Top 11 Yếu tố phong thủy cần lưu ý nhất khi kinh doanh nhà hàng

Kinh doanh nhà hàng là một trong những hoạt động kinh doanh được chú ý đầu tư nhất hiện nay, bởi tính chất thu hồi vốn nhanh và đáp ứng được nhu cầu của tất cả mọi người. Nhưng không phải ai mở nhà hàng kinh doanh đều thành công và thu được lợi nhuận cao. Chủ nhà hàng muốn công việc kinh doanh thuận lợi, bán đắt thì cần chú ý đến nhiều yếu tố phong thủy. Phong thủy tốt là điều kiện để kinh doanh thuận lợi, mua may - bán đắt, thịnh vượng và phát đạt.

Bếp

Gian bếp là không gian đặc biệt quan trọng của nhà hàng. Khi kinh doanh nhà hàng phải chú ý đặc biệt đến việc bố trí bếp. Bếp phải được bố trí với không gian thoáng, rộng nhưng phải kín đáo và có thiết bị hút nhiệt phù hợp.


Nếu nhà hàng muốn có một khoảng đặt bếp để nấu ăn trước mặt khách thì nhà hàng cũng cần phải có một bếp khác để chứa các nguyên vật liệu mới nhập về, không nên bày hết ra trước mặt khách. Phải kín đáo, sạch sẽ để chuẩn bị các món hầm, nước… Giữ bếp kín là điều vô cùng quan trọng để bảo vệ tài lộc của nhà hàng.


Bố trí các thiết bị, vật dụng trong bếp cũng phải phù hợp, thuận tiện nhất cho việc nấu ăn. Nơi rửa chén trong nhà bếp phải đặt cách xa nơi chế biến thức ăn vì lượng chén đĩa đã qua sử dụng rất nhiều, nếu đặt gần nơi rửa chén sẽ ảnh hưởng đến mùi vị của thức ăn mới chế biến.

Vị trí tối kỵ: gần nhà vệ sinh.

Bếp là nơi quan trọng nhất trong nhà hàng
Bếp là nơi quan trọng nhất trong nhà hàng
Bếp đặt trước mặt khách phải thật sạch sẽ
Bếp đặt trước mặt khách phải thật sạch sẽ

Cửa nhà hàng

Cửa chính nên đối diện với một “không gian sáng sủa” để có khả năng thu thập năng lượng dồi dào cho nhà hàng của bạn. Một địa hình yên tĩnh và đẹp như một sân vườn với nhiều cây xanh là một lợi thế cho việc năng lượng dễ dàng thu vào nhà hàng. Hệ thống cửa trong nhà hàng không nên thông nhau, vì dễ bị thất thoát tiền tài; quầy thu ngân có đường đi đâm vào két, để két nhìn ra cửa.


Vị trí tối kỵ: Cửa chính của nhà hàng nên tránh đối diện những tòa nhà có hình chóp nhọn vì có hình thù mũi nhọn đâm vào nhà hàng, những vật đổ bể hoặc đường cao tốc. Các cửa còn lại không nên đặt thông nhau.

Bố trí lối đi sao cho phù hợp bạn sẽ không cần phải chia nhà hàng thành nhiều khu đặt nhiều cửa
Bố trí lối đi sao cho phù hợp bạn sẽ không cần phải chia nhà hàng thành nhiều khu đặt nhiều cửa
Cửa chính nên đối diện với một “không gian sáng sủa”
Cửa chính nên đối diện với một “không gian sáng sủa”

Địa điểm

Khi kinh doanh nhà hàng tức là bán đồ ăn - thức uống cho khách, chủ nhà hàng cần phải đặc biệt chú ý đến việc chọn địa điểm sao cho phù hợp vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến lượng khách hàng. Địa điểm phù hợp để mở nhà hàng trước tiên đó là nơi có bầu không khí sạch sẽ (không nên mở nhà hàng kế bên cây xăng) và thoáng mát, rộng rãi, thuận lợi cho việc dừng đỗ xe. Tránh những đường quốc lộ lớn vì những nơi đó xe lớn đi lại đông đúc, ảnh hưởng đến chất lượng thức ăn của nhà hàng và cả sức khỏe của nhân viên lẫn chủ nhà hàng.


