Top 10 Bí quyết để networking hiệu quả hơn trong kinh doanh

Networking ngoài ý nghĩa liên kết mạng công việc, còn có nghĩa là cách tạo dựng mối quan hệ trong xã hội. Rất nhiều người nghĩ rằng networking không có hiệu quả cũng như không thích sử dụng cách này để làm kinh doanh, nhưng thực tế đó là phương pháp tiếp thị hiệu quả và ít tốn kém nhất mà bất kì ai cũng có thể sử dụng trong việc làm ăn của mình. Networking rất phù hợp với những người thích giao lưu và nói chuyện, nhưng nếu bạn nhút nhát thì vẫn có thể đạt được hi vọng nếu thực hiện những hướng dẫn cụ thể sau đây.

Trò chuyện với những người đứng một mình

Mọi người đến tham dự sự kiện để có thể thiết lập mối quan hệ với nhau nhưng nếu có mộ ai đó đang lạc lõng một mình thì đây sẽ là cơ hội để bạn tiếp cận và giao lưu kết bạn mới. Bạn cũng có thể bắt đầu câu chuyện với cách nói "Tôi có thể đứng cùng với anh/chị được không?", hoặc một cách giới thiệu nào đó mà bạn cảm thấy hợp trong trường hợp đó.
Trò chuyện với những người đứng một mình
Trò chuyện với những người đứng một mình

Ngồi lại với những người không quen

Trong các sự kiện ngoài việc bạn giao lưu nói chuyện với những người đã quen giúp bạn thắt chặt mối quan hệ, nhưng cũng hãy ngồi với những người chưa quen biết để bạn có thể mở rộng mạng lưới mối quan hệ và gặp thêm khách hàng tiềm năng. và trong trường hợp nào bạn cũng phải biết lắng nghe và đặt câu hỏi sao cho phù hợp với không khí và nội dung họ đang đề cập.
Giao tiếp với người không quen để mở rộng mối quan hệ
Giao tiếp với người không quen để mở rộng mối quan hệ

Di chuyển lịch sự

Bạn thu thập thông tin và di chuyển nhiều để gặp và làm quen mọi người, nhưng đừng tốn thời gian gặp từng người một mà hãy cảm nhận và trao đổi danh thiếp đối những người bạn cảm thấy thích hợp sau đó di chuyển tiếp. Và có những người còn nói "Tôi cần đi khuấy động mọi thứ một chút. Và thật vui khi được nói chuyện với bạn". Hoặc nếu không thích câu này bạn có thể sử dụng một câu nào đấy để di chuyển lịch sự mà không khiến người đối diện cảm thấy không hài lòng, gây mất thiện cảm ngay từ lúc đầu gặp mặt.
Rời đi một cách lịch sự
Rời đi một cách lịch sự

Tiếp tục theo dõi thông tin

Nếu sau sự kiện bạn có được một kết nối với nhân vật mới hãy tiếp tục nhắn tin và giao lưu với họ, nếu có thể hãy gửi cho họ một vài bài báo cáo hoặc thông tin hữu ích đối với họ và cũng đừng thêm email của họ vào danh sách gửi thư mà chưa có sự cho phép. Bằng mọi cách bạn hãy biến mình như "thám tử" để có thể tìm hiểu rõ hơn về những người mới quen biết, cũng như có cơ hội để có thể tiến tới kinh doanh trong tương lai cùng với họ.
Tiếp tục theo dõi thông tin khi đã thiết lập mối quan hệ mới
Tiếp tục theo dõi thông tin khi đã thiết lập mối quan hệ mới

Trang phục phù hợp và chuyên nghiệp

Cách mà bạn ăn mặc có thể khiến người đối diện đánh giá, vì vậy bạn là người thành công hãy thể hiện đúng phong thái của một người thành công qua cách ăn mặc của bạn, nhưng điều này không có nghĩa bạn sẽ phải mặc những bộ quần áo đắt tiền hãy mặc sao cho sang trọng gọn gàng mang cái nhìn tôn trọng tới người đối diện. Nếu cần thiết có thể nhờ các chuyên gia tư vấn giúp bạn.
Trang phục thể hiện bạn là người thành công
Trang phục thể hiện bạn là người thành công

