Top 10 Nguy cơ và dấu hiệu nhận biết người mắc bệnh gan

Gan là một bộ phận vô cùng quan trọng trong quá trình tuần hoàn của cơ thể. Tuy nhiên, nhiều người lại không chú ý đến sức khỏe của bản thân mà trực tiếp hoặc gián tiếp làm tổn hại đến bộ phận quan trọng này. Bài viết dưới đây chia sẻ một số nguy cơ và dấu hiệu nhận biết người mắc bệnh gan để bạn có thể kịp thời phòng tránh và chữa bệnh nếu mình có nguy cơ mắc phải.

Chế độ ăn

Chế độ ăn uống hàng ngày của bạn cũng là một trong những nguy cơ báo hiệu bạn có bị bệnh về gan hay không. Tuy nhiên, người mắc bệnh gan do chế độ ăn chủ yếu là bệnh gan nhiễn mỡ. Do chế độ ăn của bạn không tốt, có nhiều chất dư thừa nên gan bị tổn thương. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến suy gan, xơ gan, đau tim thậm chí là đột quỵ. Dấu hiệu ban đầu để nhận biết về gan nhiễm mỡ có thể là cảm giác khó chịu, đau tức bên dưới sườn phải và đôi khi các triệu chứng không rõ ràng làm ta khó nhận diện bệnh.

Để điều trị bệnh này có hiệu quả bạn nên ngủ đủ giấc để gan có thể hoạt động đúng chức năng của mình trong cơ thể. Thêm vào đó là chế độ ăn uống của bạn cũng cần thay đổi một cách khoa học hơn và thường xuyên tập thể dục để sức khỏe của bạn được nâng cao.
Chế độ ăn

Phù do xơ gan

Phù cũng là một dấu hiệu của bệnh viêm gan C hoặc do viêm gan do rượu bia gây nên. Bệnh trở nên nghiêm trọng là bị suy giảm các chức năng của gan, các tế bào gan bị xơ hóa, chai lại thành sẹo. Đôi chân bị phù do ứ nước, bàn tay bàn chân có tình trạng ngứa, bầm tím và gan trở nên rất nhạy cảm khi va chạm. Nếu bạn có dấu hiệu như trên thì cần đi khám ngay để tìm hiểu bệnh tình và điều trị kịp thời.
Phù do xơ gan
Phù do xơ gan

Uống nhiều rượu bia

Uống rượu bia nhiều cũng là một nguyên nhân dẫn đến mắc bệnh về gan. Khi uống thì các triệu chứng của bệnh vẫn còn tiềm ẩn và chưa biểu hiện rõ ra bên ngoài hay còn gọi là giai đoạn đầu của bệnh gan.

Khi bản thân thấy mình uống quá nhiều bia rượu thì bạn nên chủ động đi kiểm tra sức khỏe của mình để phát hiện bệnh kịp thời và điều trị. Bạn có thể làm các xét nghiệm như máu, nước tiểu để phát hiện tình trạng men gan của mình có vấn đề gì không, nếu gan có vấn đề thì bạn có thể chữa kịp thời.

Khi bệnh đến giai đoạn sau hay còn gọi là giai đoạn cuối thì các triệu chứng của bệnh đã được biểu hiện ra bên ngoài như: hay quên, lơ mơ, nôn ra máu... thì chắc chắn bạn đã mắc bệnh về gan do uống nhiều bia rượu. Bệnh đến giai đoạn này thì điều trị bệnh sẽ lâu khỏi và sức khỏe của bạn sẽ không còn được như trước nữa.

Uống nhiều rượu bia

Nước tiểu có màu đậm

Nước tiểu có màu đậm có thể do bạn uống trà hoặc uống thuốc gì đó gây nên. Đơn giản hơn là bạn uống không đủ lượng nước hàng ngày và đi tiểu ít. Tuy nhiên, khi tự dưng thấy màu nước tiểu đậm hơn so với bình thường và nhất là bạn thấy phân có màu trắng thì rất có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị bệnh về gan. Trong trường hợp này, bạn cần đến bệnh viện sớm để được chữa trị khẩn cấp, vì rất có thể gan của bạn đã bị tổn thương nghiêm trọng.
Nước tiểu có màu đậm

Nhiễm virut

Khi nhiễm virut thì cơ thể chúng ta có nguy cơ mắc một trong 3 loại viêm gan quan trọng là A, B, C.

