Top 15 Phong tục đón Tết Dương lịch của các quốc gia châu Âu và châu Mỹ

Tết Dương lịch hay còn gọi là Tết Tây là một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm của nhiều dân tộc trên thế giới, đánh dấu một năm nữa sắp qua, một năm mới lại đến. Tết Dương lịch là ngày lễ diễn ra vào ngày đầu tiên của năm mới, đây được coi là một ngày lễ quan trọng trong năm của nhiều dân tộc và nền văn hóa trên thế giới. Một số quốc gia sẽ có những nghi lễ độc đáo nhằm lấy may trong khoảnh khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới như đập vỡ chén đĩa, ăn 12 trái nho hoặc mời một người đàn ông đẹp trai đến xông đất cho nhà mình... Hãy cùng với Toplist khám phá những điều thú vị về Tết Dương lịch của các quốc gia châu Âu và châu Mỹ qua bài viết sau đây nhé.

Colombia

Năm mới là một sự kiện quan trọng ở Colombia. Mọi người bất kể tôn giáo, chủng tộc đều tổ chức đón mừng năm mới trong không khí tràn ngập niềm vui. Đây cũng là dịp để người dân quốc gia này khoe với bạn bè thế giới những phong tục, tập quán phong phú và một nền văn hóa đa dạng. Một phong tục phổ biến trong dịp năm mới ở Colombia là người dân tụ tập vào thời khắc giao thừa và chúc mừng nhau. Người Colombia có tục đón năm mới với phong tục "đốt" năm cũ. Phong tục này có sự tham gia của toàn thể gia đình. Đốt “Ngài năm cũ” là phong tục truyền thống của người dân Colombia trong dịp năm mới. Mọi người trong gia đình cùng nhau làm một hình nộm rất to gọi là "Ngài năm cũ". Sau đó, họ nhét vào bên trong những thứ không cần thiết, đặc biệt là những vật có thể gợi nhớ các kỷ niệm buồn trong năm vừa qua. Tất cả sẽ được đốt hết vào lúc giao thừa.


Phong tục này thể hiện ước vọng muốn rũ sạch những chuyện không vui của năm đã qua và đón chào năm mới một cách đầy lạc quan của người Colombia. Vào lúc chuyển giao năm cũ và năm mới, người dân nước Nam Mỹ này thường bỏ đồ trang sức vào ly rượu trước khi uống chúc mừng năm mới với hy vọng năm sau sẽ giàu có, sung túc. Ngoài ra, mọi người cũng thường nhồi búp bê bằng những thứ họ không muốn dùng nữa, các vật đem lại đau buồn hay gợi sự không vui. Tất cả sẽ được thiêu rụi cùng với năm cũ, đồng nghĩa với việc họ muốn quên đi những điều không mong muốn đã xảy ra. Thông thường, con búp bê được mặc quần áo cũ của các thành viên trong gia đình.

Đất nước Colombia
Đất nước Colombia
Đốt
Đốt "Ngài năm cũ"

Ý

Một trong những phong tục không thể thiếu trong đêm giao thừa của người Ý là ăn nho, bánh và tổ chức nhiều cuộc vui rồi xuất hành với quan niệm nếu gặp người già, người gù thì sẽ may mắn cả năm và ngược lại - sẽ xui xẻo nếu gặp phải trẻ con, tu sĩ! Khi chúc Tết nhau, thường phải kèm theo bài hát, câu hát năm mới. Thời tiết 12 ngày đầu năm được coi là tương ứng với thời tiết 12 tháng trong năm. Trong ngày đẩu tiên của năm mới, người dân Italy thi nhau nhảy xuống con sông Tiber từ cây cầu Cavour với đức tin hành động này mang lại may mắn và thành công cho mọi người trong năm mới. Tục lệ này có từ năm 1946.

