Top 14 Loại cây hoa được người Việt Nam chuộng mua nhất vào dịp Tết Nguyên đán

Dịp Tết đến Xuân về, nhiều gia đình người Việt thường chọn những loại cây, hoa với ý nghĩa khác nhau chơi Tết với mong muốn năm mới may mắn, phát tài. Trong bài viết này, Toplist sẽ gợi ý giúp bạn những loại cây hoa đang được mọi người yêu thích nhất hiện nay.

Hoa mai

Cây mai đã gắn bó với làng quê Việt Nam từ lúc người dân biết khai hoang, lập làng để sinh sống. Dù đất có khô cằn, thiếu chất dinh dưỡng thì rể mai vẫn bám và đi sâu vào lòng đất mẹ, lấy nước từ nguồn để nuôi thân cây cũng như người Việt Nam yêu đất Việt và luôn gìn giữ đạo lý, cội nguồn văn hóa đẹp của dân tộc.


Cây mai phải chịu nhiều nắng, gió, mưa, bão.... nhưng vẫn vững vàng theo năm tháng, vươn sức sống để đâm chồi nảy lộc, là nét tượng trưng cho phẩm chất nhẫn nại, kiên trì và can đảm trước mọi khó khăn thử thách, phấn đấu xây dựng cuộc sống mới. Hình ảnh cây mai chịu thời tiết khắc nghiệt, để đến cuối đông trút hết những chiếc lá trên cành cho chồi non nảy lộc và hoa mai vàng nở vào đầu xuân, nói lên đức tính hi sinh cao cả của cha ông ta cho tương lai thế hệ mai sau.


Nhánh mai vàng ngày tết còn giúp ta giữ gìn nét văn hóa tốt đẹp của dân tộc về tri ân, báo hiếu ông bà tổ tiên. Mỗi độ xuân về, hoa mai vàng chớm nụ chuẩn bị kheo sắc thì cũng là lúc những thành viên trong gia đình đi làm ăn, sinh sống xa quê lại nao nức trở về quê sum hợp, thăm ông bà, cha mẹ... Chính những tính chất đặc biệt nổi bật, tượng trưng cho những đức tính, phẩm chất đẹp của con người Việt Nam, cây mai đã được xếp vào hàng: Tùng, Cúc, Trúc, Mai, là bốn loài cây tứ Tứ quý có những tính chất đặc biệt nổi bật, thể hiện một sức sống mãnh liệt, nhưng bình dị, thanh tao....

Hoa mai Tết âm lịch 2020
Hoa mai Tết âm lịch 2020
Hoa mai
Hoa mai

Hoa Mào gà

Nhắc đến hoa mào gà người ta chỉ nhớ đến hoa mào gà màu đỏ nhưng thật ra ngoài mào gà đỏ ra còn có mào gà vàng, hoa mào gà cam. Hoa mào gà còn có tên là hoa mồng gà, hoa kê gà hoặc đầu gà vốn dĩ có cái tên như vậy vì hoa mào gà có hình dáng rất giống với chiếc mào gà đặc biệt là cái đầu con gà.


Hoa mào gà còn có tượng trưng cho người anh hùng, sự hy sinh, tấm lòng cao thượng sẵn sàng hy sinh cho người khác. cũng là một trong những hoa cây cảnh tết được nhiều người lựa chọn trang trí nhà, văn phòng ngày tết. Mào gà được trồng trong chậu để bàn khách, tủ trang trí, kệ trang trí, bàn làm việc, đặt trước hiên nhà hay trồng bồn trang trí.


Cứ mỗi dịp tết đến xuân về những chậu mào gà đỏ thắm lại đua nhau nô nức được bà con rinh về nhà chưng ngày tết. Mào gà không đẹp sang trọng nó mang một vẻ đẹp nhẹ nhàng nhưng rất mặn mà và vô cùng sâu sắc. Sắc đỏ rực rỡ của hoa mào gà tượng trưng cho sự may mắn, cho sự ấm áp và sung túc của gia chủ.

