Top 8 Ngôi chùa linh thiêng nhất miền Bắc để hành hương cầu may đầu năm mới.

Mùa xuân đến, mang cho chúng ta sức sống mới, với thật nhiều ước vọng về cuộc sống gia đình hạnh phúc. Sau một năm lo toan những bộn bề thường nhật, chúng ta thường tìm đến cửa Phật để suy ngẫm và tịnh tâm, tìm lại chính mình. Chính vì vậy, hành hương lễ chùa vào dịp đầu năm, từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong chương trình du xuân của người Việt. Hành hương không chỉ là nét đẹp trong đời sống tâm linh của người Việt Nam mà còn là sự trải nghiệm đời sống tâm linh, tìm về sự thanh tịnh trong tâm hồn để khởi đầu một năm mới đầy niềm vui và sự an lạc. Do đó, đầu năm đi chùa lễ Phật là một truyền thống tốt đẹp của tất cả những người con Phật. Toplist sẽ cùng bạn hành hương đến 8 điểm chùa linh thiêng nhất miền Bắc vào dịp đầu xuân này .

Chùa Tây Thiên - Tam Đảo - Vĩnh Phúc.

Chùa Tây Thiên nằm trong khu danh thắng Tây Thiên cách Hà Nội khoảng 85 km về phía tây và nằm tại xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh phúc. Nơi đây là điểm đến của nhiều du khách mỗi mùa xuân về.


Chùa Tây Thiên hấp dẫn không phải chỉ là nơi linh thiêng của phật mà còn có phong cảnh sơn thủy hữu tình vấn ghi dấu vào lòng du khách thập phương. Cảnh núi rừng nguyên sơ với những ngôi Cổ tự, những Thảo am Tịnh thất cheo leo trên độ cao ngút ngàn nước suối trong vắt chảy róc rách… Ngoài thiên nhiên non nước hữu tình, ở đây còn mang ý nghĩa nhân văn với bề dày lịch sử tôn giáo, tín ngưỡng được thế hệ cha ông truyền lại.


Chùa có đền thờ Quốc mẫu Tây Thiên Lăng Thị Tiêu - người kết hôn cùng Hùng Chiêu Vương sau khi giúp nhà vua đánh giặc giữ nước cùng với các ngôi chùa thờ Phật, thu hút hàng trăm người đến đây mỗi năm.


Theo điểm du lịch đẹp nhất Hà Nội thì chùa Tây Thiên là nơi du khách nên đi vào các dịp lễ tết, cầu bình an và may mắn cho gia đình, hít thở bầu không khí trong lành của “hòn ngọc Đông Dương” Tam Đảo.


Quả không ngoa khi nói rằng đây là cái nôi của Phật giáo. Danh thắng Tây Thiên không chỉ nổi tiếng với thờ quốc mẫu Tây Thiên mà còn có rất nhiều ngôi chùa thờ Phật như chùa Thiên Ân, Đồng Cổ, Phù nghi… Bởi lẽ đó mà khi đến đây dân gian hay nói rằng: đến chùa Tây Thiên là “đến với Phật, về với Mẫu”.


Chùa Tây Thiên thờ Tây Thiên Tiên Chúa.
Chùa Tây Thiên thờ Tây Thiên Tiên Chúa.
Đây là cái nôi của Phật giáo
Đây là cái nôi của Phật giáo

Chùa Bái Đính - Gia Viễn - Ninh Bình.

Tên gọi chùa Bái Đính mang ý nghĩa là hướng về núi Đính, nơi diễn ra các sự kiện oai hùng trong lịch sử Việt Nam. Núi chùa Bái Đính chính là nơi Đinh Tiên Hoàng Đế lập đàn tế trời cầu mưa thuận gió hòa, sau này tiếp tục được vua Quang Trung chọn để làm lễ tế cờ động viên quân sĩ trước khi ra Thăng Long đại phá quân Thanh.

