Top 20 Thực đơn ăn chay cho người ăn kiêng và những ngày thanh tịnh

Ăn chay không những thể hiện tín ngưỡng, tôn giáo mà cách ăn này còn góp phần nâng cao sức khỏe. Những món ăn sau đây sẽ là thực đơn thú vị, giúp danh sách món ăn của người nội trợ trở nên đa dạng hơn.

Xôi lạc

Xôi lạc là món quà tuổi thơ mà ít nhất ai cũng đã từng thưởng thức. Mùi thơm dẻo của gạo nếp cùng với vị bùi của đỗ lạc khiến nhiều người mê tít. Xôi lạc là món ăn không thể thiếu trên mâm cỗ cúng mùng 1 hay hôm rằm. Đây là thức quà sáng rất "chắc bụng" hơn nữa còn có tác dụng tốt nhất đối với phụ nữ sau sinh, gạo nếp và lạc là thực phẩm vàng giúp gọi sữa về tràn trề cho những bà mẹ ít sữa. Nguyên liệu khá đơn giản, chỉ cần nước dừa tươi, gạo nếp, mỡ gà, lạc, chút muối. Điều quan trọng là ở công đoạn nấu xôi, đối với việc nấu bằng chõ hấp xôi sẽ không bị nát, nếu nấu với nồi cơm điện hãy điều chỉnh lượng nước phù hợp, khi gạo sôi 5 phút gạn bỏ nước gạo đi và nấu như gạo tẻ bình thường. Lưu ý: lạc phải được đun sôi tầm 10 phút trước khi nấu cùng gạo, để lạc bở, bùi.
Xôi lạc thức quà hấp dẫn
Xôi lạc thức quà hấp dẫn

Chả lá lốt chay

Miếng chả lá lốt thơm ngon, dậy mùi đặc trưng của lá thơm qua mấy con ngõ khiến nhiều người yêu thích hương vị này. Nhưng chả lá lốt với những nguyên liệu làm từ các loại thịt sẽ khiến bạn tăng cân, chỉ có thể ăn vài miếng là đã quá chán ngán, bạn nên học cách biến tấu đầy sáng tạo với món chả chay. Nguyên liệu chế biến món ăn bao gồm: mộc nhĩ, nấm hương, vài bìa đậu, ngô ngọt, rau thơm tạo hương vị, gia vị cơ bản và không thể thiếu những chiếc lá lốt xanh, to bản. Miếng chả thơm mùi lá lốt, khi nhai lại thấy hương vị của nấm hương, độ ngọt của ngô, giòn sần sật của mộc nhĩ xứng đáng là món ăn thanh đạm tuyệt hảo nhất.
Chả lá lốt chay
Chả lá lốt chay

Nấm chiên xù

Nấm có mùi hương khiến nhiều người mê hoặc, giòn thơm, ăn vừa bổ lại phòng chống được nhiều loại bệnh, tăng cường sức đề kháng cơ thể, chống lão hóa, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, tim mạch... Nguyên liệu làm vô cùng đơn giản chỉ có những loại nấm bạn yêu thích, bột chiên giòn, bột chiên xù, bột mì, vài ba bước đơn giản bạn sẽ có đĩa nấm chiên giòn vô cùng thơm ngon. Hãy thử chiên giòn với loại nấm đùi gà trông chẳng khác những chiếc đùi gà thứ thiệt ngoài hàng ăn đâu nhé.
Nấm chiên xù
Nấm chiên xù

Bánh canh chay

Ăn chay với một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ đem lại nhiều lợi ích cho mỗi chúng ta. Ăn chay đủ chất không lo sợ những hóa chất độc hại và bệnh tật. Như món bánh canh chay này vừa thanh đạm vừa thơm ngon và hấp dẫn.


