Top 8 đối tượng người không nên ăn đậu phụ

Theo tài liệu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia cung cấp từ bảng thành phần dinh dưỡng thức ăn Việt Nam cho biết, trong 100g đậu phụ có chứa 400 Kcal, 14,3 g nước, 42g đạm, 16,2g chất béo, 27,6g tinh bột, 6,45 g chất xơ, và có rất nhiều vitamin A, B1, B2, D, E cùng với muối khoáng Natri, Canxi, sắt, Magie. Do đó, đậu phụ chứa khá nhiều dinh dưỡng cao và giúp sản sinh nên các chất dinh dưỡng là protein, glucid, lipid cùng với 18 loại acid amin thiết yếu cung cấp hoạt động cho tế bào của cơ thể. Đậu phụ là món ăn khá quen thuộc trong bữa cơm của gia đình Việt. Vậy những người nào thì không nên ăn đậu phụ? Hãy cùng Toplist tìm hiểu nhé!

Người mắc các bệnh về huyết áp và tim mạch

Bệnh huyết áp và tim mạch nếu phát hiện và có biện pháp điều trị kèm theo việc bổ sung một chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, kiểm soát tốt huyết áp, người bệnh vẫn có sức khỏe tốt và hầu như không ảnh hưởng đến tuổi thọ cũng như chất lượng cuộc sống. Khi được chẩn đoán bị cao huyết áp và tim mạch người bệnh nên tuân thủ chế độ điều trị nghiêm ngặt, theo dõi thường xuyên và giữ nhịp độ sinh hoạt, ăn uống thích hợp, không nên thêm đậu phụ vào thực đơn hàng ngày.


Đậu phụ giàu a xít béo omega-3 sẽ làm giảm cholesterol xấu và nguy cơ máu đóng cục. Thế nhưng hàm lượng này chẳng đáng là bao khi mà lượng chất isoflavone có trong nó và thành phần methionine sau khi bị enzym biến đổi sẽ khiến cho các tiểu cầu vón cục, xơ vữa các động mạch vành làm nghiêm trọng hơn các bệnh như huyết áp, tim mạch, đột quỵ.

Người mắc các bệnh về huyết áp và tim mạch không nên ăn đậu phụ
Người mắc các bệnh về huyết áp và tim mạch không nên ăn đậu phụ

Người mắc bệnh Gout

Rối loạn chuyển hóa đạm dẫn đến làm tăng lượng axit uric trong máu là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh Gout. Với những người mắc bệnh Gout, lượng axit uric vốn đã cao, thì ngoài việc uống thuốc thì việc tránh ăn những thực phẩm không tốt cũng là một phương pháp chữa bệnh.


Vì sao những người mắc bệnh Gout không nên ăn đậu phụ? Câu trả lời chính là trong đậu phụ có chứa chất putine, chất này khi ăn đậu phụ thì càng làm tăng lượng axit uric có trong huyết thanh, khiến cho bệnh của bạn càng trở nên nghiêm trọng. Khớp của bạn sẽ ngày càng sưng và viêm, bạn sẽ phải đối mặt với những cơn đau dữ dội và đi lại rất khó. Nếu không muốn tình trạng càng trở nên nghiêm trọng thì ngừng ăn đậu phụ ngay bây giờ.

Người mắc bệnh Gout
Người mắc bệnh Gout

Người thiếu máu

Đậu phụ là sản phẩm được làm từ đậu nành chính vì vậy chúng rất giàu protein, thế nhưng chúng lại làm rối loạn quá trình hấp thụ sắt của cơ thể, điều này không hề tốt một chút nào, chúng ngăn ngừa quá trình bổ sung máu và gây nguy hiểm cho người thiếu máu.


Quá trình hấp thụ sắt bị rối loạn trầm trọng bởi hàm lượng protein trong đậu phụ, vì thế, người thiếu máu không nên thêm đậu phụ trong thực đơn dinh dưỡng hằng ngày. Nếu như bạn hoặc người thân trong gia đình bạn mắc phải chứng thiếu máu thì không nên cho họ ăn nhiều đậu phụ đâu nhé!

Người thiếu máu không nên ăn đậu phụ
Người thiếu máu không nên ăn đậu phụ

Người mắc bệnh tiêu hóa

Các bệnh đường tiêu hóa thường gặp bao gồm: Táo bón, bệnh tiêu chảy, trào ngược dạ dày thực quản, bệnh trĩ. Các vấn đề tiêu hóa này rất phổ biến, thường kéo dài trong khoản thời gian ngắn và dễ kiểm soát nếu bạn thay đổi lối sống, dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ và có thói quen ăn uống lành mạnh, kiêng một số thực phẩm như đậu phụ chẳng hạn.


Do trong đậu phụ có chứa nhiều protein mà cái gì nhiều quá cũng không tốt, lượng protein quá nhiều dẫn đến tình trạng cơ thể không thể phân giải hết, làm cho cơ thể khó hấp thụ các chất dinh dưỡng và gây nên tình trạng khó tiêu, đầy hơi. Với những người vốn đã mắc bệnh tiêu hóa thì tránh xa đậu phụ nếu không muốn tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.

