Top 10 Truyện tranh hấp dẫn gắn liền với thời thơ ấu của thế hệ 7x, 8x

Có thể bạn đã quên có khi bạn còn nhớ. Cùng Tolist điểm lại những bộ truyện tranh bạn đã từng đọc và vẫn còn muốn đọc tiếp, đọc lại dù đã bước qua tuổi 30 nhé!

Siêu quậy Teppi

Một nhân vật truyện tranh ghi dấu ấn mạnh mẽ cho thế hệ trẻ em 8X, 9X bởi sự phá cách chính là Teppi. Siêu quậy Teppi bắt đầu khi cậu bé Teppi sống cùng người cha lập dị trong rừng sâu. Cậu không hề hiền lành, lễ phép như nhân vật chính của nhiều bộ truyện khác. Trái lại, do ở trong rừng từ bé, Teppi gần như không nắm được lối giao tiếp cơ bản hay lễ nghi cần thiết.


Teppi cứ thế sống như người rừng, tỏ ra vô lễ với mọi người xung quanh dù thực tế là thành viên của một gia đình quyền quý. Tuy nhiên, bộ môn kiếm đạo đã giúp cậu dần hòa nhập với cuộc sống bình thường và trở thành con người hoàn thiện.

Siêu quậy Teppi chứa đựng vô số tình huống hài hước, nhưng đồng thời đem đến không ít khoảnh khắc nhân văn. Thông qua câu chuyện, tác giả Tetsuya Chiba muốn truyền tải thông điệp về nghị lực và nỗ lực trong cuộc sống.


Hiện Siêu quậy Teppi chưa có bản quyền xuất bản chính thức tại Việt Nam. Và độc giả chỉ có thể tìm kiếm những bản in từ ngày xưa nếu muốn thỏa mãn đam mê.

Siêu quậy Teppi
Siêu quậy Teppi
Siêu quậy Teppi
Siêu quậy Teppi

Ninja loạn thị

Chỉ với nét vẽ đơn giản và những tình tiết hài hước xoay quanh bộ ba Rantaro “loạn thị”, Kirimaru “kiết xu” và Shinbe “ngốc nghếch”, Ninja loạn thị đã khiến nhiều thế hệ độc giả Việt Nam mê mẩn.


Có một điều cực kỳ đặc biệt của bộ truyện. Ở lần in thứ hai, sau 10 tập đầu tiên xuất bản, công ước Berne chính thức có hiệu lực tại Việt Nam.


Do đó, từ tập 11, nhà xuất bản Kim Đồng buộc phải in Ninja loạn thị theo hình thức đọc ngược hệt như nguyên tác ở Nhật Bản. Nhiều người khi ấy đã gọi vui Ninja loạn thị là “chuột bạch” cho việc đọc truyện tranh ngược ở Việt Nam.Phía Kim Đồng hiện vẫn nắm giữa bản quyền bộ truyện và cho in mọi thứ đúng như yêu cầu của người Nhật. Và nguyên tác tới nay cũng chưa kết thúc.

Ninja loạn thị
Ninja loạn thị
Ninja loạn thị
Ninja loạn thị

Dấu ấn rồng thiêng

Trong quá khứ, quả không khó để thấy những đứa trẻ 8X, 9X vẽ trên mu bàn tay dấu ấn rồng thiêng - biểu tượng đặc trưng của nhóm dũng sĩ rồng ở bộ truyện cùng tên.


Với những nhân vật nổi bật như Đai, Pốp, Mina, Hunken… Dấu ấn rồng thiêng thực tế có sức hút không kém Đôrêmon hay 7 viên ngọc rồng tại Việt Nam là bao, và rất nhiều thế hệ đến nay vẫn mong ngóng tựa truyện được tái bản. Giống như tựa đề gốc, bộ truyện là chuyến hành trình vĩ đại của Đai, từ lúc mới học được tuyệt chiêu “Avansuto Lát su” cho tới khi đối đầu với đại ma vương Dracubin và binh đoàn hùng hậu của hắn.


Thông qua Dấu ấn rồng thiêng, tác giả muốn truyền tải thông điệp về tình bạn, tình thầy trò thiêng liêng, cũng như giá trị của sự hy sinh với cái kết mang đậm tính bi kịch.