Chùa Bái Đính là một quần thể chùa lớn với nhiều kỷ lục châu Á và Việt Nam được xác lập như chùa có tượng Phật bằng đồng dát vàng lớn nhất châu Á, chùa có hành lang La Hán dài nhất châu Á, chùa có tượng Di lặc bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á... Đây là ngôi chùa lớn nhất và sở hữu nhiều kỷ lục nhất ở Việt Nam. Chùa nằm ở cửa ngõ phía tây khu di tích cố đô Hoa Lư, bên quốc lộ 38B, thuộc xã Gia Sinh - Gia Viễn - Ninh Bình, cách thành phố Ninh Bình 15 km, cách Hà Nội 95 km.


Chùa Bái Đính nằm ở phía bắc của quần thể di sản thế giới Tràng An. Nơi đây nằm ở vùng đất hội tụ đầy đủ yếu tố nhân kiệt theo quan niệm dân gian Việt Nam, đó là đất sinh Vua, sinh Thánh, sinh Thần. Năm 1997 chùa được công nhận là di tích lịch sử - văn hóa - cách mạng cấp quốc gia. Mặc dù khu chùa có lịch sử hình thành từ thời Đinh với đền thờ Cao Sơn trấn tây Hoa Lư tứ trấn nhưng chùa Bái Đính cổ có nhiều chi tiết kiến trúc và cổ vật mang dấu ấn đậm nét của thời Lý.


Lên thăm hang động ở núi Bái Đính phải bước trên 300 bậc đá, qua cổng tam quan ở lưng chừng núi. Lên hết dốc là tới ngã ba: bên phải là hang sáng thờ Phật và Thần, bên trái là động tối thờ Mẫu và Tiên. Phía trên cửa hang sáng có 4 chữ đại tự "Minh Đỉnh Danh Lam" khắc trên đá do Lê Thánh Tông ban tặng có nghĩa là: "Lưu danh thơm cảnh đẹp". Khi lên vãn cảnh chùa trên đỉnh Bái Đính, vua Lê Thánh Tông đã tạc một bài thơ tứ tuyệt chữ Hán được dịch như sau:


Đính Sơn danh tiếng thực cao xa

Che chở kinh thành tự thuở xưa

Nhân kiệt, địa linh nên vượng khí

Núi thiêng cảnh đẹp vững sơn hà.


Lễ hội chùa Bái Đính là một lễ hội xuân, diễn ra từ chiều ngày mùng 1 tết, khai mạc ngày mùng 6 tết và kéo dài đến hết tháng 3, khởi đầu cho những lễ hội hành hương về vùng đất cố đô Hoa Lư tỉnh Ninh Bình..

Toàn cảnh chùa Bái Đính.
Toàn cảnh chùa Bái Đính.
Chùa Bái Đính là một quần thể chùa lớn với nhiều kỷ lục châu Á và Việt Nam
Chùa Bái Đính là một quần thể chùa lớn với nhiều kỷ lục châu Á và Việt Nam

Chùa Đồng - Yên Tử - Quảng Ninh.

Chùa Đồng còn có tên Thiên Trúc tự (chùa Cõi Phật), chùa được tọa lạc ở đỉnh cao nhất dãy Yên Tử (1.068m) hùng vĩ với cảnh sắc mây trời mê đắm. Chùa Đồng - Yên Tử - Quảng Ninh đã được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam công nhận là ngôi chùa đồng lớn nhất và nằm ở độ cao nhất cả nước ta. Hơn nữa ngôi chùa linh thiêng này lại được được ví như một “kỳ quan mới” tại khu danh thắng đỉnh Yên Tử. Theo dân gian ta lưu truyền thì chùa Đồng linh thiêng chính là một nơi có thể cầu được “sinh lực của vũ trụ” cho mọi mặt của đời sống. Và ngôi chùa cũng chính là nơi mà các tín đồ, phật tử có một niềm tin vào sự linh ứng khó lý giải này. Dân gian có câu:


“Trăm năm tích đức tu hành
Chưa đi Yên Tử chưa thành quả tu”

Sự linh thiêng, vẻ thẩm mỹ về kiến trúc đã giúp cho ngôi chùa thu hút được quảng đại quần chúng hành hương đến đây. Bởi vậy, hành hương Yên Tử đã trở thành tâm nguyện của nhiều du khách hành hương hướng về cõi Phật mỗi độ xuân về. Nằm trong hành trình hành hương Yên Tử, du khách sẽ có dịp viếng thăm chùa Giải Oan, chùa Phù Vân cổ kính, thấp thoáng trong làn mây và đến chùa Đồng nằm chót vót trên đỉnh núi.


