Top 8 Vị vua tai tiếng nhất lịch sử Việt Nam

Trải qua chiều dài lịch sử phong kiến Việt Nam, xét về những vị Vua tài năng, đức độ quả thực nước ta có rất nhiều. Nhưng các bạn có biết đến những ông vua vì thói ăn chơi hưởng thụ, u mê, nhu nhược hoặc tàn bạo đã phá nát cơ đồ gây dựng của những người đi trước không, trong bài viết này hãy cùng điểm danh những ông vua tai tiếng nhất trong lịch sử nước ta nhé.

Đồng Khánh – con rối của người Pháp

Đồng Khánh (1864 – 1889) là vị Hoàng đế thứ 9 của nhà Nguyễn. Tại vị từ năm 1885 đến 1889, ông nổi tiếng là một vị vua bù nhìn thân Pháp.


Sau khi được lên làm vua, tất cả mọi việc người Pháp yêu cầu, Đồng Khánh đều răm rắp nghe theo. Không chỉ công khai thừa nhận nước Pháp là “thượng quốc”, ông vua này còn khen thưởng những quan lính Pháp “có công” đàn áp phong trào yêu nước của người Việt.


Không dừng lại ở đó, Đồng Khánh còn nhượng đất để thực dân Pháp mở rộng đồn Mang Cá và ký hiệp ước biển các hải cảng quan trọng của Việt Nam là Hải Phòng và Đà Nẵng thành nhượng địa của Pháp.


Để ban thưởng cho sự ngoan ngoãn của Đồng Khánh, người Pháp cho ông được hưởng thụ một cuộc sống cực kỳ xa hoa với những buổi tiệc tùng hoành tráng, những bộ trang phục khảm ngọc dát vàng…


Theo yêu cầu của Pháp, Vua Đồng Khánh đích thân ra tận Quảng Bình để dụ vua Hàm Nghi và các quan tùy tùng chống Pháp về hàng, hứa là sẽ cho cai trị 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh nhưng không thành công. Thực dân Pháp cũng bố trí cho Đồng Khánh ra Bắc Hà để lấy lòng dân chúng, nhưng bị dư luận phản ứng gay gắt, nên đến Quảng Bình thì ông vua bù nhìn lấy cớ ốm đau trở về kinh đô.


Cuộc đời của Đồng Khánh chấm dứt ở tuổi 25 trong sự bàng quan của người đời.

Đồng Khánh
Đồng Khánh

Trần Dụ Tông mở đầu sự sụp đổ của nhà Trần

Trần Dụ Tông (1336 – 1369) là vị vua thứ 7 của nhà Trần đánh dấu sự mở đầu của quá trình suy yếu của vương triều nhà Trần. Trần Dụ Tông thích đánh bạc thường hay chiêu tập các nhà giàu vào cung đánh bạc cùng vua. Ngoài ra ông còn mê đàn hát, ham uống rượu thường xuyên cùng các vương hầu và công chúa bày tiệc đóng trò hát tuồng cho vui, ai diễn hay thì được thưởng, ai uống rượu thắng vua thì cho thăng chức.


Do triều chính, bỏ bê nông nghiệp trong nhiều năm làm mất mùa, sưu cao thuế nặng dẫn đến nhân tài vật lực trong nước bị hao tổn, kho tàng trống rỗng. Sau khi Trần Dụ Tông chết, nhà Trần tiếp tục tụt xuống bờ vực thẳm sự suy vong của một trong những triều đại thịnh trị nhất nước ta.

Trần Dụ Tông
Trần Dụ Tông

Vua hèn Trần Phế Đế

"Vua u mê, nhu nhược, không làm nổi việc gì, uy quyền ngày càng về tay kẻ dưới, xã tắc lung lay, đến thân mình cũng không giữ được" (theo Đại Việt sử ký toàn thư). Trần Phế Đế (1361 – 1388) là vị vua thứ 10 của nhà Trần, sự bất lực và nhu nhược của ông khiến tình hình trở nên không thể cứu vãn.


Thế lực nhà Trần đã tụt dốc thảm hại trong thời gian trị vì của Trần Phế Đế: giặc Chiêm Thành tràn vào cướp phá ông chẳng để tâm mà chỉ lo cất giấu của cải, tăng sưu thuế để cứu kho tàng trống rỗng của triều đình... ông đã để cho Hồ Quý Ly lộng hành, dẫn đến sự sụp đổ từng bước của nhà Trần.

Trần Phế Đế
Trần Phế Đế

Lê Tương Dực – Vị vua hoang dâm

Lê Oanh tự lập mình làm vua, sau khi giết chết Uy Mục. Đặt niên hiệu là Hồng Thuận, tức vua Lê Tương Dực (1495 – 1516). Khoảng thời gian đầu lên ngôi, Tương Dực tỏ ra mình là một vị minh quân, nhưng càng về sau ông càng sa đà vào việc chơi bời xa xỉ, trụy lạc, bỏ bê việc nước.