Ở Rome, dân cư thành phố tập trung tại khu Piazza del Popolo. Họ tưng bừng đón mừng lễ hội bằng những điệu nhạc roc và pop, khiêu vũ và dĩ nhiên, có cả bắn pháo hoa. Lễ hội kéo dài nhộn nhịp đến tận đêm. Khu vực gần nhà thờ Santa Maria del Popolo có trưng bày những phong cảnh Chúa theo truyền thống kéo dài đến ngày 8 tháng Giêng của Năm mới, đến từ 100 vùng trên toàn nước Ý và các quốc gia khác trên thế giới. Ở Venice, nhiều nhà hàng tại Venice tưng bừng với những lễ hội bắt đầu từ 9 giờ sáng và kéo dài đến tận nửa đêm. Tuy nhiên, vẫn có một số nhà hàng đóng cửa vào năm mới, đặc biệt những nơi phục vụ món bánh pizza, món ăn Tàu, nhà hàng khách sạn vẫn mở cửa bình thường. Tại quảng trường thánh St Mark tổ chức lễ hội lớn có biểu diễn nhạc và bắn pháo hoa rất hoành tráng. Vào ngày năm mới, nhiều người thích tắm trong nước lạnh tại khu bờ biển Lido, đó là cách giúp họ loại bỏ những điều kém may mắn trong năm cũ.

Nước Ý
Nước Ý
Đón năm mới ở Rome
Đón năm mới ở Rome

Tây Ban Nha

Khi hồi chuông đầu tiên của năm mới ngân lên, mọi người dân Tây Ban Nha cùng bỏ quả nho đầu tiên vào miệng. Khá là khó để kịp nhai hay thưởng thức hương vị của nó vì chỉ 2 giây sau là đến hồi chuông thứ hai và quả nho thứ hai. Suốt 12 hồi chuông là “12 quả nho may mắn”. Nếu có thể ăn liên tục 12 quả ở tiếng chuông cuối cùng, bạn sẽ gặp may mắn trong năm mới. Mặc dù không biết chính xác sự ra đời của phong tục này, nhưng nhiều người rằng truyền thống này bắt nguồn từ những năm 80 của thế kỷ 19. Tầng lớp thượng lưu ở Marid ăn nho và uống sâm panh vào ngày cuối cùng của năm giống người Pháp. Và một số người dân Marid tới đường Puerta del Sol để được nghe tiếng chuông ngân trước thềm năm mới cũng bắt chước giới thượng lưu ăn nho với thái độ mỉa mai và châm biếm.


Không chỉ nhai ngấu nghiến nho vào giữa đêm, họ còn mặc cả nội y màu đỏ như quần lót, áo ngực hay thậm chí cả bít tất đỏ. Điều thú vị nhất là món đồ này phải được nhận từ người khác. Ngoài hai phong tục nêu trên, các bạn đừng quên phong tục thứ ba cũng không kém phần hấp dẫn so với ăn nho và mặc nội y đỏ khi đến đây: Bỏ chiếc nhẫn vàng vào ly rượu mừng cava hay rượu sâm banh có bọt. Nhưng nhớ đừng uống cả nó, nếu không điều này sẽ mang lại vận rủi. Khi chiếc đồng hồ điểm xong 12 tiếng và những quả nho cuối cùng không còn là lúc mọi người hôn lên má nhau, chúc mừng bằng những ly rượu cava và ăn bánh turrón.

Nước Tây Ban Nha
Nước Tây Ban Nha
Tây Ban Nha có phong tục ăn trái nho vào đêm giao thừa
Tây Ban Nha có phong tục ăn trái nho vào đêm giao thừa

Mỹ

Giống như các quốc gia khác trên thế giới, người dân ở Mỹ cũng đón tết Dương Lịch trong không khí vui tươi phấn khởi. Vào đêm giao thừa, mọi người thường tập trung ở Times Square, cùng nhau đếm ngược và chào đón khoảng khắc đầu tiên của năm mới. Thời khắc kim đồng hồ vừa điểm 0g, một quả cầu thủy tinh thật to sẽ được thả từ từ xuống cùng hàng nghìn mảnh giấy đủ màu sắc. Khi quả cầu chạm đất cũng là lúc người dân Mỹ hô vang HAPPY NEW YEAR, gửi cho nhau những lời chúc tốt lành nhất và cùng nhau tung những mảnh giấy màu lên trời để cầu mong những điều tốt đẹp cho một năm mới đến.

