Top 10 Loại mứt quen thuộc trong ngày Tết và ý nghĩa của chúng

Mỗi dịp Tết đến xuân về, khay bánh trái mứt Tết lại trở nên ngọt ngào và quan trọng hơn bao giờ hết. Tết đến, hầu như mọi gia đình Việt đều bày trên bàn khách đủ loại mứt Tết, bánh kẹo cùng các loại hạt (bí, điều hay hướng dương…). Trước là mời khách, sau là để cả nhà cùng quây quần bên nhau thưởng thức. Một khay mứt Tết không chỉ thơm ngon bởi hình thức bên ngoài mà mỗi loại mứt đều mang một ý nghĩa khác nhau. Nhiều loại mứt được đặt trên cùng một khay còn có ý nghĩa mong muốn sự hòa hợp và sum họp đoàn viên. Cùng Toplist tìm hiểu những loại mứt quen thuộc và ý nghĩa của từng loại trên bàn khách của nhiều gia đình Việt trong ngày Tết qua bài viết dưới đây nhé.

Mứt cà rốt: Màu vàng của sự giàu có

Cà rốt được coi là một loại thực phẩm vừa rẻ tiền lại có lợi cho sức khỏe như tốt cho thị giác, hạn chế bệnh tim mạch, thải độc gan, chống lão hóa sớm, tốt cho máu,…


Trong khay mứt Tết của các gia đình, mứt cà rốt thường có hình như miếng vàng nên nó có ý nghĩa tượng trưng cho sự giàu có. Vì vậy Tết này hãy chuẩn bị cho gia đình mình những đĩa mứt cà rốt ngon, đẹp để tiếp đãi bạn bè hàng xóm khi đến chơi bạn nhé!

Mứt cà rốt
Mứt cà rốt

Mứt dừa: cả nhà sum vầy hạnh phúc

Theo dân gian, mứt dừa được gọi là loại mứt truyền thống và được nhiều người chọn lựa đặt lên khay mứt ngày Tết mỗi độ xuân về. Mứt dừa có vị đặc trưng là thơm ngọt và đa dạng về màu sắc nhờ các cách làm khác nhau tùy theo khẩu vị của mỗi người. Không những thơm ngon, ngọt bùi mà mứt dừa còn mang ý nghĩa quây quần, sum vầy hạnh phúc cho cả gia đình, bạn bè trong năm mới.


Vào những ngày họp mặt đầu xuân, còn gì vui hơn và đầm ấm hơn khi gia đình, bạn bè cùng bên khay mứt dừa, nhâm nhi tách trà nóng rồi trao nhau những lời chúc tốt đẹp đầu xuân.

Mứt dừa được nhiều người lựa chọn trong khay mứt Tết mỗi độ xuân về
Mứt dừa được nhiều người lựa chọn trong khay mứt Tết mỗi độ xuân về

Mứt lạc: biểu tượng cho sự trường thọ

Lạc hay còn gọi là đậu phộng được mệnh danh là hạt trường thọ. Đây là một loại hạt có nhiều dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe và vô hình chung nó mang sứ mệnh của sự khỏe mạnh. Lạc được xem là món ăn chơi vui miệng nhưng thực ra chúng đã góp phần quan trọng đối với sức khỏe để phòng chữa nhiều bệnh.


Mứt lạc với màu trắng ngần của đường bọc ngoài, bùi bùi của nhân lạc bên trong đem đến hương vị rất thú vị. Thường xuyên ăn lạc có thể giúp bạn bồi bổ sức khỏe tốt. Vì vậy, mứt lạc đã trở thành biểu tượng của sự trường thọ và mang nhiều ý nghĩa đối với cả gia đình.

Mứt lạc tượng trưng cho sự trường thọ
Mứt lạc tượng trưng cho sự trường thọ

Mứt bí: cầu mong sức khỏe tốt và mang đến sự phát triển

Mứt bí có ý nghĩa đem lại sức khỏe và sự phát triển trong năm mới. Đây là loại mứt duy nhất được dùng nhiều khi làm các loại bánh như bánh trung thu, bánh pía… Mứt bí có độ ngọt vừa phải, giòn và mùi thơm độc đáo. Không chỉ ngon và đẹp mắt, mứt bí còn hấp dẫn bạn bởi công dụng tuyệt vời của nó.


Mứt bí được xem là phương thuốc chữa bệnh có tác dụng tiêu độc rất tốt trong những ngày Tết, làm mát gan lợi tiểu. Vì vậy, bạn sẽ không cảm thấy lạ khi loại mứt này luôn có mặt trong khay bánh kẹo của nhiều gia đình mỗi dịp tết đến xuân sang.

Mứt bí vị thanh mát có lợi cho sức khỏe
Mứt bí vị thanh mát có lợi cho sức khỏe

Mứt quất: mang lại sự an khang, thịnh vượng

Cây quất (hay còn gọi là cây tắc) thường đơm hoa kết trái vào độ tháng 6 âm lịch hàng năm và chín đúng vào dịp Tết. Không chỉ được bày trên bàn thờ cúng tổ tiên cùng nhiều loại trái cây khác, quất còn được nhiều người dùng để làm mứt.

