Top 10 Hệ thống tàu điện ngầm lớn nhất thế giới

Ở các nước phát triển, tàu điện ngầm là phương tiện giao thông công cộng được ưa chuộng nhờ chi phí thấp và khả năng chuyên chở cao. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của con người, các nước liên tục phát triển hệ thống tàu điện ngầm ngày một rộng lớn. Hãy cùng Toplist điểm qua những hệ thống tàu điện ngầm dân dụng lớn nhất thế giới nhé.

Hệ thống tàu điện ngầm New York City

Hệ thống tàu điện ngầm New York được thành lập từ năm 1904, là hệ thống tàu điện cổ thứ 8 trên thế giới. Toàn tuyến có chiều dài 373km, đứng thứ 4 trên thế giới. Đây là phương tiện giao thông cộng cộng phổ biến nhất ở New York. Trung bình mỗi năm, tuyến tàu điện ngầm này đã vận chuyển được 1,65 tỷ lượt người, trung bình 5,4 triệu lượt vào ngày thường, 3,2 triệu lượt vào thứ Bảy, và 2.5 triệu vào chủ nhật. Hệ thống tàu điện ngầm New York City là hệ thống đường sắt bận rộn thứ năm thế giới, sau hệ thống vận chuyển nhanh của Tokyo, Moskva, Seoul và Bắc Kinh. Tuy nhiên nó vẫn là hệ thống bận rộn nhất ở Tây Bán Cầu.


Tàu điện ngầm Thành phố New York là một hệ thống vận chuyển nhanh do thành phố New York làm chủ và được Cơ quan Thẩm quyền Trung chuyển Thành phố New York thuê mướn, đây là đơn vị trực thuộc của Metropolitan Transportation Authority và cũng được biết đến như là MTA New York City Transit. Nó là một trong những hệ thống giao thông lâu đời nhất và lớn nhất nào trên thế giới, với 468 trạm vào hoạt động (hay 423 trạm độc lập, nếu các trạm gần nhau được nối bằng đường đi bộ được tính là một trạm duy nhất). Toàn tuyến có chiều dài là 209 dặm (337 km), tương đương với 656 dặm (1.056 km) có doanh thu, và 842 dặm (1.355 km) không có doanh thu.

Bản đồ hệ thống tàu điện ngầm New York
Bản đồ hệ thống tàu điện ngầm New York
Nhà ga Chambers St.
Nhà ga Chambers St.

Hệ thống tàu điện ngầm The Tube, London, Anh

Hệ thống tàu điện ngầm London hay còn có tên “The Tube” là hệ thống lâu đời nhất thế giới, đón khách vào năm 1863 và đường tàu điện đầu tiên đi vào hoạt động năm 1890. Đây là hệ thống tàu điện ngầm với chiều dài 402 km và 270 nhà ga, đón trung bình 1.2 tỷ lượt hành khách mỗi năm. Tuy nhiên, các tuyến tàu điện chỉ chạy ngầm khoảng 45% tổng chiều dài toàn tuyến, còn lại là chạy trên mặt đất.


Tàu điện ngầm London là một mạng lưới ngầm đường sắt đô thị phục vụ giao thông công cộng cho thành phố Luân Đôn. Hệ thống phân phối khu vực thủ đô, Anh và một số Hạt liền kề các quận của Buckinghamshire, Essex và Hertfordshire ở Vương quốc Anh. Đây là hệ thống tàu điện ngầm lâu đời nhất thế giới kể từ khi đưa vào phục vụ năm 1863, và cũng là hệ thống lớn nhất thế giới tính theo tổng chiều dài. Mạng lưới tàu điện đã mở rộng tới 11 tuyến đường và trong năm 2017 - 2018 đã vận chuyển 1,357 tỷ hành khách, 11 tuyến xử lý chung lên tới 5 triệu hành khách mỗi ngày khiến tàu điện ngầm Luân Đôn trở thành hệ thống tàu điện ngầm bận rộn thứ 12 trên thế giới.

Bản đồ
Bản đồ "The Tube"
Một nhà ga trong hệ thống tàu điện ngầm Luân Đôn
Một nhà ga trong hệ thống tàu điện ngầm Luân Đôn

Hệ thống tàu điện ngầm Tokyo, Nhật Bản

Tàu điện ngầm Tokyo là một trong những hệ thống giao thông tốc độ cao ở vùng đô thị Tokyo. Hệ thống được xây dựng và vận hành bởi hai công ty Tokyo Metro (Đông Kinh mê-tô-rô, tư nhân) và Toei Subway (Đô Dinh, thuộc chính quyền Tokyo). Hệ thống tàu điện ngầm này chủ yếu nằm ở trung tâm thành phố, với một số tuyến vươn ra các vùng ngoại ô của vùng đô thị này.


