Top 6 Kinh nghiệm chọn mua Laptop phù hợp cho sinh viên

Mua laptop đối với sinh viên là vấn đề muôn thuở, vì đó là tài sản nhất định đối với sinh viên và có thể nói là lớn nhất. Một chiếc laptop tốt và phù hợp không chỉ đáp ứng tốt cho việc học hàng ngày, mà nó còn là công cụ giúp bạn giải trí hiệu quả. Việc lựa chọn một chiếc laptop ưng ý thì cần phải xét qua nhiều phương diện khác nhau, hãy cùng Toplist điểm danh qua vài kinh nghiệm chọn mua laptop phù hợp với sinh viên nhé.

Một số thông số về cấu hình cơ bản cần phải nắm

Trước khi mua laptop, các bạn sinh viên cần nắm những thông số về cấu hình cơ bản như sau:


  • Model: Chính là mẫu laptop hiện thời, khi xem model bạn phải chú ý xem có đúng với mẫu mình định mua hay không, đời thứ bao nhiêu.
  • CPU: Ví dụ như laptop có cấu hình được ghi là Intel(R) Core i5-6200U (2.3GHz upto 2.8Ghz, 4Thread, 3M cache, Bus 1600MHz), bạn có thể hiểu là chiếc laptop này đang sử dụng vi xử lý của hãng Intel, Core I5 Skylake (thế hệ thứ 6) và sử dụng chip U (tiết kiệm điện năng). Khi mua laptop bạn phải chú ý phần hậu tốt như ở trên là 6200U, số càng cao thì thế hệ càng mới, những thông số phía sau càng cao càng tốt.
  • RAM: nên lựa chọn dung lượng RAM từ 4GB trở lên là tốt nhất. Chú ý thế hệ DDR3L nếu bạn muốn xịn hơn thì mua RAM DDR4.
  • Ổ cứng: 500GB 5400RPM SATA. Phần này rất quan trọng vì máy của bạn chạy nhanh hay không phụ thuộc một phần vào ổ cứng. Hiện nay, mình khuyên các bạn sử dụng ở SSD vì tốc độ của nó cao gấp mấy lần so với HDD. Nếu có chọn HDD thì bạn nên chọn với tốc độ quay 7200RPM thì sẽ cải thiện được hơn.
  • Card VGA: Nvidia Geforce GTX 930M 2GB + Intel HD Graphics 520. Đây cũng là thông số rất quan trọng vì card đồ họa sẽ giúp ích bạn rất nhiều trong việc thiết kế, chỉnh sửa hình ảnh và video. Phần trước Nvidia Geforce GTX là thông số của card rời và intel HD Graphics là card được tích hợp trong máy. Khi xem thì nên chú ý phần đầu tiên, khuyến khích các dòng card của Nvidia >=2GB.
  • Màn hình: Khuyến khích 14 inch hoặc 15.6 inch. Để ý Full HD và HD, tốt nhất hãy chọn những chiếc laptop Full HD vì nếu mua HD sẽ lỗi thời so với công nghệ hiện nay.
  • Pin: Cell càng cao thì pin càng trâu.
Cấu hình cơ bản của laptop bạn cần nắm
Cấu hình cơ bản của laptop bạn cần nắm
Cấu hình laptop
Cấu hình laptop

Xác định cấu hình

Sau khi biết được mục đích sử dụng laptop là gì thì phần tiếp theo bạn cần phải xác định cấu hình máy tính của mình. Bài viết này giả sử mình có nhu cầu học lập trình, mình sẽ xác định cấu hình của chiếc laptop sẽ mua là thấp nhất bộ vi xử lý core i5 chip HQ, RAM từ 4GB trở lên, có card đồ họa rời trên 2GB, màn hình Full HD, có ổ đĩa SSD,...


Đó là những yêu cầu của mình khi mua chiếc laptop đáp ứng công việc lập trình, việc xác định thông số rất quan trọng vì nó ảnh hưởng khá nhiều đến công việc của bạn sau này, nên tốt nhất hãy dành nhiều thời gian cho nó nhất là đối với các bạn sinh viên.