Nguyên liệu gồm có sợi bánh canh, nấm bào ngư, đậu hũ, cà rốt, sắn, nhánh poa rô, ngò rí. Củ sắn, cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, cắt nhỏ cho vào nồi nấu với 1 lít nước để lấy nước dùng. Nấm bào ngư ngâm qua nước muối rồi rửa sạch. Đậu hũ cắt mỏng chiên vàng. Cho muỗng canh dầu ăn vào nồi phi thơm poa rô cho nấm và đậu hũ lên xào. Nêm một muỗng cà phê muối, nửa muỗng cà phê bột ngọt, nửa muỗng cà phê bột nêm, một muỗng cà phê nước tương. Xào thấm nấm,, đậu hũ rồi đổ nước dùng vào. Nấu sôi nêm vừa ăn. Bánh canh trụng qua nước sôi rồi bày ra tô chan nước dùng vào. Nêm ngò rí, tiêu, ớt.
Bánh canh chay
Bánh canh chay

Rau củ xào chay

Nguyên liệu gồm có cà rốt, ớt chuông, quả bắp cải, nấm mèo, nấm rơm tươi, đậu phụ. Cà rốt, ớt chuông, bắp cải rửa sạch, cắt miếng vừa ăn để xào. Nấm mèo ngâm nước cho mềm và vớt ra cắt vừa vừa luôn. Nấm rơm tươi cắt phần đuôi cho sạch, ngâm với muối sống khoảng 5 phút, vớt ra, để ráo, cắt làm đôi. Đậu phụ cắt miếng nhỏ, chiên vàng. Cho dầu vào chảo, chảo nóng cho nấm rơm vào đảo đều. Sau đó cho đậu phụ vào, nêm chút xì dầu, hạt nêm chay, tí đường, tí tiêu. Tiếp tục cho cà rốt, ớt chuông, bắp cải vào xào với lửa lớn, thêm tí xíu nước nếu khô quá. Xào khoảng 7 đến 10 phút là được, cho ra dĩa thêm tí ngò là có ngay món rau củ xào chay đầy dinh dưỡng.

Rau củ xào chay
Rau củ xào chay

Miến trộn chay

Gỏi chay thơm ngon và rất mát nên phù hợp với tất cả mọi người từ người lớn tới trẻ nhỏ hay phụ nữ đều yêu thích. Miến trộn chay vừa chín tới không khô, không nát, ngấm gia vị, mùi thơm đặc trưng vị hơi chua mát vừa ăn, không tốn quá nhiều thời gian thực hiện. Chần sợi miến qua nước sôi rồi nhúng nhanh vào nước lạnh ngâm đá để miến được giòn, trong. Cắt miến thành khúc vừa ăn trộn đều cùng các nguyên liệu: cà rốt, đậu phụ, nấm hương, lạc rang, cần tây, giá đỗ, xì dầu, muối, ớt, chanh, đường Thật đơn giản dễ làm, vậy là bạn đã có một món chay ngon miệng vào ngày mùng 1 hay rằm.
Gỏi miến trộn chay
Gỏi miến trộn chay

Mì căn chiên sả ớt

Những tín đồ ăn chay nhưng đang trăn trở không biết nấu món gì. Hãy thử món mì căn chiên sả ớt nhé. Nguyên liệu gồm có mì căn tươi, sả, ớt, bột cà ri và các loại gia vị. Mì căn để nguyên cho lên chảo dầu chiên vàng rồi với ra xé hoặc cắt sợi. Rồi ướp với một muỗng cà phê muối, nửa muỗng cà phê bột ngọt, một muỗng cà phê nước tương, chút tiêu, hai muỗng cà phê đường, một muỗng cà phê bột cà ri để khoảng nửa tiếng cho thấm gia vị. Sả ớt băm nhuyễn. Cho một muỗng canh dầu ăn vào chảo xào thơm sả ớt rồi cho mì căn vào xào.thêm chút nước rồi xào đến khi săn lại. Nêm vừa ăn.

Mì căn chiên sả ớt
Mì căn chiên sả ớt

Bún xào chay

Đây là món ăn thanh đạm không sợ tăng cân, nên có trong thực đơn của những người ăn kiêng hay những người theo tôn giáo. Bạn không thể bỏ bữa sáng nếu muốn giảm cân hiệu quả, nhưng bạn lại sợ việc nạp năng lượng quá nhiều quá trình lấy lại vóc dáng sẽ trì trệ. Giảm cân không có nghĩa là bạn phải nhịn ăn, hãy ăn theo một công thức món ăn mới lạ, bạn vẫn có cảm giác no lâu sẵn sàng cho ngày làm việc với món bún xào rau củ. Với vài phút vào bếp bạn sẽ có ngay đĩa bún xào cho bữa sáng đầy màu sắc. Nguyên liệu cần chuẩn bị rất đơn giản, lục lọi tủ lạnh của bạn và tận dụng hết những loại rau củ "mix" món ăn đa dạng theo ý của mình, nếu thấy khó hãy chuẩn bị một vài nguyên liệu sau đây: Bún khô, hành boaro, tàu hũ chiên, cà rốt, nấm hương rau cải, gia vị cơ bản. Đặc biệt với món bún xào chay với nhiều rau củ hãy sử dụng dầu hào để tăng hương vị của món ăn.
Bún xào chay
Bún xào chay

