Top 9 Thực phẩm không nên ăn khi bạn đang có vết thương trên cơ thể

Các thực phẩm dưới đây rất quen thuộc trong bữa cơm hàng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, khi cơ thể bạn đang có những vết thương hở thì những thực phẩm này lại không được khuyến khích sử dụng đối với quá trình tái tạo làn da tự nhiên của bạn. Hãy cùng Toplist điểm danh 9 thực phẩm này và cùng tìm hiểu xem vì sao nó lại không tốt trong việc làm lành vết thương nhé!

Không nên ăn thịt chó

Thịt chó là một món ăn dân dã quen thuộc của người Việt. Thịt chó chứa nhiều năng lượng và protein thế nên những người khỏe mạnh bình thường khi ăn thịt chó thì sẽ rất có lợi cho sức khỏe. Trái lại, đối với những ai đang có vết thương hở trên da thì thịt chó lại không hề tốt chút nào. Vì theo Đông y, thịt chó có tính nóng, khi da bạn đang trong quá trình tái tạo lại mà bạn ăn thịt chó thì sẽ rất dễ hình thành sẹo lồi do da mới bị rạn và sần cứng hơn. Vì vậy bạn không nên ăn thịt chó khi có vết thương hở.


Các cụ ta xưa nay vẫn có câu: “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Chính vì vậy mà khi bị tổn thương bạn càng xử lý vết thương sớm bao nhiêu thì càng hạn chế được sẹo bấy nhiêu. Vậy nên, thịt chó là thực phẩm không nên ăn khi có vết thương hở để tránh tối đa việc để lại sẹo trên da của bạn nhé.

Vết thương hở không ăn thịt chó
Vết thương hở không ăn thịt chó

Rau muống

Rau muống có tính mát, có tác dụng giải độc, kích thích sản sinh và tái tạo da non. Tuy nhiên, bạn không nên ăn rau muống khi bị vết thương trên cơ thể. Vì rau muống sẽ kích thích sinh da non thái quá làm cho vết thương bị sẹo lồi, ảnh hưởng đến thẩm mỹ cá nhân. Rau muống là thực phẩm tuyệt đối không được ăn trong giai đoạn cơ thể đang bị vết thương hở. Trong rau muống có chất Madecassol (có cả trong rau má) giúp thúc đẩy nhanh quá trình phát triển xơ, đối với những người có cơ địa sẹo lồi, ăn nhiều rau muống sẽ làm sẹo lồi hơn. Tuy nhiên, với người cơ địa bình thường, ăn nhiều rau muống lại giúp vết thương mau liền sẹo.


Vì vậy, để an toàn nhất bạn nên hạn chế rau muống trong chế độ ăn khi vết thương đang lành để tránh bị sẹo lồi không mong muốn. Tuy nhiên rau muống sẽ thích hợp hơn với những ai đang bị sẹo rỗ bởi khả năng thúc đẩy tăng sinh collagen của nó sẽ làm đầy các hố bom. Với những ai đang bị sẹo lồi thì lại trở thành “kẻ thù”, sự làm đầy vết thương thái quá của rau muống không những sinh ra sẹo lồi mà còn làm trầm trọng thêm tình trạng này. Vì vậy, dù mang đến nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như thanh mát, giải độc nhưng bạn cũng không nên ăn thực phẩm này khi đang bị sẹo lồi nhé.

Khi bị sẹo lồi bạn nên kiêng rau muống.
Khi bị sẹo lồi bạn nên kiêng rau muống.

Thịt xông khói, bánh kẹo

Thịt xông khói, bánh kẹo là những thực phẩm tuy không tác động trực tiếp đến các vết thương. Nhưng lại làm cho cơ thể bị mất đi các vitamin và khoáng chất cần thiết cho quá trình hình thành và tái tạo tế bào. Khi đó các vết thương lâu lành, dễ để lại sẹo.


Nếu thường xuyên nạp vào cơ thể thịt xông khói hay bánh kẹo, bạn sẽ không có đủ lượng vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể trong quá trình tái tạo tế bào. Từ đó làm cho vết thương bạn trở nên lâu lành hơn.

Vết thương kiêng thịt xông khói và bánh kẹo
Vết thương kiêng thịt xông khói và bánh kẹo

Trứng

Trứng là loại thực phẩm rất tốt cho cơ thể. Nó cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là protein. Trứng được khuyên nên ăn trong trường hợp bệnh nhân ốm yếu và cần bổ sung chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm để lại, ăn trứng có thể để lại vết trắng hoặc loang lổ trên da (giống như vết lang ben).


