Top 11 Cách lựa chọn thực phẩm tươi ngon khi đi chợ

Hiện nay, trên thị trường tràn lan thực phẩm bẩn với những loại rau chứa chất bảo quản, thịt ôi thiu được phù phép thành thịt tươi, hay thịt lợn chết thành thịt bò... Điều này thực sự rất nguy hiểm nếu chúng ta không có kiến thức để phân biệt và lựa chọn được những sản phẩm tươi, sạch. Sau đây sẽ là một vài cách giúp bạn nhận biết một số loại thực phẩm tươi ngon.

Thịt lợn

- Thịt lợn tươi: sẽ có một lớp màng khô và bề mặt hơi se lại, thớ thịt săn, màu hồng sáng, bì mềm, mỡ chắc và màu trắng sáng, thịt có độ đàn hồi tốt.
- Thịt ôi: Miếng thịt sẽ bị nhớt hoặc màu nhợt nhạt, mặt thịt hơi ướt, độ đàn hồi kém, mỡ có màu vàng vàng, có mùi ôi thiu.
- Thịt lợn nái già: bì dày, thớ thịt nhão, thịt có màu đỏ thẫm. Loại thịt này thường được làm giả thịt bò.
- Thịt lợn bệnh: thớ thịt nhão, mỡ có màu vàng, có thể có những hạt trắng đục, trên bì có thể có những mảng tụ huyết màu đỏ hoặc bị đục.
Khi mua thịt lợn không nên mua lợn quá già hoặc quá non, nên mua những miếng thịt lợn có bì mỏng, khi ấn tay vào miếng thịt sẽ nhanh trở lại trạng thái cũ, không bị lún lâu hoặc để lại vết móng tay, như vậy mới là thịt tươi ngon.
Thịt lợn tươi phải có màu đỏ tươi và có độ đàn hồi tốt
Thịt lợn tươi phải có màu đỏ tươi và có độ đàn hồi tốt

Cua, ghẹ

- Cua: Cua còn đầy đủ chân và càng, không có mùi hôi, khi đụng vào mắt thì mắt còn thò ra thụt vào, sờ vào yếm thấy cứng thì là cua chắc thịt là cua tươi. Nên chọn những con còn khỏe mạnh, yếm bám chắc vào thân, chân và càng chuyển động khỏe mạnh, gai trên càng và mai cua vẫn còn sắc. Không nên chọn những con mai trông hơi xanh, ấn vào yếm thấy mềm là loại cua mọng nước, xốp, ít thịt, không ngon.
- Ghẹ: Chọn những con vừa phải, chừng bằng bàn tay người lớn, bấm vào yếm không bị lún. Nếu bạn thích ăn ghẹ thịt thì chọn con đực, là những con có phần sát phần yếm không bị lõm, còn nếu bạn muốn ăn ghẹ có gạch thì chọn ghẹ cái, là những con có màu hơi ngả vàng, các chân bóp rất chắc, không bị mềm hay lõm xuống.
Chọn ghẹ ngon
Chọn ghẹ ngon
Chọn những con cua khỏe mạnh
Chọn những con cua khỏe mạnh

Thịt bò

- Thịt bò ngon là thịt bò có màu đỏ tươi, không đỏ sậm, miếng thịt có độ đàn hồi tốt, sờ vào thấy dính tay và không bị lạnh, miếng thịt khô, không bị ướt nước.
- Thịt bò cũ: Thịt bò cũ đã để lạnh thì màu thịt sậm và tái hơn, độ đàn hồi kém hơn.
- Thịt bò già: có thớ thịt to, màu đỏ tím, mỡ có màu xám. Thịt bò bị bơm nước sẽ nhoáng nước và ướt hơn miếng thịt bình thường.
Chọn thịt bò bạn nên chọn thịt bò tơ có thớ thịt mịn và mềm, màu đỏ tươi và có mỡ màu trắng, đây là loại thịt bò ngon, tránh mua thịt bò già vì có những quán dùng thịt trâu hoặc thịt lợn nái già để giả làm thịt bò, rất khó phân biệt.
Hãy tinh ý để chọn được miếng thịt bò ngon khi đi chợ nhé
Hãy tinh ý để chọn được miếng thịt bò ngon khi đi chợ nhé