Lễ hội Yên Tử mở hội vào mồng 9 tháng Giêng hàng năm. Trong phần lễ, các vị hòa thượng làm lễ cầu an, cầu mong quốc thái dân an, khai ấn và đóng ấn cầu may cho người xin lễ. Phần hội lại diễn ra rất náo nhiệt với màn múa lân sư rồng, trống hội tưng bừng, văn nghệ ca hát đối đáp rất hấp dẫn.

Chùa Đồng linh thiêng trên đỉnh Yên Tử.
Chùa Đồng linh thiêng trên đỉnh Yên Tử.
Chùa được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam công nhận là ngôi chùa đồng lớn nhất và nằm ở độ cao nhất cả nước ta
Chùa được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam công nhận là ngôi chùa đồng lớn nhất và nằm ở độ cao nhất cả nước ta

Chùa Một cột - Hà Nội

Chùa Một Cột hay Chùa Mật còn có tên khác là Diên Hựu Tự hoặc Liên Hoa Đài sở hữu cấu trúc kiến trúc độc đáo với một cấu trúc hình vuông nằm trên một cột đá. Đó là điểm kiến trúc đặc biệt để chùa trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn tại Hà Nội.


Chùa nổi trên mặt hồ là nhờ vào một hệ thống những thanh gỗ tạo thành cấu trúc rắn chắc hỗ trợ, trông giống như một bông hoa sen mọc thẳng lên từ hồ.

Qua nhiều năm, chùa Một Cột đã được cải tạo, phục hồi nhiều lần qua các triều đại của nhà Trần, Hậu Lê và Nguyễn. Chùa Một Cột hiện nay chỉ là một phần của quần thể kiến trúc chùa Diên Hựu ngày xưa. Chùa vẫn giữ được một cấu trúc của đài Liên Hoa hình vuông bằng gỗ, mỗi cạnh dài 3 mét, bốn mái cong bao phủ, trên có Lưỡng long chầu nguyệt.

Các trụ cột bao gồm hai khối nối với đường kính 1,2 m và độ cao 4m (chưa kể phần chìm trong đất). Lối vào chùa là một cầu thang nhỏ làm bằng gạch. Trên các trụ cột bao gồm một hệ thống những thanh gỗ tạo thành cấu trúc rắn chắc hỗ trợ chùa, trông giống như một bông hoa sen nâng thẳng lên từ hồ. Kiến trúc này là đặc điểm độc đáo của chùa Một Cột.

Bên trong chùa, tượng Phật Quan Âm ngồi trên một bông sen bằng gỗ sơn son thiếp vàng, ở vị trí cao nhất. Trên bức tượng Phật là hoành phi "Liên hoa đài" gợi nhớ lại những giấc mơ của vua Lý dẫn tới việc xây dựng chùa. Từ sân lên sàn chùa, du khách sẽ đi qua 13 bậc thang, hai bên tường gạch với bia đá giới thiệu lịch sử của chùa. Chùa Một Cột được xây dựng ở giữa ao sen với chiều dài mỗi bên 20m và một bức tường thấp bao quanh.

Chùa còn là một biểu tượng của trí tuệ, của sự trường thọ, và sự cứu rỗi qua sự nhận thức đầy đủ trí tuệ. Không giống như bất kỳ ngôi tháp Phật giáo, chùa Một Cột mang triết lý nhân văn sâu sắc với các hình vuông bên ngoài đại diện cho âm, và các cột hình tròn đại diện cho dương. Vẻ đẹp của nó không chỉ có vẻ uy nghi cổ kính, nhưng cũng ẩn chứa phong thái thanh lịch và nhẹ nhàng của cõi Phật.
Chùa một cột biểu tượng của Hà Nội
Chùa một cột biểu tượng của Hà Nội
Đây là ngôi chùa linh thiêng mà khách du lịch nước ngoài rất ưa thích
Đây là ngôi chùa linh thiêng mà khách du lịch nước ngoài rất ưa thích

