Top 15 Thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn

Dường như ai trong chúng ta cũng đều từng trải qua cảm giác mệt mỏi sau khi ngủ không sâu hoặc không đủ giấc. Chất lượng giấc ngủ kém là nguyên nhân khiến bạn lừ đừ, mệt mỏi, thiếu tập trung hoặc làm việc không hiệu quả. Ngoài ra, tình trạng thiếu ngủ sẽ gây ra cảm giác cáu kỉnh, chán nản và khiến bạn cảm thấy buồn ngủ mọi lúc mọi nơi. Giấc ngủ giúp phục hồi các chức năng hoạt động của não bộ, điều này có nghĩa là khi bạn ngủ đủ giấc, trí não của bạn sẽ hoạt động khỏe mạnh và tối ưu. Ngược lại, nếu bạn bị thiếu ngủ, não bộ sẽ trở nên trì trệ và có năng suất làm việc kém. Do tính quan trọng của giấc ngủ, bạn nên học cách cải thiện chất lượng giấc ngủ mỗi đêm của mình. Bên cạnh việc ngủ đủ 7 đến 8 tiếng hằng đêm, việc thêm các loại thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ sau đây vào chế độ ăn uống sẽ giúp bạn ngủ sâu giấc hơn cũng như khỏe mạnh hơn!

Cháo

Bạn nên ăn cháo vào buổi sáng. Còn buổi tối nếu có một bát bột yến mạch nóng thì thật thoải mái. Các chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng cho biết: Cháo vừa ấm bụng, mềm, dễ ăn, không đắt, dễ chuẩn bị và rất bổ dưỡng.


Trong thành phần của cháo có canxi, magiê, silic, và kali đều là những chất thiết yếu cho giấc ngủ. Ăn đồ ngọt nhiều đường trước khi đi ngủ gây mất bình tĩnh. Thay vào đó, hãy ăn bát cháo và các loại hoa quả như chuối.

Cháo
Cháo

Quả óc chó

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng đối với mỗi người. Chỉ những ai đã và đang bị mất ngủ mới hiểu hết những khốn khổ mà căn bệnh này mang lại. Kể từ giờ bạn không cần phải quá lo lắng trong việc điều trị mất ngủ nữa. Qủa óc chó, một loại quả giàu chất dinh dưỡng và có công dụng rất cao trong việc điều trị mất ngủ.


Quả óc chó không chỉ chứa nhiều axit amin và trytophan, đều là các dưỡng chất quan trọng để có giấc ngủ ngon. Quả óc chó chứa melatonin, chất tạo cảm giác thư giãn thoải mái cho cơ thể.


Ngoài ra, trẻ em dùng quả óc chó giúp ngủ ngon hơn và nào phát triển tốt hơn.

Quả óc chó
Quả óc chó

Sữa

Uống một ly sữa ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ hơn. Sữa có chứa tryptophan và axit amin giúp ngủ ngon hơn. Bên cạnh đó, sữa là nguồn cung cấp canxi, giúp điều tiết sản xuất melatonin, canxi cũng có hiệu quả trong việc giảm căng thẳng, giúp các sợi thần kinh ổn định.
Sữa
Sữa

Hạnh nhân

Qủa hạnh nhân thực sự rất tốt. Trong thành phần của hạnh nhân chứa nhiều magiê vừa có lợi cho giấc ngủ và còn giúp thư giãn cơ bắp. Hơn nữa protein trong quả hạnh nhân giúp duy trì nồng độ đường trong máu ổn định trong khi ngủ.


Đồng thời giúp cơ thể chuyển trạng thái từ tim đập nhanh sang trạng thái cân bằng, thoải mái. Trước khi đi ngủ bạn nên dùng một thìa bơ hạnh nhân nhé.

Hạnh nhân
Hạnh nhân

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc được mệnh danh là liều thuốc ngủ tự nhiên tốt nhất. Uống một cốc trà hoa cúc trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn.

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu cho thấy trà hoa cúc còn có tác dụng kháng khuẩn gây cảm cúm và giúp làm giãn mạch máu, hạ huyết áp, giảm mỡ trong máu, đặc biệt là làm dịu bớt căng thẳng thần kinh, giúp bạn ngủ ngon giấc mà không bị trằn trọc.

Trà hoa cúc
Trà hoa cúc

Canh Miso

Uống canh Miso rất dễ ngủ, do vậy, bạn nên chuẩn bị sẵn những gói Miso ăn liền trong nhà. Trong Miso có chứa các axít amin nhằm tăng cường việc sản xuất hoóc môn tự nhiên melatonin rất có lợi cho giấc ngủ, melatonin gây ra hiện tượng ngáp ngủ.


Thêm nữa, các nghiên cứu đều cho thấy rằng: Những đồ uống nóng như canh Miso, trà cũng có tác dụng trong điều trị chứng cảm lạnh, giúp bạn ngủ ngon hơn khi bị ốm.

Canh Miso
Canh Miso

Chocolate đen

Một nghiên cứu mới công bố cho rằng ăn sô cô la đen có thể giúp ngủ ngon. Các chất dinh dưỡng trong sô cô la đen giữ đồng hồ sinh học chạy đúng, hỗ trợ hệ miễn dịch, ngăn ngừa ung thư và tim mạch.


Chất trytophan có trong chocolate đen giúp sản xuất serotonin - kiểm soát và bình thường hóa tâm trạng và giấc ngủ của bạn. Do đó ăn chocolate đen một lượng vừa phải trước lúc ngủ vừa giúp ngủ ngon hơn vừa giúp tâm trạng tốt hơn.

Chocolate đen
Chocolate đen

Cá ngừ

Cá ngừ là một thực phẩm giúp bạn ngủ ngon giấc hơn, hãy hưởng thức món salad cá ngừ vào bữa tối, chúng sẽ giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn.