Cận cảnh hoa mào gà với sắc đỏ rực rỡ
Cận cảnh hoa mào gà với sắc đỏ rực rỡ
Hoa mào gà với những sắc màu riêng biệt
Hoa mào gà với những sắc màu riêng biệt

Hoa tulip

Hoa tulip là một trong những loài hoa hấp dẫn nhất trên trái đất. Hoa của hoa tulip thường có màu sắc rực rỡ, hình chuông hoặc hình ngôi sao và vô cùng đối xứng. Tất cả hoa tulip đều có sáu cánh hoa. Các cánh hoa có thể mịn, tua hoặc xù. Hoa có thể là đơn hoặc đôi. Đây là một trong những loài hoa dễ nhận biết và được yêu thích nhất trên thế giới. Những bông hoa tulip mang vẻ đẹp độc đáo và khác biệt. Cảm giác mà hoa tulip mang lại cho chúng ta chính là sự dễ chịu. Chúng không quá thanh lịch, quá lãng mạn, quá lớn, quá nhỏ, hoa tulip luôn luôn vừa phải.


Loài hoa tulip xinh đẹp với hình dáng như chiếc chuông để ngược, bông hoa vững vàng trên cuống rắn chắc thành một tư thế uy nghi nhưng vẫn toát lên vẻ đẹp dịu dàng, duyên dáng bằng những cành lá xanh mướt thon gọn ôm lấy cọng hoa theo đường thẳng đứng. Vẻ đẹp của tulip có nhu có cương, mềm nhưng không mềm, cứng nhưng không rắn, vẻ ngoài yếu đuối nhưng bên trong quyết đoán, mạnh mẽ, tràn trề sức sống.


Vẻ đẹp sang trọng, lịch sự, tươi tắn trẻ trung của hoa tulip thổi hồn vào không gian sống khiến hoa tulip trở thành loại hoa dành cho những ai yêu sự độc, lạ trong dịp tết. Hoa tulip là một trong những loại hoa tết rất được ưa chuộng.
Hoa tulip với nhiều màu sắc rực rỡ
Hoa tulip với nhiều màu sắc rực rỡ
Hoa tulip
Hoa tulip

Nụ tầm xuân

Nụ tầm xuân là tên một loài hoa được cắt cành chưng vào dịp tết Nguyên Đán rất phổ biến ở nước ta. Nụ tầm xuân còn có tên gọi khác là cây Ngân Liễu. Tên gọi của nó cũng vì lí do hoa của nó có lông tơ mềm mại như lông mèo. Nụ hoa của loài cây này mọc nhiều theo nách lá và sau đó những chồi non mau chóng mọc ra mang màu xanh nõn. Hình tượng này mang ý nghĩa của sự thịnh vượng, vì vậy loài cây này được yêu thích ở Việt Nam trong dịp xuân về.


Liễu tơ, hay còn gọi là Liễu dê có tên khoa học là Salix caprea. Đây là loài cây thấp, rụng lá theo mùa. Hoa của nó bung ra những tơ mềm. Hoa Nụ Tầm Xuân nở rộ vào đầu mùa xuân sau đó chồi non mọc ra. Mặc dù không nở hoa khoe sắc như các loại hoa khác nhưng nụ tầm xuân vẫn được nhiều người dân chọn mua về.

Nụ tầm xuân
có ý nghĩa sinh sôi, nảy lộc, mang lại nhiều may mắn. Loài hoa này rất được ưa chuộng vào mỗi dịp tết đến xuân về. Chưng một chậu hoa nụ tầm xuân trong nhà với mong muốn đem lại thịnh vượng, phú quý cho gia chủ. Thường nụ tầm xuân “nguyên thủy” có màu trắng. Sau khi nhập về, các chủ hoa ngâm nước màu cho nụ thêm “xuân”. Ngày Tết hai màu đỏ và vàng được ưa chuộng nhất.

Nụ tầm xuân Tết âm lịch 2020
Nụ tầm xuân Tết âm lịch 2020
Nụ tầm xuân
Nụ tầm xuân

Hoa sống đời

Cây sống đời có nguồn gốc ở đảo Madagascar, Nó phát triển trong các cao nguyên tương đối mát mẻ của dãy núi Tsarantanana. Trong môi trường sống tự nhiên cây sống đời mọc trong đất mùn và tạo thành các bụi cây thẳng đứng. Nó có lá dày, thưa với vẻ bề ngoài mọng nước. Loài hoa nhỏ nhắn, xinh xắn nhưng lại mang sức sống bền bỉ này thường được ưu ái trong dịp Tết với ý nghĩa cầu chúc một năm mới dồi dào sức khỏe cho tất cả thành viên trong gia đình. Bên cạnh đó, hoa sống đời còn thể hiện sự sinh sôi, nảy nở và tình đoàn kết bền chặt của các thành viên trong nhà . Nếu mong muốn sự sinh sôi, phát triển và đoàn kết cho cả gia đình bạn có thể chọn hoa Sống Đời.


