Top 6 Dấu hiệu tay chân miệng ở trẻ bố mẹ đừng bỏ qua

Ở giai đoạn đầu, bệnh tay chân miệng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có các triệu chứng tương tự như bệnh cúm. Trẻ sẽ cảm thấy mệt mỏi, sốt nhẹ (dao động từ 38 - 39°C), đau cổ họng. Sau khoảng 1 - 2 ngày, bé sẽ bị nổi bóng nước trên da, quanh miệng, bên trong má, lòng bàn tay và bàn chân, mông hoặc xung quanh hậu môn. Những dấu hiệu này được xem là bệnh tay chân miệng thể nhẹ, khi phát hiện, bạn nên đưa trẻ đi khám để nhận được hướng dẫn điều trị phù hợp. Ngoài những triệu chứng trên, bạn cần đặc biệt lưu tâm đến những triệu chứng mà Chúng tôi chia sẻ sau, bởi đây là những triệu chứng cho thấy trẻ mắc tay chân miệng thể nặng với những biến chứng cực kỳ nguy hiểm

Khó thở


Khó thở có thể là biểu hiện của tình trạng suy tim, rối loạn huyết động…


Bạn có thể phát hiện triệu chứng khó thở của trẻ bằng cách quan sát các dấu hiệu co rút cơ hô hấp ở mũi, trẻ thở khó nhọc, thở nhanh hơn bình thường, cánh mũi phập phồng…


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tiểu ít


Đây là dấu hiệu sớm của bệnh tay chân miệng thể nặng. Tiểu ít là biểu hiện của tình trạng rối loạn huyết động, tụt huyết áp, suy thận.


Bạn nên quan sát và đánh giá lượng nước tiểu hàng ngày của trẻ bằng cách thu thập nước tiểu vào các dụng cụ có thể đo lường như chai nhựa để có cách can thiệp và xử lý kịp thời.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Quấy khóc dai dẳng kéo dài


Trẻ có thể quấy khóc nhiều, thậm chí là quấy khóc cả đêm không ngủ. Có thể trẻ chỉ ngủ được khoảng 15 đến 20 phút rồi lại thức dậy quấy khóc.


Nhiều cha mẹ nghĩ rằng bé khóc là do các vết lở trong miệng nhưng thực chất đây có thể là tình trạng nhiễm độc thần kinh ở giai đoạn sớm do bệnh tay chân miệng gây ra.


Trẻ có thể quấy khóc nhiều (Ảnh minh họa)
Trẻ có thể quấy khóc nhiều (Ảnh minh họa)
Thậm chí là quấy khóc cả đêm không ngủ (Ảnh minh họa)
Thậm chí là quấy khóc cả đêm không ngủ (Ảnh minh họa)

Giật mình


Giật mình là một trong những triệu chứng thường gặp của nhiễm độc thần kinh và có thể xảy ra ngay cả khi trẻ đang chơi. Bạn cần quan sát xem tần suất của tình trạng này có tăng theo thời gian hay không.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Rối loạn ý thức


Rối loạn ý thức là một trong những triệu chứng cần đặc biệt lưu ý khi trẻ bị chân tay miệng, bởi nó có thể là biểu hiện của viêm não, huyết áp thấp…


Bạn cần phát hiện sớm bằng cách quan sát xem trẻ có các biểu hiện ngủ gà, chậm chạp, loạng choạng hay không.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sốt cao liên tục không hạ


Trẻ sốt cao trên 38,5°C, kéo dài hơn 48 giờ không hạ dù đã được cho uống paracetamol theo đúng liều lượng quy định.


Đây là dấu hiệu cho thấy trẻ có nguy cơ bị nhiễm độc thần kinh, lúc này bạn cần đưa trẻ đi khám ngay để được điều trị bằng thuốc hạ sốt liều cao.


Trẻ sốt cao trên 38,5°C (Ảnh minh họa)
Trẻ sốt cao trên 38,5°C (Ảnh minh họa)

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?