Bước sang những ngày đầu năm mới, cuộc sống ở Mỹ khá tĩnh lặng, các văn phòng chính phủ, cơ quan, trường học đều đóng cửa nghỉ tết và người Mỹ sẽ dành phần lớn thời gian ở bên gia đình, đi thăm hỏi bạn bè hoặc tổ chức ăn uống tại nhà. Trong dịp năm mới, người dân Mỹ có truyền thống ăn bắp cải với hy vọng sẽ gặp được nhiều may mắn. Bên cạnh đó, người Mỹ cũng có phong tục đón năm mới khá độc đáo, cụ thể là người độc thân nếu muốn gặp được một nửa của mình trong dịp năm mới thì hãy mặc trang phục màu vàng, còn người có hy vọng phát tài trong năm mới thì sẽ chọn trang phục màu bạc.

Hình ảnh đặc trưng của nước Mỹ
Hình ảnh đặc trưng của nước Mỹ
Nụ hôn chào năm mới của những cặp đôi yêu nhau
Nụ hôn chào năm mới của những cặp đôi yêu nhau

Anh

Nước Anh có lịch sử phát triển lâu đời và đã, đang là một cường quốc nên những phong tục, nét văn hóa của người Anh rất đa dạng, ẩn chứa nhiều nét thú vị. Hơn thế nữa, du khách du lịch Anh quốc cũng khám phá được rất nhiều điểm độc đáo trong các lễ hội ở đây. Đặc biệt nhất có lẽ là những phong tục đón năm mới của người Anh. Ở Anh, vào thời khác ý nghĩa giữa năm cũ và năm mới, tất cả mọi người sẽ cùng tụ tập ở quảng trường Trafalgar và Piccadilly Circus. Đây chính là hai công trình đặc biệt của nước Anh vì sẽ phát ra thông báo đặc biệt về thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Họ cùng đứng ở hai nơi này để được nghe tiếng chuông của Tháp đồng hồ Big Ben còn gọi là Tháp Elizabeth ở thủ đô cũng đồng thời là thành phố du lịch London nổi tiếng nhất nước Anh.


Đã từ lâu, việc đứng cùng nhau và nắm chặt tay nhau để hát bài Auld Lang Syne trở thành truyền thống của người dân Anh chào đón năm mới. Đây chính là một bài thơ do Robert Burns viết năm 1788. Tác phẩm này được phổ nhạc thành một ca khúc cổ truyền. Hiện tại bài hát được biết đến ở nhiều nước nói tiếng Anh và cả các quốc gia khác. Những tiếng hát cất lên lời bài hát Auld Lang Syne thường được phát trong thời khắc giao thừa để bắt đầu một năm mới thành công. Dù bạn đang chọn tour du lịch Anh hay du lịch tự túc đúng dịp năm mới ở đây bạn đừng bỏ qua cơ hội tuyệt vời này nhé. Ở Anh, vào đêm giao thừa, mọi người thường tập trung ở quảng trường Trafalgar và Piccadilly Circus hoặc ở những nơi mà nghe được tiếng chuông đồng hồ Big Ben. Bởi theo quan niệm của người Anh, người múc được gáo nước đầu tiên sẽ là người may mắn suốt cả năm.

Quảng trường nơi có đồng hồ Big ben
Quảng trường nơi có đồng hồ Big ben
Pháo hoa đón năm mới của nước Anh
Pháo hoa đón năm mới của nước Anh

Argentina

Năm mới là một trong những ngày lễ lớn của người dân Argentina. Trong đêm giao thừa, mọi người trong gia đình Argentina thường quây quần bên nhau cùng thưởng thức bữa tiệc đặc biệt vào lúc 11h và chờ đón thời khắc chuyển giao năm mới. Giao thừa điểm, mọi người đốt pháo hoa trong khoảng 30 phút hoặc ít hơn. Tiếp đó, thanh niên sẽ dự các bữa tiệc năm mới tại câu lạc bộ khiêu vũ đến sáng hôm sau. Vào ngày 01/01 của năm mới, hầu hết mọi người sẽ đi bơi ở sông, hồ hay bể bơi. Nước được người Argentina xem là thứ “thánh khiết” nhất trong vạn vật. Do vậy, trong ngày tết dương lịch, nhà nhà, người người lũ lượt kéo nhau ra sông để “tắm mừng năm mới”.


