Top 5 Quốc gia nghèo nhất ở mỗi châu lục

Nền kinh tế trì trệ cùng với điều kiện tài nguyên thiên nhiên nghèo nàn đã khiến cho những quốc gia dưới đây được liệt kê vào danh sách những nước nghèo nhất ở mỗi châu lục. Hãy cùng Toplist điểm qua những nước này nhé.

Ukraine (Châu Âu)

Giới thiệu chung: So với những nước nghèo tại các châu lục khác, thế nhưng so với cộng đồng châu Âu, Ukraine vẫn đứng đầu danh sách những nước nghèo nhất tại đây.
GDP bình quân đầu người: GDP (theo PPP) năm 2016 của Ukraina theo tính toán của IMF, xếp hạng 117 trên thế giới và ước tính ở mức 8.638 tỉ USD/người/năm. GDP trên đầu người năm 2016 của nước này theo IMF ở mức 2.125 người/năm, xếp hạng 132 thế giới.
Vị trí địa lí: là một quốc gia thuộc khu vực Đông Âu. Ukraina giáp với Liên bang Nga về phía Đông, giáp với Belarus về phía Bắc, giáp với Ba Lan, Slovakia và Hungary về phía Tây, giáp với Rumani và Moldova về phía Tây Nam và giáp với biển Đen và biển Azov về phía Nam.
Thủ đô và thành phố lớn nhất: Kiev
Nguyên nhân nghèo đói: Với sự sụp đổ của hệ thống Xô viết, nước này chuyển từ một nền kinh tế kế hoạch sang kinh tế thị trường. Quá trình chuyển tiếp diễn ra khó khăn và đa số dân cư rơi vào tình trạng nghèo khổ. Kinh tế Ukraina giảm phát nghiêm trọng trong những năm sau sự sụp đổ của Liên xô. Cuộc sống người dân rơi vào nghèo khổ vì phải đấu tranh hàng ngày trong công cuộc tìm kiếm lương thực, thực phẩm.
Những đứa trẻ sống ở Ukraine
Những đứa trẻ sống ở Ukraine

Vanuatu (Châu Đại Dương​)

Giới thiệu chung: Đảo quốc Vanuatu nằm trong danh sách những nước nghèo nhất châu lục
GDP bình quân đầu người: 3.276,73 USD ‎(2013)
Vị trí địa lí: Vanuatu, tên chính thức Cộng hòa Vanuatu, là đảo quốc gồm quần đảo vùng Melanesia, tây nam Thái Bình Dương. Quần đảo này nằm phía đông Úc cách 1.750 km, phía đông bắc Nouvelle-Calédonie cách 500 km, phía tây Fiji, và phía nam quần đảo Solomon.Thủ đô và thành phố lớn nhất: Port-Vila
Nguyên nhân nghèo đói: Vanuatu có nền kinh tế còn chưa phát triển chủ yếu là công nghiệp và nông nghiệp với quy mô nhỏ. Ngoài ra còn một số ngành khác như đánh bắt hải sản, khai khoáng và du lịch. Tốc độ tăng GDP trung bình khoảng 2,9%.
Một ngôi làng ở Vanuatu
Một ngôi làng ở Vanuatu

Afghanistan (Châu Á)

Giới thiệu chung: Năm 2016, Afghanistan nằm trong danh sách những nước nghèo nhất châu Á.
GDP bình quân đầu người: 18.395 USD/người/năm (năm 2016) đứng thứ 114 thế giới, đứng thứ 36 châu Á và đứng thứ 6 Nam Á.
Vị trí địa lí: Afghanistan là một nước nhiều đồi núi nằm kín trong lục địa tại vùng Trung Á, với các đồng bằng ở phía bắc và phía tây nam. Điểm cao nhất là Nowshak, độ cao 7.485 m (24.557 ft) trên mực nước biển.
Thủ đô và thành phố lớn nhất: Kabul
Nguyên nhân nghèo đói: Nền kinh tế của đất nước này chịu ảnh hưởng tiêu cực từ tình trạng bất ổn chính trị Xô viết từ năm 1979 và những cuộc xung đột tiếp sau đó, ngoài ra tình trạng hạn hán nặng nề cũng gây rất nhiều khó khăn cho đất nước này trong giai đoạn 1998 - 2001.
Cảnh đổ nát sau vụ nổ bom khủng bố tại thủ đô Kabul, ngày 07/08/2015
Cảnh đổ nát sau vụ nổ bom khủng bố tại thủ đô Kabul, ngày 07/08/2015

Congo (Châu Phi)

Giới thiệu chung: Cộng hòa Dân chủ Congo là một quốc gia ở Trung châu Phi trải qua nhiều cuộc khủng hoảng chính trị, xung đột và nhiều cuộc chuyển tiếp chính quyền
GDP bình quân đầu người: GDP thấp nhất trên thế giới, vào khoảng 394 USD/năm
Vị trí địa lí: Nó giáp ranh với năm quốc gia: Gabon và Đại Tây Dương về phía Tây; Cameroon về phía Tây Bắc; Cộng hòa Trung Phi về phía Đông Bắc; Cộng hòa Dân chủ Congo về phía Đông và Nam; và tỉnh Cabinda thuộc Angola ở phía Tây Nam
Thủ đô và thành phố lớn nhất: Brazzaville
Nguyên nhân nghèo đói: Nền kinh tế Cộng hoà Congo pha trộn giữa nông nghiệp làng xã và các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp; khu vực công nghiệp chủ yếu dựa vào dầu mỏ, trụ cột của nền kinh tế, cung cấp nguồn thu và nguồn xuất khẩu chủ yếu cho chính phủ. Nhưng những tiến bộ của nền kinh tế đã nhanh chóng bị ảnh hưởng bởi biến động của giá dầu và những cuộc xung đột vũ trang trong nước vào tháng 12 năm 1998 và gây ra sự thâm hụt ngân sách nghiêm trọng và gây khó khăn cho nền kinh tế.
Cộng hòa dân chủ Conggo
Cộng hòa dân chủ Conggo

Haiti (Châu Mỹ)

Giới thiệu chung: Haiti là nước duy nhất ở châu Mỹ lọt vào danh sách những quốc gia kém phát triển trên thế giới. Haiti là nước nghèo nhất ở châu Mỹ.
GDP bình quân đầu người: 8.259 USD/người/năm, đứng thứ 142 thế giới và đứng thứ 4 khu vực Caribe
Vị trí địa lí: Là một quốc gia ở vùng biển Ca-ri-bê nói tiếng Creole Haiti- và tiếng Pháp. Quốc gia này nằm ở đảo Hispaniola, trong quần đảo Đại Antilles
Thủ đô và thành phố lớn nhất: Port-au-Prince
Nguyên nhân nghèo đói: Khoảng 66% của lao động Haiti làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, bao gồm chủ yếu là nông nghiệp tự túc quy mô nhỏ, nhưng hoạt động này chỉ chiếm 30% GDP. Nơi đây xếp hạng tham nhũng cao nhất thế giới. Vào năm 2010, ở Hatiti đã có một trận động đất kinh hoàng gây thiệt hại nặng nề cho người dân nơi đây.
Người di cư Haiti khóc ròng trước ngưỡng cửa
Người di cư Haiti khóc ròng trước ngưỡng cửa "thiên đường Mỹ"

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?