Cây sống đời có ý nghĩa cầu chúc cho cả gia đình dồi dào sức khỏe và hạnh phúc. Bên cạnh đó nó còn thể hiện sự sinh sôi, nảy nở và tình đoàn kết của các thành viên trong gia đình. Đây còn là món quà tết ý nghĩa dành cho ông bà, cha mẹ và người thân trong dịp Tết. Như một lời chúc ý nghĩa và tấm lòng thành của con cháu gửi đến những đấng sinh thành.

Hoa sông đời với nhiều màu sắc đa dạng
Hoa sông đời với nhiều màu sắc đa dạng
Hoa sống đời
Hoa sống đời

Cây phát lộc

Cây phát lộc có xuất xứ từ các nước Châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam. Cây Phát Lộc còn có tên gọi là cây Phất Lộc, Trúc Phất Lộc… là loại cây cảnh phổ biến được dùng làm cây để bàn, cây văn phòng, trang trí nhà. Cây Phát Lộc là loài cây thân cỏ có khả năng thích nghi cao ở nhiều điều kiện sống. Biểu tượng tượng trưng cho may mắn, bình an trong cuộc sống, tài lộc và thịnh vượng trong kinh doanh, đây là một loại cây cảnh phong thủy mà bạn không nên bỏ qua trong không gian phòng khách, phòng làm việc hay văn phòng công ty.


Thân cây có màu xanh hơi trắng, thân dẻo, mềm dễ uốn để tạo thế, lá cây màu xanh nhạt, trơn nhẵn cả 2 mặt lá. Cây thường được trồng dưới dạng cành, nhiều cành trong cùng một chậu, số lượng cành trong chậu sẽ tượng trưng cho một ý nghĩa phong thủy riêng.


Cây phát lộc để bàn là một trong những cây cảnh phong thủy quý mang nhiều ý nghĩa may mắn, phát tài phát lộc. Theo quan niệm số lượng cành Phát Lộc trong chậu cây cảnh phát lộc sẽ tượng trưng cho một ý nghĩa riêng như: 2 cành tượng trưng cho tình yêu đôi lứa, 3 cành tượng trưng cho hạnh phúc viên mãn, 5 cành tượng trưng cho sức khỏe dồi dào, 8 cành tượng trưng cho tài lộc hanh thông, 9 cành tượng trưng cho thời vận thịnh vượng.

Cây phát lộc Tết âm lịch 2020
Cây phát lộc Tết âm lịch 2020
Cây phát lộc
Cây phát lộc

Hoa đồng tiền

Hoa đồng tiền là loài hoa nở quanh năm, nhưng nở rộ vào cuối thu và đầu mùa hè. Loài hoa này trông rất bắt mắt với nhiều màu sắc, được trồng trong những chậu sứ nhỏ và thường dùng để trang trí bàn làm việc, văn phòng hay những không gian nội thất quan trọng. Cúc đồng tiền dễ trồng và dễ chăm sóc nên bạn có thể mua cây giống về trồng tại nhà để chơi hoa quanh năm đồng thời loài hoa này cũng rất phổ biến vào dịp Tết cổ truyền ở Việt Nam.


Hoa đồng tiền nằm trong top 10 các loại hoa thương phẩm được ưa chuộng nhất trên thế giới. Với ý nghĩa to lớn tượng trưng cho vẻ đẹp, hạnh phúc, tiền tài ai cũng mong muốn trưng một chậu hoa đẹp xinh vào dịp tết đến, xuân về. Sự tươi sáng rực rỡ của hoa khiến bất kỳ ai nhìn ngắm đều cảm thấy yêu đời, yêu cuộc sống, mang lại niềm vui. Cây hoa đồng tiền hay còn gọi là kim tiền trong phong thủy mang đến nhiều tài lộc, may mắn, tiền của cho gia đình đặc biệt trong dịp Tết.


