Top 11 Di sản thế giới ấn tượng nhất năm 2016

Di sản thế giới được UNESCO công nhận bao gồm những địa điểm thỏa mãn nhiều tiêu chí như kiệt tác về sự sáng tạo của con người hoặc có vẻ đẹp tự nhiên độc đáo. Hàng năm có vô vàn những địa danh được công nhận là di sản thế giới. Cho đến nay đã có tới 1052 di sản có giá trị nổi bật về văn hóa cho tới tự nhiên được công nhận bởi UNESCO. Hãy cùng Toplist điểm danh những di sản UNESCO ấn tượng nhất trong năm 2016 ngay sau đây.

Khu khảo cổ Philippi, Hy Lạp

Vào thời xa xưa, khu khảo cổ học Philippi đã từng là một thành phố lớn được Vua Philip II xây dựng vào năm 356 trước Công nguyên, nằm trên tuyến đường thương mại đặc biệt quan trọng nối châu Âu với châu Á. Thành cổ Philippi nằm ở phía Đông Macedonia và Thrace này tập hợp khá nhiều tôn giáo và nền văn minh khác nhau, nổi bật là đế chế La Mã và Thiên chúa giáo. Khu khảo cổ Philippi có một nhà hát, một đền tang lễ và một hội trường La Mã. Vào năm 49-50 sau Công nguyên, nơi đây trở thành một trung tâm Công giáo quan trọng của khu vực cũng như thế giới.
Khu khảo cổ Philippi, Hy Lạp

Đảo san hô Nan Madol (Micronesia)

Nan Madol là một chuỗi tới 99 hòn đảo nhân tạo nằm ở phía đông nam của Pohnpei, Liên bang Micronesia. Hệ thống đảo này được xây dựng từ năm 1200 đến năm 1500. Đảo san hô Nan Madol từng là khu nghi lễ của triều đại Saudeleur - một nền văn minh vô cùng rực rỡ ở khu vực Thái Bình Dương. Nơi đây có rất nhiều cung điện cổ xưa được xây dựng bằng đá, những lăng mộ, đền thờ, những bức tường thành làm từ đá basalt và đá san hô bao quanh bảo vệ cuộc sống của triều đại Saudeleur.
Công trình nhân tạo độc đáo này được UNESCO công nhận là di sản thế giới ngay trong năm 2016 này, trở thành điểm tham quan hấp dẫn cho những ai yêu thích những cảnh quan biển đảo nhân tạo lý thú.
Đảo san hô Nan Madol (Micronesia)

Khu nghệ thuật đá Zuojiang, Trung Quốc

Khu nghệ thuật đá Zuojiang của Trung Quốc là một trong những di sản thế giới độc đáo nhất được UNESCO công nhận vào năm 2016. Khu nghệ thuật đá Zuojiang bao gồm những bức tranh vẽ trên vách đá nằm ở khu vực biên giới Tây Nam, gần thành phố Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc, được vẽ bởi người Luoye vào khoảng thế kỷ 5 trước công nguyên đến thế kỷ 2 sau công nguyên. Những bức tranh này mô tả hoạt động sống và tín ngưỡng của người Luoye, được xem là bằng chứng của nền văn hóa xa xưa hiếm hoi còn sót lại. Có tới 38 khu nghệ thuật trên đá vô cùng độc đáo, mang những giá trị văn hóa quý giá tại quần thể khu nghệ thuật đá Zuojiang này.
Khu nghệ thuật đá Zuojiang, Trung Quốc

Khu bảo tồn Mistaken Point, Canada

Khu bảo tồn Mistaken Point của Canada từ lâu đã là một điểm đến quen thuộc đối với nhiều du khách. Nơi đây là điểm đến lý tưởng để khám phá thiên nhiên, ngắm nhìn cũng như tìm hiểu về chim chóc.
Khu bảo tồn Mistaken Point nằm ở rìa phía Đông Nam hòn đảo Newfoundland có tới 180 loài chim cư trú và sinh sống, nổi bật là chim hải âu cổ rụt. Đồng thời đây cũng là nơi có nhiều loại hóa thạch với niên đại hơn 560 triệu năm về trước, là nơi tập trung các loại hóa thạch đại dương lâu đời bậc nhất thế giới. Đó chính là lý do để Mistaken Point trở thành di sản thế giới được UNESCO công nhận trong năm 2016 này.
Khu bảo tồn Mistaken Point, Canada

Các công trình kiến trúc của Le Corbusier

Kiến trúc sư Le Corbusier là người sáng tạo ra những công trình kiến trúc độc đáo mang hơi thở của thời đại tại nhiều quốc gia trên thế giới như Argentina, Bỉ, Pháp, Đức, Nhật Bản, Ấn Độ và Thụy Sĩ. Ông được coi là cha đẻ của Chủ nghĩa đổi mới khi ông. Một trong những công trình độc đáo để đời của ông là nhà thờ Notre Dame de Haut với thiết kế không đối xứng cùng mái cong bằng bê tông tại Pháp.
Những tác phẩm kiến trúc của Le Corbusier đều được UNESCO công nhận trong năm 2016 này bao gồm Nhà Curutchet (Argentina), bảo tàng Quốc gia Nghệ thuật phương Tây (Tokyo)...
Các công trình kiến trúc của Le Corbusier

