Top 10 Quốc gia đứng đầu thế giới về sản xuất trà

Với sự xuất hiện dày đặc của cà phê và các thức uống liên quan đến nguyên liệu này khiến đa số chúng ta lầm tưởng rằng cà phê là thức uống phổ biến nhất trên thế giới chỉ sau nước lọc tinh khiết. Tuy nhiên, thực tế đã phủ nhận hoàn toàn điều này bởi sau nước lọc thì trà mới chính là thứ đồ uống được người dân khắp nơi trên thế giới ưa chuộng. Với nhu cầu của ngày một tăng lên thì việc các quốc gia chú trọng đến sản xuất trà không phải là điều khó hiểu. Dưới đây chính là 10 quốc gia đứng đầu thế giới về sản xuất trà hiện nay.

Nhật Bản

Nhu cầu tiêu thụ trà trong nước của Nhật Bản rất lớn nên mặc dù sản xuất được 88.900 tấn/năm nhưng lượng trà để xuất khẩu của quốc gia này chỉ chiếm 2% trong tổng sản lượng. Trà xanh trở thành giống trà mặc định của người dân Nhật, vì thế mà 99,9% sản lượng chè của Nhật là trà xanh.
Trà xanh tại Nhật Bản được chế biến chủ yếu bằng cách lên men và hấp, trong đó bancha là là phổ biến nhất. Ngoài ra còn có thêm sencha, hojicha và trà genmaicha.
Trà xanh chiếm 99,9% sản lượng trà của Nhật
Trà xanh chiếm 99,9% sản lượng trà của Nhật

Trung Quốc

Với sản lượng 1.000.130 tấn/năm, Trung Quốc đứng đầu thế giới về sản xuất chè và chiếm gần 30% sản lượng trà của toàn thế giới. Từ hàng ngàn năm trước, đất nước Trung Quốc đã gắn liền với các loại trà. Từ năm 2737 trước Công Nguyên, các vị vua của Trung Quốc đã sử dụng trà như một thức uống cao sang đồng cũng là một vị thuốc quý được lưu truyền.
Hiện nay, Trung Quốc đang sản xuất các giống trà tiêu biểu như trà ô long, trà xanh, trà vàng, cùng với trà hoa nhài và một số loại trà ướp hương khác.
Thưởng thức trà ở Trung Quốc đã trở thành một nghi lễ văn hóa độc đáo
Thưởng thức trà ở Trung Quốc đã trở thành một nghi lễ văn hóa độc đáo

Sri Lanka

Vào năm 1867, James Taylor – một chủ đồn điền đến từ Anh quốc đã bắt đầu cho xây dựng một đồn điền trồng trà tại thành phố Sri Lanka Kandy. Chỉ bắt đầu với 19 mẫu đất trà ở thời kì đó, đến hiện tại sản xuất trà hiện tại trở thành ngành công nghiệp hàng đầu của Sri Lanka và giải quyết việc làm cho khoảng 1 triệu lao động. Mỗi năm đất nước này sản xuất được khoảng 295.380 tấn trà. Phương pháp sản xuất trà được áp dụng phổ biến nhất là trồng theo đường đồng mức tạo ra loại trà Ceylon với 3 màu chủ đạo là màu đen, xanh lá cây và màu trắng.
Sri Lanka đứng thứ 4 thế giới về sản lượng trà
Sri Lanka đứng thứ 4 thế giới về sản lượng trà

Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ Với khí hậu ẩm ướt và nằm cạnh biển Đen nên thành phố Rize chính là nơi phát triển trồng trọt nói chung và cây trà nói riêng lớn nhất ở Thổ Nhỹ Kỳ, đa số các loại cây trồng của quốc gia này đều tập trung tại đây. Mỗi năm, Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất được 174.932 tấn trà. Quốc gia này chủ yếu sản xuất trà đen hay còn gọi là trà Rize. Các loại trà ở Thổ Nhĩ Kỳ được ủ kỹ trong một ấm đun nước để tạo ra nước trà đặc rồi được pha loãng với nước ấm để phục vụ thực khách. Mặc dù không có giống trà đặc chủng nhưng ngành công nghiệp chế biến trà của nước này vẫn rất phát triển bởi vì chính quyền đã đề ra chính sách bảo vệ thị trường nội địa bằng việc nâng mức thuế nhập khẩu các loại trà của nước khác lên 145%.
Thổ Nhĩ Kỳ đứng thứ 5 thế giới về sản xuất trà
Thổ Nhĩ Kỳ đứng thứ 5 thế giới về sản xuất trà