Nếu như thịt bò làm vết thương bị thâm thì lòng trắng trứng sẽ khiến vết thương sau khi lành sẽ bị trắng hơn, bị loang lổ và không đều màu rất khó coi. Ngoài ra, trứng cũng có đặc tính thúc đẩy quá trình tăng sinh mô sợi collagen khiến đùn nhiều da dẫn đến sẹo lồi. Còn khi bị lang ben hoặc làn da đang sậm màu, việc ăn trứng có thể khiến chúng lan rộng ra hơn. Đó là lý do khi đang trong thời kỳ lên da non bạn cần hạn chế ăn quá nhiều trứng trong những bữa ăn hằng ngày để tránh để lại sẹo loang và lồi nhé! Vì vậy khi bị vết thương không nên sử dụng trứng trong giai đoạn cơ thể đang tái tạo da non tự nhiên để vùng da mới hình thành có màu trùng với vùng da xung quanh.

Khi bị sẹo bạn kiêng ăn trứng
Khi bị sẹo bạn kiêng ăn trứng

Đồ cay nóng

Tương tự như đồ nếp, đồ cay nóng có thể khiến vết thương mưng mủ và lâu lành hơn. Những vết thương sẽ rất dễ bị mưng mủ nếu như bạn ăn quá nhiều đồ cay nóng trong quá trình hồi phục. Tương tự như nếp, bạn nên hạn chế và tránh xa các thức ăn cay, nóng để cơ thể có thể hồi phục nhanh hơn và không để lại sẹo.


Thực tế đồ cay nóng luôn có tác động xấu đối với da mặt và cực kỳ nguy hiểm nếu trực tiếp lên da. Tính nóng của đồ cay làm da môi bị chà xát, dẫn tới miệng vết thương bị hở, khiến quá trình lành da trở nên khó khăn hơn. Đặc biệt ớt còn gây xót vết thương. Chính vì thế, dù có thích ăn cay đến đâu thì bạn cũng nên “kiêng” cho đến khi hồi phục các vết thương nhé!

Vết thương kiêng ăn đồ cay nóng
Vết thương kiêng ăn đồ cay nóng

Thịt bò

Thịt bò chứa nhiều protein rất tốt cho cơ thể, thịt bò lại dễ ăn và cũng rất ngon. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm truyền lại ăn thịt bò khi trên người có vết thương sẽ có thể làm vết thương có màu sậm hơn xung quanh hay còn gọi là sẹo thâm. Nguyên nhân là do thịt bò làm cho vết thương bị sậm màu lại và khi lành sẽ gây ra sẹo rất xấu. Vì thế, khi đang bị thương bạn nên kiêng ăn thịt bò hoặc các món làm từ bò như: Chả bò, giò bò… để tránh sẹo thâm.


Tuy rằng thịt bò có khả năng phục hồi, làm liền nhanh các tế bào mô cơ, nhưng sẽ làm cho các vết thương bị sẫm, chuyển màu. Chính vì vậy nếu những ai bị vết thương thì không nên ăn thịt bò, chả bò hay là giò bò. Vì vậy, nếu bạn không thích vết thương bị “thâm” thì tạm thời không ăn thịt bò cũng như các chế phẩm từ bò nhé!

Kiêng ăn thịt bò khi bị thương.
Kiêng ăn thịt bò khi bị thương.

Thịt gà

Thịt gà là loại thực phẩm cũng rất phổ biến trong nhu cầu ăn uống của con người. Loại thịt này chứa nhiều dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, khi bị vết thương hở bạn không nên ăn thịt gà. Bởi thịt gà sẽ làm kìm hãm sự phục hồi tế bào da mới tự nhiên của cơ thể. Thực tế thịt gà cũng sẽ hạn chế khả năng liền sẹo của da. Mặt khác nó lại tác động đến các tế bào da mới và biến chúng thành sẹo. Do đó, nếu bạn ăn thịt gà trong khi bị thương thì vết thương lâu lành, dễ viêm nhiễm và để lại sẹo xấu trên da sau đó. Thịt gà là một trong những món ăn cần kiêng khi bị thương là điều được áp dụng, lưu truyền trong dân gian từ rất lâu. Vì thịt gà có tính nóng nên dễ gây hiện tượng sưng, mưng mủ khiến vết thương lâu lành, hạn chế khả năng liền sẹo của làn da. Trong thịt gà có hàm lượng cao protein giúp tăng sinh các tế bào da mới, khiến chúng dễ biến thành sẹo lồi.


Nếu bạn ăn thịt gà khi cơ thể đang bị thương thì sẽ khiến vết thương lâu lành, dễ bị viêm nhiễm và xuất hiện sẹo lồi rất khó coi sau khi lành. Tùy thuộc vào cơ địa của từng người mà có thể có áp dụng việc kiêng thịt gà khi bị thương tối đa hay không. Tuy nhiên tốt nhất bạn vẫn nên hạn chế với loại thực phẩm này khi bị trầy xước ngoài da hay có vết thương hở để an toàn nhé!

Thịt gà cũng sẽ hạn chế khả năng liền sẹo của da.
Thịt gà cũng sẽ hạn chế khả năng liền sẹo của da.