Khổ qua nhồi đậu phụ

Khổ qua là loại quả vô cùng giàu vitamin và khoáng chất như: 0,9 % protein, 0,1% lipit, 0,2 % cacbon hidrat, và nhiều vitamin khác nữa, các loại khoáng chất trong thành phần của nó như canxi, kali, magie, sắt… Sẽ cho bạn một cơ thể khỏe mạnh, nâng cao hệ thống miễn dịch, có tác dụng tiêu diệt các tế bào ung thư. Hãy chế biến một món ăn mặn đầy sáng tạo với trái khổ qua nhồi thịt chay. Nguyên liệu chế biến món ăn gồm có: trái khổ qua lớn, đậu phụ, mộc nhĩ, nấm mèo, bún tàu, hành boaro, gia vị vừa ăn. Làm nát đậu phụ trộn cùng các nguyên liệu thái nhỏ và gia vị sau đó nhồi thật chặt vào khổ qua. Làm nước sốt để kho gồm có: nước tương, đường, ớt bột (nếu muốn ăn cay). Thái khổ qua thành từng khoanh nhỏ chiên vàng 2 mặt, sau đó đổ nước sốt vào rim mặn. Món ăn này thích hợp ăn cùng cơm nóng rất đưa cơm.
Khổ qua nhồi đậu phụ kho chay
Khổ qua nhồi đậu phụ kho chay

Canh ngũ sắc

Vào những ngày mùng 1, hôm rằm hay những ngày lễ thanh tịnh, một tô canh chay ngũ sắc sẽ khiến mâm cơm thắp hương thêm hấp dẫn. Canh ngũ sắc có độ ngọt ninh từ rau củ khiến bữa cơm thêm thú vị, không ngấy như những món canh hầm từ thịt, xương heo... Hơn nữa món canh đầy màu sắc này sẽ khiến lũ trẻ gia đình bạn rất ưa thích, thu hút chúng nhờ đó những bữa cơm với trẻ nhỏ không phải quá khổ sở "vật lộn" với chúng. Nguyên liệu cần có cho món ăn này: nấm hương, cà rốt, đậu cô ve, ngô ngọt, khoai tây và rau thơm, gia vị cơ bản. Lưu ý khi ngâm nấm hương qua nước nóng để nấm nở, sau đó ngâm trong nước lạnh và dùng chính nước đó nấu làm nước dùng sẽ có hương rất thơm.
Canh ngũ sắc
Canh ngũ sắc

Gỏi bắp cải chay

Cái vị chua ngọt vừa đủ của nước trộn gỏi thêm cái giòn của bắp cải mà ăn hoài không chán. Nguyên liệu gồm có bắp cải tím, bắp cải trắng, cà rốt, rau răm hay húng lủi, mè rang, đậu phộng rang, chanh không hạt, nhánh boa rô và các loại gia vị. Bắp cải cắt sợi mỏng rửa sạch. Vụt cho ráo nước. Cà rốt cũng bào sợi. Cho bắp cải, cà rốt vào thau cho 2 muỗng đường, 2 muỗng canh cốt chanh rồi lắc đều lên.cho bắp cải cà rốt này vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 30 phút để tạo độ giòn. Rau răm rửa sạch để ráo. Đậu phộng rang giã dập, mè rang vàng.


