Top 16 Món ăn truyền thống ngày Tết ở miền Bắc

Ở mỗi vùng miền khác nhau sẽ có những món ăn truyền thống vào ngày Tết khác nhau. Nhắc đến ẩm thực miền Bắc thì không thể không nhắc đến món bánh chưng hay dưa hành trong những ngày Tết. Các món ăn truyền thống ngày Tết miền Bắc này đã trở thành văn hóa rất đặc sắc của họ. Các món ăn của từng vùng miền đã trở thành những nét văn hóa đặc trưng của chính họ. Trong những dịp lễ lớn như Tết thì họ thường bày những món ăn này. Trước là để thờ lên ông bà, tổ tiên. Sau cũng là để gia đình cùng nhau sum vầy và thưởng thức. Mỗi vùng miền sẽ có những món ăn truyền thống được bày trí trên mâm cỗ ngày Tết. Chắc chắn không còn ai xa lạ với những món ăn này. Miền Bắc nước ta có những món ăn truyền thống nào được bày trí vào ngày Tết? Những món ăn này có mang những ý nghĩa gì đặc biệt? Hãy cùng xem ngay bài viết này và những món ăn dưới đây để biết thêm những thông tin.

Thịt gà luộc

Món gà luộc để cúng trong đêm Giao thừa và ngày đầu năm mới. Người ta tin rằng món ăn này dâng lên đất trời ngày đầu xuân sẽ mang đến một khởi đầu thuận lợi, vạn phúc đong đầy. Khi ăn những miếng thịt gà có màu vàng tươi, rắc thêm lá chanh thái nhỏ chấm với muối tiêu chanh ớt tạo nên một hương vị đặc trưng. Đó là một trong những món ăn truyền thống không thể thiếu trong ẩm thực tết của miền bắc.

Thịt gà luộc
Thịt gà luộc

Dưa hành

Dưa hành thường được nhắc đến như một món ăn kèm cùng bánh chưng xanh cũng như với một số món ăn đặc trưng khác gồm có thịt đông, thịt kho tàu, thịt luộc... Món ăn có vị chua, cay dịu nhẹ sẽ giúp chúng ta tận hưởng được vị
ngon của những món ăn khác cũng như giúp cơ thể dễ tiêu hóa thức ăn.


Điều đặc biệt là khi nén hành để làm dưa chúng ta cho thêm các đoạn mía đã được tiện vỏ sạch sẽ rồi để lót ở bên dưới hũ dùng để nén hành như thế hành nén sẽ rất thơm và ngon hơn.

Muối dưa hành
Muối dưa hành

Canh măng hầm chân giò

Ngày Tết mà không nhắc đến canh măng thì quả thật là điều vô cùng sai sót. Măng khô sẽ được ngâm nước qua đêm, sau đó luộc qua nhiều nước rồi nấu chung với móng giò hoặc cổ, cánh, chân gà, 1 chút miến dong, 1 ít mộc nhĩ và nấm hương sẽ làm tăng thêm phần hấp dẫn cho món canh… Vị ngậy của thịt lợn hòa quyện với vị ngọt bùi của măng tạo nên sức cuốn hút lạ kỳ.

Canh măng hầm chân giò
Canh măng hầm chân giò

Cá kho

Cá kho là món ăn rất quen thuộc của người dân miền bắc từ xa xưa. Ngày tết cá kho là món ăn chống ngán thay cho những món như thịt gà, nem, canh măng hay chân giò hầm. Cá kho ăn kèm bánh chưng và hành muối có hương vị rất ngon và đậm đà.


Cá kho rất dễ làm, nhưng muốn có được một nồi cá kho ngon đúng với hương vị thì cũng không hề đơn giản một chút nào đâu.
Ca kho- Món ngon truyền thống ngày tết.
Ca kho- Món ngon truyền thống ngày tết.

Xào thập cẩm

Xào thập cẩm là một trong các đĩa thắp hương quan trọng trong mâm cỗ Tết truyền thống của Hà nội xưa. Các bà, các mẹ vẫn luôn thích những món cổ truyền, bởi nó không chỉ mang lại sắc màu cho mâm cỗ mà còn phát lộc, phát tài, ấm no, hạnh phúc.

