Top 8 Lưu ý về giấc ngủ tốt có thể bạn chưa biết

Xem TV trên giường trước khi ngủ có giúp chúng ta thư giãn không? Tập thể dục vào ban đêm có gây hại cho quá trình thư giãn của chúng ta không? Đây là một số lầm tưởng liên quan đến giấc ngủ duy trì thói quen của nhiều người, nhưng chúng không hoàn toàn đúng. Giấc ngủ, cũng giống như bất kỳ quá trình nào khác của cơ thể. Nó đòi hỏi sự chú ý của chúng ta vì đó là một phần rất quan trọng trong cuộc sống. Toplist đã tìm hiểu được một số điều về giấc ngủ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của con người có thể bạn chưa biết. Vì vậy, ngay từ hôm nay, bạn có thể chăm sóc giấc ngủ của mình để nạp thêm năng lượng vào ngày hôm sau.

Tập thể dục trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon

Không phải tất cả chúng ta đều thích hoặc có thể tập thể dục vào buổi sáng nên nhiều người chỉ nghĩ rằng họ có thể tập thể dục thường xuyên sau giờ làm việc vào buổi tối. Bây giờ, bạn có thể tự hỏi liệu làm vậy có ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn hay không. Các chuyên gia cho rằng hoạt động thể chất từ nhẹ đến trung bình vào khoảng 60 đến 90 phút trước khi đi ngủ có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn và thúc đẩy việc nghỉ ngơi. Điều này có nghĩa là bạn có thể tập yoga, đi bộ, tập tạ nhẹ, đạp xe và bơi lội, nhưng tất cả những điều này nên được thực hiện mà không quá xa.

Điều chúng ta phải lưu ý là không nên tập các bài tập cường độ cao hay quá mạnh và đợi ít nhất một giờ trước khi đi ngủ.

Tập thể dục trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon
Tập thể dục trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon

Chúng ta không thể bù đắp cho giấc ngủ vào cuối tuần

Thức qua đêm để làm công việc từ văn phòng hay hoàn thành một số bài tập về nhà ở trường có thể là điều mà bạn chỉ thỉnh thoảng làm và mặc dù điều đó không tốt nhưng bạn sẽ không gặp bất kỳ vấn đề sức khỏe nào nếu làm điều này. Tuy nhiên, không nên biến nó thành thói quen. Thời gian bạn ngủ là rất quan trọng và nó phải là vào ban đêm. Số giờ mất ngủ tích tụ và đó là lý do tại sao một số chuyên gia gọi tình trạng thâm hụt này là thiếu ngủ.


Họ đảm bảo rằng thời gian này không thể được phục hồi nếu chỉ ngủ thêm vài giờ vào cuối tuần, và họ cho rằng điều này sẽ không chống lại những tác động tiêu cực mà tình trạng thiếu ngủ liên tục có thể gây ra trong tương lai. Mặc dù là tốt nhất cho sức khỏe của bạn để tránh rơi vào cảnh thiếu ngủ trầm trọng, nhưng hãy xem xét các mẹo sau để dần lấy lại năng lượng nếu bạn mất ngủ hàng giờ:

  • Chợp mắt vào đầu giờ chiều.
  • Đặt lịch đi ngủ và thức dậy, và cố gắng thực hiện mỗi ngày.
  • Nếu bạn không quen ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm, hãy bắt đầu thêm 15 phút cho việc ngủ cho đến khi bạn đạt được thời gian tối ưu.
Chúng ta không thể bù đắp cho giấc ngủ vào cuối tuần
Chúng ta không thể bù đắp cho giấc ngủ vào cuối tuần

Mẹo để có giấc ngủ ngon hơn

Nếu cảm thấy khó ngủ ngon, bạn có thể làm theo một số mẹo do Hiệp hội Giấc ngủ Thế giới đưa ra. Toplist biết rằng việc thay đổi thói quen không hề dễ dàng, vì vậy đừng lo lắng và chỉ cần bắt đầu với từng thói quen một là được:

  • Đặt lịch trình đi ngủ và thức dậy hàng ngày giống nhau.
  • Tránh ăn thức ăn cay và nhiều đường trong 4 giờ trước khi đi ngủ.
  • Tránh đồ uống có chứa caffein, như cà phê hay nước ngọt, 6 giờ trước khi đi ngủ.
  • Giữ cho phòng ngủ của bạn thông thoáng và có nhiệt độ tốt, không quá lạnh cũng không quá nóng.
  • Để giường của bạn như một không gian chỉ để ngủ, không phải để làm việc hay giải trí.
  • Không uống đồ uống có cồn trong vòng 4 giờ sau khi đi ngủ.

