Top 11 Yếu tố để trở một người giáo viên hiện đại

Giao dục luôn là một lĩnh vực được rất nhiều người quan tâm, trong đó người dạy - giáo viên đóng vai trò quan trọng trong quá trình dạy học. Trong thế kỉ 21, thời đại công nghệ, khoa học và phát triển, người giáo viên ngoài những đức tính và phẩm chất cần thiết cần có những sự linh hoạt cao trong việc giảng day. Yêu cầu của người giáo viên trong thời kì hiện tại cũng được nâng cao hơn rất nhiều. Dưới đây là những yếu tố quan trọng làm nên một người giáo viên thế kỉ 21, thế kỉ của sự phát triển và hội nhập.

Đưa ra hậu quả rõ ràng

Thiết lập hậu quả cụ thể cho việc phá vỡ nguyên tắc. Quyết định về những hậu quả này và sau đó sử dụng chúng một cách nhất quán. Hậu quả của bạn cần phải tuân theo phương pháp bắt đầu bằng dấu hiệu phi ngôn ngữ (như chỉ cần nhìn học sinh đó), tiếp theo là dấu hiệu thông qua ngôn ngữ (yêu cầu học sinh ngừng nói chuyện), sau đó là sự cảnh cáo qua lời nói (nếu việc này tiếp diễn, học sinh sẽ phải lãnh nhận hậu quả), và thực thi hậu quả. Hậu quả như thế nào là tùy thuộc vào bạn và vào chương trình của trường. Nhiều trường học sở hữu hệ thống cấm túc (học sinh sẽ xem thường sự cấm túc), chép phạt, hoặc ngồi cách xa khỏi học sinh khác.

Đưa ra hậu quả rõ ràng
Đưa ra hậu quả rõ ràng

Có thể dạy và đánh giá người học ở mọi cấp bậc

Nhà giáo dục thế kỉ 21 phải là những người lãnh đạo tình thế, thời cuộc. Họ phải nắm bắt được những năng lực và phân loại người học theo cấp bậc, theo thang đo lường, đánh giá. Điều này yêu cầu người giáo viên cần có sự quan sát và kinh nghiệm để có sự đánh giá một cách tốt nhất có thể. Đúng và chuẩn xác luôn là một yếu tố hàng đầu trong việc đánh giá người học.
Dạy và đánh giá người học ở từng cấp bậc
Dạy và đánh giá người học ở từng cấp bậc

Phương pháp dạy học

Phương pháp lấy người học làm trung tâm là phương pháp tối ưu cho giáo dục hiện nay, khi đề cao vai trò và tính sáng tạo, chủ thể của người học. Chính vì thế, giáo viên là người định hướng hoạt động học tập và tạo phương pháp học tập phù hợp với các em, với yêu cầu xã hội hiện nay. Điều này làm tăng tính tích cực và khả năng sáng tạo của các học sinh, giúp họ làm chủ được việc học tập. Người giáo viên biết áp dụng phương pháp dạy học phù hợp và thích ứng luôn là người tạo nhiều động lực và có sự thành công trong công việc giảng dạy.
Phương pháp dạy học
Phương pháp dạy học

Cố gắng duy trì môi trường sáng tạo

Điều này sẽ giúp học sinh của bạn suy nghĩ một cách sáng tạo hơn và chúng sẽ phát triển ý tưởng hay ho, mới lạ, thôi thúc các em phát huy hết tiềm lực bản thân để tìm tòi học hỏi và sáng tạo. Học sinh của bạn sẽ có hứng thú và động lực học tập hơn nhiều.

Cố gắng duy trì môi trường sáng tạo
Cố gắng duy trì môi trường sáng tạo

Thiết lập ví dụ tốt cho học sinh.

Bạn nên nhớ rằng bạn là giáo viên. Bạn cần phải trở thành như hình tượng "siêu anh hùng" trong mắt chúng. Hãy nhớ rằng học sinh sẽ noi gương bạn và cố gắng bắt chước tính tình của bạn. Nếu bạn thô lỗ hoặc không phù hợp, hành vi của chúng cũng sẽ dựa trên hình mẫu không phù hợp này. Học sinh cần phải xem bạn như là người sở hữu sự tự tin, để chúng có thể đi theo sự dẫn dắt của bạn, và cảm thấy thoải mái khi trò chuyện với bạn. Học sinh, ở mọi độ tuổi, cần một người nào đó mà chúng có thể dựa vào, noi gương, và tin tưởng.

Thiết lập ví dụ tốt cho học sinh.
Thiết lập ví dụ tốt cho học sinh.