Pha nước trộn gỏi:cho 2 muỗng canh nước, 2 muỗng canh nước tương, 2 muỗng canh đường nửa muỗng cà phê muối, nửa muỗng cà phê bột ngọt vào nồi nhỏ nấu hơi rụt lại. Thêm 2 muỗng canh cốt chanh rồi nêm sao cho chua nhiều ngọt nhiều, mặn cũng nhiều. Nói chung là đậm đà để trộn gỏi sẽ ngon hơn. Cho muỗng canh dầu ăn lên chảo cho boa rô cắt mỏng lên phi vàng như phi hành. Rồi để nguội. Lấy bắp cải cà rốt trong tủ lạnh ra ép bỏ hết nước rồi cho rau răm vào. Cho nước trộn gỏi vào dùng đũa đảo đều cho thấm. Cho dầu boa rô, mè, đậu phộng rang vào bày ra đĩa. Vậy là món gỏi bắp cải đã hoàn tất. Ăn gỏi thấm đều gia vị và giòn là thành công.

Gỏi bắp cải chay
Gỏi bắp cải chay

Nem chay

Nem chay là một món ăn được nhiều người yêu thích, ăn một miếng và cảm nhận sự giòn tan hòa quyện giữa các nguyên liệu rau củ thanh ngọt, không hề gây ngấy. Nguyên liệu chế biến món ăn cũng rất đơn giản: cà rốt thái sợi, bắp cải thái sợi miến, nấm hương, hành lá, hàng tây... ta có thể tùy chỉnh nguyên liệu từ các loại rau củ thiên nhiên, sao cho thật đa dạng về màu sắc, hài hòa của hương vị. Dùng bánh đa nem để làm vỏ cuốn hoặc thay thế bằng váng đậu khi rán sẽ giòn rụm. Chú ý cuốn nem thật chặt tay, chiên trong chảo ngập dầu để nem được giòn đều, thoạt nhìn miếng nem cuốn sẽ chẳng khác gì nem rán truyền thống, vẫn màu vàng ruộm nhưng điều đặc biệt nằm ở hương vị thanh ngọt của rau củ ăn nhiều mà không sợ béo.
Nem chay giòn rụm
Nem chay giòn rụm

Đậu hũ sốt lục vị

Nấu ăn chay luôn là đề tài muôn thuở khi bắt đầu vào đầu và giữa tháng. Tuy nhiên, để làm phong phú thực đơn chay là điều không đơn giản đối với các "đầu bếp" chuyên các món mặn như mình. Món "đậu hũ sốt lục vị" là một món chay mình lấy cảm hứng từ đậu hũ non bình thường với các loại củ. Lục vị ở đây là 6 vị đến từ các loại rau củ, vừa đầy đủ dinh dưỡng vừa mang một vị giác mới cho món chay.


Nguyên liệu gồm có cà rốt trắng, củ cải, nấm, đậu đũa, khoai tây đỏ, cà chua, đậu hũ non, boa rô và các loại gia vị. Tàu hũ non cắt khoanh tròn, hoặc vuông, đặt tàu hũ vào xửng hấp nóng trong 15 phút. Các loại củ thái hạt lựu, nấm thái lát. Cà chua thành từng khoanh, lấy 1 muỗng canh nước tương rưới lên, nửa muỗng canh đường, 1 thìa cà phê tiêu, trộn lại và để trong 5 phút. Lấy phần trắng của hành boa rô chẻ dọc, cho nửa muỗng canh dầu thực vật vào chảo nắng, cho boa rô vào đảo trong 1 phút.

Cho sốt cà chua vào chảo đảo đều, sau đó cho tất cả rau củ và nấm vào. Cho thêm 2 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh đường, nửa muỗng canh nước lọc. Chờ sôi và vặn lửa nhỏ sao cho nước sốt hơi quánh lại. Nêm nếm thêm bột rau củ sao cho vừa miệng. Xếp đậu hũ non ra đĩa và rưới nước sốt lên. Món này dọn chay để ăn với cơm nóng rất tuyệt. Độ bùi của đậu hũ cộng với cái ngọt của rau củ ở đầu lưỡi sẽ khó cưỡng lại được.
Đậu hũ sốt lục vị
Đậu hũ sốt lục vị

Gỏi cuốn ngũ sắc

Nguyên liệu chủ yếu của món gỏi cuốn chay là rau củ quả tươi chưa qua chế biến nên thích hợp cho những ai ăn chay, ăn kiêng. Nguyên liệu gồm có trái bơ, cà rốt, bắp cải tím, đậu hũ, bánh tráng cuốn, xà lách, rau mầm, đậu phộng rang, mè rang, bột năng và các loại gia vị.


