Top 10 Kỹ năng học tốt ở Đại Học

Đã bắt đầu một năm học mới tràn đầy nhộn nhịp và hối hả của tuổi áo trắng. Có lẽ nhiều bạn sinh viên khi mới đặt chân vào môi trường Đại Học sẽ còn rất bỡ ngỡ vì bầu không khí và cách học sẽ rất khác so với bậc Phổ Thông. Sau đây là các kỹ năng có thể sẽ giúp ích bạn trong việc tìm phương hướng học tập ở Đại Học.

Kỹ năng nhiệt huyết

Khi bước vào Đại Học sẽ có rất nhiều các hoạt động dành cho sinh viên chứ không đơn thuần chỉ là học. Các hoạt động đó sẽ giúp cho các sinh viên hoàn thiện bản thân, nâng cao kiến thức, kỹ năng sống, phản xa, sáng tạo...
Nếu chúng ta lười biếng thì sẽ bị tách dần ra khỏi các cá thể nhộn nhịp ở trường, vì vậy chúng ta cần phải năng động, nhiệt huyết tham gia các phong trào của Đoàn Đội, các hoạt động ngoại khóa, các buổi hội thảo... để có thể tự khẳng định bản thân mình.

Kỹ năng nhiệt huyết

Kỹ năng ngoại ngữ

Với xã hội ngày càng phát triển và việc hội nhập quốc tế được đẩy mạnh như ngày nay thì ngoại ngữ là thứ rất quan trọng, nó là cầu nối của chúng ta đến với thế giới. Để có thể đầu tư tốt cho hành trang khi rời chân khỏi Đại Học thì ngoại ngữ cũng là điều tất yếu vì đa phần giờ bất cứ ngành nghề nào cũng cần phải có ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh. Chúng ta cần phải thường xuyên tập luyện "Nghe - nói - đọc - viết" ở nhà, khi rảnh hoặc khi nói chuyện với bạn bè vì phải cọ xát thường xuyên thì mới có khả năng tiến bộ chứ đừng dùi đầu vào học mỗi ngữ pháp truyền thống như cách chúng ta được dạy ở bậc Phổ Thông.
Kỹ năng ngoại ngữ

Kỹ năng tự giác

Khi đã vào Đại Học thì tất cả chúng ta đều là đã trưởng thành. Có nhiều bạn có thể từ nơi khác vào các thành phố lớn để học, phải sống xa cha mẹ và có khi sẽ chỉ ở một mình. Khi một mình như vậy ta sẽ bị cám dỗ bởi sự "Tự Do", muốn làm gì cũng được, chẳng sợ bị ai la mắng. Và hậu quả có thể sẽ rất khó lường cho nên vì vậy chúng ta phải có kỹ năng tự giác bản thân không cần ai phải nhắc nhở học bài như ngày trước mà ta phải biết suy nghĩ cho cha mẹ, cho người sinh thành và nhất là cho cả tương lai.
Kỹ năng tự giác

Kỹ năng chuẩn bị và làm kiểm tra

Ở Đại Học, khi tới kỳ kiểm tra không còn được thầy cô nhắc nhở phải học phần nào và phát đề cương như trước nữa mà kiến thức nằm toàn bộ ở phần mình đã học. Sẽ rất là đại trà, rất là dài dòng. Điều quan trọng lúc này là chúng ta cần sắp xếp thời gian để ôn tập hợp lý, tránh trường hợp đến cận ngày rồi cày ngày đêm ảnh hưởng đến sức khỏe và sẽ không có kết quả tốt. Chúng ta cần phân tích dữ liệu, lựa chọn những phần quan trọng đã được thầy cô nhấn mạnh trong lúc dạy và học sơ bộ những phần phụ. Phát động hoặc tham gia học nhóm với bạn bè là cách tốt nhất để có thể học tốt.
Kỹ năng chuẩn bị và làm kiểm tra

Kỹ năng lắng nghe

Để có thể nghe thì có vẽ dễ. Nhưng để có thể tập trung lắng nghe giữa một lớp học đến vài chục có khi lên đến cả trăm người thì không phải dễ. Nhất là khi ở bậc Đại Học thầy cô sẽ không có thời gian để nhắc nhở chúng ta trật tự như thời Phổ Thông. Cho nên chúng ta cần phải tập trung lắng nghe từng lời giảng để không bị phân tâm bởi các yếu tố bên ngoài. Cách tốt nhất các bạn có thể lựa những bàn gần với giáo viên hơn.
Kỹ năng lắng nghe

Kỹ năng đọc sách

Kiến thức của Đại Học thì bao la, chúng ta không thể học hết bằng việc chỉ lắng nghe lời giảng trên trường được. Chúng ta cần phải tìm những tài liệu bên ngoài để bổ sung cho kiến thức của chính mình. Nhưng không phải loại sách nào cũng phù hợp với bản thân ta và có thể ta sẽ bị choáng ngợp khi bước vào hiệu sách với vô vàn các loại. Chúng ta cần tham khảo bạn bè, thầy cô và trên mạng để tìm ra những loại sách phù hợp và bổ ích cho ước mơ chúng ta.
Kỹ năng đọc sách

Kỹ năng sắp xếp thời gian

Thời khóa biểu của Đại Học không phải là xuyên suốt từ sáng tới chiều ngày này qua ngày nọ như thời Phổ Thông, sẽ có những khoảng thời gian trống. Thay vào những khoảng trống đó thì chúng ta có thể sắp xếp thời gian và lịch tự học hoặc làm thêm cho hợp lý để phù hợp với sức khỏe và hiện trạng học lực của bản thân. Không nên để thời gian trôi qua một cách vô nghĩa.
Kỹ năng sắp xếp thời gian

Kỹ năng thư giãn

Hãy tự rèn luyện cho bản thân cách suy nghĩ tích cực. Nếu đã bị stress hãy loại bỏ nó bằng việc nghỉ ngơi thư giãn: gặp bạn bè, đi dạo, nghe nhạc, chơi thể thao,…
Chúng ta phải tự sắp xếp thời gian cho cuộc sống thật hợp lý và cân bằng. Tự làm chủ được bản thân, không được để mọi thứ vượt quá giới hạn. Hiệu quả học tập vẫn phải được ưu tiên lên hàng đầu, bên cạnh đó chúng ta cần thư giãn đầu óc thoải mái để có thể tập trung cho việc học năng suất tốt hơn.
Kỹ năng thư giãn

Kỹ năng học nhóm

Tham gia hoặc phát động những buổi học nhóm với bạn bè. Cùng nhau tranh luận, đặt câu hỏi và cùng nhau tìm ra những lời giải cho các bài tập. Và quan trọng hơn chúng ta sẽ dần hoàn thiện được kỹ năng giao tiếp qua từng buổi học nhóm như vậy vì điều đó sẽ rất quan trọng khi chúng ta có việc làm trong tương lai.
Kỹ năng học nhóm

Kỹ năng ghi chép

Lên Đại Học sẽ không còn khái niệm "Trên ghi sao dưới chép vậy". Mà chỉ là những sơ đồ tư duy hoặc vài từ gợi mở hay những tài liệu được thầy cô cho xem trên máy chiếu nhưng sẽ không ai đợi chúng ta viết hết một đống chữ đó lại cả. Vì vậy chúng ta phải biết cách phân tích dữ liệu, ghi chép lại những kiến thức cần thiết và bổ ích một cách thật ngắn gọn và dễ hiểu vì sau này việc ôn bài kiểm tra thì một phần đều nằm trong những trang vở mà ta từng ghi.
Kỹ năng ghi chép

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?