Top 12 Thực phẩm bổ gan chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng

Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể, chịu trách nhiệm trong các khâu chuyển hóa vật chất, tăng cường hiệu quả của hệ tiêu hóa và thải loại các độc tố ra khỏi cơ thể. Quan tâm tới hoạt động của các cơ quan trong cơ thể và chế độ ăn uống, tập luyện phù hợp giúp chúng ta có cơ thể khỏe mạnh thực hiện những điều bản thân mong muốn, mơ ước. Bài viết dưới đây xin giới thiệu đến bạn đọc những loại thực phẩm tốt cho gan, hãy để lá gan của chúng ta luôn khỏe mạnh bằng cách bổ sung những thực phẩm này trong thực đơn của bạn nhé.

Các loại hạt

Các loại hạt có nhiều chất béo, chất dinh dưỡng – kể cả vitamin E chống oxy hóa – và các hợp chất thực vật có lợi. Thành phần này chịu trách nhiệm cho một số lợi ích sức khỏe, đặc biệt là cho sức khỏe tim mạch, nhưng cũng có khả năng cho gan. Một nghiên cứu tại Úc của 1 nhóm các nghiên cứu sinh Khoa Tiêu hóa và Gan, Khoa Y, Đại học Sydney, Úc quan sát sáu tháng ở 106 người có bệnh gan nhiễm mỡ không cồn thấy rằng ăn các loại hạt có liên quan đến việc cải thiện nồng độ men gan.


Hơn nữa, một nghiên cứu quan sát thứ hai cho thấy rằng những người ăn một lượng nhỏ hạt và hạt có nguy cơ phát triển NAFLD cao hơn những người ăn nhiều hạt và hạt. Trong khi các nghiên cứu chất lượng cao hơn là cần thiết, dữ liệu sơ bộ chỉ ra các loại hạt là một nhóm thực phẩm quan trọng cho sức khỏe gan.

Các loại hạt
Các loại hạt

Trà đỗ đen/ gạo lứt rang

Đậu đen có vị ngọt nhạt, tính mát dùng nấu nước uống mỗi ngày có thể giúp thải độc trong gan ra ngoài. Bên cạnh đó còn giúp đen tóc, đẹp da và rất nhiều tác dụng khác.Trong khi gạo lứt chứa nhiều dưỡng chất hơn các loại gạo đã xát trắng như tinh bột, chất đạm, béo chất xơ cùng nhiều vitamin như B1, B2, B3, B5; các axit như B5 (pantothenic), folic, cùng các nguyên tố vi lượng như: Canxi, sắt, magie, selen, kali, natri.Trà đậu đen gạo lứt rang có thể thêm đậu xanh, đậu đỏ, đậu tương,.. không chỉ là thức uống mát gan mà còn là thức uống giải độc và giúp cơ thể cân bằng âm – dương trong thực dưỡng.Đậu đen, gạo lứt rang vàng hạ thổ có thể được pha trà thay thế nước uống hàng ngày giúp mát gan, thanh nhiệt và giải độc tố trong cơ thể rất tốt.

Trà đỗ đen/ gạo lứt rang
Trà đỗ đen/ gạo lứt rang

Hoa atiso

Hoa atiso có tác dụng rõ rệt với lá gan, nó giúp tăng hoạt động của túi mật, bài tiết các enzyme và hoạt chất để hấp thu độc tố và loại bỏ chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Trong hoa này có chứa hai chất là cynarin và silymarin, chúng có tác dụng tăng cường chức năng gan, cải thiện khả năng miễn dịch, hỗ trợ điều trị bệnh về gan.

Hoa atiso
Hoa atiso
Giải độc gan, thanh lọc cơ thể nhờ hoa atiso
Giải độc gan, thanh lọc cơ thể nhờ hoa atiso

Đu đủ

Không chỉ đu đủ chín mà cả đu đủ xanh cũng mang rất nhiều lợi ích trong ăn uống, chữa bệnh và cả làm đẹp. Trong 100g quả đu đủ chín có đến74-80 mg vitamin C và 500-1.250 IU caroten. Ngoài ra, còn có vitamin B1, B2, các acid gây men và khoáng chất như kali, canxi, magiê, sắt và kẽm. Ăn đu đủ thường xuyên còn giúp bổ máu, phục hồi gan ở người bị sốt rét rất tốt. Hơn nữa, ăn đu đủ còn giúp đẹp da và hỗ trợ tốt cho tiêu hóa, giảm được bệnh táo bón. Bên cạnh đó bạn có thể tìm thấy nhiều loại quả hỗ trợ tốt cho bệnh gan, giúp mát gan, thanh lọc, …

Đu đủ
Đu đủ

Bưởi

Bưởi có chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa, ăn bưởi khiến cơ thể dễ dàng tổng hợp enzyme trong gan, tăng quá trình thanh lọc cơ thể, thải loại độc tố và ngăn ngừa lão hóa da, giúp da căng mịn, tươi trẻ. Một ly nước ép bưởi hoặc cùng gia đình thưởng thức bưởi sau bữa tối là tốt nhất, bưởi vừa là món tráng miệng ngon thanh mát vừa đem lại lợi ích cho cơ thể.

Bưởi thanh mát và giải độc gan
Bưởi thanh mát và giải độc gan
Bưởi còn là món tráng miệng tuyệt vời
Bưởi còn là món tráng miệng tuyệt vời

Quả nho

Nho, đặc biệt là nho đỏ và tím, chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi. Một trong những nổi tiếng nhất là resveratrol, trong đó có một số lợi ích sức khỏe. Nhiều nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng nho và nước ép nho có thể có lợi cho gan. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chúng có thể có nhiều lợi ích khác nhau, bao gồm giảm viêm, ngăn ngừa tổn thương và tăng mức độ chống oxy hóa. Một nghiên cứu nhỏ ở người NAFLD cho thấy rằng bổ sung với chiết xuất hạt nho trong ba tháng cải thiện chức năng gan.


