở y tế, cantin,…
  • Chương trình học bổng hấp dẫn: KAIST có nhiều dạng học bổng dành cho sinh viên như học bổng danh dự, học bổng cho sinh viên có thành tích học tập và nghiên cứu xuất sắc, học bổng dành cho sinh viên có sự đóng góp phát triển khoa và nhiều loại học bổng hỗ trợ khác.
KAIST - Korea Advanced Institute of Science and Technology
KAIST - Korea Advanced Institute of Science and Technology

Đại học quốc gia Singapore (NUS)

Đại học Quốc gia Singapore (NUS) được thành lập năm 1905, với tư cách là một trường giảng dạy về Y tế.

Chuyển mình từ Đại học Malaya (1949) tới đại học Singapore (1962) và cuối cùng là đại học Quốc gia Singapore năm 1980, sự phát triển của NUS gắn liền với sự phát triển của đất nước này. Trong những thập kỉ qua, đại học Quốc gia Singapore không ngừng phát triển và hiện nay, trường được nhận định là một trong những cơ sở giáo dục hàng đầu thế giới, theo đánh giá của rất nhiều tổ chức uy tín khác nhau. Nền giáo dục chuyển đổi và các nghiên cứu có tác động mạnh của trường được xây dựng nhằm mục đích tạo ảnh hưởng tích cực và đặc biệt đối với xã hội. Đồng thời, trường cũng hi vọng sinh viên sẽ được truyền cảm hứng bởi những khía cạnh tuyệt vời và hấp dẫn- những điều làm nên thương hiệu đại học toàn cầu của đại học Quốc gia Singapore và bởi một cộng đồng có tác động mạnh mẽ đến tương lai.


Trong những năm gần đây, đại học quốc gia Singapore liên tục nằm trong top các trường đại học hàng đầu thế giới. Cụ thể, năm 2015-2016, trường được xếp hạng 12 thế giới và hạng nhất tại châu Á theo đánh giá của QS. Bên cạnh đó, một số ngành học của trường cũng có thứ hạng rất cao. Ngành Kỹ thuật và Công nghệ của trường được đứng thứ 9, ngành Khoa học xã hội và Quản lí đứng thứ 10, ngành Nghệ thuật và Nhân văn, ngành Khoa học đời sống và Y tế đứng thứ 11, và ngành khoa học Tự nhiên đứng thứ 13 (theo xếp hạng của QS năm 2012).

Theo học tại trường, sinh viên có cơ hội tích lũy rất nhiều kinh nghiệm quý báu khi học tập và làm việc trong môi trường quốc tế. Cứ 10 học sinh của NUS thì có 7 học sinh tham gia vào các chương trình học tập tại nước ngoài với hơn 300 trường đại học hàng đầu tại hơn 50 quốc gia. Nhờ các cơ hội thực tập quý báu mà 6 trường cao đẳng của NUS tại các quốc gia trên thế giới cung cấp, những nhà kinh doanh tương lai có thể bước đầu thực hiện ước mơ của mình tại các công ty khởi nghiệp công nghệ cao, các lớp học của các trường đại học đối tác danh tiếng tại các trung tâm kinh doanh trên thế giới.


Đại học quốc gia Singapore (NUS)- Đại học tốt nhất Đông Nam Á
Đại học quốc gia Singapore (NUS)- Đại học tốt nhất Đông Nam Á

The Hong Kong university of Science and Technology

Thành lập năm 1991, the Hong Kong University of Science and Technology (HKUST) là học viện chuyên về nghiên cứu đứng đầu trong danh sách các trường đại học non trẻ xuất sắc nhất trên toàn thế giới. Sở hữu tầm nhìn quốc tế và danh tiếng toàn cầu, Trường đặt mục tiêu trở thành một trường đại học hàng đầu trong nước và quốc tế về chất lượng giảng dạy và nghiên cứu.


Với sứ mệnh đưa việc học tập và kiến thức lên một tầm cao mới thông qua hoạt động giảng dạy và nghiên cứu, đặc biệt là ở cấp độ sau đại học, Trường cung cấp một loạt các chương trình học thuộc các chuyên ngành khác nhau. Các chương trình sau đại học tại HKUST được xây dựng cho cả hoạt động đào tạo và nghiên cứu. Sinh viên có thể theo học các chương trình quản trị kinh doanh, đào tạo liên ngành, kỹ thuật, khoa học xã hội và nhân văn cũng như khoa học tự nhiên để lấy bằng cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ.