Đồ nếp

Gạo nếp là loại thực phẩm quen thuộc với hầu hết mọi người. Các món ăn chế biến từ gạo nếp như: Xôi, bánh chưng, bánh nếp, các loại chè… cũng là món “khoái khẩu” của nhiều người. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, dù gạo nếp chứa nhiều thành phần dinh dưỡng nhưng cũng không nên lạm dụng ăn quá nhiều để tránh gây hại, nhất là đối với những người bị bệnh đau dạ dày hoặc người đang có vết thương hở. Các loại đồ nếp thường có tính nóng, khi bị vết thương hở không nên ăn đồ nếp bởi nó sẽ làm cho vết thương có hiện tượng sưng, mưng mủ, lâu lành và dễ để lại sẹo. Vết thương mưng mủ dễ làm phần thương bị viêm nhiễm, làm cho vết thương lâu lành và để lại sẹo trên da. Thực tế cho thấy rằng những người đang có vết thương hở thuộc thể hàn, tích độc nhiều. Do vậy khi ăn thức ăn có tính ấm, dẻo như nếp sẽ khiến tình trạng bệnh nặng thêm. Cụ thể là chỗ bị sưng hoặc có vết thương sẽ sưng phồng lên đồng thời xuất hiện các vết mủ. Bên cạnh đó, bản chất của nếp là dính nên ăn vào khó tiêu hóa khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, khó tiêu. Gạo nếp còn có tính ôn ấm nên khi ăn nhiều sẽ khiến cơ thể bị nóng, khi bị nóng sẽ khiến vết thương lâu lành.


Theo dân gian, đồ nếp là loại thực phẩm có tính nóng dễ gây sưng và mưng mủ cho vết thương khiến chúng dễ để lại sẹo. Tùy thuộc vào cơ địa mỗi người mà phương pháp này có áp dụng tối đa hay không, tuy nhiên chúng ta vẫn nên hạn chế tuyệt đối dùng chúng khi bị trầy xước ngoài da để an toàn hơn cho vết thương nhé! Ngoài những người có vết thương hở không nên ăn thì những người bị nhiệt, đàm nhiệt, sốt, ho khạc hoặc chướng bụng cũng nên tránh đồ nếp. Vì vậy, nếu muốn có lại làn da “nuột” như ban đầu bạn nên kiêng ăn đồ nếp nhé!

Các loại đồ nếp thường có tính nóng, khi bị vết thương hở không nên ăn đồ nếp
Các loại đồ nếp thường có tính nóng, khi bị vết thương hở không nên ăn đồ nếp

Hải sản

Hải sản được coi là một loại thực phẩm có nhiều chất bổ dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên khi bị khâu vết thương, loại thực phẩm này lại không tốt chút nào. Vì khi ăn hải sản hoặc đồ tanh sẽ gây ngứa ngáy, khó chịu cho vết thương. Chính vì vậy khi bị thương không nên ăn hải sản để tránh làm vết thương ngứa ngáy, khó chịu, lâu lành và hình thành sẹo về sau. Mặt khác, làn da dễ bị viêm nhiễm khiến vết thương khó lành và rất dễ để lại sẹo thâm. Bạn không nên ăn hải sản là giải pháp hữu ích, tránh làm vết thương thêm nghiêm trọng. Mặc dù hải sản có thể được coi là thực phẩm rất bổ dưỡng cho cơ thể, nhưng khi bạn bị vết thương hở thì hải sản lại trở thành “khắc tinh” của vết thương. Lý do đơn giản bởi vì không phải tất cả dưỡng chất có trong hải sản đều lý tưởng với cơ thể người. Một số loại hải sản như: Sò, tôm, cua... có chứa nguồn protein (đạm) lạ khi cơ thể tiếp nhận vào có thể gây ra phản ứng dị ứng. Khi đó chúng có thể khiến cho vết thương trên cơ thể trở nên ngứa ngáy khó chịu, lâu lành và khả năng để lại sẹo lồi về sau.

Chính vì vậy mặc dù hải sản có hấp dẫn bạn thế nào đi chăng nữa bạn cũng nên “kiềm chế” để tránh gây hệ lụy cho về sau, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vẻ đẹp thẩm mỹ của bản thân mình nhé. Ngoài những người đang có vết thương hở, vết thương lên da non thì những người đang bị mụn nhọt cũng được khuyến cáo nên tránh xa loại thực phẩm này. Vì khi ăn hải sản hoặc đồ có mùi tanh sẽ gây ngứa ngáy, khó chịu cho vết thương. Chính vì vậy khi bị thương không nên ăn hải sản để tránh làm cơ thể cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu, đồng thời ảnh hưởng đến vết thương, làm vết thương lâu lành và hình thành sẹo.

Ăn hải sản hoặc đồ tanh sẽ gây ngứa ngáy, khó chịu cho vết thương.
Ăn hải sản hoặc đồ tanh sẽ gây ngứa ngáy, khó chịu cho vết thương.

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?