Chùa Tam Chúc - Ba Sao - Kim Bảng - Hà Nam

Quần thể chùa Tam Chúc, Ba Sao, một công trình được dự đoán là lớn nhất Việt Nam sau khi hoàn thiện và là ngôi chùa sở hữu nhiều báu vật quý hiếm trên thế giới. Hiện nay, mặc dù các hạng mục vẫn còn dang dở nhưng chùa Tam Chúc đã trở thành điểm đến tham quan và chiêm bái của du khách thập phương.


Chùa Tam Chúc tọa lạc ở thị trấn Ba Sao, xã Khả Phong, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 60km. Toàn bộ quần thể chùa có tổng diện tích 5000 ha, bao gồm các hồ nước, núi đá tự nhiên và các thung lũng, tạo nên một khung cảnh hoang sơ, kỳ vỹ, như thể một “Vịnh Hạ Long trên cạn” của Việt Nam.


Chùa được xây dựng trên nền của chùa Tam Chúc cổ, mà theo các hiện vật thu thập được, các nhà khảo cổ kết luận rằng ngôi chùa cổ này đã có niên đại hơn 1000 năm. Giờ đây, trải qua bao thăng trầm của không gian và thời gian, nơi ấy chỉ còn lưu lại những cột gỗ, cột đá, xà đá bị vùi lấp.


Chùa Tam Chúc có một vị thế khá đặc biệt “Tiền lục nhạc, Hậu thất tinh” với ba mặt được bao bọc bởi dãy núi thất tinh hình tay ngai, trước mặt là hồ Tam Chúc có sáu quả núi Lục Sơn Thủy nhô lên in bóng nước mênh mang. Tương truyền sáu quả núi giữa lòng hồ trước mặt chùa chính là sáu quả chuông nhà trời đưa xuống và bảy ngọn núi phía sau đều xuất hiện những đốm sáng lớn tựa như bảy ngôi sao lung lung mỗi khi đêm về.


Không chỉ có cảnh quan hoang sơ, hùng vỹ, chùa Tam Chúc còn khiến người ta ngỡ ngàng bởi sự hoành tráng ở bên trong. Đây là ngôi chùa đâu tiên có toàn bộ phần tường được ráp bằng 12.000 bức phù điêu miêu tả các sự tích về Đức Phật. Những bức phù điêu đặc biệt ấy được tạc bằng đá núi lửa tại Indonesia, sau đó được chuyển về Việt Nam và được ghép lại một cách tỉ mỉ, kỳ công bởi bàn tay tài hoa của những người thợ thủ công lành nghề.


Chùa Tam Chúc còn gây ấn tượng mạnh bởi vườn cột kinh chứa tới 1000 cột đá, mỗi cột cao 12m, nặng 200 tấn cùng với đó là ba bức tượng Phật Tổ được đúc bằng đồng đen được bao bọc bởi những chiếc lá bồ đề khổng lồ.


Toàn cảnh chùa Tam Chúc
Toàn cảnh chùa Tam Chúc
Ba bức tượng Phật Tổ được đúc bằng đồng đen trong cùa Tam Chúc
Ba bức tượng Phật Tổ được đúc bằng đồng đen trong cùa Tam Chúc

Chùa Keo - Vũ Thư - Thái Bình.

Chùa Keo hay còn có tên là chùa Thần Quang Tự, nằm tại xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, Việt Nam. Ngôi chùa này tính đến nay đã được hơn 400 năm tuổi. Mỗi năm, vào những dịp đầu năm mới, chùa Keo thu hút hàng ngàn khách du lịch viếng thăm chùa. Chùa Keo là một trong những ngôi chùa cổ ở Việt Nam được bảo tồn hầu như nguyên vẹn. Với quy mô rộng lớn gồm nhiều công trình bề thế, chùa được đánh giá là một kiệt tác nghệ thuật bằng gỗ, minh chứng cho sự tài hoa của những nghệ nhân thời nhà Lê.

