Top 10 Dấu hiệu nhận biết bệnh trầm cảm

Bệnh trầm cảm là một trong những bệnh thuộc chuyên khoa Tâm Thần đang ngày càng phổ biến trong cuộc sống ngày nay. Bệnh trầm cảm gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống, sinh hoạt, công việc của người bệnh. Sau đây, toplist xin giới thiệu đến bạn đọc 10 dấu hiệu nhận biết bệnh trầm cảm để các bạn hiểu rõ và sớm điều trị bệnh, không để bệnh ngày càng nặng thêm.

Khí sắc trầm buồn

Dấu hiệu này thường gặp và chiếm khoảng 90% những bệnh nhân trầm cảm. Người bệnh than phiền mình cảm thấy buồn bã, chán nản, trống rỗng, vô vọng hoặc không còn tha thiết điều gì nữa. Đôi lúc, người bệnh thu rút khỏi xã hội và giảm các hoạt động tập thể.
Khí sắc trầm buồn là một dấu hiệu của bệnh trầm cảm
Khí sắc trầm buồn là một dấu hiệu của bệnh trầm cảm

Mặc cảm

Hơn 50% bệnh nhân trầm cảm tự đánh giá thấp bản thân, thường tự trách mình và khuếch đại những lỗi lầm nhỏ của mình. Nặng hơn có thể đi đến hoang tưởng tự buộc tội hoặc thậm chí có những ảo giác. Một số bệnh nhân cảm thấy xấu hổ hoặc bẽ mặt, cảm thấy tự ti về những khuyết điểm của mình.
Mặc cảm
Mặc cảm

Thiếu quyết đoán và giảm tập trung

Khoảng 50% bệnh nhân trầm cảm than phiền suy nghĩ của mình quá chậm chạp. Họ cảm thấy không thể suy nghĩ linh hoạt như trước đây. Họ thường tập trung kém và rất đãng trí. Họ than phiền trí nhớ kém và không thể tập trung để đọc báo hoặc xem tivi. Ứng xử trở nên lúng túng do họ không thể tự đưa ra các quyết định.
Mất tập trung
Mất tập trung

Mất hứng thú

Đây là một trong những dấu hiệu đặc trưng của bệnh trầm cảm, gặp ở trên 70% bệnh nhân. Bệnh nhân hoặc người nhà cho rằng người bệnh cảm thấy không còn tha thiết, không còn hứng thú với những hoạt động, những công việc mà trước đây bệnh nhân rất thích như sở thích về âm nhạc, việc nhà, lao động, sinh hoạt tập thể,...
Mất hứng thú
Mất hứng thú

Rối loạn ăn uống

Khoảng 70% bệnh nhân trầm cảm có triệu chứng rối loạn về ăn uống. Thường gặp là những trường hợp bệnh nhân cảm thấy ăn mất ngon, thức ăn nhạt nhẽo, không mùi vị, không hấp dẫn mặc dù đó là những món ăn trước đây người bệnh rất thích. Một số trường hợp ăn nhiều thay vì chán ăn. Ở những bệnh nhân này, họ thường thích ăn đồ ngọt và bị tăng cân rất nhanh.
Chán ăn
Chán ăn

Ý tưởng tự sát

Trên 50% bệnh nhân trầm cảm có ý nghĩ về vấn đề tự sát. Nguyên nhân do họ cảm thấy chán nản, không còn tha thiết với cuộc sống, do ý tưởng tự buộc tội,... Từ chỉ là cảm giác chung quanh sẽ tốt hơn nếu không có mình đến việc lập ra kế hoạch tự sát. Nguy cơ tự sát gặp trong tất cả các giai đoạn của bệnh nhưng cao nhất là ngay lúc mới bắt đầu điều trị và khoảng từ 6-9 tháng sau khi các triệu chứng cơ thể đã hết.
Bệnh nhân trầm cảm thường có ý tưởng tự sát
Bệnh nhân trầm cảm thường có ý tưởng tự sát

Mất năng lượng

Triệu chứng mất năng lượng thường gặp ở hầu hết các bệnh nhân trầm cảm. Người bệnh than phiền cảm thấy mệt mỏi, không còn sức lực mặc dù không làm gì nhiều. Nhiều bệnh nhân mô tả cảm giác cạn kiệt sức lực. Một số bệnh nhân biểu hiện tình trạng cảm xúc và sức khỏe tồi tệ vào sáng sớm và sau đó dần khá hơn.
Mất năng lượng
Mất năng lượng

Rối loạn giấc ngủ

Khoảng 80% bệnh nhân than phiền mình có một rối loạn nào đó về giấc ngủ. Họ có thể thức dậy sớm vào buổi sáng và triệu chứng trầm cảm vào thời điểm này trở nên nặng hơn. Nhiều trường hợp khó đi vào giấc ngủ và thường kèm theo lo âu. Một số trường hợp mất ngủ lan tỏa và người bệnh không thể chợp mắt cả đêm.
80% bệnh nhân trầm cảm bị rối loạn giấc ngủ
80% bệnh nhân trầm cảm bị rối loạn giấc ngủ

Lo âu

Phần lớn bệnh nhân trầm cảm có triệu chứng lo âu với những biểu hiện như hồi hộp, đánh trống ngực, tim đập nhanh, lo lắng không hiểu lý do vì sao. Những người này thường bị mất ngủ, khó ngủ, đi tới đi lui, đứng ngồi không yên, đôi khi dẫn đến các triệu chứng cơ thể như đau đầu, đau dạ dày, tiêu chảy, táo bón,...
Lo âu
Lo âu

Rối loạn vận động

Khoảng 50% bệnh nhân trầm cảm có hành vi trở nên chậm chạp, trì trệ. Ở các bệnh nhân này còn biểu hiện sự chậm chạp trong suy nghĩ, trong lời nói và các cử động cơ thể. Hỏi một lúc mới trả lời. Trả lời câu hỏi bằng giọng đều đều, nội dung nghèo nàn, mắt nhìn xa xăm. Khoảng 75% bệnh nhân nữ và 50% bệnh nhân nam có biểu hiện lo âu với các triệu chứng đi tới đi lui, không thể ngồi hay đứng yên một chỗ.
Rối loạn vận động
Rối loạn vận động

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?