Ngoài ra ới hàm lượng cao axit béo omega-3, cá ngừ giúp làm giảm căng thẳng. Ngoài ra trong cá ngừ chứa nhiều vitamin B6, loại vitamin tham gia trực tiếp quá trình hình thành serotorin và melatonin, hai yếu tố quan trọng của giấc ngủ.

Cá ngừ
Cá ngừ

Quả kiwi

Loại trái cây có thịt màu xanh lá dinh dưỡng này chính là một trong những thực phẩm tốt nhất giúp tăng cường chất lượng giấc ngủ. Kiwi chứa hàm lượng calo thấp, đồng thời lại là nguồn giàu các dưỡng chất thiết yếu. Loại trái cây này luôn giàu vitamin C, E, serotonin cùng folate là 4 dưỡng chất thiết yếu giúp hỗ trợ giấc ngủ. Một quả kiwi cỡ vừa chỉ chứa khoảng 50 calo, nhưng lại cung cấp đến 117% giá trị hàm lượng vitamin C thiết yếu khuyến nghị hằng ngày cùng 38% giá trị hàm lượng vitamin K mà cơ thể cần.


Theo nhiều nghiên cứu về hiệu quả của kiwi trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ thì loại quả này chính là một trong những thực phẩm mà bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày. Không chỉ giúp hỗ trợ giấc ngủ, kiwi còn giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, giảm sưng viêm và làm hạ mức cholesterol trong máu.

Quả kiwi
Quả kiwi

Súp lơ

Những thực phẩm bạn ăn trong ngày hôm trước có ảnh hưởng đến thể trạng, sự sảng khoái sáng ngày hôm sau. Một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Y học Giấc ngủ Lâm sàng (Clinical Sleep Medicine) cho thấy: Những người ăn thực phẩm giàu chất xơ thường ngủ sâu giấc hơn.


Hay nói cách khác, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thường nạp các chất béo bão hòa vào cơ thể sẽ ngủ không ngon giấc. Hãy bổ sung những đồ ăn giàu chất xơ như rau xanh, đỗ xanh, quả mâm xôi, hạn chế những thức ăn giàu chất béo bão hòa như thịt hun khói, thịt bò, bơ và pho mát.

Súp lơ
Súp lơ

Trứng chín

Ban đêm, bạn thường ngủ không ngon giấc, giấc ngủ không sâu có thể do cơ thể không được cung cấp đầy đủ lượng protein trong bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ, bữa ăn đó quá nhiều đường, carbonhydrates trong bánh, kẹo ngọt, các chất chứa tinh bột chuyển hóa thành đường, làm tăng nồng độ đường trong máu trong khi ngủ dẫn đến việc bị thức giấc lúc 2–3h sáng.

Trứng chín
Trứng chín

Quả chuối

Không chỉ giàu khoáng chất kali, chuối còn là nguồn cung cấp vitamin B6 tuyệt vời. Vitamin B6 chính là chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình sản sinh melatonin, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.


Do đó, việc ăn chuối mỗi ngày không chỉ cung cấp cho bạn nhiều dưỡng chất cùng năng lượng mà còn bạn dễ ngủ hơn, ngăn ngừa chứng thiếu ngủ và tránh tình trạng mệt mỏi vào buổi sáng hôm sau.

Quả chuối
Quả chuối

Cải xoăn

Nhiều người quan niệm chỉ trong sữa mới có chất canxi nhưng hoàn toàn không phải vậy. Cải xoăn và một số rau xanh như rau cải, rau bina... chứa lượng rất lớn canxi.


Một nghiên cứu khoa học gần đây cho biết những người thiếu ngủ là do thiếu canxi. Do đó, ăn nhiều lá rau xanh mỗi ngày là sự lựa chọn tuyệt vời và an toàn để tăng độ canxi trong cơ thể bạn.


Cải xoăn
Cải xoăn

Rau diếp

Rau diếp thuộc loại rau ngon, ít năng lượng nhưng giàu vitamin và chất khoáng là chất chống oxy hóa - chất rất có lợi cho sức khỏe. Rau diếp là một loại rau mềm, ngon bổ, cây cùng họ cây bồ công anh có vị đắng tính hàn, nó có thể tiêu được khí trệ, tan được chỗ sưng đau, sử dụng rất tốt cho người huyết nhiệt sinh mụn nhọt, vẩy nến, phụ nữ sau sinh tắc sữa sưng đau. Ngoài ra đây là thực phẩm giúp ngủ ngon hơn, dùng rất hiệu quả.


Món salad rau diếp trong bữa ăn tối có thể làm giúp chúng ta nhanh chóng đi vào giấc ngủ hơn, bởi rau diếp chứa lactucarium, chất này có tính chất an thần và ảnh hưởng đến não tương tự như thuốc phiện.

Rau diếp
Rau diếp

Quả anh đào

Trong một thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy rằng nước ép anh đào chính là nguồn giàu melatonin có tác dụng tăng cường chất lượng giấc ngủ. Các nhà nghiên cứu đã nhận thấy rằng những người trưởng thành mắc chứng mất ngủ mãn tính sau khi được cho uống nước ép anh đào 2 lần mỗi ngày có thể giảm bớt các triệu chứng nghiêm trọng của tình trạng mất ngủ.


Uống một cốc nước ép anh đào sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn. Một nghiên cứu từ nhóm các nhà khoa học đến từ hai trường đại học Pennsylvania và Rochester cho thấy: trái anh đào, đặc biệt những trái anh đào có vị chua có thể tăng cường, bổ sung hooc-mon melatonin cho con người. Rất hiệu quả cho những ai hay mất ngủ.

Quả anh đào
Quả anh đào

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?