Được thực hiện bởi 1 nhóm nghiên cứu thuộc: Department of Drug Applied Research Center, Tabriz University of Medical Sciences, Iran năm 2010. Tuy nhiên, kể từ khi chiết xuất hạt nho được trồng 1 cách đại trà, bạn có thể không thấy những tác dụng tương tự từ việc tiêu thụ toàn bộ quả nho, kể cả hạt nho. Cần nghiên cứu thêm trước khi sử dụng chiết xuất hạt nho cho gan. Tuy nhiên, nhiều bằng chứng từ động vật và một số nghiên cứu trên người cho thấy rằng nho là một thực phẩm rất thân thiện với gan. Kết luận: Động vật và một số nghiên cứu trên người cho thấy rằng nho và chiết xuất hạt nho bảo vệ gan khỏi bị hư hại, tăng mức độ chống oxy hóa và chống viêm.

Quả nho
Quả nho

Tỏi

Tỏi là một loại gia vị quen thuộc trong căn bếp của mỗi gia đình việt, tuy nhỏ bé nhưng những lợi ích mà tỏi đem lại cho con người không hề ít ỏi. Ngoài việc tăng cường khả năng miễn dịch, giúp cơ thể chống chịu với các tác nhân gây bệnh thường gặp như cảm cúm, ho, sổ mũi hay các triệu chứng đầy hơi, khó tiêu,... mà tỏi còn có tác dụng tích cực lên lá gan của chúng ta nữa đấy. ột nhánh tỏi nhỏ mỗi ngày là cũng đủ kích hoạt enzyme trong gan của bạn, enzyme này có tác dụng tăng cường hoạt lực giải độc tố trong cơ thể.Trong tỏi còn chứa allicin và selenium hỗ trợ quá trình đào thải tộc tố tốt hơn.

Tỏi kích hoạt enzyme trong gan
Tỏi kích hoạt enzyme trong gan

Củ cải

Củ cải đường xuất hiện trong nhiều món ăn của các gia đình, nó không chỉ có tác dụng trong chế biến thực phẩm mà còn có chứa hoạt giúp tương cường tái tạo tế bào gan. Hoạt chất này có tên gọi là betain vừa giúp các tế bào gan hoạt động hiệu quả hơn vừa có khả năng vừa có tác dụng bảo vệ ống mật, cải thiện khả năng tiêu hóa. Ngoài ra, ăn củ cải còn giúp ổn định lượng đường trong máu, hỗ trợ cho những người bị bệnh tiểu đường.

Củ cải
Củ cải
Củ cái tăng cường tạo tế bào gan
Củ cái tăng cường tạo tế bào gan

Trà xanh và trà đen

Một nghiên cứu lớn của Nhật Bản phát hiện ra rằng uống 5-10 tách trà xanh mỗi ngày có liên quan đến các dấu hiệu máu được cải thiện về sức khỏe gan. Việc tiêu thụ trà xanh hàng ngày có thể tác động bảo vệ chống lại bệnh tim mạch và các rối loạn của gan.Một nghiên cứu nhỏ hơn về bệnh gan nhiễm mỡ không cồn (NAFLD) cho thấy uống trà xanh có chứa nhiều chất chống oxi hóa trong 12 tuần đã cải thiện mức độ men gan và cũng có thể làm giảm stress oxy hóa và chất béo lắng đọng trong gan.Hơn thế nữa, trà đen và trà xanh có thể cải thiện lượng enzyme và chất béo trong gan.

Trà xanh và trà đen
Trà xanh và trà đen

Nước nha đam

Nha đam hay còn gọi là lô hội (tiếng anh là Aloe Vera) cũng là một trong những thảo mộc rất phổ biến và được sử dụng rất nhiều trong các bài thuốc như nhuận gan, nhận trường, giải độc, chống táo bón và cả chống oxy hóa. Nha đam có nhiều dược tính tốt cho sức khỏe như kháng khuẩn, làm lành viết thương, có thể giảm chứng viêm loét dạ dày,… trị bệnh ngoài da, trị mụn, nhuận tràng. Làm thức uống giúp mát cơ thể, tốt cho gan, giảm mụn: Lấy 500ml nước cốt mật ong thêm chút mật ong nguyên chất cho vào tủ lạnh dùng dần, uống hàng ngày.

Nước nha đam
Nước nha đam

Bắp cải và súp lơ xanh

Bắp cải và súp lơ xanh cũng không còn xa lạ gì nữa, loại rau này có chứa nhiều hoạt chất chống oxi hóa vừa làm đẹp da, giữ dáng. Trong các loại rau này có chất glucosinolate, hợp chất này do enzyme tự nhiên bổ sung cho enzyme nằm trong gan vì vậy nó có tác dụng đào thải độc tố, tăng cường sức khỏe của lá gan.

Bắp cải
Bắp cải
Súp lơ xanh
Súp lơ xanh

Dầu oliu

Dầu oliu là loại dầu được rất nhiều chị em ưa chuộng vì nó có tác dụng làm đẹp rất hiệu quả. Không chỉ vậy, loại dầu này còn có tác dụng cung cấp lipid cho cơ thể, nhóm này giúp hấp thụ các loại độc tố và chất thải vì vậy sẽ chia sẻ phần nào gánh nặng cho gan, giúp gan khỏe mạnh hơn.

Dầu oliu
Dầu oliu
dầu oliu
dầu oliu

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?