Top 20 Loài cây chơi Tết của người Việt xưa và nay

Tết cổ truyền lớn nhất của dân tộc sắp đến gần không chỉ là thời khắc thiêng liêng đánh dấu sự chuyển giao năm cũ và năm mới mà còn chứa đựng quan niệm sống cũng như phong tục, văn hóa độc đáo của người Việt. Xã hội ngày một phát triển các bạn có muốn biết thời xưa và ngày nay người Việt đón Tết với những loài hoa như thế nào không? Hãy cùng toplist tìm hiểu nhé.

Hoa thủy tiên

Thủy tiên cũng là loài chơi Tết của nhiều người dân Việt. Hoa thủy tiên tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý, thành đạt, sung túc, may mắn... cho gia chủ.


Nhiều nhà phong thủy còn cho rằng hoa thủy tiên cũng có tác dụng trừ ta ma mang đến vượng khí cho gia chủ. Hơn thế nữa loài hoa này cũng rất đẹp và có mùi thơm quyến rũ. Vì vậy chọn một chậu hoa thủy tiên để chơi Tết là sự lựa chọn của nhiều gia đình.

    Hoa thủy tiên
    Hoa thủy tiên
    Hoa thủy tiên
    Hoa thủy tiên

    Cây quất

    Cây quất là một thứ cây ăn quả được người dân miền Bắc chọn để chơi Tết rất nhiều trong dịp Tết cổ truyền từ trước đến nay. Cây quất tượng trưng cho sự may mắn, bình an, sức khỏe, niềm vui, tài lộc và trường thọ. Chính vì vậy không chỉ các gia đình mà nhiều công ty, cửa hàng kinh doanh hay đến các xí nghiệp đều chọn cây quất trang trí trong dịp Tết Nguyên Đán.


    Quất có đặc điểm là chơi được lâu trong dịp Tết. Bạn có thể mua quất trước Tết 1 đến 2 tuần nhưng nó vẫn đẹp và không bị héo hay rụng quả đến tận hết tháng giêng.


    Những cây quất to đẹp giá có thể lên tới vài triệu hoặc vài chục triệu. Những cây bình dân có giá dao động khoảng vài trăm nghìn. Vì thế dù bạn có điều kiện hay không có điều kiện thì việc có một cây quất trong nhà để chơi Tết là không hề khó.

      Cây quất
      Cây quất
      Cây quất
      Cây quất

      Thược dược

      Dù ngày càng xuất hiện nhiều loài hoa nhập ngoại nhưng thược dược với vẻ đẹp bình dị, gần gũi vẫn có một vị trí đặc biệt trong ngày Tết. Loài hoa mỏng manh và màu sắc sặc sỡ thích hợp với tiết trời mềm mại ngày xuân. Cắm một bình hoa thược dược trong ngày giúp cho tâm hồn thư thái, yêu đời.

      Hoa thược dược
      Hoa thược dược
      Thược dược
      Thược dược

      Hoa mai vàng

      Mai vàng tượng trưng cho sự phát triển, sinh tồn và thịnh vượng. Người xưa quan niệm, hoa mai vàng nở vào dịp Tết sẽ đem lại nhiều sự may mắn, tài lộc, sức khỏe cho gia chủ.


      Hoa mai vàng thì không phổ biến ở miền Bắc mà lại tập trung ở miền Nam.

      Người ta có thể chọn một cây mai to, đẹp để bày trước cửa nhà hoặc đơn giản chỉ là một chậu mai nhỏ đặt trên bàn.


      Tuy nhiên to hay nhỏ thì trong ngày Tết cổ truyền nó là một điềm may mắn đối với gia chủ nếu hoa mai nở đúng dịp. Và hơn thế nữa nó còn làm cho gia đình bạn có một cái tết đầm ấm hơn, hạnh phúc hơn.


      Mai cũng giống như một số loài cây khác, nó đắt là ở lộc của cây, thế cây và kích cỡ cây. Nhiều gia đình không có điều kiện họ chọn cho gia đình mình một cây nhỏ hơn, hoặc thậm chí chỉ là những cành mai nhiều lộc để cắm lọ.