Hai loại chương trình nghiên cứu sau đại học (RPg) mà Trường tổ chức là Thạc sĩ Triết học (MPhil) và Tiến sĩ Triết học (PhD). Cả hai chương trình đều đòi hỏi phải học lý thuyết và thực hiện công trình nghiên cứu độc lập. Thời lượng tiêu chuẩn của khóa học là 2 năm đối với MPhil toàn thời gian và 3 đến 4 năm đối với PhD toàn thời gian, tùy thuộc vào trình độ đầu vào.


Sinh viên theo học các chương trình đào tạo sau đại học (TPg) phải đáp ứng các điều kiện tuyển sinh. Chương trình đào tạo TPg trao bằng Thạc sĩ Khoa học Xã hội (MA), Thạc sĩ Khoa học Tự nhiên (MSc), Thạc sĩ Chính sách công (MPP), Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) hoặc Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh Cấp Điều hành (EMBA).


HKUST sở hữu đội ngũ giảng viên quốc tế vô cùng xuất sắc, bao gồm những cái tên nổi tiếng và những ngôi sao mới nổi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Tất cả các thành viên đều sở hữu học vị tiến sĩ do các trường đại học hàng đầu cấp. Họ đều là những học giả nổi trội, những giảng viên tận tâm và những nhà khám phá cuộc sống với đam mê ươm mầm và truyền cảm hứng cho các thế hệ sinh viên.

Có trên 670 giảng viên tại HKUST đến từ hơn 35 quốc gia và vùng lãnh thổ.


The Hong Kong university of Science and Technology
The Hong Kong university of Science and Technology

The university of Hong Kong

Đại học Hồng Kông (HKU) nổi tiếng với sự xuất sắc trong học tập, các chương trình nghiên cứu tầm cỡ thế giới, các mối liên kết toàn cầu và tác động xã hội. HKU mời gọi sinh viên đi đến đây để bắt đầu một hành trình giáo dục giúp sinh viên trở thành các nhà tư tưởng và lãnh đạo toàn cầu. Giải quyết những thách thức toàn cầu và thích ứng nhanh chóng và hiệu quả với những tình huống khó lường.


Để đào tạo ra những sinh viên thành công bất cứ nơi nào trong xã hội ngày càng toàn cầu hóa. HKU tự hào có:


  • Một trường đại học hướng nghiên cứu, với 111 giáo sư đứng đầu trong số 1% các nhà khoa học trên toàn cầu.
  • Một khuôn viên hiện đại kết nối với hơn 340 trường đại học hàng đầu ở 43 quốc gia.
  • Một cộng đồng đa dạng gồm hơn 30.000 sinh viên, trong đó có 9.000 sinh viên quốc tế đến từ 104 quốc gia.
  • Một nền giáo dục bằng tiếng Anh, với trọng tâm quốc tế từ góc độ châu Á khác biệt.
The university of Hong Kong
The university of Hong Kong

Đại học Công nghệ Nanyang (NTU)

Đại học Công nghệ Nanyang (Nanyang Technological University – NTU) được thành lập năm 1991 là một trong 3 trường Đại học công lập danh tiếng nhất Singapore. Đúng như với tên gọi của mình, Đại học Công nghệ Nanyang có thế mạnh trong các lĩnh vực giảng dạy và nghiên cứu Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Khoa học máy tính…Trường cũng được bình chọn là một trong những ngôi trường đáng học nhất trong khu vực các nước ASEAN và Châu Á.

Bên cạnh những chuyên ngành đào tạo thế mạnh, Đại học Nanyang vẫn luôn không ngừng đầu tư, đẩy mạnh chất lượng giáo dục ở các ngành Kinh tế, Xã hội… để nâng tầm danh tiếng, trở thành một trong những Đại học toàn diện.