Hoa đồng tiền mang ý nghĩa về sự diệu kỳ, tượng trưng cho niềm hạnh phúc. Bên cạnh đó hoa đồng tiền thể hiện sự thơ ngây, lòng ca ngợi, mang đến sự vui vẻ và tươi sáng, sự tin tưởng, sôi nổi. Mỗi màu hoa còn mang ý nghĩa khác nhau: hoa đồng tiền trắng biểu hiện cho sự tinh khiết, trong trắng, hoa đỏ thể hiện tình yêu nồng thắm. Hoa vàng tượng trưng cho niềm hạnh phúc. Sự khích lệ, ca ngợi là đồng tiền hồng.

Hoa đồng tiền Tết âm lịch 2020
Hoa đồng tiền Tết âm lịch 2020
Hoa đồng tiền
Hoa đồng tiền

Hoa đào

Hoa đào dường như là một món ăn tinh thần không thể thiếu mỗi khi Tết đến xuân sang, nhà nhà người người rộn ràng sắm Tết và chắc hẳn không thể quên được cây đào để trang trí cho ngôi nhà thêm phần lung linh và ấm áp, nếu gia đình nào mà chưa mua được đào về nhà tức là cảm thấy Tết chưa về.


Nếu loài hoa Tết đặc trưng ở miền Nam là hoa mai thì ở miền Bắc, hoa đào xuất hiện hầu hết trong mọi nhà khi dịp Tết đến xuân về, có thể nói hoa đào là loài hoa đặc trưng cho ngày Tết cổ truyền ở miền Bắc. Ngoài ra, hình ảnh của cây hoa đào còn gắn bó với tình yêu và duyên nợ của các cặp trai gái nông thôn, xuất hiện trong rất nhiều câu ca dao của Việt Nam. Vì vậy, Tết này bạn hãy dùng hoa đào làm hoa trang trí để căn nhà bạn thêm ấm áp, vui mắt và tràn đầy sắc xuân. Không chỉ tô điểm cho không gian ngày Tết thêm ấm cúng, tươi vui, hoa đào còn được người xưa gửi gắm rất nhiều tầng ý nghĩa. Trước hết, đào được coi là tinh hoa của Ngũ hành, có thể xua đuổi bách quỷ mang đến cho con người cuộc sống bình an, hạnh phúc.


Những người tín ngưỡng tin rằng, có một cây đào Tết chơi trong nhà tức là rước may mắn, hạnh phúc, lộc tài vào nhà cho một năm mới báo hiệu sẽ thịnh vượng, an lành, yên ấm.

Hoa đào Tết âm lịch
Hoa đào Tết âm lịch
Hoa đào
Hoa đào

Hoa trạng nguyên

Hoa trạng nguyên Tết được dùng làm hoa cảnh trang trí trong ngày Tết hay còn được gọi với cái tên là hoa cảnh Tết. Sắc đỏ của loài hoa này được cho là mang đến vận may, vận hên trong những ngày đầu năm. Chưng một chậu hoa trạng nguyên Tết sẽ làm cho không khí thêm tươi vui. Hoa trạng nguyên thường được biết đến với ý nghĩa may mắn đặc biệt với các cô cậu học trò, do đó những nhà có con đang tuổi ăn học rất hay sử dụng loại hoa này vào những dịp quan trọng như ngày lễ, ngày Tết và chưng ở gần phòng học của con, những mong con mình sẽ may mắn đỗ đạt.


Trong phong thủy cây hoa trạng nguyên mang ý nghĩa thành đạt, mang đến một năm mới may mắn và thành công cho cả gia đình. Cây hoa trạng nguyên mang ý nghĩa sự tốt lành may mắn, đỗ đạt cao trong thi cử, thành công trong sự nghiệp. Hoa trạng nguyên là biểu tượng cho sự thành đạt trong học hành, thi tú tài của con người Việt Nam. Cây hoa trạng nguyên được lựa chọn làm món quà ý nghĩa đối với người thân, bạn bè trong các dịp lễ Tết và được nhiều gia đình sử dụng làm loài hoa trang trí mỗi độ xuân sang. Với sắc đỏ rực rỡ cùng hình dáng độc đáo, sự xuất hiện của hoa trạng nguyên luôn làm bừng sáng không gian. Hoa trạng nguyên hoa tết đẹp cho mọi nhà.

