Tai nạn, luôn là một điều gì đó khủng khiếp với nạn nhân, người thân và cả những người chứng kiến hay có liên quan. Tuy nhiên, tai nạn là một điều đã xảy ra vô vàn lần trong lịch sử và vẫn hiện hữu trong cuộc sống của chúng ta hàng ngày. Hãy cùng Toplist xem Top 10 vụ tai nạn khủng khiếp nhất Thế giới để thấy được độ thảm khốc, thương tâm cũng như rút ra những kinh nghiệm phòng tránh tai nạn cho bản thân nhé.
Tàu Titanic đâm vào tảng băng trôi
Vụ tai nạn tàu Titanic xảy ra vào ngày chủ nhật, 14 tháng 4 năm 1912. Vào lúc 1h45 chiều, một tin báo cảnh báo rằng có các núi băng trôi lớn phía nam đường đi của Titanic từ các cơ quan quan sát nhưng lời cảnh báo đã không được chuyển tiếp lên đài chỉ huy thuyền trưởng. Sau đó, tiếp tục là rất nhiều cảnh báo khác được phát đi nhưng nó cũng không đến được thuyền trưởng.
Vào 23 giờ 39 phút, các hoa tiêu phát hiện ra một khối đen nằm ngay phía trước mũi tàu không xa. Họ lập tức báo động, thuyền trưởng yêu cầu bẻ lái nhưng đã quá muộn. Sức nặng của con tàu khiến công việc bẻ lái không hiệu quả, Vụ va chạm xảy ra vào hồi 23 giờ 50 phút. Vụ va chạm khiến sườn tàu bị vỡ, nước tràn vào và lần lượt làm ngập các khoang. Phần mũi tàu bị ngập trước, chìm hẳn trong nước trong khi phần đuôi tàu chưa ngập, vểnh lên trên. Do sức nặng của tàu và nước ngập, con tàu bị gãy làm đôi vào hồi 2 giờ 18. Sau đó không lâu, phần đuôi tàu cũng chìm hẳn xuống biển theo mũi tàu.
Tai nạn khủng khiếp của Titanic lại gặp khó khăn trong cứu hộ bởi họ đang ở một khu vực biển lạnh giá và xa xôi. Những người sống sót chen chúc nhau lên những chiếc thuyền cứu hộ nhưng một số lượng lớn phải ngâm mình dưới nước băng đã không thể sống sót bởi quá lạnh. Kết quả là có đến 1.517 người chết trong vụ tàu Titanic đâm vào tảng băng trôi này, khiến nó trở thành tai nạn đắm tàu thảm khốc nhất mọi thời đại.
Vụ nổ hạt nhân ở Chernobyl
Trạm hạt nhân Chernobyl là một trong những trạm hạt nhân lớn nhất của Liên Xô, được dùng để sản xuất điện. Trạm có 4 lò phản ứng, mỗi lò có thể sản xuất 1000 mega watt điện. Vào thời điểm tai nạn xảy ra, lõi của một lò phản ứng đã bị tan chảy hoàn toàn và phát nổ. Vụ nổ đã thổi bay nắp đậy bằng thép của lò phản ứng. Vụ nổ kinh hoàng không gây nhiều thương vong do xung quanh trạm nguyên tử cũng thưa thớt dân cư nhưng vấn đề lại ở việc các chất phóng xạ bị rò rỉ ra ngoài sau vụ nổ. Do không có tường chắn bảo vệ, phóng xạ đã thoát ra từ vụ nổ, tạo thành những đám mây bụi vô cùng nguy hiểm. Trong ngày đầu tiên kể từ khi vụ nổ diễn ra, chỉ có 56 người chết do vụ nổ, đa phần là công nhân làm việc tại đây. Tuy nhiên con số thương vong đã tăng lên nhanh sau đó, khi đám mây phóng xạ ngày một lan rộng hơn. Đám mây phóng xạ đã lan rộng ra khắp Ukraine, Belarus, miền Tây nước Nga và ảnh hưởng tới một số nước Đông và Tây Âu. Theo báo cáo của TORCH vào năm 2006, khoảng 60% lượng mây phóng xạ đã rơi xuống Belarus. Các nguồn nước và cây cối, thực phẩm bị ô nhiễm nghiêm trọng. Liên Xô đã phải cho sơ tán 336.000 người để tránh nguy hiểm do phóng xạ. Theo tính toán của IAEA, lượng phóng xạ phát ra từ vụ nổ hạt nhân ở Chernobyl gấp 400 lần so với lượng phóng xạ từ quả bom nguyên tử ném xuống thành phố Hiroshima.