Trước lúc xuống nước, người ta rải những cánh hoa tươi trên mặt sông. Sau đó, mọi người cùng cười vang và nhảy ùa xuống sông để tắm gội. Họ dùng những cánh hoa tươi chà sát lên thân thể để tẩy rửa những ô uế, xấu xa của năm cũ và cầu mong những điều tốt lành cho năm mới. Giao thừa điểm, mọi người đốt pháo hoa trong khoảng nửa tiếng hoặc ít hơn. Tiếp đó, thanh niên sẽ dự các bữa tiệc năm mới tại câu lạc bộ khiêu vũ đến sáng hôm sau. Vào ngày 1/1 của năm mới, hầu hết mọi người sẽ đi bơi ở sông, hồ hay bể bơi.

Đất nước Argentina
Đất nước Argentina
Người Argentina ra sông tắm vào đầu năm mới
Người Argentina ra sông tắm vào đầu năm mới

Đức

Lễ đón năm mới ở Đức kéo dài trong một tuần. 15 phút trước giao thừa mọi người đều ngồi yên trên ghế, khi chuông đồng hồ điểm họ đều nhảy xuống khỏi ghế và ném một vật nặng ra phía sau coi như vứt bỏ mọi khó khăn, hoạn nạn để bước vào năm mới. Trẻ em tập hợp thành những nhóm nhạc với những chiếc kèn Harmonica và phong cầm đem đến một bầu không khí náo nhiệt trên khắp các đường phố. Người lớn thì cầm trong tay những lá cờ rực rỡ màu sắc theo sau ca hát đón chào năm mới. Ở nông thôn Đức còn lưu giữ một phong tục cổ xưa, đó là “thi leo cây”. Các chàng trai thi nhau treo lên nhưng cái cây nhẵn bóng, người leo giỏi nhất được coi là “anh hùng năm mới”.

Đêm giao thừa tại Đức
, mỗi nhà thường bày lên trên bàn tiệc một chiếc đĩa có đựng 12 củ hành. Các củ hành được khoét những lỗ nhỏ và rắc muối vào. Mỗi củ hành được đặt tên cho mỗi tháng trong năm. Ở các vùng nông thôn Đông Đức cũ, người dân còn có tục lệ đổ chì nóng lên một cái thìa rồi ném xuống nước, sau đó vớt chì lên, căn cứ theo hình dáng màu chì người ta tiên đoán trong năm làm ăn phát đạt hay thất bại. Tại Đức, người ta để một giọt kim loại nóng chảy rơi vào nước lạnh và căn cứ vào hình dạng của nó mà đoán những điều sẽ xảy ra trong năm mới. Nếu là hình trái tim hoặc chiếc nhẫn thì sẽ có tin mừng về cưới xin, hình một con tàu thì sẽ phải đi xa, hình con lợn nghĩa là sẽ được thưởng thức những món ăn ngon. Khi đồng hồ điểm 0h đêm giao thừa cũng là lúc mà người dân ở Đức ôm và trao nhau những nụ hôn nồng thắm, chúc nhau năm mới an lành bằng câu nói “Gutes Nue Jahr” hoặc “Happy New Year”. Sau đó, mỗi gia đình quây quần bên nhau trong những bữa tiệc thịnh soạn với đầy đủ món ăn và cùng nhau xem các chương trình truyền hình đặc biệt.