Học tập trên cơ sở dự án

Việc giảng dạy và học tập với sách giáo khoa đã trở nên lạc hậu và không còn phù hợp, phổ biến với thời đại ngày nay. Giáo viên ngày nay nên quan tâm, chú trọng đến các ý kiến của học sinh để xây dựng một dự án những câu hỏi và trả lời cho học sinh với những câu hỏi đó. Điều này giúp giáo viên trở nên sáng tạo và chủ động hơn trong việc giảng dạy và từ đó, kết quả dạy và học sẽ trở nên tốt hơn rất nhiều.
Xây dựng dự án
Xây dựng dự án

Áp dụng những công nghệ mới

Đưa ra các lựa chọn, các kỹ năng và kinh nghiệm trải nghiệm trực tiếp với các công nghệ đó cho học sinh là điều cần thiết. Bởi công nghệ luôn phát triển, việc học một công cụ nào đó một lần rồi hy vọng cho tất cả những lần khác là không thể.
Chính vì thế, giáo viên phải luôn luôn tìm tòi và học tập không ngừng, biết ứng dụng một cách phù hợp và hiệu quả những thành tựu và đổi mới của khoa học công nghệ thông tin hiện đại, áp dụng vào bài giảng một cách nhuần nhuyễn và phù hợp với đối tượng.
Áp dụng công nghệ mới
Áp dụng công nghệ mới

Thiết lập một vài nguyên tắc cơ bản

Bạn cần phải thiết lập từ 3 – 5 nguyên tắc mà học sinh biết rõ về chúng. Đây là những nguyên tắc mà một khi bị phá vỡ, học sinh sẽ phải gánh chịu hậu quả như đã phát thảo ở trên. Cố gắng cho phép lớp học đưa ra quy tắc cơ bản: hãy cho cả lớp thảo luận và viết ra ý tưởng, quá trình này sẽ khiến học sinh cảm thấy rằng chúng được lắng nghe và rằng bạn quan tâm đến quan điểm cũng như sự đóng góp của chúng, đồng thời thiết lập cơ sở nhận được sự trung thành của chúng vì chúng đã tạo nên nó. Hành động như người trung gian để bảo đảm rằng nguyên tắc được quyết định là hoàn toàn phù hợp. Một vài ví dụ bao gồm, giữ yên lặng khi thầy cô đang nói, tôn trọng lẫn nhau, và hoàn thành bài tập về nhà cũng như công việc trên lớp.

Thiết lập một vài nguyên tắc cơ bản
Thiết lập một vài nguyên tắc cơ bản

Kết nối

Kết nối giữa giáo viên với học sinh để tạo nên một mối quan hệ tích cực trong học tập và giảng dạy, kết nối giữa học - dạy, giữa các cá nhân với nhau ở bất cứ đâu, bất cứ ngành nghề gì và bất cứ lúc nào để có một sự tương tác thích ứng tốt nhất với học sinh của mình.
Trong thời kì hiện đại ngày nay, kết nối hay liên kết mọi người, giáo viên - học sinh lại với nhau luôn là điều cần thiết để việc học tập trở nên dễ dàng hơn bởi một khi đã hiểu nhau, thông cảm cho nhau và nắm bắt được tâm lí nhau thì mọi việc sẽ trở nên tốt đẹp.
Kết nối
Kết nối

Không ngừng học hỏi

Sự nghiệp học hành luôn luôn là chưa đủ với tất cả mọi người, đặc biệt là đối với những người làm giáo dục - giáo viên. Chính vì thế, trau dồi và tích lũy kinh nghiệm luôn là một điều cần thiết đối với giáo viên. Kiến thức ngày càng thay đổi, có sự phát triển và điều chỉnh, chính vì thế, không ngừng học hỏi luôn là điều mà các giáo viên cần chú trọng.
Học hỏi trong nhiều lĩnh vực khác nhau, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, công nghệ thông tin...để trau dồi và bổ trợ kiến thức đa ngành nghề, lĩnh vực, đảm bảo cung cấp một lượng kiến thức phù hợp và hữu ích đối với người học.
Học hỏi
Học hỏi

Trở nên cảm thông

Thầy cô giỏi sẽ hình thành mối quan hệ vững chắc với học sinh của mình và thể hiện sự quan tâm với chúng như một con người. Họ là người ấm áp, dễ gần, nhiệt tình và chu đáo. Họ cởi mở trước việc ở lại trường sau giờ học để giúp đỡ học sinh hoặc tham gia vào ủy ban và hoạt động của trường, và thể hiện sự gắn bó với trường học.

Trở nên cảm thông
Trở nên cảm thông

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?