Top 5 Cửa khẩu quốc tế lớn nhất tại Việt Nam

Cửa khẩu là những nơi tại diễn ra các hoạt động xuất cảnh, nhập cảnh, xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh và qua lại biên giới quốc gia đối với người, phương tiện, hàng hoá và các tài sản khác. Trong bài viết dưới đây, Toplist sẽ cung cấp đến các bạn danh sách các cửa khẩu quốc tế lớn nhất tại Việt Nam.

Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài

Mộc Bài là cửa khẩu quốc tế đường bộ lớn nhất phía Nam trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Campuchia. So với các cửa khẩu khác, cửa khẩu Mộc Bài có lợi thế đặc biệt vì nằm trên đường xuyên Á và chỉ cách Hồ Chí Minh 70km. Cùng với hệ thống siêu thị miễn thuế, thời gian qua Mộc Bài đón nhiều tour du lịch từ Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận đến thăm quan và mua sắm.


Ngay cạnh đó, di tích lịch sử cách mạng địa đạo Lợi Thuận cũng là điểm dừng chân hấp dẫn. Ngoài ra, du khách có thể đến với núi Bà Đen, ngọn núi cao nhất miền Đông Nam Bộ, biểu trưng cho mảnh đất và con người Tây Ninh. Từ đây bạn có thể thỏa sức ngắm nhìn toàn cảnh trung tâm thị xã Tây Ninh. Chiến lược chung của khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Mộc Bài cũng như siêu thị miễn thuế là xuất khẩu hàng Việt Nam sang Campuchia, hàng ngoại nhập chỉ để tăng thu hút.


Trong năm 2007, có hơn 2 triệu lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan, mua sắm tại khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. Doanh số bán ra của các doanh nghiệp tại khu thương mại đạt 900 tỷ đồng trong năm. Đến hết năm 2010, Khu cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh đã có 34 nhà đầu tư với 46 dự án đầu tư. Diện tích đăng ký sử dụng là gần 7 nghìn ha đất. Tổng số vốn đăng ký là hơn 6.200 tỷ đồng và trên 219 triệu USD. Ước tính doanh số bán cả năm 2010 là trên 1.477 tỷ đồng, trong đó 20% là doanh thu mặt hàng bia.


Địa chỉ: Quốc lộ 22, Xã Lợi Thuận, Huyện Bến Cầu, Tây Ninh

Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài
Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài
Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài
Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài

Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị hay còn được biết đến với tên gọi là cửa khẩu Bằng Tường/Hữu Nghị Quan – Trung Quốc. Cửa khẩu này là điểm nối tuyến đường cao tốc Nam Ninh – Hà Nội. Đây cũng là cầu nối quan trọng trong tuyến hành lang kinh tế Nam Ninh – Lạng Sơn – Hà Nội – Hải Phòng theo thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao 2 nước Việt Nam – Trung Quốc về chủ trương xây dựng “hai hành lang, một vành đai kinh tế”, vị trí quan trọng của tuyến hành lang kinh tế Nam Ninh – Singapore, đóng vai trò quan trọng trong mối quan hệ giữa Trung Quốc, Việt Nam với các nước ASEAN và ngược lại.

Hàng năm, có trên 30 ngàn lượt phương tiện hàng hóa (chưa bao gồm các loại phương tiện vận tải khác) thực hiện giao, nhận hàng hóa tại khu vực cửa khẩu và có từ 40 đến 50 ngàn lượt phương tiện chuyển tải hành khách tại khu vực cửa khẩu. Trung bình mỗi năm Hải quan Lạng Sơn làm thủ tục cho khoảng 100.000 bộ tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu.


Trong đó, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu các mặt hàng tinh bột sắn, hàng nông sản, hoa quả, linh kiện điện tử, đồ gỗ thủ công mỹ nghệ,… bao gồm các loại hình xuất kinh doanh biên giới, xuất kinh doanh, xuất gia công, quá cảnh và nhập khẩu những mặt hàng như may mặc, đồ thủy tinh, nông sản, giấy, và các mặt hàng có giá trị lớn như máy móc, thiết bị, ô tô tải nguyên chiếc, sơ mi rơ móc, phụ tùng ô tô,… bao gồm các loại hình nhập kinh doanh, nhập gia công sản xuất.


Địa chỉ: Quốc lộ 1A, TT. Đồng Đăng, Huyện Cao Lộc, Lạng Sơn

Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị
Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị
Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị
Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy

Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy là cửa khẩu lớn nhất tại Hà Giang. Đây cũng là cửa khẩu chính ngạch duy nhất tại Hà Giang, đảm nhiệm nhiệm vụ quan trọng là thông thương hàng hóa chính ngạch tại Trung Quốc sang Việt Nam và ngược lại. Cửa khẩu Thanh Thủy thuộc địa phận xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, cách thành phố Hà Giang khoảng hơn 20km về phía Bắc. Thông với cửa khẩu Thanh Thủy là cửa khẩu Thiên Bảo thuộc huyện Malipo, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Đây là cửa khẩu quan trọng không chỉ của Hà Giang mà còn là của cả nước.


Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy là cửa khẩu quan trọng nhất và là cửa khẩu quốc tế duy nhất tại Hà Giang. Trong 9 tháng đầu năm 2008, có 114.990 lượt người xuất cảnh và 28.356 lượt người nhập cảnh, 528 lượt xe ô tô Việt Nam xuất cảnh và, 2935 lượt xe ô tô Trung Quốc nhập cảnh. Tổng kim ngạch thương mại hàng hóa hai chiều đạt 165 triệu USD. Hàng xuất khẩu chủ yếu qua cặp cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy - Tianbao là nhân hạt điều, quặng các loại, hoa quả tươi, hải sản khô... Hàng nhập khẩu chủ yếu các mặt hàng như điện năng, xe ô tô các loại, linh kiện ô tô tải, hoa quả tươi...


Địa chỉ: Xã Thanh Thủy, Huyện Vị Xuyên, Hà Giang

Cửa khẩu Thanh Thủy
Cửa khẩu Thanh Thủy
Cửa khẩu Thanh Thủy
Cửa khẩu Thanh Thủy

Cửa khẩu quốc tế Lào Cai

Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai là cửa khẩu quốc tế nằm tại phường Lào Cai, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, Việt Nam. Cửa khẩu quốc tế Lào Cai thông thương qua cầu Hồ (Hồ Kiều) bắc qua sông biên giới Nậm Thi, tới cửa khẩu quốc tế Hà Khẩu, thuộc huyện Hà Khẩu, châu tự trị Hồng Hà, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Cửa khẩu quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu là một trong ba cửa khẩu quốc tế có vị trí quan trọng trong giao lưu kinh tế thương mại qua biên giới đất liền giữa hai nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.


Khu cửa khẩu quốc tế Lào Cai thuộc khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Lào Cai được hình thành với diện tích hơn 60km2, bao gồm các phường, xã: Lào Cai, Cốc Lếu, Duyên Hải, Phố Mới, Kim Tân, Vạn Hòa, Đồng Tuyển thuộc thành phố Lào Cai và thôn Na Mo xã Bản Phiệt thuộc huyện Bảo Thắng. Hiện nay, Cửa khẩu quốc tế Lào Cai là nơi chuyên xuất khẩu các loại các loại quặng và một số hàng hóa có giá trị khác. Theo ước tính năm 2021, giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai ước đạt trên 3.6 tỷ USD, tăng 8% so với năm trước.


Địa chỉ: Phường Lào Cai, TP. Lào Cai, Lào Cai

Cửa khẩu quốc tế Lào Cai
Cửa khẩu quốc tế Lào Cai
Cửa khẩu quốc tế Lào Cai
Cửa khẩu quốc tế Lào Cai

Cửa khẩu quốc tế Móng Cái

Cửa khẩu quốc tế Móng Cái nằm trên địa bàn phường Hòa Lạc, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam. Cửa khẩu được thông thương sang cửa khẩu Đông Hưng ở huyện Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Cầu Bắc Luân là điểm nối giữa hai thành phố. Đây cũng là địa điểm được chính phủ hai nước chọn đặt cột mốc đầu tiên để phân định ranh giới quốc gia.


Đây là một trong những cửa khẩu Việt Nam – Trung Quốc lớn, tình hình giao thương diễn ra rất tấp nập và sôi động với lượng hàng hóa xuất khẩu năm 2020 đạt 1.1 tỷ USD và nhập khẩu đạt 1.6 tỷ USD. Việc Quốc vụ viện Trung Quốc chỉ định cửa khẩu Đông Hưng được phép xuất nhập khẩu hoa quả, nông sản vào tháng 4/2016 đã mở ra cơ hội kết nối vùng hoa quả, nông sản trữ lượng lớn, phong phú chủng loại của Việt Nam với Trung Quốc qua cặp cửa khẩu Móng Cái (Việt Nam) – Đông Hưng (Trung Quốc) này.


Một số mặt hàng cụ thể thường được xuất khẩu sang Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái gồm nông sản (chủ yếu là chè, cà phê, lạc vừng, cao su sơ chế, bột sắn,…), hoa quả (thanh long, mít,…), thủy hải sản tươi sống và đông lạnh như tôm, cua, mực,…


Địa chỉ: Đại lộ Hòa Bình, P. Trần Phú, TP. Móng Cái, Quảng Ninh

Cửa khẩu quốc tế Móng Cái
Cửa khẩu quốc tế Móng Cái
Cửa khẩu quốc tế Móng Cái
Cửa khẩu quốc tế Móng Cái

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?