Việt Nam

Việt Nam bắt đầu sản xuất trà từ năm 1880 – thời kì người Pháp bắt đầu xâm lược, sản xuất trà phát triển nhanh và ngày càng mở rộng quy mô. Sản phẩm sản xuất ra chủ yếu để xuất khẩu các sang các nước châu Âu và châu Phi. Mặc dù có một thời gian trì trệ vì chiến tranh nhưng bắt đầu từ 1980 đến nay ngành trà Việt Nam đã khôi phục lại vị thế và cho sản lượng trung bình 116.780 tấn/năm. Các giống trà Việt Nam rất phong phú, nhiều chủng loại như trà đen chiếm 60%, trà xanh khoảng 35% và 5% còn lại là các giống trà ướp hoa sen, hoa nhài.
Việt Nam có các chủng loại chè phong phú
Việt Nam có các chủng loại chè phong phú

Ấn Độ

Với sản lượng trà bình quân 900.000 tấn/năm, Ấn Độ trở thành quốc gia sản xuất trà lớn thứ hai trên thế giới. Người Ấn Độ biết trồng trà ngay từ sau khi người Anh sang xâm chiếm và đưa đến đây những giống trà quý hiếm của Trung Quốc. Quy mô dân số khoảng 1 tỷ người nên ngành sản xuất trà của quốc gia này chủ yếu phục vụ nhu cầu trong nước, tiêu thụ 70% sản lượng trà mỗi năm. Assam và Darjeeling là những giống trà phổ biến nhất ở Ấn Độ.
Ấn Độ đứng thứ 2 thế giới về sản xuất trà
Ấn Độ đứng thứ 2 thế giới về sản xuất trà

Iran

Năm 1882, Iran bắt đầu trồng chè nhờ việc thu được giống chè tại Ấn Độ thông qua thị trường đầu tiên của Tehran dẫn dắt và mang kỹ thuật về nước truyền đạt. Từ đó đến nay, diện tích trồng trà của Iran đã lên đến 32.000 ha và tập trung chủ yếu tại các sườn đồi. Mỗi năm Iran sản xuất được 83.990 tấn trà.
Iran có lịch sử sản xuất trà lâu đời
Iran có lịch sử sản xuất trà lâu đời

Indonesia

Quốc đảo Indonesia bắt đầu sản xuất chè từ những năm 1700. Mặc dù sản lượng trà hàng năm lên tới 157.388 tấn nhưng chủ yếu để phục vụ mục đích xuất khẩu (khoảng 65% sản lượng trà sản xuất ra) vì nhu cầu trong nước không lớn.
Trà đen là loại trà chính được sản xuất ở Indonesia, ngoài ra còn có 1 lượng nhỏ trà xanh. Một điều đặc biệt nữa là sản phẩm chè ở Indonesia thường được pha trộn giữa nhiều loại giống với nhau.
Sản lượng chè của Indonesia chủ yếu phục vụ xuất khẩu
Sản lượng chè của Indonesia chủ yếu phục vụ xuất khẩu

Argentina

Trà đã trở thành một bộ phận cực kì quan trọng trong đặc trưng văn hóa của Argentina. Quốc gia này bắt đầu trồng trà từ những năm 1920, khi thu nhận được những hạt giống trà quý báu từ Nga và Trung Quốc. Mặc dù có một thời kì chính phủ siết chặt sản xuất chè nhưng nhờ điều kiện tự nhiên thuận lợi cả về khí hậu, địa chất nên trà trở thành ngành sản xuất hàng đầu tại đây. Mỗi năm sản lượng trà của Argentina đạt 69.924 tấn/năm trong đó trà đen chiếm tỉ trọng chủ yếu.
Argentina có điều kiện tự nhiên thuận lợi để trồng trà
Argentina có điều kiện tự nhiên thuận lợi để trồng trà

Kenya

Mặc dù điều kiện địa hình khác biệt khiến Kenya không có nhiều diện tích để phát triển các đồn điền lớn để trồng trà, nhưng vẫn có đến 90% diện tích trà của quốc gia này được trồng ở các trang trại nhỏ với diện tích phổ biến là ít hơn một mẫu. Tuy nhiên, sản lượng trà vẫn đạt 303.308 tấn/năm nhờ tập trung nghiên cứu các giống mới, năng suất cao, phát triển nguồn nhân lực chất lượng để khắc phục các hạn chế về mặt tự nhiên.
Sản lượng trà của Kenya đứng thứ 3 thế giới
Sản lượng trà của Kenya đứng thứ 3 thế giới

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?