Hoa trạng nguyên, hoa đẹp ngày tết
Hoa trạng nguyên, hoa đẹp ngày tết
Hoa trạng nguyên
Hoa trạng nguyên

Hoa dạ lan hương

Hoa dạ lan hương là tên gọi của cùng một loài hoa đẹp, có hình dáng nhỏ được chưng bày những ngày cận tết, hoa có nhiều màu sắc như xanh, hồng, đỏ, tím, trắng.


Cứ mỗi độ tết đến xuân về, trong cái se lạnh còn vương vấn lại của mùa đông chúng ta đều cảm nhận được sự ấm áp, chan hòa của cây cỏ trong tiết trời mùa xuân, một mùa của sự đâm chồi, nảy lộc. Một thứ không thể thiếu được khi nhắc đến mùa xuân đó là hoa, những loài hoa bắt đầu đua nhau khoe sắc, trong số đó không thể không kể đến hoa dạ lan hương hay còn có tên gọi khác đó là hoa tiên ông, loại hoa nở rộ vào mùa xuân. Những chậu hoa dạ lan hương sẽ góp phần làm cho không gian nhà bạn thêm ấm áp hơn, tươi vui hơn.


Hoa dạ lan hương có sức sống mạnh mẽ, cây được sử dụng nhiều làm cây trồng trang trí nhất là cây được ưu ái đặt trên bàn làm việc, bàn họp, phòng khách, bàn ăn hay đặt trên những đồ nội thất trong nhà.

Hoa dạ lan hương
Hoa dạ lan hương
Hoa dạ lan hương
Hoa dạ lan hương

Cây quất

Theo quan niệm của người Việt ta cây quất (hoặc quýt) tượng trưng cho sự thu hoạch “bội thu” và cũng là một khởi đầu cho năm mới tốt đẹp. Vì thế, vào đầu năm mới, ta thường thấy mỗi gia đình thường mua một cây quất (quýt) quả vàng xum xuê, lá xanh tốt với mong muốn khởi đầu một năm mới tốt đẹp, giúp gia tăng tiền tài và vận may cho các thành viên trong gia đình.


Một cây quất lý tưởng lá phải to, xanh đậm và bóng mượt, bên cạnh đó quả phải đều, căng mọng. Bên cạnh đó, còn phải có nhiều nụ, lộc non thì mới “trưng bày” lâu được. Những cây quất lá xanh tốt, quả vàng chi chít thể hiện sự trù phú, hứa hẹn năm mới được mùa, ăn nên làm ra, dồi dào sức sống. Bài trí cây quất trong nhà với hy vọng mang lại niềm vui và may mắn cả năm cho gia đình, trong kinh doanh, đặt cây quất ở văn phòng hoặc cửa hàng sẽ đem lại cát khí lớn lao, sự đầu tư sáng suốt và thu được nhiều tài lộc.

Cây quất Tết âm lịch
Cây quất Tết âm lịch
Cây quất
Cây quất

Hoa ly

Đã từ rất lâu, hoa ly luôn là một loài hoa tượng trưng cho sự thanh tao, quý phái, sang trọng, lịch lãm, nó không chỉ thể hiện cho sắc đep, đức hạnh của con người mà còn là sự kiêu hãnh thể hiện tình yêu cao thượng, thủy chung. Chính bởi thế hiện nay, hoa ly đang được bày bán rất nhiều, không chỉ mang lại nét đẹp cho cảnh quan mà còn thích hợp dùng để tặng mẹ, tặng người yêu hay những ngày như lễ tết, chúc mừng, khai trương, tốt nghiệp…


Hoa ly có màu trắng pha thêm chút xanh hay có màu vàng, màu hồng sọc tím…đặc biệt cây có mùi hương thơm dịu. Một cành hoa ly thường có từ 1 đến 5 hoa. Cánh hoa ly dày màu xanh hơi vàng, thân cây ly chính là củ nằm dưới đất cành lá ở phần trên mặt đất. Cành hoa tương đối cứng nên ít bị đổ gãy do những tác động của môi trường. Hoa ly nở vào dịp cuối xuân đầu hạ tức là vào khoảng tháng tư và chỉ nở rộ trong nửa tháng. Hiện nay hoa ly được trồng phổ biến ở khắp mọi nơi trên nước ta, hoa có thể nở quanh năm, người dân đã biết cách làm cho hoa nở hay ức chế hoa nở đúng dịp, đúng thời điểm nhất là vào dịp Tết.