Các mạng lưới của Tokyo Metro mỗi ngày vận chuyển tổng cộng trung bình 8 triệu lượt khách. Dù được xếp hạng nhất về số lượt khách sử dụng trên thế giới, hệ thống tàu điện ngầm chỉ chiếm một phần nhỏ lượng khách vận chuyển bằng tàu đường ray nhanh nặng ở Tokyo, chỉ có 282 ga trên tổng số 882 ga đường ray tại thời điểm hiện nay. Tổng số 8.7 triệu hành khách hàng ngày của hệ thống tàu điện ngầm Tokyo chỉ chiếm 22% tổng số khách đi tàu ở Tokyo.

Bản đồ hệ thống tàu điện ngầm Tokyo
Bản đồ hệ thống tàu điện ngầm Tokyo
Nhà ga Shin-Kiba với các bảng chỉ dẫn bằng tiếng Nhật- Anh
Nhà ga Shin-Kiba với các bảng chỉ dẫn bằng tiếng Nhật- Anh

Hệ thống tàu điện ngầm Mexico, Mexico

Với 195 nhà ga và chiều dài hệ thống là 225 km, Mexico City Metro (Mexico) là hệ thống tàu điện ngầm lớn thứ hai ở khu vực Bắc Mỹ. Hệ thống tàu điện ngầm Métro Mexico là một loại phương tiện giao thông công cộng phổ biến tại đất nước này.


Trong các nhà ga của hệ thống tàu điện ngầm Mexico đều được trang trí hoặc trưng bày các tác phẩm nghệ thuật liên quan đến thành phố nhằm nâng cao hiểu biết của người dân về lịch sử Mexico. Tên của các nhà ga cũng được đặt theo tên các nhân vật lịch sử của đất nước này.

Bản đồ hệ thống tàu điện ngầm Mexico
Bản đồ hệ thống tàu điện ngầm Mexico
Các toa tàu điện ngầm Mexico được trang trí đầy màu sắc
Các toa tàu điện ngầm Mexico được trang trí đầy màu sắc

Hệ thống tàu điện ngầm Moscow, Nga

Metro Moskva là hệ thống metro ở Moskva, Nga, phục vụ Moskva, và các thành thị giáp Moskva trong tỉnh Moskva Krasnogorsk và Reutov. Mở vào năm 1935 với một tuyến ray dài 11 km và 13 nhà ga, đây là tuyến đường sắt ngầm đầu tiên của Liên Xô và nhà ga trên khu vực nước đầu tiên trên thế giới. Hệ thống này mở cửa lần đầu vào năm 1935, cho đến nay, nó có tổng chiều dài các tuyến đường là 333,5 km km, 12 tuyến đường cùng với 200 nhà ga.


Phần lớn tuyến đi ngầm, với phần sâu nhất 74 m tại nhà ga công viên Pobedy. Moskva Metro là tuyến đường sắt đô thị lớn thứ năm thế giới tính theo số người sử dụng và là hệ thống đường sắt đô thị thứ tư thế giới bên ngoài châu Á. Hằng ngày, có hơn 9 triệu hành khách đi lại trong hệ thống này. Mỗi nhà ga metro đều được trang trí rất công phu. Nơi đây được mệnh danh là "Cung điện ngầm dưới lòng đất".

Bản đồ hệ thống tàu điện ngầm Moscow
Bản đồ hệ thống tàu điện ngầm Moscow
Một góc
Một góc "Cung điện dưới lòng đất" với thiết kế xa hoa

Hệ thống tàu điện ngầm Paris, Pháp

Hệ thống tàu điện ngầm Metro de Paris được mở cửa từ năm 1900, là hệ thống cổ thứ 5 trên thế giới. Hệ thống này bao gồm 303 nhà ga trải dài trên 214km. Đây là hệ thống tàu điện ngầm đông đúc đứng thì nhì châu Âu (sau Moscow, Nga) với khoảng 4.2 triệu lượt người được phục vụ mỗi ngày. “Metro de Paris” không chỉ là một hệ thống giao thông công cộng mà còn được coi là biểu tượng của thành phố. Tất cả các lối vào nhà ga đều được trang trí theo phong cách nghệ thuật Nouveau (Tân Nghệ Thuật) nổi tiếng của nước Pháp.