Nước Đức
Nước Đức
Nước Đức đêm giao thừa
Nước Đức đêm giao thừa

Pháp

Đêm giao thừa, Người Pháp dùng rượu đón năm mới, từ đêm giao thừa mọi người bắt đầu mở tiệc ăn uống đến 3/1 mới kết thúc. Sáng sớm ngày mùng 1, mọi người đều xem hướng gió, nếu là gió Nam thì năm ấy mưa thuận gió hòa, năm mới sẽ bình an, nếu là gió Tây sẽ là năm nghề cá và nghề vắt sữa bò phát đạt, nếu là gió Đông thì năm đó hoa quả được mùa, còn nếu là gió Bắc thì đó là năm mất mùa. Tại Thủ đô Paris, nếu trong lần xuất hành đầu tiên của năm mới, ai gặp một hoặc ba anh lính thủy thì may mắn theo suốt năm. Rượu vang là thức uống không thể thiếu trong những ngày đầu năm mới. Đầu năm, người Pháp thường xem hướng gió: Gió Nam mang lại điềm lành về một năm mưa thuận gió hòa, bình an. Gió Tây tốt cho ngành ngư nghiệp và vắt sữa bò, gió Đông mang lại vụ mùa hoa quả tốt tươi; gió Bắc sẽ là điềm xấu về một năm mất mùa.

Mâm cỗ Tết khá thịnh soạn và khó thể thiếu hai thứ là quả hồ đào (tượng trưng cho sự tốt lành) và củ hành (gia vị chủ yếu). Người Pháp còn dự báo thời tiết năm mới qua những lát hành trộn muối ngâm dấm. Ngoài ra vào sáng sớm mùng 1, người Pháp thường cùng nhau ra đường xem hướng gió. Nếu là gió Nam thì năm ấy mưa thuận gió hòa, nếu gió Tây thổi thì đây là năm may mắn đối với những người làm nghề đánh cá và nuôi bò sữa, nếu là gió Đông thì năm ấy hoa quả được mùa, nhà nhà bội thu, còn là gió Bắc thổi thì sẽ một năm mất mùa. Ở miền Đông, lúc giao thừa, người ta sẽ ngậm đồng tiền vàng cầu mong phát đạt, giàu sang. Ở miền Tây, nam thanh nữ tú dắt nhau vào rừng tìm cây tầm gửi từ chiều cuối năm, anh chàng nào tìm thấy và mang về đầu tiên sẽ được phong ''Vua tầm gửi'', có quyền ôm hôn những cô gái đẹp đi ngang nhà mình trong suốt ngày mùng 01. Tại thủ đô Paris, nếu trong lần xuất hành đầu tiên của năm mới, ai gặp một hoặc ba anh lính thuỷ thì may mắn theo suốt năm.

Nước Pháp đón năm mới
Nước Pháp đón năm mới
Rượu vang đón năm mới
Rượu vang đón năm mới

Hà lan

Vào ngày đầu tiên của năm mới, hàng chục nghìn người dân Hà Lan cũng như nhiều nước trên thế giới vẫn đổ về bất chấp cái giá lạnh thấu xương của vùng biển lạnh, đã lao xuống biển ngụp lặn. Sự “liều mình như chẳng có” này khiến người dân thế giới không khỏi thót tim mỗi khi có dịp chứng kiến. Tuy nhiên, với những người dân yêu thích phong tục này thì được lạnh cóng dưới biển chính là khao khát trong ngày đầu năm mới. Theo quan niệm của người dân nước này, càng lặn ở những giờ phút gần giao thừa người ta càng nhận được nhiều may mắn trong năm mới. Đất nước của những cối xay gió này có đến 60 bãi biển và vùng biển Scheveningen được nhiều người lui tới trong dịp năm mới nhất.


Bên cạnh đó, phong tục này không chỉ nhằm cầu mong may mắn cho bản thân trong năm mới mà người dân Hà Lan cũng như các nước khác trên thế giới còn hướng đến một hoạt động thiện nguyện đầy nhân văn khác đó là quyên góp tiền từ thiện cho những trẻ em nghèo. Tại Hà Lan, ở những vùng biển có nhiều người đến bơi, lặn trong ngày đầu năm mới, chính quyền địa phương tổ chức bán vé. Để có thể được đứng trên bãi biển, mọi người đều phải mua vé với giá 3 euro. Dù là người tham gia bơi dưới dòng nước lạnh hay đơn giản chỉ đứng xem và chụp ảnh thì cũng đều phải mua vé. Và toàn bộ số tiền thu được này sẽ xung quỹ từ thiện.

