Top 10 Quốc gia có thu nhập bình quân (GDP/người) cao nhất châu Á

Là châu lục rộng lớn nhất (chiếm 8,6% diện tích bề mặt Trái Đất) và đông dân nhất trên thế giới (4 tỉ dân chiếm 60% dân số thế giới) cùng với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú nên nền kinh tế của châu lục này khá phá triển và vẫn đứng vững qua nhiều giai đoạn lịch sử thăng trầm. Để làm nên sự thịnh vượng đó chính là sự góp sức của nhiều quốc gia khác nhau, đặc biệt là những nước phát triển. Dưới đây là danh sách các quốc gia có thu nhập bình quân (GDP/người/năm) cao nhất ở khu vực châu Á.

Hàn Quốc

  • GDP/người/năm: 36.528 USD


Hàn Quốc nằm ở phía nam của bán đảo Triều Tiên, thuộc khu vực Đông Á. Sau khi cuộc chiến tranh Triều Tiên kết thúc, nền kinh tế Hàn Quốc đã nhanh chóng lấy lại phong độ phát triển và vươn lên mạnh mẽ từ một quốc gia nghèo nhất trên thế giới trở thành một trong những cường quốc kinh tế của thế giới.


Bất chấp các hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính ở châu Á năm 1997, ở thời điểm đó Hàn Quốc vẫn vươn lên và trở thành một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất trong lịch sử thế giới hiện đại, phục hồi kinh tế sau khủng hoảng cũng nhanh, mạnh và vững chắc.

Hàn Quốc là quốc gia có thu nhập bình quân cao thứ 10 châu Á
Hàn Quốc là quốc gia có thu nhập bình quân cao thứ 10 châu Á

Brunei

  • GDP/người/năm: 78.475 USD


Brunei nằm ở bờ biển phía bắc của đảo Borneo tại khu vực Đông Nam Á. Brunei là quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn thứ 3 tại khu vực Đông Nam Á với sản lượng khoảng 180.000 thùng/ngày ( tương đương 29.000 m³) do có trữ lượng dầu thô phong phú.

Brunei đứng thứ 4 trong top các quốc gia sản xuất các loại khí hóa lỏng hàng đầu thế giới. Chính phủ Brunei quan tâm cải thiện chính sách để thu hút vốn đầu tư từ nước ngoài tiêu biểu là Hoa Kỳ và các nước Tây Âu.

Brunei là quốc gia có thu nhập bình quân cao thứ 3 châu Á
Brunei là quốc gia có thu nhập bình quân cao thứ 3 châu Á

Bahrain

  • GDP/người/năm: 50.667 USD


Bahrain là một quốc đảo nằm tại Vịnh Ba Tư. Nền kinh tế của Bahrain đứng thứ 39 thế giới và phát triển tự do nhất ở khu vực Trung Đông. Sản xuất và chế biến dầu mỏ (chế biến từ nguồn dầu thô nhập khẩu) là trụ cột chính của nền kinh tế nước này khi đóng góp 60% vào kim ngạch xuất khẩu, 60% ngân sách nhà nước, và 30% vào tổng GDP.


Bahrain rất chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông và phát triển hệ thống thông tin liên lạc nên đã thu hút được rất nhiều công ty đa quốc gia đầu tư.

Bahrain là quốc gia có thu nhập bình quân cao thứ 7 châu Á
Bahrain là quốc gia có thu nhập bình quân cao thứ 7 châu Á

Nhật Bản

  • GDP/người/năm: 38.210 USD


Nhật Bản là một quốc nằm ở vùng Đông Á, đây là một trong những nước có nền kinh tế phát triển mạnh nhất châu Á, có thể sánh vai với Mỹ hoặc các nước Tây Âu. Kinh tế Nhật Bản là nền kinh tế thị trường rất phát triển mặc cho sự hoành hành của thiên tai.


Trong những năm gần đây, kinh tế của Nhật đang bước vào thời kỳ suy thoái vì thế chính phủ phải đưa ra nhiều biện pháp nhằm chấn chỉnh và phục hồi kinh tế bằng việc tăng cường xuất khẩu, cắt giảm các loại thuế, kêu gọi nguồn vốn đầu
tư từ nước ngoài,…

Nhật Bản là quốc gia có thu nhập bình quân cao thứ 9 châu Á
Nhật Bản là quốc gia có thu nhập bình quân cao thứ 9 châu Á

Singapore

  • GDP/người/năm: 84.900 USD


Singapore là một đảo quốc tại khu vực Đông Nam Á. Nền kinh tế Singapore phát triển theo
đường tư bản, giảm thiểu tối đa sự can thiệp của chính phủ vào nền kinh tế. Đất nước Singapore có môi trường kinh doanh mở, tỉ lệ tham nhũng rất thấp, sự minh bạch trong tài chính cao, giá cả luôn ổn định, Singapore là một trong những quốc
gia có thu nhập bình quân cao nhất thế giới.


Trụ cột của nền kinh tế là xuất khẩu các mặt hàng điện tử, sản phẩm hóa chất và ngành dịch vụ, kinh tế phát triển thông qua việc nhập khẩu các hàng hóa chưa gia công rồi chế biến chúng để xuất khẩu.