Chùa Keo thờ Phật như bao ngôi chùa khác ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ, nhưng do lịch sử hình thành và phát triển làng xã cũng như việc xây dựng có những đặc điểm riêng, nên Chùa ngoài thờ Phật còn có thờ Thánh, và phối thờ một số người có công trong việc xây dựng chùa. Vị thánh được thờ là thánh tổ Dương Không Lộ, một nhà sư thời Lý có hiểu biết sâu sắc về Phật học. Ông được thờ như một vị tổ sư, và một vị Thành hoàng của làng xưa.


Ngoài quy mô rộng lớn bậc nhất trong các chùa cổ ở Việt Nam, Chùa còn có nhiều công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo riêng. Đặc biệt ở đây có tượng Thích Ca nhập Niết bàn, tượng Bồ Tát Quan Âm Chuẩn Đề đặt giữa tượng Văn Thù Bồ Tát và Phổ Hiền Bồ Tát. Toàn bộ khu thờ Phật của Chùa Keo có gần 100 pho tượng. Không những chỉ thờ Phật, chùa Keo còn thờ thêm Không Lộ - Lý Quốc Sư. Toàn bộ kiến trúc chùa được làm bằng gỗ lim và được các nghệ nhân thời nhà Hậu Lê chạm khắc rất tinh tế.

Hội chùa keo thường được tổ chức làm 2 đợt: mùng 4 tháng giêng Âm lịch và 13, 14, 15 tháng 9 âm lịch. Hội đầu năm mới là dịp để nhân dân địa phương cùng nhân dân khắp các tỉnh thành cả nước về dâng hương khấn Phật. Còn hội tháng 9 là hội mùa thu. Đây là hội chính, kỷ niệm 1000 năm ngày Thiền sư Không Lộ (1016-1094), người sáng lập ngôi chùa, qua đời (ngày 3 tháng 6 Âm lịch). Tương truyền có câu thơ về hội chùa Keo, nhân dân thập phương vẫn truyền miệng:


"Dù cho cha đánh mẹ treo,

Em không bỏ hội chùa Keo hôm rằm.

Lễ hội Xuân Chùa Keo ngày mùng 4 Tết âm lịch "

Du lịch chùa Keo trong dịp lễ hội hàng năm là điểm đến hấp dẫn nhất. Đường đến chùa Keo rất thuận tiện chính vì vậy du khách di chuyển bằng đường bộ là phương án tốt nhất. Hãy dành chút thời gian cho bản thân để một lần về thăm quê lúa, thăm chùa và trải nghiệm một không gian hoàn toàn khác lạ.

Chùa Keo là ngôi chùa có kiến trúc cổ nhất Việt Nam.
Chùa Keo là ngôi chùa có kiến trúc cổ nhất Việt Nam.
Chùa Keo là một trong những ngôi chùa cổ ở Việt Nam được bảo tồn hầu như nguyên vẹn
Chùa Keo là một trong những ngôi chùa cổ ở Việt Nam được bảo tồn hầu như nguyên vẹn

Chùa Hương - Mỹ Đức - Hà Nội.

Chùa Hương thuộc xã Hương Sơn – Mỹ Đức – Hà Nội. Đây được coi là một danh thắng nổi tiếng không chỉ có cảnh đẹp mà còn có nhiều nét đặc sắc về văn hóa, tín ngưỡng đạo Phật của người dân Việt Nam.


Đến với Hương Sơn chúng ta càng cảm nhận cái đẹp thanh tao và hương sắc đậm đà của non sông đất Việt. Dãy Hương Sơn đã bị xâm thực lâu đời của thiên nhiên, nước đã khoét núi đá thành nhiều hang động trong đó có động Hương Tích, sản phẩm đặc sắc của thiên nhiên. Theo Phật thoại thì đây là nơi lưu dấu Đức Quán Thế Âm Bồ Tát tu hành đắc đạo. Bồ tát đã ứng thân thành công chúa Diệu Thiện con vua Diệu Trang Vương ở nước Hưng Lâm, tu hành 9 năm trong động Hương Tích, khi đắc đạo rồi Ngài trở về chữa bệnh cho vua cha, trừ nghịch cho nước và phổ độ quần sinh.