Địa điểm tối kỵ: nhà hàng không nên ở tại khu có các tòa nhà quá lớn vây xung quanh hoặc các nhà máy, xí nghiệp vì môi trường ở những nơi đây sẽ rất ô nhiễm. Cổng nhà hàng bị đường lớn đâm vào, phía trước nhà hàng có cột điện, hầm lớn, cống,...

Nhà hàng phải nằm ở khu vực rộng rãi, thoáng mát
Nhà hàng phải nằm ở khu vực rộng rãi, thoáng mát
Khi kinh doanh nhà hàng tức là bán đồ ăn - thức uống cho khách, chủ nhà hàng cần phải đặc biệt chú ý đến việc chọn địa điểm sao cho phù hợp
Khi kinh doanh nhà hàng tức là bán đồ ăn - thức uống cho khách, chủ nhà hàng cần phải đặc biệt chú ý đến việc chọn địa điểm sao cho phù hợp

Nội thất

Tất cả nội thất và đồ dùng phải sáng sủa và đồ trang trí nên rực rỡ để kích hoạt dương khí nhà hàng. Nếu bạn chọn bàn kính cho nhà hàng của mình thì nên dùng bàn kính hình tròn hoặc oval có lớp viền bên ngoài, tránh các hình có góc cạnh như vuông, tam giác vì sẽ dễ gây va đập và mẻ kính. Tông màu của nội thất phải phù hợp với nước sơn, đèn màu của nhà hàng.

Nội thất là một yếu tố quan trọng trong nhà hàng
Nội thất là một yếu tố quan trọng trong nhà hàng
Tất cả nội thất và đồ dùng phải sáng sủa và đồ trang trí nên rực rỡ
Tất cả nội thất và đồ dùng phải sáng sủa và đồ trang trí nên rực rỡ

Nhân viên

Con người là yếu tố quan trọng trong bất kì một lĩnh vực kinh doanh nào không ngoại trừ nhà hàng. Bạn cần phải tuyển chọn nhân viên phù hợp nhất là khi nhà hàng mới mở để giúp cho việc kinh doanh của bạn trở nên thành công.


Hãy nhớ rằng sẽ có nhiều tác động khác nhau từ số nguồn lực nhân sự khác nhau. Một nhóm gồm hai hoặc nhiều nhân viên trở lên có thể thay đổi kết quả trong phong thủy với điều kiện nhóm người này có phải nhiều đặc điểm chung giống nhau.


Bạn phải tuyển nhân viên và bố trí vị trí phù hợp với quy mô nhà hàng của bạn. Đừng để khách vào lại thấy rằng phục vụ nhiều hơn khách nhưng đến lúc khách đông thì phải có đủ nhân viên phục vụ mọi lúc, mọi nơi.

Nhân viên là bộ mặt của nhà hàng
Nhân viên là bộ mặt của nhà hàng
Nhân viên là bộ mặt của nhà hàng
Nhân viên là bộ mặt của nhà hàng

Bàn thờ

Bàn thờ là nơi linh thiêng nhất trong mỗi không gian dù là nơi sống hay nơi làm việc đều có ý nghĩa rất quan trọng đối với con người. Cần đặt bàn thờ ở nơi thanh tịnh và tôn nghiêm. Bàn thờ thần tài chuẩn phong thủy nên để ở nơi hút được nhiều khí nhất và dễ nhìn thấy nhất. Bàn thờ thần tài nên thờ 3 vị: Phật Di Lặc ở phía trên và bên dưới là 2 Thổ Địa và Phúc Lộc.


Có thể hiểu như vậy là “thần quản thần”, nguồn lợi nhà hàng mang về sẽ mang tính thiện. Bên ngoài 3 vị thần nên đặt 3 đến 5 chén nước gọi là thế “minh đường tụ thủy”. Nếu đặt bàn thờ ở tầng trên thì phải lấy ít đất tầng 1, cho vào 1 túi nhỏ và đặt dưới chân 3 vị thần.