Singapore là quốc gia có thu nhập bình quân cao thứ 2 châu Á.
Singapore là quốc gia có thu nhập bình quân cao thứ 2 châu Á.

Oman

  • GDP/người/năm: 44.727 USD


Nền kinh tế của Oman phụ thuộc chủ yếu vào nguồn tài nguyên dầu lửa. Hiện nay quốc gia này đang trong quá trình đẩy mạnh thực hiện đa dạng hóa nền kinh tế, công nghiệp hóa và tư nhân hóa nhằm giảm tỷ lệ đóng góp của ngành dầu khí trong nền kinh tế xuống còn 9% vào năm 2020.


Du lịch cùng với những ngành công nghiệp liên quan đến khí đốt là hai lĩnh vực chủ chốt trong chiến lược đa dạng hóa kinh tế của chính phủ Oman.

0man là quốc gia có thu nhập bình quân cao thứ 8 châu Á
0man là quốc gia có thu nhập bình quân cao thứ 8 châu Á

Ả Rập Saudi

  • GDP/người/năm: 53.564 USD


Ả Rập Saudi có tên gọi chính thức là Vương quốc Ả Rập Saudi, đây là quốc gia có diện tích lớn nhất trên bán đảo Ả Rập. Nền kinh tế của Ả Rập Saudi chủ yếu dựa vào dầu lửa (chiếm 25% tổng trữ lượng dầu của thế giới). Hiện nay Ả Rập Saudi là quốc gia xuất khẩu dầu lửa lớn nhất trong khối OPEC.


Khu vực kinh tế tư nhân của quốc gia này được khuyến khích phát triển nhằm giảm bớt sự phụ thuộc của kinh tế vào dầu lửa và tăng cơ hội việc làm cho dân số đang tăng. Ngoài ra, chính phủ Ả Rập Saudi cho phép khu vực kinh tế tư nhân và đầu tư nước ngoài được phép tham gia vào ngành điện lực và ngành viễn thông.

Ả Rập Saudi là quốc gia có thu nhập bình quân cao thứ 6 châu Á
Ả Rập Saudi là quốc gia có thu nhập bình quân cao thứ 6 châu Á

Qatar

  • GDP/người/năm: 133.039 USD


Qatar nằm trên một bán đảo nhỏ tại khu vực Trung Đông. Hiện nay, Qatar là nước có thu nhập bình quân cao nhất ở châu Á. Quốc gia này là nơi tập trung trữ lượng dầu mỏ hàng đầu trên thế giới nên đã đem lại cho người dân nơi đây cuộc sống sung túc.


Các chế độ phúc lợi xã hội của người dân Qatar rất được chú trọng: họ không mất tiền khi đi để khám bệnh, chi phí cho gas, điện, nước hàng ngày đều được được miễn phí nên họ sống rất thảnh thơi và không phải lo lắng tới chuyện cơm, áo, gạo, tiền.

Qatar là quốc gia có thu nhập bình quân cao nhất châu Á.
Qatar là quốc gia có thu nhập bình quân cao nhất châu Á.

Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất

  • GDP/người/năm: 66.996 USD


Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất cũng thuộc khu vực Trung Đông với 7 tiểu vương quốc là: Abu Dhabi, Ajman, Dubai, Fujairah, Sharjah, Ras Al Khaimah và Umm Al Quwain.


Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất đứng thứ 2 trong thế giới Hồi giáo về độ giàu có và giữ vị trí thứ 17 trong 61 nền kinh tế có tính cạnh tranh cao nhất trên thế giới hiện nay.


Ngành hàng không của quốc gia này xếp thứ 8 thế giới về tốc độ phát triển và hiện đại, ngành du lịch phát triển thứ 2 trong khu vực. Nền kinh tế của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất chủ yếu dựa vào hoạt động xuất khẩu các mặt hàng như dầu thô, khí đốt, các hàng tái xuất; thực phẩm như cá khô, chà là. Máy móc, các thiết bị vận tải, các loại hóa chất và thực phẩm là mặt hàng nhập khẩu chính yếu tại đây.

Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất là quốc gia có thu nhập bình quân cao thứ 5 châu Á
Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất là quốc gia có thu nhập bình quân cao thứ 5 châu Á

Kuwait

  • GDP/người/năm: 70.258 USD


Kuwait là một quốc gia tại khu vực Trung Đông với chế độ chính trị là quân chủ lập hiến.

Kuwait có trữ lượng dầu mỏ đứng thứ 5 trên thế (chiếm khoảng 10% trữ lượng dầu mỏ thế giới) nên giúp nền kinh tế phát triển thịnh vượng thông qua hoạt động khai thác dầu mỏ và khí đốt Hiện nay dầu mỏ chiếm đến 99% tổng giá trị xuất khẩu và bảo đảm đến 94% nguồn thu nhập cho tổng GDP quốc gia.

Kuwait là quốc gia có thu nhập bình quân cao thứ 4 châu Á
Kuwait là quốc gia có thu nhập bình quân cao thứ 4 châu Á

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?