Người mắc bệnh tiêu hóa không nên ăn đậu phụ
Người mắc bệnh tiêu hóa không nên ăn đậu phụ

Nam giới

Được làm từ hạt đậu nành nên đậu phụ có chứa khá nhiều carbohydrate, vitamin, protein, khoáng chất và có vị ngọt, tính mát, rất tốt cho sức khỏe người sử dụng. Lượng Lipid có bên trong đậu phụ chủ yếu là acid béo không no nên không có quá nhiều hàm lượng cholesterol có trong nó. Bên cạnh đó, các khoáng chất thiết yếu như Mn, Ca, sắt rất cần cho sức khỏe thần kinh, xương khớp và hệ tim mạch được hoàn thiện... là những yếu tố khiến đậu phụ trở thành món ăn được nhiều người ưa thích và có lợi với sức khỏe con người.


Y học cổ truyền cho rằng, đậu phụ có vị ngọt, tính hàn, giúp ích khí, ôn trung, sinh tân, giải độc và cũng là món ăn có giá trị dinh dưỡng khá cao nên được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, một món ăn dù ngon và bổ đến đâu cũng sẽ trở nên độc hại nếu không biết điểm dừng và ăn quá nhiều, nhất là đậu phụ sẽ gây những ảnh hưởng nhất định đối với sức khỏe sinh lý của nam giới.

Nam giới không nên ăn đậu phụ
Nam giới không nên ăn đậu phụ

Người đang giảm béo

Nếu như bạn đang có ý định giảm cân thì không nên cho đậu phụ vào danh sách thực phẩm của bạn nhé. Nhiều người lầm tưởng vị thanh mát và dễ ăn của đậu phụ có thể khiến bạn giảm được cân, thế nhưng trong đậu phụ có chứa hàm lượng carbohydrate cao sẽ không khiến cân nặng của bạn được giảm mà làm cho bạn béo thêm. Nếu bạn đang ăn kiêng mà thấy không có kết quả thì có thể là do trong khẩu phần ăn của bạn có nhiều đậu phụ đấy!


Nếu bạn muốn giảm cân, hãy ăn các loại hoa quả, bôi các loại hoa quả như cam, chuối, dưa hấu, dứa đều có tác dụng giảm cân hiệu quả. Các loại rau họ cải, các loại rau có lá màu xanh thẫm đều giàu canxi, chất xơ, là thực phẩm tốt cho quá trình cắt giảm lượng calo mà vẫn đủ dinh dưỡng. Bên cạnh đó, ăn nhiều cá, thịt gà nạc, trứng, sữa tách kem để cung cấp protein cho cơ thể và nhớ đừng thêm đậu phụ trong thực đơn bạn nhé.

Người đang giảm béo không nên ăn đậu phụ
Người đang giảm béo không nên ăn đậu phụ

Người thiếu I-ốt

I-ốt là một chất rất cần thiết cho cơ thể của chúng ta, thiếu I-ốt có thể dẫn đến thiếu hooc môn giáp và gây ra nhiều bệnh khác nhau như bướu cổ, thiểu năng trí tuệ, mệt mỏi, cơ thể chậm phát triển... Chính vì vậy chúng ta cần bổ sung lượng I-ốt nhiều cho cơ thể. Việc ăn đậu phụ chính là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể chúng ta thiếu I-ốt trầm trọng.


Một chất có tên gọi Saponin có trong đậu phụ, chúng thúc đẩy bài tiết I-ốt ra trong cơ thể chúng ta, khiến cho cơ thể ngày càng thiếu hụt lượng I-ốt cần thiết cho cơ thể, những người mắc bệnh thiếu I-ốt cần cho đậu phụ vào danh sách những thực phẩm không nên ăn để tốt cho bệnh của mình.

Người thiếu I-ốt không nên ăn đậu phụ
Người thiếu I-ốt không nên ăn đậu phụ

Người mắc bệnh thận

Đậu phụ là loại thực phẩm ngon, bổ dưỡng thay thế nguồn đạm động vật, đồng thời là nguyên liệu của nhiều món ăn trong thực đơn dinh dưỡng của rất nhiều người. Thường thì đậu phụ là món ăn phổ biến với nhiều người vì dễ chế biến thành nhiều món và mềm dễ ăn.


Tuy nhiên đến lúc tuổi già khi quá trình tiêu hóa và bài tiết không còn hoạt động tốt, thì việc dùng quá nhiều đậu phụ không những có lợi mà còn có thể gây ra tác dụng ngược như hàm lượng axit uric quá cao khiến xương bị lão hóa gây nhức mỏi, hay chất thải chứa ni tơ dư trong quá trình tiêu hóa các protein thực vật sẽ khiến cho thận làm việc quá tải, chức năng thận suy giảm, gây đau lưng, tiểu tiện nhiều.

Người mắc bệnh thận không nên ăn đâu phụ
Người mắc bệnh thận không nên ăn đâu phụ

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?