Hệ thống Métropolitain của Paris thuộc Công ty quản lý giao thông công cộng Paris (Régie autonome des transports parisiens-RATP) được bắt đầu xây dựng năm 1900 và phát triển cho đến ngày nay. Vì thế nó không đơn thuần là một phương tiện đi lại mà còn là một nét văn hóa truyền thống của kinh đô nổi tiếng tráng lệ bậc nhất thế giới này. Hệ thống tàu điện ngầm của Paris là phương tiện đi lại không thể thiếu được của người dân nơi đây, hiện tại Métro có 14 đường, được sắp xếp theo thứ tự từ 1 - 14 với có tối thiểu 4,5 triệu lượt sử dụng métro mỗi ngày (số người thì ít hơn vì có người đi qua đi lại tới vài lần).


Âm nhạc là một điều không thể thiếu được ở Metro Paris. Cũng như các ga tàu điện ngầm của các thành phố khác trên thế giới, trong các hành lang của Metro Paris cũng được trưng bày rất nhiều hình ảnh quảng cáo, tạo nên sắc màu rực rỡ, sinh động ở đây. Một đặc điểm nổi bật của Metro Paris là sự góp mặt của các ban nhạc dạo. Bạn có thể được thưởng thức âm nhạc ở đây.

Bản đồ hệ thống tàu điện ngầm Paris
Bản đồ hệ thống tàu điện ngầm Paris
Một nhà ga tàu điện ngầm tại Paris
Một nhà ga tàu điện ngầm tại Paris

Hệ thống tàu điện ngầm Bắc Kinh, Trung Quốc

Tàu điện ngầm Bắc Kinh là một mạng lưới đường sắt vận chuyển nhanh phục vụ các quận nội thành và ngoại thành của thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc. Tuyến đầu tiên của hệ thống tàu điện ngầm này khai trương vào năm 1971, và mạng lưới hiện nay có 22 tuyến đường, 391 trạm nhà ga và 636,8 km đường ray hoạt động. Đây là tàu điện ngầm cổ nhất ở Trung Quốc, và xếp thứ hai chiều dài và số lượt chuyến sau Metro Thượng Hải. Ngày 30 tháng 4 năm 2010, các tàu điện ngầm đã vận chuyển mức kỷ lục 6,4 triệu người.


Ngày 30 tháng 12 năm 2010, tuyến số 15, Xương Bình, Phòng Sơn, Diệc Trang, và Đại Hưng được khai trương để hoạt động. Các mạng tuyến đường hiện tại vẫn có thể không đủ đáp ứng vận tải công cộng của thành phố, nhu cầu và đang trải qua mở rộng nhanh chóng. Nhìn chung, theo kế hoạch thì sẽ có hơn 700 km đường sắt hoạt động năm 2015 và 1.000 km vào năm 2020. Chương trình kích thích kinh tế Trung Quốc 4 ngàn tỷ RMB đã tăng tốc xây dựng hệ thống tàu điện ngầm. Hiện nay, mạng lưới này kéo dài 420 km.

Bản đồ hệ thống tàu điện ngầm Bắc Kinh
Bản đồ hệ thống tàu điện ngầm Bắc Kinh
Nhà ga Yong'anli thuộc hệ thống tàu điện ngầm Bắc Kinh
Nhà ga Yong'anli thuộc hệ thống tàu điện ngầm Bắc Kinh

Hệ thống tàu điện ngầm Thượng Hải, Trung Quốc

Tàu điện ngầm Thượng Hải là hệ thống vận tải đô thị nhanh tại thành phố lớn nhất của Trung Quốc, Thượng Hải. Hệ thống này kết hợp cả hai loại tàu điện ngầm và đường sắt nhẹ. Hệ thống khai trương vào năm 1993, khiến cho thành phố Thượng Hải là địa phương thứ ba tại Trung Quốc, sau Bắc Kinh và Thiên Tân có hệ thống vận chuyển nhanh.


Kể từ đó, tàu điện ngầm Thượng Hải đã trở thành một trong những hệ thống vận chuyển nhanh chóng phát triển nhanh nhất trên thế giới, có mười hai đường tàu điện ngầm (không bao gồm tàu maglev Thượng Hải), 289 nhà ga và hơn 439 km chiều dài tuyến đang hoạt động, làm cho nó là mạng tàu điện ngầm vận tải hành khác dài nhất thế giới.