Khi câu chuyện Phật thoại này được truyền bá ra, các thuyền sư cổ đức đã chống gậy tích tới đây nhàn du mây nước. Hương Tích là dấu vết thơm tho, ý nói nơi đây đã là trụ xứ tu hành của Bồ Tát Quán Thế Âm.


Tương truyền, năm 1770 chúa Trịnh Sâm khi tới chùa Hương đã khắc lên động Hương Tích 5 chữ: “Nam thiên đệ nhất động” - Động đẹp nhất trời Nam để tỏ ý ngưỡng mộ vẻ đẹp kỳ thú này. Do đó nói đi trẩy hội chùa Hương tức là đi chiêm bái cả khu vực Hương Thiên ở vùng núi Hương Sơn.


Vì những ý nghĩa trên cho nên chùa Hương có sức thu hút mạnh mẽ đối với du khách trong nước và ngoài nước. Mỗi năm có hàng triệu người hành hương đến nơi đây chiêm bái Thánh tích, nếu bạn đã trẩy hội chùa Hương thì bạn có thể tự hào rằng mình đã đến đất Phật và biết thế nào là cảnh đại kỳ quan của đất nước rồi.


Ngày nay, chùa Hương là cụm di tích bao gồm nhiều hệ thống chùa chiền. Trong đó, chùa Hương Tích là chùa trung tâm và nhiều chùa khác nằm rải rác khắp khu vực.

Tháp chuông chùa Hương (Hằng năm, lễ hội chùa Hương thường diễn ra từ khoảng tháng giêng âm lịch đến hết tháng ba âm lịch.)
Tháp chuông chùa Hương (Hằng năm, lễ hội chùa Hương thường diễn ra từ khoảng tháng giêng âm lịch đến hết tháng ba âm lịch.)
Đây được coi là một danh thắng nổi tiếng không chỉ có cảnh đẹp mà còn có nhiều nét đặc sắc về văn hóa, tín ngưỡng đạo Phật của người dân Việt Nam
Đây được coi là một danh thắng nổi tiếng không chỉ có cảnh đẹp mà còn có nhiều nét đặc sắc về văn hóa, tín ngưỡng đạo Phật của người dân Việt Nam

Chùa Ba Vàng - Uông Bí - Quảng Ninh

Ngôi chùa nằm yên mình trên ngọn núi Thành Đẳng cách mực nước biển chừng 340 mét, một trong những vị trí có cảnh quan khá đẹp của thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Trước đây, ngôi chùa có tên là Bảo Quang Tự, tượng trưng cho thứ ánh sáng quý giá, chùa được xây dựng vào năm Ất Dậu, tức 1676.


Ngôi chùa Ba Vàng hoành tráng mà khách du lịch Quảng Ninh ngắm nghía bây giờ đã trải qua nhiều cung bậc thăng trầm mới được khoác lên mình tấm áo “lụa là” như ngày nay. Chùa Ba Vàng thuộc sơn môn phái Trúc Lâm Yên Tử có lịch sử lâu đời. Tuy nhiên, do chiến tranh và thiên tai tàn phá mà dấu tích xưa cổ nơi đây còn lại rất mờ nhạt.

Chùa Ba Vàng sau thời gian được trùng tu, hiện có 3 gian bái đường, 1 gian hậu cung vói nhiều bàn thờ đức Phật, thờ Mẫu và Đức Ông. Chùa chính có kiến trúc và quy mô lớn nhất với 2 tầng được xây dựng kỳ công cùng nét chạm trổ tinh xảo. Lượn một vòng chùa Ba Vàng, du khách sẽ nhận ra, hầu hết các ngôi tượng ở đây đều xây dựng khá công phu và lớn khi bức nào cũng cao 2 mét trở lên.
Chùa Ba Vàng
Chùa Ba Vàng
Chùa Ba Vàng hiện nay là ngôi chùa trải qua nhiều thăng trầm nhất
Chùa Ba Vàng hiện nay là ngôi chùa trải qua nhiều thăng trầm nhất

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?