Hoa ly Tết âm lịch 2020
Hoa ly Tết âm lịch 2020
Hoa ly
Hoa ly

Hoa cúc

Hoa cúc được dùng phổ biến trong đời sống của người dân Việt Nam. Hoa cúc đại đóa nở vào khoảng tháng 10 đến tháng 11 âm lịch và nở rộ khoe sắc rực rỡ vào tháng 12 âm lịch, chính vì vậy loài hoa này được sử dụng rất nhiều trong dịp lễ Tết. Bắt đầu từ khoảng rằm tháng chạp ta thấy cúc đại đóa được bày bán ở nhiều nơi, người dân vừa mua về thắp hương rằm, cúng Ông Công, ông Táo và quan trọng nhất là sử dụng cho dịp Tết cổ truyền Việt Nam. Những chậu hoa cúc đại đóa làm sáng bừng không gian của ngôi nhà, sảnh tiếp khách, hiên nhà, cổng vào... mang không khí Tết và may mắn đến mọi gia đình.


Tùy theo mục đích mà người ta lựa chọn loại cúc, sắc màu cũng như số lượng bông hoa. Hoa cúc ngày nay được lai tạo nên có rất nhiều màu sắc, kiểu dáng. Cúc vàng đại đóa ngoài màu vàng rực rỡ còn có các màu trắng, tím, hồng... Đặc biệt, nhóm cúc chi (có nhiều cành nhỏ hoặc cúc chùm) được mọi người yêu thích bởi sự mềm mại và màu sắc rất phong phú.


Hoa cúc cũng xuất hiện trong bộ tranh Tứ quý: mai, trúc, cúc, tùng (xuân, hạ, thu, đông). Xuất phát từ văn hóa Nho giáo, bộ tranh này là biểu trưng cho người quân tử. Trong phong thủy nói chung, hoa cúc vàng là biểu tượng của sự sống, tăng thêm phúc lộc và niềm vui. Có lẽ vì vậy mà người ta thường đặt một chậu cúc vàng trước nhà mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Hoa cúc Tết âm lịch 2020
Hoa cúc Tết âm lịch 2020
Hoa cúc
Hoa cúc

Hoa lan hồ điệp

Từ lâu, hoa lan hồ điệp được nhiều người biết đến với vẻ đẹp tuyệt vời, kiêu sa thu hút mọi ánh nhìn. Đây cũng là loài hoa được ưa chuộng chưng trong nhà vào ngày tết không chỉ nhờ vào vẻ đẹp trang nhã, sang trọng mà chúng còn mang ý nghĩa phong thủy và biểu tượng tâm linh tích cực. Một chậu lan, nhành lan hồ điệp quyến rũ, đầy quý phái, tài lộc để chưng trong nhà sẽ mang đến những điều tốt lành, may mắn cho gia chủ trong những ngày đầu năm mới.


Hoa lan hồ điệp là một trong những loại hoa lan đẹp được ưa chuộng nhất hiện nay bởi vẻ sang trọng nhưng giá thành không quá đắt phù hợp với tất cả mọi người. Hoa lan hồ điệp có thân cây tròn trịa, lá mọc đối xứng với nhau, xanh tươi, cánh hoa to tròn đối xứng với nhiều màu sắc tươi sáng khác nhau mang một ý nghĩa phong thủy tốt đẹp. Hoa lan hồ điệp chính mang ý nghĩa của sự giàu sang, thịnh vượng, hạnh phúc và thành công mỹ mãn.


Chính vì thế, chưng lan hồ điệp trong nhà ngày tết làm nên một cái tết trọn vẹn cho gia đình bạn. Đồng thời, tặng hoa lan hồ điệp cho người thân, bạn bè trong dịp tết còn là sự cầu chúc may mắn, tài lộc, hạnh phúc trọn đầy cho mọi người.

Hoa lan Tết âm lịch
Hoa lan Tết âm lịch
Hoa lan hồ điệp
Hoa lan hồ điệp

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?