"Cuộc đời tôi chính là thông điệp của tôi" - câu nói này của vĩ nhân Gandhi thật đúng với Tiến sĩ Alan Phan. Alan sinh ra vào đúng thời khắc lịch sử 1945 và ông đã đi qua 70 năm cuộc đời gắn với vận mệnh dân tộc lẫn thời thế toàn cầu. Ông là doanh nhân Việt kiều đầu tiên đưa công ty tư nhân của mình lên sàn chứng khoán Mỹ và với kinh nghiệm kinh doanh 42 năm ở Mỹ và Trung Quốc, Alan đã viết ra nhiều cuốn sách hay dựa trên kinh nghiệm sống của ông. Văn phong sâu lắng, nhưng không kém phần hóm hỉnh, thú vị đã thu hút được nhiều những độc giả biết đến sách của ông. Dưới đây là 7 cuốn sách của Alan được xuất bản tại Việt Nam, hãy cùng Toplist đọc và chiêm nghiệm về thế giới, cách sống của người đã "sống ba cuộc đời trong một cuộc đời" này nhé.
Cuốn sách tổng hợp các bài viết dựa trên kinh nghiệm về kinh tế của Tiến sĩ Alan Phan.Các bài viết này được tập hợp thành một tập sách mới có tên Góc nhìn Alan: Kinh tế và đây cũng là tâm nguyện của Alan. Nếu bạn đã từng đọc những cuốn sách trước đây của tiến sĩ Alan Phan, bạn sẽ bắt gặp những nội dung đã được tác giả nhắc tới nhưng được chọn lọc lại để bạn có thể đúc kết những quan điểm nổi bật nhất về kinh tế của tác giả. Còn nếu bạn chưa đọc và chưa biết về Góc nhìn Alan Phan, bạn sẽ tìm được cho mình những lời khuyên hữu ích cho việc kinh doanh và sẽ có cái nhìn mới, tổng quát về kinh tế của một người có hơn 40 năm bôn ba và kinh doanh ở khắp năm châu. Những gì trong cuốn sách chính là những trải nghiệm, những kinh nghiệm chính bản thân là ông đã đúc kết được. Vì vậy, những tác phẩm của Alan đều là những bài học giá trị cho tất cả những người làm kinh doanh ở Việt Nam.
Một trích dẫn thể hiện góc nhìn của Alan về kinh tế: "Tôi tin rằng một doanh nhân trẻ, nếu đã tìm ra một mô hình kinh doanh sáng tạo và liên tục trong 5 năm dồn hết tâm trí nội lực để thực hiện, nhất định sẽ trở thành một triệu phú đô la. Quên chuyện ăn nhậu, quên chuyện thất tình trai gái, quên chuyện bạn bè bàn ra tán vào, quên chuyện sĩ diện… chỉ biết một mục đích duy nhất là công việc, không bỏ cuộc hay thất vọng, không phân tán tài lực với những hoạt động ngoài luồng, không suy nghĩ xa xôi hay lầm lạc. Chỉ đơn giản có thế!”.
Không có bữa ăn nào miễn phí là một cuốn sách không lý thuyết mà chuyên về ứng dụng, rõ ràng và hoàn chỉnh, ngắn gọn mà đầy đủ mà “lôi cuốn và hấp dẫn” , khiến bạn vừa đọc vừa phải nghĩ. Giọng văn của Alan có gì đó rất thơ, rất trữ tình, khiến cho những bài viết về kinh tế, về xã hội này bớt khô khan, bớt vấn nạn hơn. Cũng là mỉa mai châm biếm nhưng khác với ngôn từ sắc sảo và đay nghiến, nó đọng lại là là sự chua xót và có cả hi vọng. Hi vọng về một cuộc đời tự do trước mắt cần được đánh đổi bởi tháng ngày cày cuốc chăm chỉ. Hi vọng về một đất nước Việt Nam vững vàng vì có những con người chấp nhận giàu nước, cực thân cùng sự thay đổi sâu sắc của bộ máy kinh tế lẫn tư duy con người.
