Top 10 Loại thực phẩm nên dùng trong mùa lạnh

Thời tiết trở lạnh cũng là lúc sức đề kháng của cơ thể con người yếu ớt nhất bởi ảnh hưởng của sự thay đổi nhiệt độ, mưa gió tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển, tấn công cơ thể gây ra các triệu chứng như sổ mũi, ho, dị ứng da. Để tăng sức đề kháng cho cơ thể hãy tích cực tiêu thụ các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng sau đây.

Khoai lang nướng

Tương tự quả bí ngô, khoai lang đặc biệt giàu vitamin A. Chỉ cần 1 củ khoai nướng trung bình cũng mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể. Hơn thế nữa, trong thành phần của khoai lang còn có vitamin C, kali, canxi, và ít sắt. Khoai lang nướng giúp bạn ấm áp và khỏe mạnh hơn trong mùa đông


Khoai lang nướng gần như lượng calo rất thấp. Nên tránh các loại bơ thực vât, các chất béo từ bơ rắc lên miếng khoai. Điều chắc chắn là ăn khoai lang chống ung thư rất hiệu nghiệm.

Khoai lang nướng
Khoai lang nướng

Tỏi

Tỏi là gia vị quen thuộc thường dùng trong chế biến món ăn. Theo các nhà khoa học đã nghiên cứu, trong tỏi có selen và các nguyên tố vi lượng chứa kháng khuẩn alliin, giúp tăng cường hệ miễn dịch, làm giảm huyết áp cao và nhiều bệnh khác liên quan đến tim mạch.

Tỏi
Tỏi

Cải Brussel

Trông giống như phiên bản thu nhỏ của giống bắp cải thường thấy, chúng được ăn các mầm nhỏ, được cắt nhỏ chế biến thành món salad hoặc xào. Mầm cải chứa nhiều acid folic, vitamin K giúp trí não luôn nhạy bén. Đặc biệt hoạt chất indole -3-carbinol có trong loài thực vật này có tác dụng thúc đẩy quá trình thải chất độc hại ra khỏi cơ thể và chống lão hóa.


Ăn bắp cải tí hon sẽ giúp cơ thể chúng ta chống lại những giá lạnh của mùa đông rất hiệu quả. Thành phần chính trong cải Brussel phải kể tới như chất xơ, phytonutrients, trong đó vitamin C chiếm 74,8 mg. Mặc dù không điều trị hoàn toàn được những cơn sổ mũi nhưng vitamin C lại nhanh chóng xoa tan chứng cảm lạnh.


Vị đắng lạ miệng của cải brussel không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn có tác dụng làm ấm cơ thể khi trời trở rét. Bạn nên chế biến cải brussel với dầu ô liu mang đến cho bạn và gia đình món ăn với hương vị ngọt mát, thanh thanh

Cải Brussel
Cải Brussel

Bông cải xanh

Tương tự như trên, bông cải xanh thường không được ưa chuộng lắm trong nấu ăn vì nó không có độ giòn như bông cải trắng nhưng lại chứa hàm lượng chất dinh dưỡng rất cao. Trong bông cải xanh có chứa một lượng carotenoid lớn, có tác dung ngăn chặn chứng viêm xoang thường gặp khi nhiệt độ thay đổi.

Bông cải xanh
Bông cải xanh

Ớt

Không cần phải bàn cải nhiều khi ớt có mặt trong danh sách những loại thực phẩm nên ăn vào mùa đông. Ớt không chỉ là gia vị giúp món ăn thêm ngon miệng mà còn có công dụng đốt nóng, sưởi ấm cơ thể trong những ngày mưa lạnh.


Ngoài ra tính năng cay nóng của ớt còn giúp đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể, hỗ trợ việc giảm cân. Ăn những món ăn có thêm gia vị ớt vào những ngày này sẽ giúp phòng chống cảm lạnh, ngăn chặn các bệnh cảm cúm, sổ mũi.

Ớt
Ớt

Gừng

Gừng từ lâu đã loại loại thực phẩm thường dùng để làm ấm cơ thể, dù là màu nóng hay mùa lạnh. Đặc tính của gừng là tính cay, nóng, kích thích máu huyết lưu thông, làm ấm cơ thể, hơi nóng và cay của gừng làm đả thông các triệu chứng tắc nghẹt ở mũi, cổ họng.

Gừng
Gừng

Cacao nóng

Một cốc cacao nóng cũng đủ khiến cơ thể ấm áp trong ngày đông giá rét. Bạn chỉ cần pha đường, kẹo dẻo marshmallow, 2 thanh socola đen với sữa hạnh nhân rồi khuấy đều.


Ngoài ra, nếu sử dụng socola đen trong các bữa ăn hàng ngày cũng cải thiện sức khỏe đáng kể. Một loại flavonoids có trong thành phần của cacao là chất chống oxy hóa có tác dụng làm giảm những nguy hại từ các gốc tự do - mầm mống của bệnh tim mạch, và bệnh ung thư. Cũng nhờ cacao có chứa flavonoid nên các tế bào máu ít bị ảnh hưởng bởi các gốc tự do.

Cacao nóng
Cacao nóng

Bí đỏ

Trong bí đỏ giàu chất carotenoid, một số vitamin A, vitamin C, muối khoáng và hàm lượng sắt cao giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại các bệnh truyền nhiễm, bệnh liên quan đến tim mạch, ngăn ngừa ung thư, làm chậm quá trình lão hóa. Hơn thế nữa, ăn bí đỏ còn rất có lợi cho não bởi nó chứa nhiều chất axit glutamine - chất cần thiết cho hoạt động của não.

Bí đỏ
Bí đỏ

Trái cây chua như cam, chanh, bưởi

Có thể thấy một điểm chung của 3 loại quả trên đó là rất giàu vitamin C, vừa giúp tăng sức đề kháng vừa có tác dụng làm đẹp da trong trong những ngày lạnh. Ngoài ra, vitamin C có trong cam, chanh, bưởi còn hỗ trợ các tế bào chống khuẩn trong cơ thể tiêu diệt các virut mang mầm bệnh thường có trong tuyến nước bọt, dịch nhầy khi chảy mũi, giảm chứng dị ứng.

Trái cây chua như cam, chanh, bưởi
Trái cây chua như cam, chanh, bưởi

Bắp cải tím

Với người Việt thì có lẽ việc sử dụng bắp cải tím trong chế biến món ăn vẫn còn rất hạn chế, thay vào đó là chúng ta dùng bắp cải trắng nhiều hơn. Thế nhưng chất dinh dưỡng trong bắp cải trắng thì không thể nào bằng bắp cải tím được.


Đây là loại thực phẩm giàu vitamin A tốt cho mắt và vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng. Ngoài ra trong bắp cải tím còn chứa một số chất làm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, bệnh tim mạch và bệnh thấp khớp.

Bắp cải tím
Bắp cải tím

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?