Top 10 Quốc gia tiêu thụ năng lượng bình quân đầu người nhiều nhất thế giới

Năng lượng là một phần không thể thiếu trong sự phát triển triển của mỗi quốc gia. Bên cạnh các nguồn năng lượng truyền thống như than đá, dầu mỏ thì hiện nay các quốc gia đã nghiên cứu và ứng dụng không ít các nguồn năng lượng mới, sạch nhưng hiệu quả cực kì cao như năng lượng gió, mặt trời, năng lượng hạt nhân. Bài viết sau đây sẽ tổng hợp các quốc gia tiêu thụ nhiều năng lượng nhất thế giới tính theo bình quân đầu người mỗi năm đã được quy đổi thành đơn vị đo là kilogram (kg).

Trinidad và Tobago

Năng lượng tiêu thụ/người/năm: 15.691 kg
Trinidad và Tobago nằm trong top các nước giàu nhất ở vùng biển Caribbean, đồng thời là nhà sản xuất hàng đầu của khu vực này về dầu mỏ và các loại khí đốt, không chỉ vậy nó còn sở hữu một trong các cơ sở chế biến khí đốt tự nhiên lớn nhất bán cầu Tây. Trinidad và Tobago là quốc gia xuất khẩu khí tự nhiên được hóa lỏng (LNG) lớn nhất sang đất Mỹ. Toàn bộ nguồn điện của nước này được sản xuất từ khí đốt tự nhiên.
Trinidad và Tobago đứng thứ 3 thế giới về mức tiêu thụ năng lượng/đầu người
Trinidad và Tobago đứng thứ 3 thế giới về mức tiêu thụ năng lượng/đầu người

Brunei

Năng lượng tiêu thụ/người/năm: 9.427 kg
Mặc dù là quốc gia sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ, khí tự nhiên lớn sang các quốc gia khác ở châu Á, song Brunei cũng xếp vào danh sách các nước ngốn điện kinh khủng nhất trên thế giới. Hiện nay Brunei là quốc gia có số lượng ô tô cá nhân cao nhất trong khu vực. Hiện Brunei thực hiện chính sách trợ giá điện và các loại nhiên liệu sử dụng cho vận hành các phương tiện đi lại để bán cho nhân dân với giá thấp hơn thị trường thế giới.
Brunei là quốc gia sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu châu Á
Brunei là quốc gia sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu châu Á

Phần Lan

Năng lượng tiêu thụ/người/năm: 6.183 kg
Phần Lan có hơn 1/3 lãnh thổ nằm ở Bắc Cực, với khí hậu lạnh quanh năm, mật độ dân cư thưa thớt cùng với nền nền kinh tế công nghiệp hóa rất cao, nên Phần Lan chính là là một trong các quốc gia có mức tiêu thụ năng lượng bình quân đầu người cao nhất ở khu vực châu Âu. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế thì hiện nay Phần Lan đang có kế hoạch đa dạng hóa và chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế để hạn chế nguồn carbon thải ra môi trường bằng việc sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo trong đó có cả nguồn năng lượng sinh khối (biomass), và chuẩn bị xây dựng thêm 2 nhà máy điện hạt nhân mới.
Phần Lan đứng thứ 10 thế giới về mức tiêu thụ năng lượng/đầu người
Phần Lan đứng thứ 10 thế giới về mức tiêu thụ năng lượng/đầu người

Mỹ

Năng lượng tiêu thụ/người/năm: 6.793 kg
Mỹ là cường quốc kinh tế, quân sự số 1 thế giới nên việc góp mặt trong danh sách này không có gì là khó hiểu. Một thực tế khá khó hiểu đó là nền kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng đều đặn hàng năm, nhưng mức tiêu thụ năng lượng bình quân mỗi người của quốc gia này không hề có sự biến thiên mà giữ vững ở mức tương tự kể từ thập kỉ 1970.
Mỹ sử dụng 20% tổng năng lượng của thế giới
Mỹ sử dụng 20% tổng năng lượng của thế giới

Kuwait

Năng lượng tiêu thụ/người/năm: 10.408 kg
Kuwait có trữ lượng dầu mỏ lớn thứ 6 trên thế giới nhưng ngành điện của nước này luôn trong tình trạng cung không đủ cầu, vào dịp hè quốc gia này diễn ra tình trạng thiếu điện kinh niên, mất điện diễn ra thường xuyên. Hiện nay Kuwait trở thành nước nhập khẩu khí đốt tự nhiên thường xuyên nhất nhằm giải quyết hiện trạng mất cân bằng năng lượng của quốc gia.
Kuwait đứng thứ 4 thế giới về mức tiêu thụ năng lượng/đầu người
Kuwait đứng thứ 4 thế giới về mức tiêu thụ năng lượng/đầu người

Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE)

Năng lượng tiêu thụ/người/năm: 7.407 kg
Ski Dubai là nơi tiêu thụ nhiều năng lượng nhất ở UAE, đây là khu nghỉ dưỡng với thiết kế bên trong bao gồm một ngọn núi tuyết nhân tạo có chiều cao lên 85 m mỗi ngày tiêu tốn một nguồn năng lượng tương đương với khoảng 3.500 thùng dầu. Viện Tài nguyên Thế giới đã ước tính để tạo ra GDP giá trị 1 triệu USD, UAE phải sử dụng nguồn năng lượng lên đến 481 tấn dầu gấp nhiều lần so với con số chỉ 172 tấn của Na Uy.
UAE đứng thứ 7 thế giới về mức tiêu thụ năng lượng/đầu người
UAE đứng thứ 7 thế giới về mức tiêu thụ năng lượng/đầu người

Canada

Năng lượng tiêu thụ/người/năm: 7.333 kg
Những người dân Canada rất yêu thích việc sử dụng các vật dụng tiêu tốn năng lượng như xe hơi, lò sưởi, các bồn tắm nước nóng cùng nhiều loại đồ chơi ngốn năng lượng khác. Tổ chức môi trường EcoSpark đã công bố một báo cáo dạng biểu đồ tròn cho thấy hơn 1/2 (khoảng 57,6%) sản lượng điện của Canada là thủy điện, than chiếm 18% và ở vị trí số 2, đứng thứ 3 là năng lượng hạt nhân với 14,6%, cuối cùng là dầu mỏ và khí đốt với tỉ trọng lần lượt là 6,3% và 1,5%.
Canada đứng thứ 8 thế giới về mức tiêu thụ năng lượng/đầu người
Canada đứng thứ 8 thế giới về mức tiêu thụ năng lượng/đầu người

Iceland

Năng lượng tiêu thụ/người/năm: 18.774 kg
Iceland là quốc gia có nguồn năng lượng rất dồi dào đặc biệt là nhiệt điện và thủy điện nên không có gì khó hiểu khi sản lượng năng lượng tiêu thụ bình quân mỗi người vượt mặt cả Mỹ và Trung Quốc – những công xưởng hàng đầu của thế giới. Iceland cũng là quốc gia mà người dân ít phải lo lắng hay bận tâm về vấn đề năng lượng nhất hành tinh.
Iceland đứng đầu thế giới về mức tiêu thụ năng lượng/đầu người
Iceland đứng đầu thế giới về mức tiêu thụ năng lượng/đầu người

Qatar

Năng lượng tiêu thụ/người/năm: 17.418 kg
Theo Tạp chí danh tiếng National Geographic thì người dân Qatar được ví là những con nghiện dầu vì mức tiêu thụ dầu mỏ bình quân mỗi người ở quốc gia này rất cao, người dân ở đây được chính phủ cung cấp điện và nước miễn phí. Ngay cả việc sản xuất nước sạch ở Qatar cũng tốn rất nhiều năng lượng vì nó phải trải qua quá trình khử muối và được gọi với cái tên thân quen là điện hóa lỏng. Với mức tiêu thụ năng lượng nhiều như vậy nên không có gì ngạc nhiên khi lượng khí thải bình quân đầu người ở Qatar luôn chiếm vị trí cao nhất trên thế giới và gấp 3 lần Mỹ.
Qatar đứng thứ 2 thế giới về mức tiêu thụ năng lượng/đầu người
Qatar đứng thứ 2 thế giới về mức tiêu thụ năng lượng/đầu người

Luxembourg

Năng lượng tiêu thụ/người/năm: 7.684 kg
Luxembourg là quốc gia phụ thuộc gần như hoàn toàn vào việc nhập khẩu năng lượng, đặc biệt là dầu khí. So với năm 1990 thì hiện tại năng lượng tiêu thụ của quốc gia này đã tăng khoảng 32% trong số đó riêng ngành giao thông đã chiếm 60% tỷ trọng.
Luxembourg đứng thứ 6 thế giới về mức tiêu thụ năng lượng/đầu người
Luxembourg đứng thứ 6 thế giới về mức tiêu thụ năng lượng/đầu người

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?