Rau củ rửa sạch, cà rốt cắt mỏng, dài. Bơ bỏ vỏ cắt miếng dài. Đậu hũ cắt mỏng chiên vàng. Bắp cải tím cắt nhỏ. Làm nước chấm: cho tương hột, đậu phộng rang với nửa chén nước vào cối xay nhuyễn. Bắc chảo với một muỗng canh dầu phi thơm hành tím rồi cho hỗn hợp vừa xay lên với một muỗng canh đường, một muỗng cà phê muối, nửa muỗng bột ngọt nấu sôi. Hoà một muỗng cà phê bột năng với chút nước đổ lên đảo đều cho nước chấm hơi sệt.nêm vừa ăn. Múc nước chấm ra chén thêm tỏi, ớt đậu phộng rang giã dập và mè rang. Cuốn gỏi cuốn: trãi bánh tráng có thấm chút nước ra mâm lần lượt cho rau củ, quả và đậu hũ lên rồi cuốn lại. Món gỏi cuốn này chấm với nước chấm tương hột và đậu phộng ăn rất ngon.

Gỏi cuốn ngũ sắc
Gỏi cuốn ngũ sắc

Lagu chay

Lagu chay có hương vị đậm đà nhờ sự kết hợp hài hòa của các loại rau củ và nước cốt dừa béo ngậy, càng ăn càng càng mê. Lagu chay là một món ăn rất bổ dưỡng, nước sốt dưới sền sệt như sốt vang ăn kèm bánh mì rất ngon. Vào những ngày đầu năm nên ăn món ăn đầy màu sắc này để xua tan vận khí, rước may vào nhà, đây cũng là một trải nghiệm vị giác mới cho bạn trong ngày ăn chay thanh tịnh. Nguyên liệu chế biến gồm có đậu phụ chiên vàng, nấm hương, boaro, khoai tây, nước cốt dừa, khoai môn, cà chua, cà rốt, gia vị cơ bản và không thể thiếu dầu hạt điều tạo màu vàng đặc trưng của món sốt vang.
Lagu chay
Lagu chay

Bánh bao khoai môn

Nguyên liệu gồm có bột bánh bao trộn sẵn, kem sữa dừa (hoặc nước cốt dừa), khoai môn, đường, sữa tươi (nếu dùng kem sữa dừa), nước cốt chanh, dấm. 1 gói bột + 1/2 cup đường + 1 cup kem sữa dừa (coconut cream) + 1/3 cup sữa tươi, nếu dùng nước cốt dừa thì không cần thêm sữa tươi mà chỉ dùng 1 cup nước cốt dừa. Nhồi bột cho mịn rồi thêm 1 muỗng cà phê cốt chanh và 1 muỗng canh dầu ăn. Nhồi tiếp khoảng 10-15 phút rồi ủ bột 30 phút. Nhân bánh: khoai môn gọt vỏ, cắt nhỏ, hấp chín, nghiền nát. Cho vào chảo sên trên bếp lửa vừa. Cho đường, chút nước cốt dừa và dầu ăn vào sên cho mịn. Bột bắp khuấy với nước, cho vào nhân. Sên tiếp đến khi bột dẻo là được. Mình làm 1/2 kg khoai, mình cho 1 muỗng cà phê bột bắp. Nặn nhân thành từng viên tròn nhỏ. Sau khi bột ủ đủ giờ, đem ra nhồi thêm 5 phút. Cắt bột thành từng miếng nhỏ (1 gói bột mình làm 20 cái nhỏ), cán bộ, cho nhân vào giữa và tạo hình. Chỉ nên nặn bánh nhỏ vì bánh to ăn ngán. Cho vào nước trong xửng hấp 1 ít dấm cho bánh trắng.