Nấm

- Nấm hương tươi: Nên chọn loại có cánh vừa phải, hơi có màu vàng nâu và cánh cúp chặt. Không nên chọn những cây nấm có màu nâu đậm.
- Nấm rơm: Nên chọn loại có hình tròn, vẫn còn búp và chưa nở hẳn ra. Nấm rơm màu đen sẽ ngon hơn nấm rơm màu trắng.
- Nấm sò: Có nấm sò trắng và sò tím. Nấm sò ngon là nấm có màu đẹp, sờ vào thấy hơi xốp, tai nấm không bị rách và cụm nấm mọc đều. Không nên chọn nấm quá to hay quá nhỏ mà chọn những cây nấm vừa phải ăn sẽ ngon hơn.
- Nấm mỡ: Là loại nấm tròn gần giống nấm rơm nhưng mập hơn và tròn hơn. Nấm mỡ ngon là nấm có mũ tròn, màu trắng, chân nấm ngắn, khi ngửi không có mùi hôi hay vị chua, nếu ấn nhẹ xuống mà thấy mũ nấm xốp, cứng thì sẽ là nấm ngon.
- Nấm kim châm: Nên chọn loại nấm vừa, dài từ 10 - 12cm thì sẽ ngon. Chọn nấm có màu trắng tươi, chân nấm chắc và tai nấm đều nhau. Không nên lấy những cây nấm đã bị ngả màu hay có màu đục, chân nấm bị rỗng.
Nên chọn nấm tươi và dùng ngay, không nên để lâu
Nên chọn nấm tươi và dùng ngay, không nên để lâu

Gạo

- Gạo mới: Hạt gạo khô, các hạt đều nhau, không có nhiều hạt vụn hay lẫn mạt cám, ngửi gạo thấy có mùi thơm đặc trưng của từng loại gạo, màu sắc không bị biến đổi.
- Gạo cũ: Hạt gạo ít thơm, hạt gạo không sáng bóng, đôi khi các hạt dính vào nhau và xuất hiện những con mọt.
Gạo séng cù là một loại gạo thơm và ngon của vùng Tây Bắc
Gạo séng cù là một loại gạo thơm và ngon của vùng Tây Bắc

Vịt

- Vịt ngon: Không nên chọn những con vịt quá non hay quá già mà chọn những con vừa ăn, mọc đủ lông, phần ức và phao câu tròn, thịt ăn sẽ thơm và không bị dai. Chọn vịt đực sẽ ngon hơn vịt cái.
- Vịt non: Mỏ to và mềm, nhiều lông tơ mà thịt ăn không ngọt
- Vịt già: Mỏ nhỏ và cứng, nếu vịt đã đẻ nhiều lứa thì phần bụng dưới sẽ xệ xuống.
Hãy chọn những con vịt ngon cho bữa cơm gia đình mình nhé
Hãy chọn những con vịt ngon cho bữa cơm gia đình mình nhé

- Khi mua cá thì nên chọn những con có màu trắng hoặc vàng thì thịt ngon và thơm, tránh mua những con có màu đen vì đây là những con ở ao tù hoặc rãnh nước, ăn rất hôi và bở.
- Ngoài ra, cũng nên vạch mang cá ra xem, nếu cá tươi thì mang còn đỏ, còn cá ươn là cá có mang trắng bệch hoặc thâm tím.
- Tốt nhất nên chọn những con cá còn bơi khỏe trong chậu, nếu chọn cá chết thì phải nhìn thật kỹ, nếu thả vào nước mà cá chìm xuống, mình cá còn nhớt, vảy cá không bị bong ra thì nên mua, tuyệt đối không mua những con đã bong vảy, màu nhợt nhạt, bụng cá trương lên, thả vào nước thì nổi vì đó là những con cá đã bị ươn.
Nên chọn những con cá còn bơi khỏe trong chậu
Nên chọn những con cá còn bơi khỏe trong chậu