        Mai vàng ngày Tết
        Mai vàng ngày Tết
        Hoa mai vàng
        Hoa mai vàng

        Hoa đồng tiền

        Hoa đồng tiền nhiều người sẽ nghĩ ngay đến ý nghĩa của nó là mang lại nhiều tiền của cho gia chủ. Tuy nhiên, hoa đồng tiền lại có một ý nghĩa khác là mang lại sức khỏe, sự trường thọ và may mắn. Hoa đồng tiền là loài hoa khá rẻ nên nhiều gia đình chọn để chơi hoa trong dịp Tết.


        Người ta có thể đặt một chậu hoa đồng tiền màu đỏ trước cửa nhà, trong phòng khách hoặc cũng như nhiều loại hoa khác là cắm chúng vào lọ để trang trí trên bàn.

          Hoa đồng tiền
          Hoa đồng tiền
          Hoa đồng tiền
          Hoa đồng tiền

          Cây hoa hải đường

          Một loài hoa có màu đỏ thắm, tươi tắn, rực rỡ tạo cảm giác ấm áp nhưng không hề chói mắt, thu hút mọi ánh nhìn đó là loài hoa hải đường. Những cánh hoa dịu dàng, tinh khiết ôm lấy những nhị hoa vàng óng tượng trưng cho sức sống của mùa Xuân. Theo truyền thống cây hoa hải đường thường được trưng vào mỗi dịp tết đến xuân về mang đến may mắn, niềm vui đến cho gia chủ.

          Cây hoa hải đường
          Cây hoa hải đường
          Cây hoa hải đường
          Cây hoa hải đường

          Hoa tuyết mai

          Tết năm nay, hoa tuyết mai nổi lên như một ngôi sao sáng và được rất nhiều chị em lựa chọn mua. Giá hoa tuyết mai giảm mạnh so với năm ngoái, chỉ 190.000 đồng/bó, chị em công sở thi nhau lùng mua về chưng Tết.


          Hoa tuyết mai vốn có nguồn gốc từ Trung Quốc và nở vào dịp đầu xuân, loại hoa này mang một vẻ đẹp thanh tao, nhã nhặn với những bông hoa nhỏ màu trắng xinh xắn. Bên cạnh đó hoa tuyết mai có mùi thơm nhẹ và dễ chịu. Mỗi cành tuyết mai có chiều dài khoảng 1,2 đến 1,5m và trên thân nở rất nhiều hoa và lộc. Mỗi bông hoa tuy rất nhỏ nhưng vì một cành tuyết mai có nhiều hoa nên tạo ra một tổng thể rất thu hút. Một bình tuyết mai có thể chơi trong nhà từ 7 đến 10 ngày, nếu biết cách chăm sóc thì bạn có thể để đến tận 20 ngày.

          Hoa tuyết mai
          Hoa tuyết mai
          Hoa tuyết mai
          Hoa tuyết mai

          Hoa ly

          Vẻ đẹp của hoa ly gắn liền với sự trong trắng, chung thủy và cao thượng. Những năm gần đây nhiều gia đình Việt Nam thích cắm ly trong nhà bởi hoa có nhiều màu sắc, kiểu sáng, bền lâu và hương thơm mạnh mẽ, hài hòa với mùi hương trầm ngày Tết.

          Hoa ly
          Hoa ly
          Hoa ly
          Hoa ly

          Cây sung

          Cây sung tượng trưng cho sự sung túc, tròn đầy. Vì vậy mà nhiều người đã chọn sung là một thứ cây để trang trí nhà cửa trong dịp Tết Nguyên Đán. Có thể bạn chưa biết, cây sung được xếp hàng đầu trong bộ tam đa với ý nghĩa là sung túc, hạnh phúc.