Hình ảnh tượng trưng cho đất nước Hà Lan
Hình ảnh tượng trưng cho đất nước Hà Lan
Đất nước Hà Lan
Đất nước Hà Lan

Mexico

Trong thời khắc đón chào năm mới, người Mexico thường tụ họp với người thân và bạn bè. Đêm giao thừa (ngày 31/12), người dân nước này có phong tục đặc biệt như quây quần bên gia đình, người thân, bạn bè và mở ti-vi lên để chờ hồi chuông báo hiệu 12 giờ, mỗi lần đồng hồ gõ 1 tiếng. Mỗi lần chuông ngân, người dân lại ăn một quả nho, một quả tượng trưng cho 1 trong 12 tháng của năm và ước một điều ước, sau đó mọi người ôm nhau và chúc nhau năm mới vui vẻ. Cũng vào đêm giao thừa, một số người, đặc biệt là phụ nữ sẽ mặc đồ lót màu đỏ với ý nghĩa năm mới sẽ tìm được tình yêu. Ngoài ra, còn một số người sẽ xách vali đi vòng quanh nhà với hy vọng sang năm sẽ xuất ngoại.


Vào ngày 06/01, theo phong tục, người Mexico sẽ ăn một chiếc bánh được khoét một lỗ nhỏ và đặt vào một món đồ chơi ở trong. Người nào ăn phải phần bánh có món đồ chơi đó phải chuẩn bị một bữa ăn đặc biệt vào ngày 05/02 để thết đãi mọi người. Ngoài ra, trong bữa tiệc cuối năm của người Mexico không thể thiếu đậu đen vì họ coi đậu đen là món ăn dân tộc. Ngoài ra, Ở Mexico có một phong tục khá là đáng sợ, trò chuyện với hồn ma. Đây là một phần tín ngưỡng của người dân, họ tin rằng sẽ nói chuyện được với người thân đã khuất. Vào đầu năm mới, người Mexico dành ra 15 phút để tưởng niệm, đặt câu hỏi và xin người chết lời hướng dẫn cho năm mới.

Đất nước Mexico
Đất nước Mexico
Đất nước Mexico có phong tục đáng sợ đón năm mới
Đất nước Mexico có phong tục đáng sợ đón năm mới

Canada

Hoạt động thú vị có phần kỳ lạ đầu tiên phải nhắc đến trong ngày Tết tại Canada là tục tắm tắm nước lạnh trong thời tiết giá buốt. Nếu ở Việt Nam, những tập tục độc đáo ngày tết có thể kể đến như là tục cướp chồng (Tây Nguyên), ăn trộm lấy may trong đêm giao thừa (người Lô Lô) hoặc gọi hồn (người Thái), thì ở Canada vào ngày đầu năm mới, tất cả mọi người không phân biệt giới tính và tuổi tác đều mặc đồ bơi và nhảy xuống nước lạnh để đón chào một năm mới an lành và hạnh phúc. Với cái giá lạnh của mùa đông, chỉ nghĩ đến việc nhảy cuống dòng nước lạnh thôi cũng đã thấy sợ rồi phải không nào?


Phong tục xây tuyết quanh nhà vào dịp Tết tại Canada là một tập tục khá nhiều bạn biết đến. Cứ mỗi dịp tết đến, người dân Canada thường xây tuyết xung quanh ngôi nhà. Khác với người Việt Nam làm cây nêu để xua đuổi ma quỷ, người Canada quan niệm rằng núi tuyết có khả năng ngăn ma quỷ vào phá hoại, như vậy một năm mới bình yên sẽ tới. Canada chắc chắn sẽ là một đất nước tuyệt vời và nhiều điều thú vị hơn nữa nếu bạn được đến đây một lần. Lễ hội chào đón năm mới luôn là một dịp vui chơi tưng bừng với nhiều phong tục thú vị. Dù phong tục tại Canada vào ngày tết đa dạng như thế nào thì người dân Canada vẫn luôn mong cầu cho một năm mới được bình an và hạnh phúc như những người dân ở các quốc gia khác trên thế giới.