Tôm

- Khi chọn tôm nên chọn những con vẫn còn nhảy, mình cong, mềm, chân và càng không bị rụng, vỏ tôm sáng bóng. Nếu chọn tôm đông lạnh thì cầm đầu và đuôi tôm kéo thẳng ra, nếu các đốt nối giữa các đốt tôm khít nhau thì là tôm mới, còn nếu các đốt này giãn rộng ra thì chứng tỏ con tôm đó đã để lâu rồi.
- Không nên chọn những con tôm đã chết, màu trắng đục, thân cứng thẳng đơ, đuôi tôm xòe ra và mình con tôm cong lên, mang tôm phồng căng ra vì đây là những con tôm đã được tiêm hóa chất.
Hãy chọn những con tôm tươi còn sống để đảm bảo an toàn và tươi ngon
Hãy chọn những con tôm tươi còn sống để đảm bảo an toàn và tươi ngon

Trứng gà

- Trứng ngon: Nên chọn những quả vừa và nhỏ, có vỏ dày, vỏ sờ vào thấy ram ráp và có lớp phấn mỏng bao quanh thì là trứng ngon và mới. Khi lắc nhẹ quả trứng mà không thấy có chuyển động bên trong thì trứng vẫn tốt.
- Trứng để lâu: Vỏ trứng thường nhẵn bóng, khi soi lên sẽ thấy có màu đỏ và nhiều đường vân, hoặc khi lắc thấy chuyển động mạnh hay có tiếng động cũng là trứng đã cũ và kém.
Trứng gà ngon sẽ có nhiều lòng đỏ và thơm
Trứng gà ngon sẽ có nhiều lòng đỏ và thơm

Mực

- Mực nang: Nên chọn những con thân to, dẹt giống như hình bầu dục, dày mình và trắng đục như màu cùi dừa, thịt chắc, không bị nát, vẫn có lớp màng màu nâu bao quanh đều ngoài con mực.
- Mực ống: Chọn những con thịt sáng hơi hồng, túi mực chưa vỡ và đầu còn dính chặt vào thân, nếu như mực đã chuyển sang màu xanh ngà, thịt nhão, đầu không dính chặt vào thân, mùi rất tanh thì không nên chọn.
Mực tươi
Mực tươi

Thịt gà

- Gà tươi: Khi chọn mua thịt gà làm sẵn thì bạn nên chọn những con có da màu vàng nhạt tự nhiên, còn da ở các phần như ức, cánh, lưng thì màu đậm hơn một chút. Da gà sạch chuẩn thường mỏng, mịn, không có vết tím bầm của tụ máu, khi ấn tay vào thấy da căng và đàn hồi tốt thì là gà ngon. Ngoài ra, phần mỡ gà phải có màu vàng tươi, thịt không bị nhợt nhạt, ngửi không thấy có mùi thuốc kháng sinh hay mùi hôi.
- Thịt gà cũ, gà bơm nước: Khi mua gà cần quan sát thật kỹ phần ức và phần đùi vì đây là hai vị trí hay bị bơm nước vào nhất. Nếu thấy đùi và lườn gà căng bóng, miếng thịt dày và to thì không nên mua. Đặc biệt, đối với những con gà có màu vàng óng toàn thân và đều nhau, da chân màu vàng đậm, mỡ màu trắng thì tuyệt đối không nên mua vì đây là những con gà được cho ăn chất vàng ô tạo màu, rất có hại đến sức khỏe con người.
Tốt nhất khi mua gà bạn nên chọn mua gà còn sống rồi thịt để tránh chọn phải loại gà bị tiêm hóa chất mà thịt cũng tươi ngon hơn. Khi mua gà còn sống nên chọn những con khỏe mạnh, lông mượt, mào màu đỏ, chân vàng, nhỏ và thẳng.
Da gà ta có màu vàng nhạt còn gà nhuộm hóa chất có màu vàng óng đều
Da gà ta có màu vàng nhạt còn gà nhuộm hóa chất có màu vàng óng đều

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?