Top 7 Món ăn đặc trưng có trong đám cưới Tây Bắc

Tây Bắc quyến rũ trái tim du khách không chỉ bởi phong cảnh thiên nhiên đẹp mê hồn, mà còn bởi rất nhiều món ăn ngon đậm chất núi rừng hiếm nơi nào có được. Đặc sản nơi đây vừa mộc mạc, vừa đậm đà, nhưng cũng không kém phần cầu kỳ trong các khâu chế biến. Đặc biệt trong các đám cưới Tây Bắc thì các món ăn lại được chế biến đậm đà hương vị hơn. Hãy cùng Toplist điểm danh các món ăn đặc trưng có trong đám cưới Tây Bắc nhé.

Da trâu muối chua

Vì món ăn này tốn khá nhiều thời gian để chế biến, nên thường chỉ được làm khi gia đình có hiếu hỷ, hoặc nhà có khách quý. Dâu trâu sau khi làm sạch và thái mỏng, thì đập giập ướp với nhiều gia vị. Khi dùng ăn kèm với rau thơm và hạt tiêu rừng, cảm giác dòn, dai vị đậm đà sẽ khiến những khách khó tính không để đôi đũa nghỉ.

Da trâu muối chua
Da trâu muối chua

Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp hay còn gọi là thịt trâu xông khói, vốn là đặc sản của người Thái đen, xưa kia họ nghĩ ra cách ướp thịt trâu, bò treo lên gác bếp để có thể ăn được lâu, dùng trong những ngày lễ tết, cỗ bàn hay những dịp quan trọng. Món ăn phát huy tác dụng bổ sung dưỡng chất khi đi rừng dài ngày và mùa mưa lũ khó ra ngoài lấy thức ăn. Ngày nay, món ăn trở thành đặc sản phổ biến, có mặt nhiều trong bữa cơm của dân bản, được những thực khách miền xuôi rất ưa thích.


Cách chế biến thịt trâu gác bếp không khó, nhưng cũng khá mất công. Người làm thường cắt những mảng thịt to, chọn miếng thăn, bắp ở vai, lưng con trâu, bò hoặc lợn, lóc các thớ thịt ra thành từng miếng hình con chì. Sau đó họ lại thái dọc thớ, ướp ớt, muối, gừng, nước lá rừng, đặc biệt không thể thiếu lá mắc khén (một loại hạt tiêu rừng) và treo lên gác bếp hun khói cho óng đen, quắt khô để bảo quản.


Thịt trâu gác bếp
Thịt trâu gác bếp

Măng đắng

Măng đắng là món ăn dễ ăn, dễ chế biến, từ bao đời măng đắng luôn xuất hiện trong những bữa cơm gia đình người Tây Bắc, nhất là các dân tộc Tày, Thái, Mường. Cứ mỗi độ xuân về khi những cơn phùn bắt đầu đổ xuống thì cũng là lúc những mậm măng sau một thời gian nằm chờ dưới lòng đất bắt đầu nhú lên.


Ai đó đã từng thưởng thức món măng đắng này hẳn sẽ mãi nhớ, để rồi có dịp lên vùng cao Tây Bắc, lại thèm được ăn miếng măng đắng, chấm tí muối ớt, vừa đắng vừa cay nhấm thêm chút rượu… Để thấy nồng nàn hơn hương vị đặc sản vùng cao Tây Bắc.

Măng đắng
Măng đắng
Măng đắng đã qua chế biến
Măng đắng đã qua chế biến

Pa pỉnh tộp

Nghe tên là lạ nhưng thực chất đây là món cá nướng đặc biệt của người Thái ở Tây Bắc. Nếu có dịp lên Tây Bắc, nhất định bạn đừng quên thưởng thức món ăn với hương vị độc đáo này. Pa pỉnh tộp, nghĩa là cá gập nướng, thường có cách làm cầu kỳ ngay từ khâu chọn nguyên liệu. Trong đó, người dân tộc Thái thường sử dụng cá chép tươi, còn nguyên con để nướng. Cá sát muối cùng ớt bột để khử tanh rồi nhồi một số các loại rau thơm, quả mắc khén, gừng, tỏi, sả, hành... vào trong bụng.


Người Thái sẽ gấp đôi mình con cá theo chiều ngang, kẹp vỉ hoặc que nướng bằng tre tươi để giữ và nướng đều trên than hoa đã quạt hồng. Cá vừa chín tới được gỡ ra khỏi vỉ, hương thơm của cá cùng các loại nguyên liệu lan tỏa. Đây là món ăn rất hấp dẫn những du khách từ dưới xuôi lên. Món ăn đặc sản này của người Tây Bắc được ăn kèm với cơm nếp, rất ngon.


Pa Pỉnh Tộp
Pa Pỉnh Tộp

Nộm rau dớn

Rau dớn là loài dương xỉ mọc hoang dại, ở trong rừng rau dớn thường mọc ở khe suối, bên những tảng đá. Rau dớn vừa là một loại rau rừng đặc sắc được nhiều người ưa thích vừa là một loại thảo mộc dùng để chữa một số bệnh phổ biến như cảm, ho, viêm họng, lợi tiểu, chống táo bón...


Khi thu hái để làm rau ta chỉ ngắt những ngọn non cong cong như cái vòi voi, dài chừng một gang tay. Rau dớn có vị hơi nhơn nhớt, vì vậy trước khi chế biến món ăn phải chần sơ qua với nước sôi. Lấy lá non, ngọn non dùng luộc, nấu canh, xào thịt, làm nộm, cũng có thể dùng ăn sống.

Rau dớn tươi
Rau dớn tươi
Nộm rau dớn
Nộm rau dớn

Gỏi cá

Cá trắm, cá mè còn tươi sống, lột bỏ xương và da lấy phần thịt trộn đều với rau rừng và rau thơm, cuối cùng cho thêm nước măng chua. Đặc trưng của món ăn này là không bị tanh, nước măng làm chín thịt cá, hương hạt tiêu và hoa chuối rừng sẽ bật lên vị chát nhẹ và chua dịu.

Gỏi cá
Gỏi cá
Gỏi cá sau khi đã hoàn thành
Gỏi cá sau khi đã hoàn thành

Xôi ngũ sắc

Là món ăn nổi tiếng của người Tày dùng trong những dịp lễ hội truyền thống, được chế biến từ gạo nếp nương. Món xôi độc đáo này được làm với 5 màu khác nhau: đỏ, xanh, trắng, tím, vàng tượng trưng cho ngũ hành. Người Tày quan niệm màu sắc của món xôi càng đẹp tượng trưng cho sự phát đạt thịnh vượng cho gia đình. Với hình thức bắt mắt, độ dẻo thơm khó lẫn khiến xôi ngũ sắc trở thành món ăn làm nên bản sắc của người dân vùng cao Tây Bắc mà bất kỳ du khách nào cũng bị "mê hoặc".

Xôi ngũ sắc
Xôi ngũ sắc

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?