Bạn có thể bị viêm gan A nếu ăn phải thức ăn, nguồn nước bị nhiễm virut. Viêm gan B lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục với người nhiễm bệnh hoặc do dùng chung bơm kim tiêm. Bệnh viêm gan C lây nhiễm chủ yếu qua tiếp xúc trực tiếp với máu của người bị bệnh.

Bạn có thể nhận biết người mắc bệnh gan qua triệu chứng như bệnh cảm cúm: chán ăn, buồn nôn, mệt mỏi, giảm cân,... Triệu chứng xấu hơn là: chóng mặt, nước tiểu sẫm màu, suy giảm tuần hoàn,... Khi nhận biết mình có dấu hiệu bệnh gan, bạn cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Nhiễm virut

Tinh thần bất ổn

Gan có một vai trò vô cùng quan trọng trong cơ thể của ta là lọc các chất cặn bã ra khỏi máu để có một cơ thể khỏe mạnh.Vì vậy mà bạn cần có một tinh thần thoải mái, lạc quan để tránh gặp một số bệnh không mong muốn. Tuy nhiên, khi tinh thần bạn bất ổn thì gan hoạt động cũng sẽ không tốt dẫn đến các chất độc sẽ tích tụ gây tổn thương cho gan thậm chí gây ra các vấn đề cho não. Hiện tượng này gọi là bệnh não gan. Bệnh này khiến người mắc bệnh hay bị nhầm lẫn và không xác định được phương hướng.

Tinh thần bất ổn

Mệt mỏi

Mệt mỏi và kiệt sức cũng được cho là dấu hiệu liên quan đến gan. Khi gan có vấn đề thì quá trình thực hiện lọc các độc tố trong máu sẽ không đem lại hiệu quả cao. Vì vậy mà bạn cần dành cho mình chế độ nghỉ ngơi hợp lí để các bộ phận trong cơ thể có thời gian hoạt động đào thải độc tố giúp chúng ta có một cơ thể khỏe mạnh.

Mệt mỏi

Vàng da, vàng mắt

Vàng da, vàng mắt là một dấu hiệu cảnh báo bệnh gan mà ai cũng biết. Nguyên nhân là do gan không chuyển hóa và thanh lọc được các sắc tố mật ra bên ngoài dẫn đến màu sắc về da và mắt có vấn đề. Khi đó thì gan bạn đang bị suy giảm chức năng gan. Nếu để lâu gan có thể di căn sang các bộ phận khác làm cho hệ tuần hoàn của cơ thể hoạt động kém và sức khỏe của chúng ta ngày càng giảm sút.
Vàng da, vàng mắt

Buồn nôn, chán ăn

Bệnh gan cũng có những triệu chứng buồn nôn, chán ăn hoặc ăn không ngon miệng. Đây cũng là dấu hiệu của một số bệnh khác. Tuy nhiên, nó có liên quan đến việc sản xuất, bài tiết của gan. Vì vậy mà đó cũng là những dấu hiệu cảnh báo sớm về bệnh gan mà bạn có thể mắc phải.

Buồn nôn, chán ăn

U nang gan

U nang ở gan là một loại bệnh khó phát hiện. Khi phát hiện ra bệnh thì nó đã ở giai đoạn cuối khi gan bị tổn thương nghiêm trọng với các triệu chứng như đau đớn và khó chịu vùng bụng. Bệnh này phát sinh khi gan nhiễm bệnh mà có một số tế bào tăng sản xuất, tiết ra một loại chất lỏng tạo thành túi nước giống như u nang.

Ban cần thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kì để sớm phát hiện và xác định tình trạng bệnh mình mắc phải để điều trị kịp thời.

U nang gan

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?