Đất nước Canada
Đất nước Canada
Xây tuyết xung quanh nhà của người Canada
Xây tuyết xung quanh nhà của người Canada

Venezuela

Đón năm mới là khoảng thời gian đặc biệt nhất trong năm đối với hầu hết các quốc gia trên thế giới. Mỗi quốc gia, mỗi khu vực lại có một có phong tục độc đáo, nét văn hóa riêng khi đón Tết. Dù phong tục mỗi nơi mỗi khác, nhưng tất cả các nghi lễ, phong tục có kỳ lạ đến đâu cũng đều chung một mục đích, đó là cầu mong năm mới đem lại may mắn, hạnh phúc và an lành đến với mọi người. Đất nước Venezuela cũng đón năm mới trong tâm thế hân hoan, hạnh phúc giống như bao quốc gia khác trên thế giới.


Cũng giống như một số nước ở Châu Âu, người Venezuela có phong tục ăn 12 trái nho trong đêm giao thừa với mong muốn một năm mới đầy niềm vui, an lành. Trong thời khắc chuyển giao này, các gia đình của người Venezuela luôn quây quần bên nhau bên một bàn tiệc lớn với những món ăn truyền thống cùng chai rượu sâm banh. Một trong những phong tục nữa của đất nước thuộc khu vực Nam Mỹ này nhân ngày năm mới là mọi người thường mặc đồ lót vàng, ngoài ra một số người còn thường ghi những điều mình mong muốn trong năm mới vào một phong thư và đốt đi. Họ tin rằng nếu làm vậy thì năm sau những ước mơ đó sẽ thực hiện được.

Venezuela đón năm mới
Venezuela đón năm mới
Nho và rượu sâm banh đón năm mới của Venezuela
Nho và rượu sâm banh đón năm mới của Venezuela

Đan Mạch

Ở Đan Mạch có phong tục thú vị vào năm mới. Đó là những người hàng xóm sẽ qua nhà nhau, đứng trước cửa nhà và ném bát đĩa. Nhà nào càng có nhiều đĩa vỡ càng gặp nhiều may mắn trong năm mới và điều đó chứng minh họ có nhiều bạn thân. Ở một số quốc gia, bát đĩa vỡ vào dịp năm mới là sự xui xẻo, nhưng với người dân Đan Mạch điều này mang một ý nghĩa trái ngược hẳn, nó mang lại những điều may mắn. Trong năm, những chiếc bát đĩa cũ không dùng nữa được mọi người giữ lại. Đến giao thừa, họ sẽ qua nhà những người thân, những người hàng xóm yêu quý và ném bát đĩa vào nhà họ. Nhà nào càng có nhiều bát đĩa vỡ sẽ càng may mắn trong năm mới, và nếu bạn càng ném bát đĩa vào nhà ai nhiều bao nhiêu thì càng chứng tỏ mức độ thân thiết giữa bạn và gia chủ càng nhiều bấy nhiêu.


Thay vì việc thưởng thức những bửa tiệc với đầy thịt và rượu… thì người dân Đan Mạch lại rất xem trọng các loại rau xanh như cải xoăn, cải bắp thảo… Họ quan niệm rằng màu xanh của những loại rau này rất giống màu của tiền nước họ, điều này mang đến sự may mắn, đủ đầy và tài lộc cho một năm mới an khang. Người Đan Mạch thường chế biến chung các loại rau này với những thực phẩm khác để tạo nên những món ăn tuyệt vời với vị rau thanh mát và bổ dưỡng. Đặc biệt, họ thường ăn rau xanh hấp với đường và quế, đây là món không thể thiếu của người Đan Mạch vào dịp năm mới.