Nguồn: BRIGHTSIDE

Mẹo để có giấc ngủ ngon hơn
Mẹo để có giấc ngủ ngon hơn

Xem TV trong phòng ngủ không thể giúp bạn thư giãn và dễ ngủ đâu

Nhiều người trong chúng ta thích nằm trên giường và xem một bộ phim hay. Đây là một trong những thú vui lớn nhất của cuộc đời. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng chúng ta nên tránh xem TV trước khi ngủ. Các kích thích bằng ánh sáng và âm thanh từ TV sẽ gửi tín hiệu đến não của chúng ta làm thay đổi các quá trình hoạt động trong cơ thể. Những quá trình này thực sự giúp chúng ta ngủ ngon hơn trong đêm.


Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn một chút về vấn đề này, bạn nên bắt đầu bằng cách biết rằng một trong những quá trình này bắt đầu với một loại hormone gọi là melatonin. Cơ thể chúng ta tiết ra melatonin vào cuối ngày khi nhận thấy mặt trời lặn và trời tối. Đó là cách riêng để loại hormone này gửi tín hiệu đến chúng ta rằng đã đến lúc nên đi ngủ. Nếu trước khi đi ngủ, chúng ta vẫn tiếp xúc với ánh sáng xanh như từ màn hình TV hay các thiết bị điện tử thì chức năng của hormone này sẽ bị thay đổi và khiến chúng ta không thể ngủ ngon giấc. Đó là lý do tại sao các bác sĩ chuyên khoa khuyên chúng ta không nên trang bị TV và các loại màn hình khác trong phòng ngủ. Thay vào đó, điều bạn có thể làm là đọc sách và nghe nhạc thư giãn.

Xem TV trong phòng ngủ không thể giúp bạn thư giãn và dễ ngủ đâu
Xem TV trong phòng ngủ không thể giúp bạn thư giãn và dễ ngủ đâu

Ngáy là một chứng thường gặp khi ngủ nhưng hãy cẩn thận với những tiếng ngáy bất thường

Điều này là một sự thật: hầu hết chúng ta đều đã ngủ ngáy vào một thời điểm nào đó trong đời. Đó tất nhiên không phải là một vấn đề. Tuy nhiên, khi tiếng ngáy trở nên thường xuyên và to bất thường thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp một số vấn đề về sức khỏe và cần giải quyết càng sớm càng tốt. Đấy có thể là chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn hay là một rối loạn khá phổ biến xảy ra khi đường thở của bạn bị tắc nghẽn và hơi thở của bạn đột ngột bị gián đoạn hoặc thậm chí bị tạm dừng trong khi ngủ khiến bạn thức dậy.


Một người bị chứng ngưng thở rõ ràng sẽ không thể nghỉ ngơi tốt và ngủ ngon hơn vào ban đêm và rất có thể sẽ cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ quá mức hay buồn ngủ trong suốt ngày hôm sau. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung và do đó sẽ ảnh hưởng đến năng suất các công việc hàng ngày của họ, và thậm chí có thể là rủi ro trong các hoạt động đòi hỏi sự tập trung cao độ, như lái xe. Ngưng thở và ngáy liên quan đến tình trạng này nên được điều trị bởi một chuyên gia về giấc ngủ. Tuy nhiên, nếu bạn nghĩ rằng bạn đang mắc phải chứng bệnh này, có một số điều bạn có thể thay đổi để thúc đẩy cơ thể mình đi đúng hướng:

  • Duy trì cân nặng hợp lý.
  • Hạn chế tiêu thụ đồ uống có cồn.
  • Tránh nằm ngửa khi ngủ (vì nó gây tắc nghẽn đường thở).
Ngáy là một chứng thường gặp khi ngủ nhưng hãy cẩn thận với những tiếng ngáy bất thường
Ngáy là một chứng thường gặp khi ngủ nhưng hãy cẩn thận với những tiếng ngáy bất thường