Một khi đã xác định được túi tiền, nhu cầu và sử dụng và cấu hình, bạn sẽ dễ dàng lựa chọn laptop hơn mà không cần phải mất thời gian đến cửa hàng ồi mới đắn đo suy nghĩ. Nếu vẫn chưa biết cấu hình nào phù hợp, bạn có thể nhờ cửa hàng tư vấn hoặc tham khảo thêm ý kiến của người thân.

Xác định cấu hình laptop trước khi mua
Xác định cấu hình laptop trước khi mua
Laptop bạn định mua có cấu hình như thế nào?
Laptop bạn định mua có cấu hình như thế nào?

Chọn Shop và chế độ bảo hành.

Khi mua laptop điều cuối cùng bạn cần là chọn địa điểm mua uy tín và xem xét chế độ bảo hành, hậu mãi sau bán hàng tại cửa hàng đó như thế nào. Hiện nay, những cửa hàng bán laptop uy tín và được người dùng tin tưởng có thể kể đến như: Thế giới di động, FPT Shop, Kim Long Center, Phong Vũ,...Nếu vẫn chưa xác định được nơi bán hàng uy tín bạn có thể đến các địa điểm này do Toplist đề xuất nhé.


Ngoài ra, chế độ bảo hành là điều bạn cũng cần quan tâm. Thường thì khi mua laptop, các hãng sẽ bảo hành cho bạn từ 1 năm cho đến 2 năm. Bên cạnh đó mỗi cửa hàng sẽ có một chế độ hậu mãi riêng đến khách hàng chẳng hạn như thời hạn đổi trả nếu máy bị lỗi, có hỗ trợ trả góp không, dịch vụ sau bán hàng,... Ví dụ như tại Kim Long Center sẽ có dịch vụ miễn phí vệ sinh laptop trọn đời máy hoàn toàn miễn phí. Chính vì vậy bạn nên tìm tham khảo kĩ hơn về dịch vụ bảo hành của cửa hàng định mua laptop nhé.

Thế Giới Di Động là điểm mua laptop uy tín
Thế Giới Di Động là điểm mua laptop uy tín
Dịch vụ miễn phí vệ sinh-cài đặt laptop tại Kim Long Center
Dịch vụ miễn phí vệ sinh-cài đặt laptop tại Kim Long Center

Mua hãng nào?

Để lựa chọn một chiếc laptop phù hợp với sinh viên thì có rất nhiều thương hiệu đáng tin cậy đáng để bạn cân nhắc như: Dell, Lenovo, HP, ASUS, Acer, MSI,…Tuy nhiên mỗi thương hiệu sẽ có những đặc điểm riêng cũng như thế mạnh riêng của mình. Các bạn có thể xem xét và lựa chọn những thương hiệu laptop uy tín như sau:


  • Dell: Thương hiệu xuất xứ từ Mỹ, laptop có độ bền cao, phần cứng của máy có hiệu năng tốt và đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng người dùng khác nhau. Song song đó, giá thành của laptop Dell cũng khá rẻ, đặc biệt phù hợp với túi tiền của đa số các bạn sinh viên.
  • Apple: Đây cũng là thương hiệu xuất xứ từ Mỹ, chất lượng máy rất tốt và độ bền cao, tuy nhiên giá thành sẽ hơi đắt đỏ. Những bạn sinh viên nào có điều kiện kinh tế một chút thì Apple là lựa chọn rất xứng đáng đấy.
  • HP: Thương hiệu có nguồn gốc từ Mỹ, các sản phẩm laptop HP sở hữu thiết kế nổi trội và đa dạng. Laptop của hãng có ưu điểm là độ bền cao, giá thành hợp lí phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.
  • Acer: Acer chú ý tới thị trường VN nhiều hơn nên những laptop tầm trung cấu hình cao, thiết kế đẹp và giá rẻ hơn so với những dòng khác.
  • Asus: Một hãng laptop của Đài Loan khá thịnh hành ở Việt Nam. Laptop Asus ghi điểm bởi thiết kế rất đẹp, sáng tạo, có nhiều mẫu mã để người dùng lựa chọn và giá thành khá dễ chịu ở các phân khúc phổ thông.
  • Lenovo: là thương hiệu laptop có xuất xứ từ Trung Quốc. Laptop Lenovo ghi điểm nhờ độ bền rất cao, thời lượng pin của máy thuộc dạng “trâu” và giá thành cũng đực đánh giá là khá rẻ so với mặt bằng chung.
Thương hiệu là điều đáng cân nhắc khi sinh viên mua laptop
Thương hiệu là điều đáng cân nhắc khi sinh viên mua laptop
Các thương hiệu laptop trên thị trường hiện nay
Các thương hiệu laptop trên thị trường hiện nay