          Bên cạnh đó cây lộc vừng có ý nghĩa là đem đến tài lộc và cây vạn tuế có ý nghĩa là trường thọ. Quả sung cũng được chọn là một trong năm loại quả để trưng bày mâm ngũ quả trên bàn thờ gia tiên.


          Ngày trước sung chủ yếu trồng để lấy lá, lấy quả và ít ai nghĩ nó có thể làm cảnh. Nhưng khi biết được ý nghĩa tốt đẹp của nó, người ta đã biến cây sung bình thường trở thành một thứ cây cảnh mà nhiều người phải ngưỡng mộ.


          Vì vậy cây sung đã có trong danh sách những cây cảnh của cả nhà chơi cây cảnh. Hơn thế nữa nó còn được chọn để trang trí nhà trong ngày Tết. Giá của cây sung trong dịp Tết cũng không quá cao như một số cây.

            Cây sung chơi Tết
            Cây sung chơi Tết
            Cây sung
            Cây sung

            Hoa lay ơn

            Cây hoa lay ơn còn một cái tên khác là "kiếm lan". Đây là loại hoa được nhiều người ưa chuộng trong dịp ngày xuân năm mới. Hoa có dáng đẹp, tươi rất lâu. Không ít gia đình thích cắm lay ơn vào một chum to, chọn các bông dài, nhiều hoa nhất để chơi được từ Tết cho tới rằm tháng Giêng.


            Lay ơn là sự hiện diện cho tình cảm ấm áp, keo sơn. Thập niên 1980 trong đám cưới người Hà Nội cô dâu bắt buộc phải ôm theo một bó lay ơn đỏ có lẽ cũng vì lẽ này.

            Hoa lay ơn nhiều màu sắc
            Hoa lay ơn nhiều màu sắc
            Hoa lay ơn
            Hoa lay ơn

            Cây đu đủ cảnh

            Những năm gần đây, thị trường cây cảnh Tết ngày càng xuất hiện nhiều loại cây bonsai độc đáo như bưởi, quất, chanh...và cả đu đủ bon sai cũng rất được ưa chuộng. Một số người quan niệm, đu đủ thể hiện cuộc sống đủ đầy, bền vững, không thừa cũng chẳng thiếu. Chính vì thế đu đủ bonsai được chọn về để trong nhà hoặc làm quà biếu trong dịp Tết. Mỗi cây đu đủ bonsai được đánh giá là đẹp phụ thuộc vào nhiều yếu tố như dáng cây, nhiều quả quả to, trong đó đặc biệt mỗi cây phải có đầy đủ quả to, quả nhỏ, hoa và lộc.

            Cây đu đủ cảnh
            Cây đu đủ cảnh
            Cây đu đủ cảnh
            Cây đu đủ cảnh

            Thanh Long kiểng

            Bên cạnh các loại mai, đào, quất cam ... để tô điểm nhà cửa trong các ngày Tết thì năm nay chúng ta lại bắt gặp thêm một loại cây mới xuất hiện trên phố với giá không hề rẻ. Thanh long là loại quả mang ý nghĩa cát tường, thịnh vượng và may mắn. Nhiều người tin rằng nếu ngày lễ tết có chậu thanh long kiểng trong nhà thì sẽ gặp được thật nhiều may mắn, bình an.


            Nó cũng giống như cây thanh long được trồng để lấy quả chỉ có khác là được những nhà vườn chăm sóc và sáng tạo để tạo lên một cái tên mới có thể chơi tết được. Thanh long kiểng được những nhà vườn có tay nghề lâu năm lựa chọn cẩn thận những cây khỏe đẹp có sức chịu đựng cao rồi gom lại cắt cành tỉa tỉ mỉ mỉ và tạo khối lại với nhau thành những hình dáng đẹp mắt và được trồng trong chậu như những loại cây cảnh. Những chậu thanh long kiểng được không những để chơi tết làm cảnh mà nó còn là một món quà biếu độc đáo. Ngoài ra, thanh long chơi tết để được trong nhà rất lâu vì được trồng trên chậu nên có thể chơi được 1 tháng đến 2 tháng sau khi quả chín hết có thể ăn được ngoài ra cây sau đó có thể đem trồng tại sân vườn của nhà mình.