Ông ra lệnh cho xây Cửu trùng đài hao tổn tiền của, dân làm trong mấy năm trời không xong, chết hại nhiều vô số. Cho đóng chiến thuyền bắt con gái khỏa thân chèo chơi ở hồ Tây, ngoài ra Lê Tương Dực còn cho gọi các cung nhân của triều trước vào cung để gian dâm.


Lê Tương Dực hoang chơi khiến triều chính hết sức rối loạn, loạn lạc xảy ra khắp nơi trong cả nước. Quận công Trịnh Duy Sản đã giả mượn tiếng đi đánh giặc để đem binh vào cửa Bắc Thần giết vua Tương Dực, chấm dứt 7 năm cầm quyền.

Lê Oanh
Lê Oanh

Lê Uy Mục – “Vua quỷ”

Lê Uy Mục (1488 –1509) là vị vua thứ 8 của nhà Hậu Lê. Ông là một vị hoàng đế tàn bạo bậc nhất trong lịch sử Việt Nam.
Uy Mục
khi mới lên ngôi vua đã giết hại những người trước đó phản đối việc đưa ông lên ngôi là: Thái hoàng Thái hậu, lễ bộ Thượng thư Đàm Văn Lễ, Đô ngự sử Nguyễn Quang Bật. Dã man hơn nữa là Uy Mục đêm nào cũng cùng với cung nhân uống rượu, rồi đến khi say thì giết hết tất cả bọn họ.


Một làn sóng bất bình trong dân chúng và hàng ngũ quan lại trước sự bất nhân của Uy Mục. Sau đó Giản Tu Công Lê Oanh lật đổ và giết chết vị hôn quân này sau 4 năm ở ngôi.

Lê Uy Mục
Lê Uy Mục

Lý Cao Tông phá nát cơ đồ nhà Lý

Lý Cao Tông (1173-1210) Lên ngôi từ năm 3 tuổi và giữ được ngôi đến khi trưởng thành, ông là vị vua đã đẩy nhà Lý đến sự suy sụp. Đại Việt sử ký toàn thư có ghi "Vua chơi bời vô độ, chính sự hình pháp không rõ ràng, giặc cướp nổi như ong, đói kém nhiều năm, cơ nghiệp nhà Lý từ đấy suy vong".


Cao tông khi còn nhỏ là người ngoan lành, nhưng khi lớn trực tiếp cầm quyền trị nước lại ham mê săn bắn, bỏ bê chính sự, pháp luật. Vơ vét của dân để xây hàng loạt các cung điện. Nghe có giặc cướp nổi lên vờ như không biết. Dẫn đến chính sự trong nước ngày càng rối ren, bách tính oán giận, hàng loạt cuộc khởi nghĩa nổ ra.

Lý Cao Tông
Lý Cao Tông

Lê Chiêu Thống - cõng rắn cắn gà nhà

Lê Chiêu Thống (1765 – 1793) là vị vua cuối cùng của nhà Lê trung hưng. Ông đã sang cầu viện nhà Thanh đem quân sang đánh Quang Trung với hy vọng trở lại ngôi Vua.


Sau khi Nguyễn Huệ kéo quân ra Bắc Hà quét sạch 29 vạn quân Thanh, Lê Chiêu Thống lại phải theo đám bại quân chạy sang Trung Quốc. Vì không thể thực hiện được mộng phục quốc Lê Chiêu Thống thất vọng và chán nản, lâm bệnh rồi qua đời năm 1793 và được nhà Thanh chôn cất theo nghi thức tước công.

Lê Chiêu Thống
Lê Chiêu Thống

Lê Long Đĩnh bạo ngược

Vị vua cuối cùng của nhà Tiền Lê trong lịch sử Việt Nam Lê Long Đĩnh (986 - 1009). Theo sử sách ghi chép lại thì đây là một vị vua bạo ngược, tính hay chém giết.


Lê Long Đĩnh nổi danh với các thú vui tác ác điển hình là việc lấy mía để trên đầu nhà sư mà róc cho tới khi tóe máu, hay tra tấn những tù binh bằng các cách thức man rợ. Ông vì sống quá dâm dục nên bị mắc phải bệnh trĩ rất nặng, đến mức không thể ngồi được, khi đến những buổi chầu thì cứ nằm mà thị triều.


Cái chết của ông ở tuổi 24 đã chấm dứt nhà Tiền Lê, quyền lực rơi vào tay nhà Lý.

Vua Lê Long Đĩnh
Vua Lê Long Đĩnh

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?