Chọn địa điểm

Bạn cần phải chọn địa điểm cũng như nhóm người phù hợp với bạn để cùng nhau chia sẻ những điều đúng với sở thích hoặc khách hàng tiềm năng của bạn. Những hội có sở thích đặc biệt hay các hội nhóm online trong khu vực mà bạn sống cũng sẽ là những lựa chọn tiềm năng. Và một địa điểm hợp lý giữa bạn và nhóm khách hàng sẽ giúp bạn thấy thoải mái khi giao tiếp và tạo lập mối quan hệ với nhau dễ dàng hơn.
Chọn địa điểm hợp lý giúp bạn cảm thấy thoải mái trong quá trình giao lưu
Chọn địa điểm hợp lý giúp bạn cảm thấy thoải mái trong quá trình giao lưu

Có sự chuẩn bị

Đem danh thiếp nhưng chỉ gửi cho những ai thực sự quan tâm đến những gì bạn nói, bạn cũng có thể mang tài liệu quảng cáo hoặc thông tin giới thiệu, hãy chuẩn bị một bản thông tin ngắn gọn về những việc bạn đã làm cũng rất có hiệu quả mà không mất quá 10 đến 15 giây của bạn. Sự chuẩn bị kĩ càng sẽ khiến bạn cảm thấy tự tin hơn khi giao tiếp với họ.
Hãy đưa danh thiếp cho ai thật sự quan tâm
Hãy đưa danh thiếp cho ai thật sự quan tâm

Phát triển mối quan hệ

Bạn đừng nghĩ rằng networking là để kinh doanh mà nó chỉ đơn giản là phát triển mối quan hệ có thể dẫn đến khả năng bán hàng hoặc như cách để bạn tiếp cận giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Với việc tạo lập mối quan hệ như này bạn sẽ làm quen với mọi người và cho phép họ hiểu thêm về bạn.
Thông thường nhiều người đều đem hi vọng buổi networking sẽ là cách để họ có thể kinh doanh, nhưng nếu nghĩ như thế thì việc kinh doanh của bạn sẽ trở nên vô vọng, bởi khách hàng sẽ chỉ tin tưởng khi hiểu và biết về sản phẩm họ mới mua, và chính điều đó khiến cho việc xây dựng kiến thức và niềm tin đến khách hàng cần phải có thời gian lâu dài, đồng thời bạn có thể hiểu khách hàng tiềm năng của mình hơn. Vì vậy nếu bạn đến một sự kiện networking hãy để tâm thế thoải mái và đừng mong đợi tìm kiếm một cơ hội kinh doanh mới, thay vào đó là ý tưởng gặp gỡ và coi họ như những người bạn cũ hoặc như cuộc gặp gỡ với những người bạn mới.
Giữ tâm lý thoải mái để tạo lập mối quan hệ có hiệu quả hơn
Giữ tâm lý thoải mái để tạo lập mối quan hệ có hiệu quả hơn

Đặt câu hỏi và lắng nghe

Bạn không cần nói quá nhiều về mình, hãy coi đó như cách trò chuyện giao lưu và hỏi về cuộc sống công việc của họ để tìm ra điểm chung, sau đó lắng nghe cẩn thận để tìm điểm tương đồng tiếp tục dễ dàng cho cuộc trò chuyện giữa bạn và họ. Bạn cũng cần đặt câu hỏi khéo léo tránh những câu hỏi quá liên quan đến cá nhân mà họ không muốn kể. Hãy hỏi để hiểu được họ nghĩ gì và ta nên tiếp tục đưa ra câu hỏi nào sao cho hợp lý mà cuộc chơi vẫn thoải mái vui vẻ đôi bên.
Cố gắng lắng nghe để tìm mảnh ghép hoàn hảo cho cuộc nói chuyện
Cố gắng lắng nghe để tìm mảnh ghép hoàn hảo cho cuộc nói chuyện

Cho đi để nhận lại

Hãy tập trung vào những gì bạn có thể làm cho họ mà không phải những điều họ làm cho mình, biết đâu được nó sẽ là cách để họ có cảm hứng với sản phẩm bên bạn, và bạn có cơ hội để tìm ra khách hàng tiềm năng cũng như giới thiệu cho họ hiểu hơn về sản phẩm, nếu như họ cần thiết. Thậm chí là những sản phẩm mà bạn không có nhưng bạn vẫn hỗ trợ họ khi họ cần giúp, sẽ là cách gây ấn tượng mạnh để họ tin tưởng bạn hơn.
Cho đi và nhận lại thông điệp khắp nơi trong cuộc sống
Cho đi và nhận lại thông điệp khắp nơi trong cuộc sống

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?