Dấu ấn rồng thiêng
Dấu ấn rồng thiêng
Dấu ấn rồng thiêng
Dấu ấn rồng thiêng

Thần đồng đất Việt

Truyện lấy bối cảnh từ thời Hậu Lê, tuy nhiên những câu chuyện xảy ra không dựa trên những câu chuyện thời đó mà nó dựa vào hầu hết điển tích, điển cố của cả thời kì nước VIệt Nam. Nhân vật chính là cậu bé trạng nguyên tên Lê Tí, cùng với những người bạn là Sửu, Dần, Mẹo,... Bắt đầu câu chuyện, sự ra đời của Tí cũng không bình thường, mẹ Tí đi cày mệt, dừng chân nghỉ ngơi ở một hòn đá và sinh ra cậu.


Kiếp trước cậu vốn là một bậc thần tiên có kiến thức uyên bác trên Thiên Đình, sau đó được đầu thai xuống trần gian để giúp đỡ Đại Việt. Với tài trí, sự lanh lợi, thông minh, Tí đã giúp đỡ vua và đất nước thoát khỏi nhiều tình huống nguy cấp và nguy cơ bị các nước khác xâm lược. Thế nhưng, truyện còn mang lại những tình cảm cao đẹp về tình mẫu tử, tình bạn bè, tình hàng xóm láng giềng và biết bao tình nghĩa đáng trân trọng khác. Đây thực sự là bộ truyện rất hay, sâu sắc và có giá trị ý nghĩa rất cao của Việt Nam.

Thần đồng đất Việt
Thần đồng đất Việt
Thần đồng đất Việt
Thần đồng đất Việt

7 viên ngọc rồng

7 viên ngọc rồng thuộc dòng hành động - viễn tưởng, cùng thông điệp đề cao tình bạn, tính kiên trì và nỗ lực vượt qua giới hạn bản thân.


Nhân vật trung tâm của loạt truyện là Sôngôku từ lúc là cậu bé hiền lành tốt bụng, cho tới khi trở thành siêu xayda vô địch. Cùng với những người bạn, cậu đã liên tục chặn đứng các thế lực mưu toan phá hoại trái đất và vũ trụ. Cũng qua mỗi lần biến hình, Sôngôku lại trở nên mạnh mẽ và đẹp hơn, với hàng loạt chiêu thức nổi tiếng như “kamejoko”, “thái dương hạ san”, “chó sói sớt gà cồ”…, qua đó khiến các cậu bé vô cùng yêu thích.

Không ngạc nhiên khi 7 viên ngọc rồng thuộc nhóm được tái bản nhiều nhất ở Việt Nam, và nhà xuất bản Kim Đồng đến nay đã cho ra đời 5 phiên bản truyện khác nhau.

Một điểm nữa giống với Đôrêmon là 7 viên ngọc rồng các bản sau này buộc phải “trả lại” tên nhân vật như nguyên tác theo công ước Berne. Song, các thế hệ độc giả lớn tuổi chắc chắn vẫn cảm thấy thân quen với những tên gọi kiểu như Cadic, Calich, Thên Xin Hăng, Pocollo… thay vì như bản gốc.


Ra đời cách đây hàng chục năm, 7 viên ngọc rồng (Dragon balls – Akira Toriyama) là bộ truyện tranh có sức ảnh hưởng bậc nhất đối với nhiều thế hệ độc giả Việt Nam và thế giới. Không chỉ truyện tranh, hầu hết sản phẩm liên quan Dragon balls đều được người hâm mộ săn đón, từ các bộ manga phần sau, anime chuyển thể, phim chuyển thể tới đồ lưu niệm, mô hình…

7 viên ngọc rồng
7 viên ngọc rồng
7 viên ngọc rồng
7 viên ngọc rồng

Thám tử lừng danh Conan

Thám tử lừng danh Conan là một bộ truyện tranh trinh thám Nhật Bản của tác giả Aoyama Gosho, được đăng trên tuần báo Shonen Sunday từ năm 1994. Đây là bộ truyện nổi tiếng, li kì, hấp dẫn được nhiều bạn trẻ say mê, yêu thích. Bộ truyện được nhà xuất bản Kim Đồng mua bản quyền và xuất bản tại Việt Nam.


