Top 10 Trường Đại học lâu đời nhất thế giới

Nền giáo dục thế giới có rất nhiều điều thú vị với biến động lịch sử. Tuy nhiên, bất chấp sự biến động của thế giới, nhiều ngôi trường Đại học lâu đời trong lịch sử vẫn tồn tại và phát triển phục vụ cho ngành giáo dục. Các bạn hãy cùng Toplist tìm hiểu danh sách 10 trường Đại học lâu đời nhất thế giới này nhé!

Đại học Montpelier, Pháp

Năm thành lập: 1150
Mặc dù được thành lập chính thức từ năm 1150, nhưng nhiều nhà sử học vẫn cho rằng trường Đại học Montpelier thậm chí có thể có tuổi đời lâu hơn nhiều.
Ngoài ra, ngôi trường này cũng là ngôi trường đầu tiên đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực y học lớn nhất Châu Âu tại thời điểm đó.
Khuôn viên trường Đại học Montpelier
Khuôn viên trường Đại học Montpelier

Đại học Salamanca

Năm thành lập: 1218
Đại học Salamanca là trường đại học lâu đời nhất của Tây Ban Nha, nằm tại thành phố Salamanca, một thị trấn nằm ở phía tây Madrid. Ngôi trường này được thành lập năm 1218 và ngày nay là trường Đại học hàng đầu thế giới nghiên cứu về lĩnh vực nhân văn và ngôn ngữ. Nhà thám hiểm nổi tiếng Christopher Columbus trước thực hiện hành trình đến Ấn Độ đã đến hỏi ý kiến các học giả từ Đại học này để tìm ra phương cách cho mình.
Bên trong trường Đại học Salamanca
Bên trong trường Đại học Salamanca

Đại học Bologna, Ý

Năm thành lập: 1088
Thành lập năm 1088, đây cũng là trường đại học đầu tiên công khai trên thế giới thuộc đạo Thiên chúa. Đại học Bologna là trung tâm hàng đầu cho giáo dục đại học đến thế kỉ 20.
Ngôi trường này tọa lạc tại thành phố cổ kính mơ mộng của Bologna. Hiện tại đây là một trong số ít các trường Đại học còn giữ lại nhiều nét tôn nghiêm và là nơi thuận tiện cho việc nghiên cứu bởi ngôi trường này còn quy tụ nhiều ngành học ở các lĩnh vực triết học, thi ca, nhân văn, khoa học, y học, pháp luật và thần học.
Bên trong trường Đại học Bologna
Bên trong trường Đại học Bologna

Đại học Padova

Năm thành lập: 1222

Đại học Padova là một trường đại học hàng đầu của Ý tọa lạc ở thành phố Padova, Italia. Trường đại học Padova có lẽ được thành lập năm 1222 là một trường học luật và là một trong những trường đại học nổi bật nhất vào đầu Châu Âu. Nó là trường đại học lâu đời thứ năm của thế giới và lâu đời thứ hai ở Ý. Tại thời điểm năm 2003, trường có khoảng 65.000 sinh viên và năm 2016 trường được xếp vào danh sách "trường đại học tốt nhất" trong số các trường đại học của Italia với hơn 40.000 sinh viên.

Đại học Padova
Đại học Padova

Đại học Oxford, Anh

Năm thành lập: 1096
Nhắc đến Đại học Oxford, chắc không còn nhiều người xa lạ. Không chỉ là trường đại học lâu đời nhất nước Anh, được thành lập từ thế kỉ 11, cùng thời với đại học Paris, Đại học Oxford nằm tại thành phố cùng tên cho đến nay vẫn được coi là nơi tốt nhất để giáo dục đại học.
Ngôi trường này phát triển mạnh mẽ từ thời điểm vua Henry II cấm các sinh viên theo học tiếng Anh tại đại học Paris. Hiện nay trường có rất nhiều di sản và là ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu trường đại học lâu đời nhất trên thế giới.
Trường Đại học Oxford
Trường Đại học Oxford

Đại học Al Karaouine, Ma-rốc

Năm thành lập: 859
Thành lập năm 859, ngôi trường cổ kính nằm ở Ma rốc còn có một cái tên khác là Đại học Al - Qarawiyyin. Ban đầu, đây là một nhà thờ Hồi giáo được lập nên vào năm 859 bởi một người phụ nữ có tên là Fatima al - Fihiri. Đây cũng là một trong số ít các trường đại học có thánh đường ở bên trong. Nơi đây được biết đến như một chốn tôn nghiêm của thế giới Hồi giáo. Hiện tại, ngôi trường Đại học này vẫn giữ vị trí ngôi trường Đại học lâu đời nhất thế giới theo sách kỉ lục Guinness ghi nhận.
Đại học Al Karaouine, trường Đại học lâu đời nhất thế giới
Đại học Al Karaouine, trường Đại học lâu đời nhất thế giới

Đại học Al-Azhar, Ai Cập

Năm thành lập: 972
Tọa lạc tại Cairo, Ai Cập, ngôi trường Đại học cổ kính này được xem là một trong những tổ chức giáo dục hàng đầu của thế giới Hồi giáo và được thành lập vào khoảng năm 972. Bên cạnh việc trở thành trung tâm văn học của Ả rập, ngôi trường này còn là địa điểm yêu thích để học tập cho các tín đồ Hồi giáo dòng Sunni.
Đại học Al-Azhar tập trung vào một giáo trình tôn giáo, trong đó đặc biệt chú trọng vào các ngành khoa học nghiên cứu về kinh Qur'an, những giáo lý của nhà tiên tri Hồi giáo Muhammad, tất nhiên hiện nay trường vẫn giảng dạy về khoa học hiện đại.
Đại học Al-Azhar
Đại học Al-Azhar

Đại học Al-Nizamiya, Iran

Năm thành lập: 1065
Dù không phải là trường Đại học tồn tại độc lập, mà là một bộ phận tập hợp các cơ sở giáo dục ở khu vực Iran từ thế kỉ 11 tới nay, trường được biết đến với những cơ sở học tập và nghiên cứu tiên tiến trong thời kỳ mới thành lập và sớm trở thành trung tâm giáo dục quan trọng của khu vực ở thời điểm năm 1065 khi trường mới thành lập.
Trường Đại học Al-Nizamya
Trường Đại học Al-Nizamya

Đại học Cambridge, Anh

Năm thành lập: 1209
Được thành lập vào năm 1209, và cho đến nay, đây vẫn là ngôi trường cạnh tranh với Đại học Oxford về sự "già đời". Hiện nay, trường được xếp hạng là 5 trường top đầu thế giới, và những cựu sinh viên của trường đều là những người xuất sắc, với không ít người từng đoạt giải Nobel ở nhiều lĩnh vực khác nhau, cho đến nay, có 87 giải Nobel từng được trao cho sinh viên trường.
Khuôn viên trường Đại học Cambridge
Khuôn viên trường Đại học Cambridge

Đại học Paris, Pháp

Năm thành lập: 1160
Đây là ngôi trường có lịch sử lâu đời của nước Pháp và được coi là một trong những trung tâm giáo dục đại học hàng đầu thế giới về nhiều lĩnh vực khác nhau như nghệ thuật, thần học, y học và pháp luật.
Tuy nhiên, vào năm 1970, ngôi trường lâu đời này đã đóng cửa và thay vào đó là 13 trường Đại học khác nhau hoạt động theo tên của Đại học Paris I - XIII.
Trường Đại học Paris
Trường Đại học Paris

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?