Tài sản mềm mang giá trị quan trọng nhất trong lợi thế cạnh tranh của nền kinh tế tương lai. Nhìn lại Việt nam, liệu chúng ta có thể đánh giá được những tài sản mềm? Vai trò của chúng sẽ ảnh hưởng như thế nào trong chiến lược kinh tế khu vực và toàn cầu? Hãy đọc cuốn sách để hiểu nhiều hơn về vấn đề này nhé.
Cuốn sách là những suy nghĩ của Alan về kinh tế cũng như xã hội Việt Nam: thời đại siêu tốc về thông tin của thế giới Internet đã không đẩy nhanh hơn tiến trình chuyển đổi quốc gia theo đà tiến hóa của nhân loại. Tuy vậy, ông vẫn có niềm tin mạnh mẽ về xã hội Việt Nam trong tương lai, khi phải đối đầu với nhiều thử thách khó khăn. "Doanh nhân Việt kiều đã đạt những thành tích làm mọi người nể phục. Đó là phẩm chất của con người Việt mà tôi không bao giờ mất niềm tin. Tập sách này được viết lại để ghi nhận và chia sẻ cùng tất cả người Việt niềm tin đó.”
"Góc nhìn Alan Phan - Dành tặng doanh nhân Việt trong thế trận toàn cầu" là cuốn sách cuốn sách cuối cùng của Alan, phát hành vào tháng 10.2015 tại Mỹ. Cuốn sách tổng hợp các bài viết về kinh tế của ông, giúp độc giả có được cái nhìn tổng quát cũng về các vấn đề kinh tế. Số liệu rồi sẽ lạc hậu, dự đoán tương lai sẽ thành quá khứ duy chỉ có những nhân sinh quan, triết lý sống, tinh thần và ‘'Góc nhìn Alan Phan’' là còn sống mãi, vẫn luôn là một viên ngọc quý sáng ngời giữa muôn vàn giữa những kinh nghiệm sống.
Nếu bạn là một doanh nghiệp đã quen thuộc với việc kinh doanh trong nước với những thói quen chiến lược, lãnh đạo công ty đã lâu đời, thì cuốn sách là một góc nhìn của tác giả về một “chiến trường” ngoài thế giới có lẽ là thừa thãi. Nhưng nếu bạn muốn đối diện với thử thách toàn cầu, muốn vươn xa ra ngoài "chiến trường" kia nữa hay tìm kiếm những thành công lớn hơn…thì bạn không nên bỏ qua cuốn sách này. Alan chia sẻ: "Không ai cô đơn nhiều hơn một doanh nhân, khi thành công hay khi thất bại. Tôi chia sẻ rất nhiều lần với các bạn doanh nhân trẻ là đừng bao giờ than vãn hay khoe khoang với bất cứ ai, dù là “bạn bè”. Nếu mình thua, họ sẽ hể hả trong lòng; nếu mình thắng, họ sẽ ghen tị. Hollywood có câu nói, “đừng bao giờ để bọn chúng thấy mình đổ mồ hôi” (don’t let them see you sweat)". Lời chia sẻ chân thành hết sức giản dị, dễ đi vào lòng người là một trong những điểm mà các độc giả càng thêm yêu mến sách của ông hơn.
Trong cuốn sách này Alan tiếp tục khiến người đọc đi hết từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác bằng những phát hiện sâu sắc, thú vị về những điều tưởng chừng ai cũng biết. Đi tìm niềm tin thời Internet đặt ra hai mặt của một vấn đề đáng suy ngẫm: Chúng ta sống trong thời đại của Internet, thông tin đầy rẫy nhưng không phải cái gì cũng đáng tin; khi thông tin tràn ngập đủ loại, chúng ta dễ bị lạc lối giữa cả rừng thông điệp chồng chéo, thập cẩm... Chúng ta mơ hồ không biết phải nên tin cái gì và không tin cái gì. Cho nên, lẽ dĩ nhiên phải đi tìm niềm tin để định hướng cho nhận thức của mình. Nhưng ở một tầng nghĩa khác bao quát hơn là vĩ mô hơn thì vấn đề này dường như không chỉ giới hạn ở mỗi cá nhân mà đặt ra cho cả quốc gia, cho cả dân tộc: Nước Việt Nam, dân tộc Việt cần có niềm tin và vững tin vào chính bản thân mình trước vô vàn thử thách của thời đại Internet; mặt khác, cần xây dựng sức mạnh cạnh tranh trên cơ sở hiểu rõ xu thế của thế giới.