Xào thập cẩm
Xào thập cẩm

Thịt bò kho

Thịt bò kho là món ăn thường được chuẩn bị từ những ngày 29-30 Tết. Món ăn này sử dụng thịt bò ướp chung với tỏi, chút mắm muối, ngũ vị hương, củ cà rốt, khoai tây và cho vào nồi kho. Thường món này được ăn kèm với bánh chưng hay cơm nếp cũng có thể ăn với bánh mỳ.

Thịt bò kho
Thịt bò kho

Canh miến nấu măng

Trong các món ngon ngày Tết miền Bắc, canh miến nấu măng hấp dẫn đến lạ kỳ. Trong số các món canh truyền thống của đất Bắc, bạn không thể bỏ qua bát canh miến nấu với măng khô, bộ lòng gà hoặc sườn non. Vị béo ngậy của sườn, gà hòa quyện cùng hương thơm bùi của măng tạo nên sức hút kỳ lạ cho món canh miến.


Người miền Bắc cũng giống miền Trung thích ăn canh chan với cơm. Do vậy bạn nên chuẩn bị một tô canh miến thơm ngon, bổ dưỡng tăng tạo màu sắc cho mâm cơm ngày Tết thêm phần sung túc và ấm cúng.

Canh miến nấu măng
Canh miến nấu măng

Nem rán (chả đa nem)

Nem rán là món ăn đơn giản, dễ chế biến nhưng đã trở thành món ăn quen thuộc và đặc trưng nhất trong các gia đình Việt Nam, đặc biệt là các gia đình ở miền Bắc trong dịp Tết. Cùng với lớp bánh đa nem mỏng bên ngoài, nhân nem rán gồm các nguyên liệu như: Thịt lợn nạc, nấm hương, mộc nhĩ, hành tây, cà rốt, giá sống, trứng, hạt tiêu, muối, gia vị…


Món nem rán có ngon hay không còn phụ thuộc ở nước chấm nem. Đó là sự kết hợp tinh tế của vị mặn trong nước mắm ngon, vị ngọt của mì chính, đường, vị chua của dấm (chanh), vị cay của tỏi, ớt… thêm chút rau sống ăn kèm cho đỡ ngán.

Nem rán
Nem rán

Giò

Từ xưa đến nay giò luôn là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ Tết của người Việt. Các món giò cũng vô cùng phong phú như giò lụa, giò bò, giò thủ… Khi bày cỗ giò thường được thái theo khoanh, chia thành miếng gọn gàng trông đẹp mắt và dễ gắp.

Giò lụa
Giò lụa

Canh bóng thập cẩm

Canh bóng thập cẩm là sự kết hợp của bóng, su hào, cà rốt, đậu Hà Lan, giò lụa, trứng thái chỉ, tôm nõn, thịt thăn… và xếp trên cùng là mấy cọng rau mùi. Đây là món ăn đặc trưng mà ai đi xa miền Bắc cũng đều thấy nhớ.

Canh bóng thập cẩm
Canh bóng thập cẩm

Chè kho

Một món ăn được dùng để đãi khách trong ngày Tết nữa đó chính là chè kho. Cách nấu chè rất đơn giản mà lại ngon chè có một hương vị đặc biệt thơm thơm mùi của đỗ xanh, chút thoang thoảng của nước hoa bưởi ăn vừa mát vừa mềm mịn.


Đây là món ăn ngày Tết ở miền Bắc quen thuộc nhất với người dân Hà Nội. Chè kho rất giản dị trong việc kết hợp nguyên liệu, chỉ cần đậu xanh, vừng trắng và đường cát là có thể nấu thành nồi chè. Chè có một hương vị đặc biệt thơm thơm mùi của đỗ xanh, chút thoang thoảng của nước hoa bưởi ăn vừa mát vừa mềm mịn tan ngay trong miệng.

Chè kho
Chè kho

Thịt đông

Giữa tiết trời se lạnh, thịt đông là món ăn vô cùng hấp dẫn. Món ăn này có thể được làm từ thịt lợn, thịt gà hoặc đôi khi là cả chân giò lợn, kết hợp với mộc nhĩ, nấm hương, gia vị các loại. Sau đó các nguyên liệu được cho vào ninh nhừ và qua một đêm đã trở thành món thịt đông vô cùng hấp dẫn. Một món thịt đông ăn kèm với một củ dưa hành là đúng vị nhất.