Bản đồ hệ thống tàu điện ngầm Thượng Hải
Bản đồ hệ thống tàu điện ngầm Thượng Hải
Một nhà ga trong hệ thống tàu điện ngầm Thượng Hải
Một nhà ga trong hệ thống tàu điện ngầm Thượng Hải

Hệ thống tàu điện ngầm Seoul, Hàn Quốc

Hệ thống tàu điện ngầm Seoul, Hàn Quốc có tuổi đời còn khá trẻ, được khai trương năm 1974. Với tổng chiều dài 327km, 296 nhà ga, hệ thống này phục vụ lên tới 2.5 tỷ lượt người mỗi năm. Kênh CNN từng đánh giá đây là hệ thống tàu điện ngầm tốt nhất thế giới. Ở mỗi ga tàu đều có lắp đặt các thiết bị hỗ trợ hiện đại và những màn hình màu đưa thông tin các chuyến, lịch chạy, tin tức… bằng tiếng Hàn, Anh, Trung Quốc rất thân thiện và thuận tiện cho người dùng. Do tần suất cao và mức độ nghiêm trọng của tình trạng kẹt xe, tàu điện ngầm là phương tiện giao thông chính của người dân thủ đô Seoul. Chính vì vậy, chính phủ Hàn Quốc vẫn tiếp tục đầu tư nâng cấp và mở rộng hệ thống này để đáp ứng đủ nhu cầu cho người dân.


Tàu điện ngầm Seoul là một hệ thống giao thông tốc độ cao ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Seoul có một hệ thống tàu điện ngầm nối mỗi quận của thành phố và các khu vực xung quanh. Với lượng khách hơn 8 triệu mỗi ngày, hệ thống tàu điện ngầm của Seoul được xếp vào một trong những hệ thống tàu điện ngầm bận rộn nhất trên thế giới. Tàu điện ngầm vùng đô thị Seoul có 12 tuyến phục vụ Seoul, Incheon, Gyeonggi, tây Gangwon, và bắc Chungnam. Ngoài ra, để thích ứng với nhiều hình thức vận chuyển khác nhau,chính quyền vùng đô thị Seoul thuê một số nhà toán học để tính toán việc điều phối tàu điện ngầm, xe buýt, và lịch giao thông theo một thời gian biểu.

Bản đồ hệ thống tàu điện ngầm Seoul
Bản đồ hệ thống tàu điện ngầm Seoul
Nhà ga với trang thiết bị hiện đại
Nhà ga với trang thiết bị hiện đại

Hệ thống tàu điện ngầm Madrid, Tây Ban Nha

Hệ thống tàu điện ngầm Madrid, Tây Ban nha là cái tên đứng thứ 3 trong danh sách, có 300 nhà ga, thua Metro de Paris 3 nhà ga. Hệ thống này được mở cửa từ năm 1919 và được coi là một trong những hệ thống tàu điện ngầm có tốc độ mở rộng nhanh nhất thế giới. Đến nay, toàn tuyến có tổng chiều dài khoảng 293km. Tuy vậy, chỉ có khoảng 500 triệu lượt khách dùng hệ thống tàu điện ngầm Madrid mỗi năm. Vì lý do lịch sử (người dân Madrid lái xe bên trái cho đến năm 1924), các tàu của hệ thống này đều chạy phía bên trái, khác với hệ thống giao thông thông thường khác ở Madrid.


Madrid Metro là một hệ thống tàu điện metro phục vụ thành phố Madrid, thủ đô của Tây Ban Nha. Hệ thống tàu điện metro trong danh sách những hệ thống tàu điện ngầm lớn trên thế giới, mặc dù vùng đô thị Madrid có dân số khoảng thứ 50 trên thế giới. Mức tăng trưởng nhanh chóng của hệ thống metro Madrid trong 20 năm qua cũng đã đặt hệ thống này thuộc trong nhóm những mạng metro phát triển nhanh nhất trên thế giới, sánh với nhiều thành phố lớn của châu Á như tàu điện ngầm Thượng Hải, tàu điện ngầm Quảng Châu, tàu điện ngầm Bắc Kinh hoặc Delhi Metro. Không giống như quy tắc đường bộ và đường sắt giao thông bình thường ở Tây Ban Nha, tàu của Madrid Metro chạy bên trái chạy trên tất cả các dòng vì lý do lịch sử. Madrid Metro hoạt động hàng ngày từ 6 giờ sáng cho đến 1h30 đêm.

Bản đồ hệ thống tàu điện ngầm Madrid
Bản đồ hệ thống tàu điện ngầm Madrid
Các chuyến tàu đều chạy về phía bên trái
Các chuyến tàu đều chạy về phía bên trái

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?