Bánh bao khoai môn
Bánh bao khoai môn

Cải thảo xào nấm hương

Nguyên liệu gồm có cải thảo, nấm hương, cà chua, tỏi và các loại gia vị. Cải thảo cắt vát rửa sạch để ráo nước; nấm hương tươi rửa sạch cắt lát mỏng, cà chua rửa sạch gọt vỏ thái mỏng hoặc cắt hạt lựu; tỏi băm nhỏ. Cho dầu vào chảo đun nóng, cho 1/2 tỏi đã băm vào phi thơm, cho nấm vào xào tái, cho tiếp cà chua vào xào gần nhuyễn, cho cải thảo vào xào đến khi cải chín mềm. Cho tỏi băm còn lại nêm gia vị vừa ăn rồi bắc ra bếp cho ra đĩa lõm hoặc bát loa miệng rộng. Ăn với cơm hoặc bánh phở, bún đều được nhé.

Cải thảo xào nấm hương
Cải thảo xào nấm hương

Canh chua chay

Một bát canh chua chay thanh mát, đầy đủ vị chua, cay rất lạ miệng sẽ kích thích vị giác ăn ngon hơn. Một bát canh với nhiều rau củ tươi, đậu hũ không dầu mỡ sẽ giúp thanh lọc cơ thể, đưa cơm hơn. Nguyên liệu gồm có: đậu hũ non, dọc mùng, các loại nấm, boaro, giá đỗ, đậu bắp, cà chua, nửa vắt me chua, gia vị vừa đủ. Món canh chay này sẽ cung cấp rất nhiều vitamin, các khoáng chất tốt từ rau củ xanh giúp cơ thể khỏe mạnh. Với những người ăn kiêng đây quả là một thực đơn tuyệt vời giúp lấp đầy khoảng trống trong dạ dày, tạo cảm giác no lâu, da dẻ mịn màng.
Canh chua chay
Canh chua chay

Gỏi củ sen chay

Nói đến hoa sen chắc ai cũng biết nó có một vẻ đẹp thanh cao. Còn thân, lá, nhụy đến củ sen đều được sử dụng trong những món ẩm thực khác nhau. Nhưng ít ai biết rằng củ sen lại có nhiều công dụng như lưu thông máu, cân bằng huyết áp ,cung cấp vitamin A ,C , bảo vệ hệ tim mạch. ..đặc biệt trong giảm cân thì củ sen là một thực phẩm tuyệt vời. Tôi muốn nói đến món gỏi củ sen. Trong chế độ ăn kiêng - thực dưỡng thì món gỏi này đem đến cho bạn đầy đủ chất dinh dưỡng cung cấp nhiều chất xơ tự nhiên giúp giảm lượng cholesterol trong máu nên hỗ trợ giảm cân rất tích cực.


Nguyên liệu gồm có củ sen tươi, cà rốt, dưa leo, chanh, rau húng quế, mè rang và các loại gia vị. Củ sen gọt vỏ, cắt lát mỏng ngâm vào thau nước có vắt chanh và muối để củ sen không bị thâm. Cà rốt, dưa leo bào sợi ướp chanh,đường, rau húng rửa sạch. Bắc nồi nước sôi có chút muối luộc củ sen khoảng 5 phút rồi vớt ra cho vào thau nước đá để củ sen được giòn. Xong vớt ra xốc ráo. Pha nước trộn gỏi gồm một muỗng canh nước tương, nửa muỗng cà phê hạt nêm chay,,hai muỗng canh đường, một muỗng canh cốt chanh. Cho sen,cà rốt, dưa leo,rau húng vô thau rưới nước trộn vào dùng đũa trộn đều cho thấm. Thêm mè rang.

Gỏi củ sen chay
Gỏi củ sen chay

Canh hẹ đậu hủ nấm rôm chay

Nguyên liệu gồm có đậu hũ non, cà chua, cà rốt, lá hẹ, boa rô và các gia vị. Nấm rơm ngâm muối pha loãng rồi rửa sạch. Cà chua rửa sạch cắt múi cau. Cà rốt tỉa hoa. Đậu non cắt tròn. Bắc nồi với một muỗng canh dầu ăn phi thơm boa rô cho nấm rơm lên xào nêm một muỗng cà phê muối, một muỗng cà phê nước tương, một muỗng cà phê bột ngọt, chút tiêu. Cho thêm một tô nước. cho cà rốt, cà chua lên.chờ sôi cho đậu hũ lên nêm lại vừa ăn. Cho lá hẹ lên rồi tắt bếp. Vậy là món canh đã hoàn thành.

Canh hẹ đậu hủ nấm rôm chay
Canh hẹ đậu hủ nấm rôm chay

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?