            Thanh long kiểng
            Thanh long kiểng
            Thanh long kiểng
            Thanh long kiểng

            Cây phật thủ

            Theo thuyết phong thủy, phật thủ có ý nghĩa mang lại điềm may mắn, hạnh phúc, cho năm mới thịnh vượng, tốt lành cho gia chủ. Ngoài ra, người xưa quan niệm rằng, Quả Phật thủ có thể trị bách quỷ, do đó khi đón năm mới mọi nhà hay trưng loại quả này trên bàn thờ ở vị trí chính giữa mâm ngũ quả. Chính vì những lí do đó, Quả Phật thủ và Cây Phật thủ cảnh được làm quà tặng mang đầy ý nghĩa tâm linh và sang trọng.

            Cây Phật thủ cảnh
            Cây Phật thủ cảnh
            Cây Phật thủ cảnh
            Cây Phật thủ cảnh

            Hoa hồng

            Hoa hồng cũng là loại hoa phổ biến các gia đình hay mua cắm Tết. Bên cạnh để bàn thờ nhiều gia đình còn chưng những bình hồng rất to ở phòng khách. Nó vừa đẹp, lại trang trọng, mang đến may mắn, tốt lành.

            Hoa hồng
            Hoa hồng
            Hoa hồng
            Hoa hồng

            Hoa đào

            Hoa đào được coi là tinh hoa của ngũ hành và là biểu tượng của sự sinh sôi, nhân duyên... Theo phong thủy người ta cho rằng hoa đào có thể trị quỷ, xua đuổi tà ma và đem lại may mắn.


            Vì vậy mà trong ngày Tết cổ truyền của người dân miền Bắc thường trang hoàng ngôi nhà của mình bằng một cây đào hoặc cành đào to trong nhà với mong muốn cầu tài lộc, thinh vượng cả năm.

            Cũng như quất, đào đem lại nhiều điều may mắn, tốt lành nên nhiều công ty, xí nghiệp cũng chọn cho cơ quan của mình một cây to, đẹp bày trước cửa để cầu mong tài lộc đến với cơ quan. Thậm chí có những gia đình, cơ quan, xí nghiệp chọn cả quất lẫn đào để trang trí trong ngày Tết.


            Giá của một cây hoa đào có thế đẹp, to và nhiều lộc thì cũng dao động từ vài triệu đổ lên. Những cây nhỏ hay cành đào thì giá rẻ hơn.

              Cành đào
              Cành đào
              Hoa đào
              Hoa đào

              Nụ tầm xuân

              Tầm xuân cũng lọt vào top những thứ cây chơi Tết của người Việt xưa và nay. "Nụ" mang một ý nghĩa sẽ nở thành hoa và kết trái. Vì vậy mà nụ tầm xuân có một ý nghĩa là sự sinh sôi, nảy lộc và đem đến nhiều may mắn cho gia chủ.


              Tầm xuân thì ít ai chơi chậu cây mà thường là những cành nhiều nụ cắm trong một bình hoa to trang trí ở bàn hoặc vị trí hướng thiên nào đó với ý nghĩa tập trung sự may mắn của một năm.


              Mỗi cành hoa tầm xuân có giá cũng khá bình dân. Nhưng ở miền Bắc thì ít ai chơi loại hoa này mà chủ yếu ở miền trong.

                Lọ hoa nụ tầm xuân trong dịp Tết
                Lọ hoa nụ tầm xuân trong dịp Tết
                Nụ tầm xuân
                Nụ tầm xuân

                Hoa lan

                Hoa lan cũng được chọn làm một thứ cây chơi Tết trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Hoa lan được mệnh danh là nữ hoàng trong các loài hoa, tượng trưng cho sự sang trọng, quý phái và giàu sang.