Cuốn sách Niêm yết sàn Mỹ của tác giả Alan Phan đưa ra những lý do tại sao phải niêm yết sàn Mỹ, sẽ giúp cho bạn có những kiến thức nhất định để nâng cao thương hiệu công ty trên sàn Việt Nam hay sàn Á Châu. Công ty trên sàn Mỹ thường dễ lấy tài trợ từ các quỹ đầu tư khắp thế giới, các đối tác chiến lược cũng dễ dàng làm việc với một công ty lên sàn Mỹ hơn là các nơi khác. Cuốn sách Niêm Yết Sàn Mỹ sẽ giúp bạn một nhận thức thực tế để quyết định: Công ty bạn có đủ điều kiện để lên sàn Mỹ? Công ty phải tái cấu trúc thế nào để phù hợp với những đòi hỏi về kỷ cương, quản trị và pháp lý? Chiến lược và chiến thuật nào trong việc bán cổ phần để tạo thị giá cao? Sử dụng lợi thế nào để lấy tài trợ thật rẻ và nhanh chóng cho công ty? Những kinh nghiệm gì của người đi trước để công ty bạn học hỏi?
Alan Phan chia sẻ: “Khi viết tập sách này, tôi chỉ nghĩ đơn thuần là ghi lại những gì tôi nghĩ là sẽ có ích lợi cho các công ty nhỏ Việt Nam nếu họ tìm cách niêm yết trên thị trường Mỹ. Khắc phục những yếu kém của mình để cạnh tranh ngang ngửa với các công ty toàn cầu là một việc làm cần được sự hỗ trợ của mọi người, mọi giới. Trong mục tiêu bé nhỏ này, tôi hy vọng tập sách sẽ là một phần nhỏ cho sự thành công của công ty quý vị".
Đừng Hoang Tưởng Về Biển Lớn là những góc nhìn gần, thực tiễn về thương trường thế giới, là tập hợp những trải nghiệm được rút ra từ suốt cuộc đời hơn 40 năm bôn ba khắp năm châu làm ăn kinh tế của ông. Tựa sách cũng như một lời nhắc nhở “đừng hoang tưởng về biển lớn”, thế giới ngoài kia không hề dễ dàng, mỗi bước đi cần là một sự tính toán với tất cả thận trọng thì mới có thể hội nhập thành công xu thế toàn cầu hóa hiện nay. Đây chắc hẳn là một quyển sách rất bổ ích cho những người làm kinh doanh hay những bạn trẻ đam mê kinh doanh. Từ những kiến thức tác giả cung cấp, bạn sẽ có cơ sở xây dựng nên quan niệm sống đúng đắn cho bản thân, cũng như hướng đi cho tương lai trong sự nghiệp kinh doanh của mình. Với lời văn và phong cách nói ngắn gọn, sinh động và hóm hỉnh, đây chắc chắn là một trong những quyển sách không thể thiếu trên kệ sách của người yêu kinh doanh.
"Tại Mỹ, những quy tắc về quản trị, về quan hệ với quan chức, về tiếp thị, về gây vốn, về pháp lý, về nhân viên, về chất lượng sản phẩm, về phí tổn điều hành… gần như ngược lại tất cả những gì hiện đang áp dụng tại Việt Nam. Môi trường kinh doanh tại Trung Quốc thì gần gũi hơn với xứ ta, nhưng tôi không nghĩ một doanh nghiệp lớn, nhỏ nào của Việt Nam có thể cạnh tranh hữu hiệu tại sân chơi của họ.” (TS Alan Phan).