Theo bảng xếp hạng của tổ chức xếp hạng giáo dục THE (Times Higher Education trường kỹ thuật thuộc đại học Công Nghệ Nanyang nằm trong top 1% trường đại học tốt nhất thế giới.


Đại học Công nghệ Nanyang được xếp hạng là trường đại học tốt nhất thế giới trong danh sách 50 trường đại học trẻ (dưới 50 tuổi) tốt nhất trên thế giới do QS bình chọn 2016-2017, đứng hàng thứ 11 trên thế giới trong bảng xếp hạng QS World University Rankings 2018 và thứ ba trong bảng xếp hạng của Đại học QS: các trường đại học hàng đầu Châu Á năm 2016.


Đại học NTU nằm trong khuôn viên rộng gần 200 hecta ở phía tây Singapore, NTU có 12 trường thành viên bao gồm các lĩnh vực như kỹ thuật, kinh tế, báo chí, khoa học xã hội và nhân văn, công nghệ sinh học,.. Tại NTU mọi quẩn thể kiến trúc được tổng hợp một cách hài hòa, từ những tòa nhà lâu đời đến những kiểu kiến trúc độc đáo mới lạ tiêu biểu như toàn nhà ADM hình trái tìm, trong quần thể ấy, có hàng trăm giảng đường, phòng thí nghiệm, cho hơn 20 nghìn sinh viên đại học, 10 nghìn sinh viên cao học, tiến sĩ từ hơn 40 nước trên thế giới.


Ngoài ra, trường có 16 khu tổ hơp kí túc xá, canteen, hiệu sách, khu tổ hợp thể thao, phục vụ cho sinh viên trong trường.

Giảng đường lớn của NTU có sức chứa lên đến 1000 người và tất cả đều được trang bị thiếu bị hiện đại cho việc dậy và học. Việc giảng dạy ở NTU đều được điện tử hóa, giảng viên dùng slide để trình chiếu nội dung bài học và tất cả đều được đăng tải lên website nhà trường để sinh viên tiện theo dõi. Đây là một phong cách học tập rất hiện đại và năng động.


Bên cạnh việc học và tập, tại NTU có hàng trăm câu lạc bộ để sinh viên được có cơ hội bộc lộ tài năng và niềm đam mê của bản thân.


Đại học Công nghệ Nanyang (NTU)- Đại học tốt nhất Đông Nam Á
Đại học Công nghệ Nanyang (NTU)- Đại học tốt nhất Đông Nam Á

Tsinghua University

Đại học Thanh Hoa (Tsinghua University) được thành lập vào năm 1911. Dựa trên truyền thống phong phú về học vấn xuất sắc ở địa phương, được như một tổ chức đi đầu trong sự đổi mới ở Trung Quốc. Ngày nay, Đại học Thanh Hoa là một trong những trường đại học được lựa chọn nhiều nhất trên thế giới. Là một đối tác tin cậy toàn cầu cho hàng ngàn nhà nghiên cứu và các viện nghiên cứu. Và là một cầu nối vô giá cho sinh viên quốc tế muốn tìm hiểu sâu hơn về Trung Quốc.

Đại học Thanh Hoa
là một trường đại học nghiên cứu toàn diện. 20 trường/khoa trực thuộc và 54 chuyên ngành tạo bao gồm các lĩnh vực về nghệ thuật, kinh tế, giáo dục, kỹ thuật, lịch sử, quản lý, y khoa, luật, văn học, triết học và khoa học. Đại học hiện có hơn 46.000 sinh viên (2018) từ 120 quốc gia, bao gồm 15.000 sinh viên đại học và hơn 30.000 sinh viên cao học.

Nằm ở phía Tây Bắc Bắc Kinh, khuôn viên Đại học Thanh Hoa là một trong những địa điểm đẹp nhất trên thế giới.

Trong số hơn 200.000 cựu sinh viên của trường, có nhiều nhà lãnh đạo trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Họ đã có những đóng góp nổi bật cho sự phát triển công nghệ, tăng trưởng kinh tế và tiến bộ xã hội ở Trung Quốc.