                Theo các nhà phong thủy hoa lan đem lại nhiều may mắn và vượng khí cho gia chủ. Vì vậy mà loài hoa này được nhiều người chọn làm cây cảnh trang trí nhà trong dịp Tết.


                Hoa lan có nhiều loại mỗi màu sắc, hình cánh hoa, tai hoa mà có một ý nghĩa nhất định. Những người có thể nói là kĩ tính, khi chọn lan họ chọn rất cầu kì, tỉ mỉ và những cây đó thường rất đắt tiền.

                  Chậu lan để bàn
                  Chậu lan để bàn
                  Hoa lan
                  Hoa lan

                  Cây phát tài, phát lộc

                  Cây phát tài nghe tên cây cũng đủ làm người ta tò mò về loại cây này. Vì sao lại gọi là cây phát tài? Nhiều người cho rằng đây là loài cây mang lại tài lộc, sự sung túc, may mắn cho cả năm.


                  Người ta còn dựa vào số lượng cây trồng trong một chậu để phán đoán ý nghĩa của nó đối với gia chủ.
                  2 cây: mang ý nghĩa hôn nhân, tình duyên
                  3 cây: thể hiện 3 loại may mắn cho gia chủ là hạnh phúc, sự giàu sang và trường thọ.
                  5 cây: mang đến sức khỏe, vượng khí cho gia chủ.
                  8 cây: thể hiện sự phát tài, phát lộc, thịnh vượng
                  9 cây: thể hiện sự may mắn cho gia chủ.


                  Tùy vào số cây mỗi chậu ý nghĩa của nó mà cây phát tài có mức giá khác nhau. Tuy nhiên không phải ai cũng biết ý nghĩa của loài cây này để chọn làm thứ cây chơi Tết.

                  Cây phát tài, phát lộc
                  Cây phát tài, phát lộc
                  Cây phát tài, phát lộc
                  Cây phát tài, phát lộc

                  Cây cam canh

                  Mang ý nghĩa tượng trưng cho sự trù phú, đủ đầy, ngọt ngào nên cam canh được nhiều nhà vườn chọn trồng làm cam cảnh chơi Tết năm nay và được rất nhiều khách hàng ưa chuộng. Với những cây trồng lâu năm, quả sai, to và đẹp, lộc lá xanh tốt, kích thước rộng lớn… thì có thể lên tới vài chục triệu đồng. Ngược lại, với cây cam cảnh nhỏ, ít quả, hình dáng giống như một cành cam cắm vào chậu nhỏ. Người mua thường dùng để đặt ở trên bàn uống nước thì giá bán có thể chỉ khoảng vài trăm nghìn đồng.

                  Cây cam canh
                  Cây cam canh
                  Cây cam canh
                  Cây cam canh

                  Hoa cúc

                  Hoa cúc được biết đến là loài hoa gần gũi, quen thuộc với chúng ta hàng ngày. Hoa cúc cũng là một loài hoa chơi Tết của người Việt trong dịp Tết đến, xuân về.


                  Hoa cúc là loài hoa nằm trong bộ tứ quý "tùng, cúc, trúc, mai" và mang một ý nghĩa vô cùng tốt đẹp đó là tượng trưng cho sự trường thọ, tài lộc, hạnh phúc dồi dào.


                  Theo các nhà phong thủy thì hoa cúc mang lại cuộc sống bình yên, sự may mắn, tài lộc cho gia chủ. Đây là loài hoa không thể thiếu trong các gia đình người Việt vào mỗi dịp Tết đến, xuân về.


                  Với hoa cúc người ta có thể chọn cho gia đình mình một chậu hoa to đẹp đặt trước cửa hay đơn giản chỉ là một lọ hoa cúc đặt trên bàn thờ gia tiên. Giá của hoa cúc thì không quá đắt đỏ như những loại cây cảnh chơi Tết khác.

                  Chậu cúc để bàn
                  Chậu cúc để bàn
                  Hoa cúc
                  Hoa cúc

                  Bình luận

                  Có Thể Bạn Quan Tâm ?