Bộ truyện xoay quanh nhân vật chính là cậu thám tử thiếu niên thiên tài Shinichi Kudo, trong một lần bám theo dấu vết bọn tội phạm áo đen, cậu đã bị bọn chúng phát hiện và cho uống thuốc độc nhằm bịt miệng. Nhưng chúng không ngờ rằng cậu không chết mà chỉ bị teo nhỏ thành đứa trẻ 6 - 7 tuổi, buộc lòng phải sống dưới thân hình của một đứa trẻ tiểu học, lấy tên là Edogawa Conan. Từ đó, cậu phải sống dưới thân phận giả là Conan và tiếp tục cuộc hành trình tìm dấu vết bọn tội phải và mong lấy được thuốc giải cho mình. Dù chỉ là một đứa trẻ, nhưng đầu óc cậu không vì thế mà không thông minh, chính cậu đã giúp cảnh sát phá được những vụ án hóc búa thông qua thám tử râu kẽm - Mori.

Thám tử lừng danh Conan
Thám tử lừng danh Conan
Thám tử lừng danh Conan
Thám tử lừng danh Conan

Đôrêmon (Doraemon)

Nhắc tới truyện tranh 9X, không thể không nhắc tới Đôrêmon - tựa truyện tranh đầu tiên của Nhật Bản chính thức được xuất bản ở Việt Nam.


Đôrêmon thực sự đã tạo ra làn sóng mới khi chủ yếu nhắm đến lứa tuổi thiếu nhi. Ban đầu, phía Kim Đồng cho in thử bốn tập để thăm dò phản ứng của độc giả với lượng chế bản rất ít. Song, khi phản ứng nhận được quá tích cực, nhà sản xuất rốt cuộc cho in tổng cộng 78 tập truyện ngắn, 8 tập truyện dài, 8 tập truyện màu, rồi 6 tập lá thư. Thậm chí, có tập Kim Đồng đã cho in tới 180.000 bản - con số đủ cho thấy sức hút của chú mèo máy Nhật Bản.


Đôrêmon là những câu chuyện xoay quanh cuộc sống của nhân vật chính là chú mèo máy cùng tên, người bạn thân Nobita, và nhóm bạn Xuka, Xeko, Chaien. Cốt truyện thường thấy là Nobita cứ thế thầm thương trộm nhớ Xuka, bị Xeko và Chaien bắt nạt, để rồi lại trở về nhà xin mượn Đôrêmon một bảo bối nào đó nhằm “thay đổi thế cuộc”.


Chìa khóa thành công của Đôrêmon nằm ở trí tưởng tượng vô hạn của tác giả Fujiko F. Fujio, thể hiện qua hàng loạt bảo bối đến từ tương lai trong chiếc túi thần kỳ của chú mèo máy. Độc giả Việt Nam, hay bất cứ đâu trên thế giới, cứ thế bị cuốn hút qua những trang truyện đề cao tình bạn và tình cảm gia đình của Đôrêmon.


Đến nay, Đôrêmon là bộ truyện có nhiều bản in và nhiều lần tái bản nhất trong lịch sử truyện tranh tại Việt Nam. Số lần xuất bản của tựa truyện đã lên tới hơn 20 lần, với tổng số bản in khoảng vài triệu bản.

Đôrêmon (Doraemon)
Đôrêmon (Doraemon)
Đôrêmon (Doraemon)
Đôrêmon (Doraemon)

Black Jack - Bác sĩ quái dị

Osamu Tezuka thường được coi như “ông thần” manga hay ông tổ của ngành truyện tranh Nhật Bản. Xuyên suốt sự nghiệp đồ sộ, ông đã mang tới vô số tác phẩm kinh điển. Và tại Việt Nam, nhiều độc giả nhớ nhất Bác sĩ quái dị trong nhóm tác phẩm của Tezuka.


Nhân vật chính Black Jack của loạt truyện có tài năng y học thiên bẩm, cùng tính cách vô cùng lập dị. Nhưng về bản chất, đây là một người tốt bụng, hoàn toàn trái với vẻ ngoài quái dị sau khi anh phải trải qua bi kịch. Những cuộc phẫu thuật thần kỳ của Black Jack cứ thế dẫn dắt người đọc qua vô số cung bậc cảm xúc bởi tính nhân văn, đồng thời cho thấy sự khắc nghiệt của ngành nghề luôn phải giằng co với tử thần.


Bản in đầu tiên của Bác sĩ quái dị do nhà xuất bản Trẻ phát hành vào thập niên 1990 kéo dài 44 tập. Mãi tới năm 2010, phía Kim Đồng mới chính thức mua bản quyền tác phẩm, và xuất bản với đúng tên gốc Black Jack.