Tsinghua University
Tsinghua University

The university of Tokyo

Đại học Tokyo (viết tắt Todai) thành lập năm 1887, là đại học quốc gia đầu tiên và tốt nhất tại Nhật Bản. Suốt chiều dài lịch sử của mình, trường đã đào tạo rất nhiều danh nhân cho nước Nhật, trong đó có 6 thủ tướng cùng rất nhiều nhà toán học, kiến trúc sư…Trường giảng dạy tất cả các môn học chủ yếu cho cả bậc dưới đại học và trên đại học và cung cấp phương tiện nghiên cứu cho các môn học này.

Theo bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất thế giới năm 2018, Đại học Tokyo xếp thứ 28 toàn thế giới và xếp thứ 5 xét trên khu vực châu Á, Và năm 2019 trường đã đứng thứ 4.


Được xem là một trường danh tiếng nhất Nhật Bản nên sinh viên muốn học tại Đại học Tokyo phải thi vào và tỉ lệ được học cũng là khó nhất so với các trường đại học ở Nhật.Nếu sinh viên học tại trường hệ đại học thì 2 năm đầu học viên phải học đại cương tại Komaba campus, sau đó 2 năm tiếp theo học ở campus chính Hongo.

Đối với yêu cầu tuyển sinh của trường khá khó đối với nhiều sinh viên, riêng sinh viên là du học sinh thì trường yêu cầu cùng với các môn thi với sinh viên Nhật mà còn phải thêm các môn riêng như ngoại ngữ tiếng Nhật.

Trường có tổng cộng 4.514 giảng viên trong đó có 254 giảng viên quốc tế; 27.279 sinh viên hệ đại học và sau đại học; trong đó có 2.639 sinh viên quốc tế.

The university of Tokyo
The university of Tokyo

Seoul National University

Đại học Quốc gia Seoul (SNU) trong tiếng Hàn gọi là Seoul-dae (서울대), là đại học quốc gia đầu tiên của Hàn Quốc và là đại học kiểu mẫu cho tất cả các trường đại học khác tại Hàn Quốc. Được thành lập năm 1946, đến nay Đại học Quốc gia Seoul có 24 trường thành viên trực thuộc và có khoảng 30000 sinh viên đang theo học và nghiên cứu.


Trường Đại học Quốc gia Seoul tọa lại tại thành phố Seoul hiện đại và là thủ đô của Hàn Quốc. Seoul nằm trải dài hai bên bờ sông Hàn hiền hòa, êm ả và xung quanh là núi đồi. Ở Seoul có bốn mùa rõ rệt, mùa xuân và mùa thu khá ngắn, mùa hè nóng và ẩm ướt, mùa đông thì lạnh, khô và tuyết rơi nhiều.

Du học tại Seoul, sinh viên sẽ choáng ngợp với những tòa nhà chọc trời, những shop thời trang sang trọng và rất nhiều điểm đến nổi tiếng mang đầy màu sắc văn hóa như Cung điện Gyeongbok, suối Chyeong-gye, Cong viên ngoài trời Everland, Nami Island, Tháp truyền hình Namsan, chợ Namdaemun, hay khu Nhà Xanh – nơi làm việc và sinh sống của các đời Tổng thống Hàn Quốc.

ĐIỂM NỔI BẬT CỦA TRƯỜNG:

Đại học quốc gia đầu tiên của Hàn Quốc và là đại học kiểu mẫu cho tất cả các trường đại học khác tại đất nước này


  • Luôn nằm trong top 3 trường đại học tốt nhất Hàn Quốc
  • Năm 2014, trường xếp hạng 26 các trường đại học hàng đầu thế giới, vượt lên từ thứ hạng 44 vào năm 2013
  • Bề dày truyền thống hơn 50 năm, ngôi trường uy tín này sở hữu lượng cựu học sinh nổi bật cả về số lượng lẫn chất lượng, như Chung Unchan – cựu thủ tướng Hàn Quốc, Ban Kimoon – tổng thư kí Liên Hiệp Quốc, Kim Byeongchul – chủ tịch thứ 18 của Đại học Hàn Quốc, Rebekah Kim – giáo sư châu Á đầu tiên tại đại học Harvard, Lee Sooman – giám đốc điều hành SM Entertainment, Lee Yoonwoo – CEO Samsung…


Seoul National University
Seoul National University

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?