Ngay từ lúc đặt miếng mứt quất vào miệng để thưởng thức, vị chua chua, ngọt ngọt, the the chạm vào đầu lưỡi như đem lại cho bạn một cảm giác ấm nồng trong tiết trời xuân se lạnh. Ngoài ra, mứt quất có tác dụng kích thích tiêu hóa, làm ngon miệng và chữa ho hiệu quả. Hơn nữa, màu vàng đặc trưng của quất còn mang ý nghĩa đặc biệt, chúc cho gia chủ luôn may mắn, an lành và thịnh vượng trong năm mới.

Mứt quất mang lại vận may, sự an lành, thịnh vượng cho năm mới
Mứt quất mang lại vận may, sự an lành, thịnh vượng cho năm mới

Mứt Atiso Đỏ: Sắc đỏ may mắn cả năm

Atiso đỏ hay còn được gọi với cái tên khác là Hồng Hoa, Rau chua, hoa vô thường, Bụp giấm… có tên theo khoa học là Hibiscus Sabdariffa Linn. Bắt nguồn tư Bắc Phi và Nam Mỹ được biết tới ở châu Âu từ hàng ngàn năm trước với những công dụng rất tốt cho sức khỏe như: hỗ trợ giảm huyết áp, thanh nhiệt giải độc, cung cấp vitamin cho cơ thể, giảm cholesterol trong máu, trẻ hóa làn da…


Hơn nữa, ngày tết với một đĩa mứt Atiso đỏ rực trên bàn thì còn gì hơn. Màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn. Hi vọng một năm mới tràn ngập những điều tốt đẹp.

Mứt Atiso
Mứt Atiso

Mứt cà chua: may mắn, phú quý, tài lộc

Màu đỏ được các gia đình vô cùng ưa chuộng trong những ngày Tết. Bởi nó mang lại nhiều may mắn, phú quý và tài lộc trong năm mới. Vì thế mứt cà chua vừa làm tăng hương vị phong phú cho khay mứt Tết, vừa tạo màu sắc bắt mắt và mang ý nghĩa đặc biệt.


Ngoài ra, cà chua còn có nhiều vitamin A rất tốt cho người suy dinh dưỡng, có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, tăng lực... Chất lycopen trong vỏ cà chua cũng giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

Mứt cà chua vừa làm tăng hương vị phong phú cho khay mứt Tết, vừa tạo màu sắc bắt mắt
Mứt cà chua vừa làm tăng hương vị phong phú cho khay mứt Tết, vừa tạo màu sắc bắt mắt

Mứt me: chua ngọt giải nhiệt

Theo Đông Y me có tính mát, vị chua rất có lợi cho việc thanh nhiệt, giải khát, tốt cho hệ tiêu hoá. Mứt me còn là một món không thể thiếu của phụ nữ mang thai, vị chua ngọt trong mứt có tác dụng làm quên cơn buồn nôn, ốm nghén, tăng cường sức đề kháng, chống suy nhược cơ thể.


Ngày Tết ăn quá nhiều loại thức ăn cay, nóng thì thưởng thức một ít mứt me chua ngọt sẽ giúp giải nhiệt cho cơ thể bạn, ngoài ra mứt me còn giúp giảm cân, tiêu đờm rất hiệu quả.

Mứt me chua ngọt giải nhiệt rất tốt
Mứt me chua ngọt giải nhiệt rất tốt

Mứt hạt sen: một năm mới sum họp, con cháu đầy nhà

Mứt hạt sen có vị thanh mát, bùi bùi đem đến cho người thưởng thức cảm giác thích thú nơi đầu lưỡi. Ngoài hương vị độc đáo, bổ dưỡng, mứt hạt sen còn có ý nghĩa mong một năm mới sum họp, con cháu đầy nhà. Tuy nhiên, để có một đĩa mứt sen thơm ngon và đạt yêu cầu thành phẩm thì mất khá nhiều thời gian bởi nó cầu kì từ việc lựa chọn, sơ chế đến chế biến.

Mứt hạt sen có ý nghĩa mong một năm mới sum họp, con cháu đầy nhà
Mứt hạt sen có ý nghĩa mong một năm mới sum họp, con cháu đầy nhà

Mứt gừng: mang cuộc sống đầm ấm, hạnh phúc

Mứt gừng được ưa thích bởi hương vị thơm ngon đặc trưng và vị nồng ấm. Trong cay có ngọt ngào, trong ngọt ngào vẫn có cay nồng lan đến tận cổ họng sau khi ăn xong chính là hương vị đặc trưng của loại mứt này. Vì thế, mứt gừng có ý nghĩa mong cho một cuộc sống đầm ấm, hạnh phúc trong năm mới.


Hơn nữa, đây là loại mứt rất tốt cho sức khỏe, có tác dụng làm ấm cơ thể, kích thích tiêu hóa, giải độc, chống nôn mửa, bụng đầy trướng và đau bụng do ăn uống không điều độ. Tết đến xuân về, người ta thường dùng mứt gừng cùng ý nghĩa muốn gửi gắm là những cay đắng vẫn còn đọng lại như vị cay của gừng và vị ngọt là sự khởi đầu cho một năm mới thuận lợi, may mắn hơn.

Mứt gừng với vị cay ngọt nồng nàn mang cảm giác ngon miệng
Mứt gừng với vị cay ngọt nồng nàn mang cảm giác ngon miệng

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?