Black Jack - Bác sĩ quái dị
Black Jack - Bác sĩ quái dị
Black Jack - Bác sĩ quái dị
Black Jack - Bác sĩ quái dị

Jinđô - Đường dẫn đến khung thành

Thử tổ chức một cuộc bầu chọn xem đâu là bộ truyện tranh hài hước nhất, hẳn đại đa số sẽ nêu tên Jinđô. Bộ truyện xoay quanh nhân vật chính là cậu bé “nấm lùn” Jinđô và đội bóng đá Suya.


Sở hữu tính cách quậy phá, nghịch ngợm tinh quái, cậu liên tục tạo ra những tình huống gây cười. Nhưng tác phẩm càng trở nên hài hước hơn khi dịch giả khéo léo lồng ghép nhiều câu ca dao, tục ngữ, thơ “chế” vào các đoạn hội thoại ở bản dịch.


Nhưng sau hai lần in đầu với bản dịch đọc xuôi và thoại “chế” hài hước, đến năm 2008, nhà xuất bản Kim Đồng quyết định mua bản quyền nguyên tác với tên gốc Itto. Lời thoại “chế” không còn nữa, nên các fan trung thành đến nay vẫn quyết săn lùng bản in cũ để trải nghiệm niềm vui trong quá khứ.

Jinđô - Đường dẫn đến khung thành
Jinđô - Đường dẫn đến khung thành
Jinđô - Đường dẫn đến khung thành
Jinđô - Đường dẫn đến khung thành

Nữ hoàng Ai Cập

Thật hiếm có bộ truyện tranh shōjo (dành cho con gái) nào lại gây ra sức hút lớn như Nữ hoàng Ai Cập cho thế hệ 8X, 9X. Tác phẩm của Chieko Hosokawa thực tế cũng gây ra không ít tò mò cho độc giả nam tại Việt Nam bởi “không hiểu có gì mà hấp dẫn chị em đến vậy”.


Là bộ truyện của tác giả Chieko Hosokawa, phát hành năm 1976. Nhân vật chính là một thiếu nữ người Mỹ tóc vàng, mắt xanh, con gái của một gia đình triệu phú yêu thích khảo cứu cổ học Ai Cập, đang là sinh viên khoa khảo cổ tại Cairo - Carol Rido. Khi gia đình cô nhận bảo trợ cho chương trình khai quật và nghiên cứu lăng mộ của một vị Pharaon trẻ tuổi, lời nguyền từ ngôi mộ đã giáng xuống gia đình cô. Lời nguyền ấy đưa cô ấy trở về Ai Cập cổ đại, nơi cô bị lôi kéo vào những vấn đề của Ai Cập và những quốc gia cổ đại khác như Assyria và Babylon. Tại đây, Carol gặp Memphis, một Pharaon trẻ tuổi dũng mãnh, là người mà gia đình cô đã khai quật mộ ở thế giới hiện đại. Bất chấp sự bướng bỉnh, hung dữ và bản tính mạnh mẽ ban đầu của anh ta, họ yêu nhau say đắm và cùng nhau vượt qua rất nhiều thử thách. Điều này đã làm người chị cùng cha khác mẹ của Memphis, nữ hoàng Isis giận dữ vì cô đã chờ đợi lâu để cưới Memphis. Carol, với kiến thức khoa học hiện đại, trở thành một nhân vật quan trọng trong lịch sử cổ đại.


Song, Nữ hoàng Ai Cập đồng thời không ít lần khiến độc giả cảm thấy “ức chế” bởi nhân vật chính Carol quá đỗi ngây thơ, thường xuyên bị bắt cóc, và khiến hoàng đế Menfuisư phải đi giải cứu.


Do lấy bối cảnh thời Ai Cập cổ đại, bộ truyện còn là cơ hội để độc giả tìm hiểu thêm về nền văn minh Lưỡng Hà. Điều đáng tiếc là đến nay, chưa có nhà xuất bản nào mua được bản quyền Nữ hoàng Ai Cập. Và sau 20 năm xuất hiện tại Việt Nam, nguyên tác ở Nhật Bản cũng chưa kết thúc.

Nữ hoàng Ai Cập
Nữ hoàng Ai Cập
Nữ hoàng Ai Cập
Nữ hoàng Ai Cập

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?