Đất nước Đan Mạch
Đất nước Đan Mạch
Bát đĩa vỡ là điều may mắn trong năm mới
Bát đĩa vỡ là điều may mắn trong năm mới

Brazil

Vào đêm giao thừa, ở khắp các thành phố trên toàn đất nước Brazil đều tổ chức tiệc mừng. Đặc biệt là ở thủ đô Rio de Janeiro, mọi người sẽ tới bờ biển để ngắm pháo hoa. Mọi người thường mặc quần áo trắng với mong muốn may mắn sẽ tới vào năm mới. Tiệc mừng năm mới thường là tiệc mang tính chất tín ngưỡng nhưng ngày nay nó đã trở thành một buổi trình diễn lớn dành cho du khách lẫn người dân. Việc chuẩn bị cho bữa tiệc năm mới thường bắt đầu vào sáng ngày 31/12 của năm cũ và tới giữa đêm, pháo hoa bắt đầu bừng lên.

Bữa tiệc ánh sáng kéo dài khoảng 30’ và trong thời điểm đó, mọi người cầu nguyện những điều ước nhân dịp năm mới như tiền bạc, tình yêu, sức khoẻ. Nếu ở gần biển, sau lúc nửa đêm, mọi người thường đi nhảy sóng, thường là 7 ngọn sóng và ném hoa ra biển khi ước. Ngoài ra, một số người còn thắp nến trên bờ biển. Người Brazil có thói quen mặc quần áo trắng vì họ quan niệm rằng màu trắng sẽ đem lại may mắn trong năm mới. Trong ngày tết dương lịch, mọi người tay cầm đuốc lũ lượt trèo lên các ngọn núi cao. Họ tranh nhau tìm hái trái bu-lô vàng, một loại trái tượng trưng cho hạnh phúc. Chỉ có những người không ngại nguy hiểm, gian nan mới có thể tìm được loại quả quý hiếm này. Họ gọi đây là cuộc "tìm kiếm hạnh phúc".

Đất nước Brazil
Đất nước Brazil
Người Brazil mặc áo trắng vào năm mới
Người Brazil mặc áo trắng vào năm mới

Bỉ

Các phong trào nghệ thuật và văn hoá lớn từng có bước phát triển mạnh mẽ tại Bỉ, tạo được ảnh hưởng to lớn đến nghệ thuật và văn hoá của châu Âu, bất chấp việc tại đây có phân chia về chính trị và ngôn ngữ. Hiện nay, trên một phạm vi nhất định, sinh hoạt văn hoá được tập trung trong mỗi cộng đồng ngôn ngữ, và nhiều rào cản khiến cho không gian văn hoá chung ít được thể hiện. Kể từ thập niên 1970, văn hoá đón năm mới của Bỉ cũng giống như hầu hết các nước trong khu vực và châu lục. Năm mới là thời khắc quan trọng của đất nước này, tại đây họ có các bữa tiệc giáo thừa và những phong tục đón năm mới đặc sắc.


Đêm giao thừa tại Bỉ được gọi là Sint Sylvester Vooranvond hay đêm Saint Sylvester. Người dân Bỉ tổ chức những bữa tiệc gia đình đêm giao thừa. Lúc nửa đêm, mọi người sẽ hôn nhau, trao cho nhau những tấm thiệp chúc may mắn, riêng trẻ con, chúng mua những tấm giấy đủ màu sắc để viết lời chúc mừng năm mới cho bố mẹ đẻ và bố mẹ đỡ đầu rồi đọc lên vào sáng mùng một Tết. Đặc biệt, vùng nông thôn ở Bỉ vẫn còn giữ một phong tục rất thú vị là “chúc tết vật nuôi”. Vào buổi sáng sớm ngày tết dương lịch, việc làm đầu tiên là mọi người đi đến bên các con vật nuôi như bò, ngựa, dê, cừu, chó, mèo… và giả vờ như đang muốn thông báo đến chúng “Năm mới đến rồi, chúc vui vẻ”.

Bỉ bắn pháo hoa đêm giao thừa
Bỉ bắn pháo hoa đêm giao thừa
Đất nước Bỉ
Đất nước Bỉ

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?