Xưởng tàu hải quân Antigua, đảo Antigua và Barbuda

Đảo Antigua và Barbuda có rất nhiều công trình hải quân và các kiến trúc quan trọng khác trong một khu vực khép kín. Hải quân Anh đã sử dụng nơi này nhằm bảo vệ những chủ đồn điền trồng mía trong trong suốt giai đoạn tranh giành quyền kiểm soát vùng Đông Caribbe của các quốc gia châu Âu. Các công trình này mang những nét kiến trúc giống như thời các vua George ở Anh giai đoạn từ năm 1714 đến 1830.
Ủy ban Di sản thế giới UNESCO đã đưa xưởng tàu hải quân Antigua vào danh sách Di sản Thế giới vào tháng 7 vừa rồi.
Xưởng tàu hải quân Antigua, đảo Antigua và Barbuda

Rừng Thần Nông Giá, Trung Quốc

Rừng Thần Nông Giá là một trong những di sản được UNESCO công nhận trong năm 2016 này. Đây là khu rừng nguyên sinh lớn nhất, rộng nhất còn tồn tại của miền Trung Trung Quốc, nằm tại tỉnh Hồ Bắc.
Khu rừng nguyên sinh này là nơi sinh sống của vô vàn loài động vật quý hiếm bậc nhất thế giới như khỉ vàng, khỉ mũi hếch, kỳ nhông khổng lồ, gấu đen Châu Á, báo gấm... Đồng thời rừng Thần Nông Giá còn là khu vực trọng điểm để thực hiện những nghiên cứu quan trọng về thực vật.
Rừng Thần Nông Giá, Trung Quốc

Khu mộ đá Antequera, Tây Ban Nha

Di chỉ Antequera là một quần thể các ngôi mộ đá thuộc tỉnh Málaga, miền nam của Tây Ban Nha. Quần thể mộ đá Antequera bao gồm mộ đá Viera, Menga nằm ngay bên ngoài thị trấn và mộ đá El Romeral cách đó vài km gây ấn tượng mạnh với những tảng đá lớn có niên đại từ thời kỳ đồ đá mới. Ba khu mộ đá này tuy khác nhau về độ tuổi cũng như thiết kế cấu trúc nhưng chúng đều đại diện cho cấu trúc cự thạch lớn và đầy đủ nhất ở châu Âu.
Quần thể di tích mộ đá Antequera được UNESCO công nhận là Di sản thế giới như là một ví dụ nổi bật về kiến trúc cự thạch trên thế giới, là một trong những công trình có ý nghĩa cực kỳ quan trọng với khảo cổ học của châu Âu.
Khu mộ đá Antequera, Tây Ban Nha

Quần đảo Revillagigedo, Mexico

Quần đảo Revillagigedo bao gồm 4 đảo núi lửa là Socorro, San Benedicto, Clarion và Roca Partida nằm ở Thái Bình Dương. Quần đảo này được biết đến với hệ sinh thái cực kỳ độc đáo. Đây là nơi sinh sống của rất nhiều các loài động vật hoang dã như cá voi, cá heo hay cá mập. Đặc biệt đây là nơi sinh sống của rất nhiều loài chim biển. Theo Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên, quần đảo Revillagigedo có tới 14 trên tổng số 16 khu vực được coi như là vùng cư trú của chim quan trọng với vô vàn các loài chim biển quý giá, nhất là chim hải yến và chim hải âu màu đen.
Quần đảo Revillagigedo được Mexico công nhận là khu dự trữ sinh quyển quốc gia và được UNESCO công nhận là di sản thế giới.
Quần đảo Revillagigedo, Mexico

Công viên quốc gia Khangchendzonga, Ấn Độ

Công viên quốc gia Khangchendzonga nằm ở tỉnh Sikkim phía bắc của Ấn Độ. Đây là một quần thể bao gồm thung lũng, hồ, sông, rừng nguyên sinh và những ngọn núi cao đẹp ngoạn mục. Công viên quốc gia Khangchendzonga còn là khu dự trữ sinh quyển, là một vườn quốc gia lớn của Ấn Độ. Công viên quốc gia này hiện là nhà của rất nhiều loài động vật hoang dã, quý hiếm, đặc biệt là những loài có nguy cơ tuyệt chủng cao như báo tuyết, hươu xạ, dê núi sừng ngắn Himalaya...
Công viên quốc gia Khangchendzonga, Ấn Độ

Khu hang động Gorham, Vương quốc Anh

Khu hang động Gorham là một trong những địa danh được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Khu hang động Gorham hiện nay là một địa điểm du lịch hấp dẫn bậc nhất thế giới, thuộc đảo Gibraltar của Vương quốc Anh.
Bên cạnh vẻ đẹp thiên nhiên kì vĩ, nơi đây còn lưu giữ những dấu vết tồn tại của nền văn hóa Neanderthal cách đây hàng chục nghìn năm. Nền văn hóa cổ xưa này vẫn đang được các nhà khảo cổ học và nhà cổ sinh vật học nghiên cứu từ những hình chạm khắc trên vách đá và hóa thạch động vật trong các hang động.
Khu hang động Gorham, Vương quốc Anh

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?