Tổng cộng, đã có đến gần 6000 người chết do nhiễm phóng xạ ngay lập tức hoặc di truyền về sau. Con số mắc bệnh do phóng xạ di truyền thậm chí còn nhiều hơn nữa.
Vụ nổ Halifax
Lính Nhật bị cá sấu tấn công tại Ramree
Va chạm máy bay ở Ternerife
Vào 17 giờ 06 phút ngày 27/03/1977, chiếc Boeing 747 của Hãng hàng không Hoàng gia Hà Lan (KLM), mang số hiệu 4805, đang đi trên đường băng chuẩn bị cất cánh thì bất ngờ đâm sầm vào chiếc máy bay Boeing mang số hiệu 1736 của hãng hàng không Mỹ Pan America. Một vụ nổ lớn đã xảy ra, những ngọn lửa bốc cháy trên hai chiếc máy bay ngay trước mắt của các nhân viên không lưu. Vụ tai nạn đã khiến cho toàn bộ 583 hành khách thiệt mạng.
Theo điều tra của các cơ quan an ninh hàng không, nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn chính là bởi cơ trưởng của chiếc máy bay mang số hiệu 4805 đã không nghe lời hoãn chuyến bay của nhân viên không lưu vì thời tiết xấu. Khi đó, tại sân bay sương mù dày đặc nhưng cơ trưởng của máy bay mang số hiệu 4805 vẫn quyết định cất cánh, kết quả chiếc máy bay này đã đi lệch khỏi đường băng của mình và đâm vào chiếc máy bay 1736 ở đường băng bên cạnh.
Thảm họa rò rỉ khí độc ở Bhopal
Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 3 tháng 12 năm 1984, tại thành phố Bhopal thuộc bang Madhya Pradesh miền nam Ấn Độ. Rạng sáng ngày hôm đó, một bể chứa khí độc hại của công ty hóa chất Union Carbide bị rò rỉ. Hơn 40 tấn khí độc metyla izoxianat đã thoát ra khỏi bể chứa của công ty này. Điều nguy hiểm là lượng khí độc này thoát ra vào rạng sáng, khi mọi người trong thành phố còn đang say ngủ. Những người hít phải khí độc này khi đang ngủ sẽ chết mà không kịp tỉnh dậy. Những người khác đã chạy ra ngoài, khiến thành phố trở nên hỗn loạn. Một số đã được những bác sĩ cứu chữa kịp thời, số khác thì không. Ước tính có khoảng 500.000 người đã hít phải khí độc. Trong số đó, có khoảng 5.000 người đã chết ngay khi hít phải chất độc khi đang ngủ.
Tổng cộng, vụ rò rỉ khiến 20.000 người Ấn Độ thiệt mạng mà chất độc đó còn ảnh hưởng đến sức khỏe của những người sống sót cho đến ngày nay. Hơn 120.000 người khác đã bị ung thư, khó thở, mù lòa, thậm chí chất độc còn gây ra chứng dị dạng bẩm sinh.
Cho tới tận ngày nay, thảm họa rò rỉ khí độc ở Bhopal vẫn được xem như là vụ tai nạn khủng khiếp nhất Thế giới.
Thảm kịch trong lễ hành hương tại thánh địa Mecca
Chìm phà MV Dona Paz
Vụ tai nạn tàu hỏa ở Bihar
Vào ngày 6/6/1981, một con tàu chở khách đi từ Sahara đến Mansi đã không may bị trật đường ray, khiến con tàu văng xuống sông Bagmati. Vụ tai nạn thảm khốc này đã khiến khoảng 800 người thiệt mạng và bị thương, trong số đó, hàng trăm thi thể đã không thể tìm thấy. Nguyên nhân của vụ tai nạn, cho tới thời điểm hiện tại vẫn còn là một ẩn số. Nhưng căn cứ vào những vật chứng tại hiện trường cũng như tình hình thời tiết, nhà chức trách Ấn Độ đưa ra hai giả thuyết chính như sau:
- Chiếc tàu hỏa khi đi tới địa điểm xảy ra tai nạn đã gặp phải một trận lũ quét, khiến cho con tàu mất lái và bị cuốn xuống sông.
- Khi đi tới địa điểm xảy ra tai nạn, người lái tàu đã phanh gấp để tránh một đàn bò đi ngang qua đường ray, khiến con tàu mất lái và rơi xuống sông.