Top 7 Quỹ đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam các Startup trẻ nên biết

Đầu tư vốn mạo hiểm là một loại hình đầu tư vào các Startup có tiềm năng phát triển cao cũng như mô hình hoạt động kinh doanh hấp dẫn. Thị trường Việt Nam cũng thu hút các Quỹ đầu tư mạo hiểm lớn từ nước ngoài. Bài viết này sẽ đề cập đến một số Quỹ đầu tư vốn mạo hiểm lớn tại Việt Nam, hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn có ý tưởng khởi nghiệp nhưng vẫn còn băn khoăn về chuyện tiền vốn.

Golden Gate Ventures

Đây là quỹ đầu tư mạo hiểm tại khu vực Đông Nam Á. Golden Gate Ventures tập trung vào các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo ra các sản phẩm và dịch vụ trực tuyến dành cho người dùng tại Đông Nam Á. Golden Gate Ventures thường xuyên hoạt động tại các quốc gia như Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippin, Thái Lan và Việt Nam. Quỹ này ưu tiên đầu tư cho các doanh nghiệp đã có sản phẩm được tung ra thị trường (sản phẩm ẩn cũng thuộc diện được đầu tư) hoặc đã thiết lập được hệ thống phân phối toàn khu vực.
Công ty tại Việt Nam được quỹ rót vốn: Lozi
Golden Gate Ventures là quỹ đầu tư tại khu vực Đông Nam Á
Golden Gate Ventures là quỹ đầu tư tại khu vực Đông Nam Á

Kusto Việt Nam

Đây là quỹ đầu tư thuộc một nhóm NĐT nước ngoài, hiện đang đầu tư sang các thị trường Kazakhstan, Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Việt Nam. Quỹ đầu tư khá kín tiếng và ít được biết đến nhiều như những quỹ đầu tư khác. Lĩnh vực đầu tư: đa dạng, tập trung vào thương mại điện tử, truyền thông,...
Công ty được quỹ rót vốn: truongxua.vn, wada.vn, everyday.vn
Kusto là quỹ đầu tư nước ngoài nhưng khá im lặng tại Việt Nam
Kusto là quỹ đầu tư nước ngoài nhưng khá im lặng tại Việt Nam

Intel Capital

Intel Capital được thành lập vào năm 1991, ban đầu chủ yếu đầu tư vào thị trường Mỹ, sau này mở rộng đầu tư các nước bên ngoài, trong đó có Việt Nam. Tổ chức đầu tư toàn cầu của Tập đoàn Intel bắt đầu đầu tư vào khu vực Đông Nam Á từ 1999 và đã đầu tư hơn 95 triệu USD vào khá nhiều công ty công nghệ trong khu vực này. Đã đầu tư hơn 10.8 tỷ USD vào hơn 1200 công ty tại 54 quốc gia. Lĩnh vực đầu tư chủ yếu vào công nghệ, truyền thông.
Công ty tại Việt Nam được quỹ rót vốn: VC Corp.
Intel Capital đã đầu tư 10,8 tỷ USD vào hơn 1200 công ty
Intel Capital đã đầu tư 10,8 tỷ USD vào hơn 1200 công ty

Quỹ DWS Vietnam Fund

DWS Vietnam Fund là một quỹ đầu tư tại Singapore nhưng trực thuộc ngân hàng của Đức (Deutsche Bank). Lĩnh vực đầu tư chủ yếu vào cổ phiếu niêm yết, các công ty cổ phần và các khoản đầu tư cơ hội. DWS Vietnam Fund đã đầu tư 10 triệu USD vào Công ty Cổ phần VTC Truyền Thông Trực Tuyến (VTC Online) năm 2012.
VTC Online là công ty duy nhất tại Việt Nam được quỹ rót vốn
VTC Online là công ty duy nhất tại Việt Nam được quỹ rót vốn

IDG Ventures Vietnam (IDGVV)

Đây là quỹ đầu tư có mặt sớm nhất tại Việt Nam. Quy mô đầu tư lớn nhất của IDG Ventures Vietnam có khi lên đến 100.000.000 USD. Lĩnh vực đầu tư chủ yếu vào software, thương mại điện tử, truyền thông,... Apollo Vietnam, Vật Giá, Socbay, VC Corp, Vietnamworks, VinaGame, Webtretho,… là những công ty được quỹ góp vốn. Hiện nay, quỹ đang tập trung vào việc phát triển các công ty do mình đầu tư thay vì tìm kiếm các công ty đầu tư mới nên việc kêu gọi đầu tư từ IDGVV có lẽ sẽ rất khó khăn nhưng nếu bạn tin vào khả năng của mình thì hãy cứ gửi hồ sơ xin được góp vốn.
IDGVV là một trong những quỹ đầu tư mạo hiểm lâu đời và lớn mạnh nhất Việt Nam
IDGVV là một trong những quỹ đầu tư mạo hiểm lâu đời và lớn mạnh nhất Việt Nam

CyberAgent Ventures

Đây là công ty quản lý quỹ đầu tư đến từ Nhật Bản, bao gồm có 5 quỹ đầu tư con trong đó CA Asia Internet Fund I với 20 triệu USD vốn nhắm vào thị trường Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. Hiện tại, CyberAgent Ventures đang rất quan tâm đến lĩnh vực smartphone, không chỉ game mà cả các dịch vụ liên lạc. CyberAgent Ventures rất mạnh trong mảng này. Ngoài ra, thương mại điện tử cũng là một thị trường mà CyberAgent Ventures nhắm đến. Đặc biệt, CyberAgent Ventures không kiểm soát, một điều mà các startup rất ngại khi kêu gọi đầu tư. Những công ty tiêu biểu đã được quỹ rót vốn: Foody, Tiki, Bảo Kim, VNG, NCt Corp, Vật Giá,...
Các công ty tại Việt Nam được quỹ rót vốn
Các công ty tại Việt Nam được quỹ rót vốn

DFJ VinaCapital

Hoạt động vào năm 2006, đây là quỹ liên doanh giữa Draper Fisher Jurvestson và VinaCapital. DFJ VinaCapital quản lý số vốn 30 triệu USD, tuy đã giải ngân phần lớn vốn nhưng vẫn còn đầu tư thêm một vài công ty nữa.Mục tiêu của DFJ VinaCapital đặt ra là thúc đẩy sự tăng trưởng và tiềm năng của các lĩnh vực khoa học kỹ thuật tại Việt Nam. Các tiêu chí tập trung khi đầu tư của DFJ VinaCapital là:
  1. Phục vụ người tiêu dùng Việt Nam
  2. Sử dụng nguồn nhân lực Việt Nam để cung cấp sản phẩm và dịch vụ
  3. Sáng lập bởi người Việt Nam từ khắp nơi trên thế giới
Những công ty tiêu biểu được quỹ rót vốn: Chicilon Media, Yeah 1…
Yeah 1 và Chicilon Media là 2 công ty tại Việt Nam được DFJ VinaCapital rót vốn
Yeah 1 và Chicilon Media là 2 công ty tại Việt Nam được DFJ VinaCapital rót vốn
DFJ VinaCapital
DFJ VinaCapital

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?