Thật tốt nếu bạn có những giấc ngủ ngắn vào buổi chiều

Giấc ngủ ngắn được biết đến là một điều tuyệt vời của những người thích ngủ nướng. Không chỉ vậy, chúng thực sự có những lợi ích tuyệt vời khác nữa: giấc ngủ ngắn giúp cải thiện tâm trạng của bạn, nâng cao hiệu suất trong công việc hay bất kỳ hoạt động nào khác mà bạn cần tập trung, giúp bạn thư giãn và giảm bớt cảm giác mệt mỏi. Nhưng điều tuyệt vời này cũng có thể phản tác dụng. Ngủ trưa dài không gây ra những tác dụng mong muốn này và trên thực tế, có thể làm giảm khả năng ngủ ngon vào ban đêm. Các chuyên gia khuyên bạn chỉ nên thực hiện những giấc ngủ ngắn dài từ 10 - 20 phút. Điều đó nên được thực hiện trước 3 giờ chiều vì thời gian trong ngày mà bạn nằm xuống để nghỉ ngơi cũng rất quan trọng. Nếu bạn chọn ngủ một vài phút vào cuối ngày, bạn có thể khó ngủ vào ban đêm.

Thật tốt nếu bạn có những giấc ngủ ngắn vào buổi chiều
Thật tốt nếu bạn có những giấc ngủ ngắn vào buổi chiều

Khi chúng ta già đi, chúng ta vẫn phải ngủ đủ từ 7-8 tiếng

Nếu bạn đã dành thời gian ở bên ông bà khi còn nhỏ, bạn có thể nhận thấy rằng họ thường thức dậy sớm dễ dàng hơn bạn. Điều này cũng có thể xảy ra với cha mẹ bạn. Mọi người thường nghĩ rằng khi chúng ta lớn lên, chúng ta cần ngủ ít giờ hơn. Nhưng nếu bạn xem xét khuyến nghị của các chuyên gia về số giờ người lớn và người cao tuổi cần, thì kết quả là không có nhiều sự khác biệt.


Nói như vậy, cũng đúng là quá trình lão hóa có thể làm thay đổi số lượng và chất lượng giấc ngủ của một người. Tuy nhiên, điều đó không nhất thiết có nghĩa là cơ thể bạn cần ngủ ít giờ hơn để hoạt động bình thường. Trong khi một người trưởng thành từ 18 đến 64 tuổi cần ngủ từ 7 đến 9 tiếng thì những người trên 65 tuổi nên ngủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm.

Khi chúng ta già đi, chúng ta vẫn phải ngủ đủ từ 7-8 tiếng
Khi chúng ta già đi, chúng ta vẫn phải ngủ đủ từ 7-8 tiếng

Ngủ nhiều hơn có thực sự luôn tốt hơn

Câu hỏi ở đây là ngủ nhiều có thực sự tốt hơn không ? Đó là một khó khăn. Hãy bắt đầu với những điều cơ bản: số giờ mà mỗi người cần, được cho là có thể khác nhau nhưng các chuyên gia chắc chắn rằng người lớn chỉ nên ngủ từ 7 đến 9 giờ mỗi ngày. Ngủ quá nhiều có thể là một vấn đề và nó thực sự xảy ra khi chúng ta ngủ quá 9 giờ mỗi đêm. Ngủ quá nhiều sẽ gây đau đầu và mệt mỏi. Nó cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe như tăng cân, trầm cảm, tiểu đường và bệnh tim.


Nhưng nếu bạn thỉnh thoảng ở trên giường lâu hơn một chút, đừng quá lo lắng về điều đó. Điều duy nhất bạn phải làm là chú ý và đảm bảo rằng bạn không ngủ quá 9 giờ một cách thường xuyên. Nếu bạn cảm thấy hơi khó khăn vì bạn thích ngủ nướng, hãy cố gắng thay đổi thói quen của mình dần dần mỗi ngày. Nếu bạn nghĩ rằng điều gì đó khác đang xảy ra có thể ngăn bạn ngủ đúng cách, hãy yêu cầu hỗ trợ y tế. Thông tin này dành cho những người trên 18 tuổi, vì trẻ em và thanh thiếu niên có thể và trong hầu hết các trường hợp, nên ngủ nhiều hơn.

Ngủ nhiều hơn có thực sự luôn tốt hơn
Ngủ nhiều hơn có thực sự luôn tốt hơn

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?