Xác đinh túi tiền

Việc xác định số tiền mình có rất quan trọng để tìm được một chiếc laptop ưng ý, ngoài ra bạn cũng không phải mất thời gian để lựa chọn những laptop hơn túi tiền hoặc thấp hơn của mình. Giả sử bạn có 15 triệu thì việc tìm kiếm và phân tích, đánh giá nằm trong laptop phạm vi 14-15 triệu sẽ dễ dàng hơn, đánh vào trọng tâm sẽ tốt hơn là đi lan man tìm những chiếc laptop khác.


Ngoài ra, khi đã xác định được tình chính tài chính của mình sẽ bỏ ra bao nhiêu để mua laptop, bạn nên trừ hao lại 1-2 triệu để phòng hờ trường hợp cần nâng cấp RAM, SSD hay mua các phụ kiện khác đi kèm để phục vụ cho công việc. Bạn nên tham khảo giá trên website của nhiều cửa hàng, các kênh thương mại điện tử để tìm được laptop cần mua với giá tốt nhất. Song song đó, có thể chờ các dịp khuyến mãi lớn trong năm như 8/3, giáng sinh, back to school,...để mua laptop với giá tốt nhất.

Xác định túi tiền trước khi mua laptop
Xác định túi tiền trước khi mua laptop
Bạn sẽ mua laptop với giá bao nhiêu?
Bạn sẽ mua laptop với giá bao nhiêu?

Xác định nhu cầu mua laptop để làm gì?

Việc thứ hai rất là quan trọng và cần thiết đó là phải biết được mục đích cốt yếu của bạn khi sử dụng laptop là gì? Dưới đây là vài ví dụ về nhu cầu sử dụng laptop cơ bản:


  • Đối với dân đồ họa thì đòi hỏi một chiếc laptop có cấu hình tương đối mạnh, đặc biệt là vi xử lý cao, dung lượng RAM lớn và card đồ họa phải có thông số cao để phục vụ các phần mềm chuyên về thiết kế và xử lý hình ảnh, video,...
  • Đối với các bạn dân kỹ thuật cũng cần một chiếc laptop có cấu hình khá, độ bền cao, đặc biệt ở vi xử lý vì quá trình xử lý trong kỹ thuật khá nhiều nhất là đối với các bạn lập trình, cơ khí, autocard,...
  • Còn dân kinh tế, văn phòng thì dễ hơn chỉ cần một cấu hình trung bình, không quá cao để có thể đáp ứng được phần lớn nhu cầu sử dụng thường ngày của các bạn như lướt web, dùng Word, Excel,...
  • Những bạn có nhu cầu để chơi game thì cần một cấu hình khủng và thường có những dòng laptop có thiết kế riêng để phục vụ cho việc chơi game.

Việc xác định nhu cầu sử dụng sẽ phần nào quyết định được mức giá trung bình của laptop bạn cần mua. Một chiếc laptop phổ thông sẽ có mức giá rẻ hơn, trong khi đó laptop chơi game và đồ họa thường sẽ có mức giá cao hơn.

Nên xác định nhu cầu mua laptop
Nên xác định nhu cầu mua laptop
Bạn mua laptop để làm gì?
Bạn mua laptop để làm gì?

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?