Thịt đông
Thịt đông

Rau nộm

Bên cạnh những món nem, giò chả dễ gây ngán trong ngày Tết, mâm cỗ không thể thiếu món rau nộm. Món nộm ngày Tết miền Bắc vô cùng đa dạng: Nộm rau muống, hoa chuối, xu hào…. nhưng tựu chung đều rất đơn giản, dễ làm và rất được ưa chuộng trong những ngày Tết nhờ hội tụ đầy đủ sắc, hương, vị tuyệt vời nhất.


Các món nộm thường được chọn làm món khai vị trong mỗi bữa ăn. Màu sắc, hương vị vô cùng phong phú của nộm sẽ mang đến cho bạn bè và người thân những trải nghiệm thú vị về ẩm thực và khơi nguồn cho những câu chuyện vui vẻ đầu xuân.

Món nộm
Món nộm

Xôi

Xôi là một món ăn rất phổ biến trong đời sống của nền văn hóa lúa nước với nguyên liệu chính là gạo, đỗ, lạc…được mang đi đồ hoặc hấp chín. Món xôi thường được ăn nóng, gạo chín dẻo thơm không bị nát là đạt tiêu chuẩn. Và trong dịp lễ Tết của người Việt, món xôi được ưa chuộng nhất là xôi gấc. Khi đồ xôi cùng gấc chín sẽ cho ra một màu đỏ tự nhiên rất đẹp mắt.


Theo quan niệm Á Đông màu đỏ từ xôi gấc sẽ mang lại nhiều may mắn trong năm mới. Xôi gấc rất bổ dưỡng, tốt cho người có thị lực kém. Xôi gấc cũng cung cấp các chất bổ khác cho cơ thể và rất được người miền Bắc ưa chuộng. Màu đỏ tươi của gấc tượng trưng cho sự may mắn mà đất trời mang lại cho mỗi con người trong năm mới. Do vậy món xôi gấc thường được người miền Bắc dùng thiết đãi bạn bè và người thân trong mâm cỗ.

Tết đến xuân về là dịp để chúng ta gặp mặt người thân trong gia đình và những người bạn lâu ngày gặp lại, mọi người cùng nhau thưởng thức các món ngon ngày Tết miền Bắc vừa ngon, vừa bổ dưỡng. .

Xôi gấc
Xôi gấc

Bánh chưng

Bánh chưng xanh là món ăn đầu tiên mà chúng ta không thể bỏ qua khi nhắc đến ngày Tết cổ truyền của người miền Bắc, là sự kết tinh của đất trời qua bàn tay khéo léo của con người. Sự kết hợp dẻo thơm của lớp vỏ bằng gạo nếp cùng thịt, đỗ xanh, hạt tiêu được gói bên ngoài bởi lá dong mang đến những hương vị vô cùng hấp dẫn.


Đặc biệt khi thưởng thức món bánh chưng người ta còn ăn kèm với một loại mật cũng rất đặc trưng mà chỉ dịp Tết mới có đó là mật mía, cả 2 hòa quyện vào nhau tạo nên một hương vị không thể quên được khi thưởng thức nó.

Bánh chưng và nguyên liệu làm bánh
Bánh chưng và nguyên liệu làm bánh

Chạo (tái)

Trong mâm cỗ ngày Tết cũng không thể thiếu món chạo chân giò hoặc thịt vai, có nơi còn gọi là tái. Sự kết hợp hoàn hảo giữa thịt được áp chảo với các loại lá thơm (lá sả, lá bòng, lá ổi…) khi thịt chuyển màu vàng thì lấy ra thái mỏng từng miếng bé trộn với 1 ít riềng say, llá chanh, củ sả, khế chua hoặc xoài xanh thái nhỏ, gia vị trộn đều lên khi ăn gói với lá sung và các loại rau thơm chấm với nước mắm pha thêm chanh, tỏi, ớt, đường. Ai chưa từng ăn hãy làm thử 1 lần đi ạ.

Chạo (tái )
Chạo (tái )

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?