Vị trí tối kỵ: Chân cầu thang, gần nhà vệ sinh, lối đi vì đây là những nơi nhiều người qua lại sẽ mất đi sự tôn nghiêm. Hướng Ngũ Quỷ: hướng Đông Bắc, hướng Tây Nam, Đông, Đông Nam nhìn hướng Tây.

Bạn có thể thiết kế một gian phòng riêng để đặt bàn thờ nhưng phải hấp thụ nhiều năng lượng
Bạn có thể thiết kế một gian phòng riêng để đặt bàn thờ nhưng phải hấp thụ nhiều năng lượng
Bàn thờ thần tài chuẩn phong thủy
Bàn thờ thần tài chuẩn phong thủy

Đặt tên cho nhà hàng

Hiện nay có rất nhiều cách để đặt tên nhà hàng theo phong thủy mà nhiều người ưa chuộng. Đó là những cách đặt tên nhà hàng theo vị trí địa lý, theo món ăn đặc trưng của nhà hàng, dựa vào tên chủ quán, hay theo các từ ngữ dân gian quen thuộc…Với những cách đặt tên trên, mỗi cách lại có một đặc điểm cũng như ưu điểm riêng. Tuy nhiên dù theo cách nào thì việc đặt tên nhà hàng ăn theo phong thủy bạn hãy tuân thủ tiêu chí dễ nhớ và dễ gọi lên hàng đầu.


  • Nếu bạn muốn đặt tên nhà hàng theo phong thủy dựa vào tên người cụ thể thì nên ưu tiên tên gắn liền với chủ nhân của quán ăn như: Nhà hàng Thu Hằng, Nhà hàng cô Sáu, Nhà hàng An Bình,...
  • Trường hợp mà tên chủ nhân không phù hợp thì bạn có thể thay thế bằng tên của người thân trong gia đình nhưng phải có bản mệnh tương sinh, tương hợp với chủ nhà theo ngũ hành để lấy đặt tên nhà hàng. Như thế mới hợp phong thủy nhà hàng cho chủ nhà hàng.
  • Đối với những nhà hàng mà chuyên phục vụ một món hoặc có một món nổi bật mà khách hàng nào đến cũng sẽ dùng thử thì bạn có thể dùng tên món ăn đó làm tên cho nhà hàng. Trường hợp này hay dùng cho chuỗi nhà hàng như Món Huế, Chả cá Lã Vọng, Gà 36 vv…
  • Đặt tên nhà hàng theo các danh từ gợi nhắc. Những danh từ gợi nhắc được sử dụng rất nhiều trong đặt tên nhà hàng. Ví dụ như danh từ gợi nhắc về các vị thần trong thần thoại như Vệ Nữ Restaurant, Nhà hàng Mặt Trời, Venus Coffee, Parona,… Hay là một trong những hành tinh trong thái dương hệ như Sao Kim, Sao Thủy, Sao Khuê, Sao Mai, Sao Bắc Đẩu,…
  • Tên các loài hoa với đặc trưng mang đến sự tươi trẻ, vẻ đẹp. Mỗi loài hoa mang đến một ý nghĩa khác nhau như Hoa Hướng Dương, Hoa Hồng, Hoa Lan… Tên các loài động vật mang hình tượng và ý nghĩa trở thành biểu tượng linh vật cho nhà hàng: Gấu, Hổ (Tiger), Báo, Đại bàng (Eagle),..
Đặt tên cho nhà hàng
Đặt tên cho nhà hàng
Đặt tên cho nhà hàng
Đặt tên cho nhà hàng

Mệnh của chủ nhà hàng

Khi kinh doanh nhà hàng, bạn phải chọn kinh doanh những thức ăn nào. Nhưng không phải muốn là kinh doanh được, bạn phải chọn thức ăn cho nhà hàng theo mệnh của mình.


Nếu chủ nhà hàng mệnh Kim thì nên kinh doanh các mặt hàng có tính Thủy như sữa, nước, cafe, kem… Nếu chủ nhà hàng mệnh Mộc thì kinh doanh các mặt hàng có tính Hỏa, mang theo nhiệt như là các món lẩu, nướng, hấp, bánh ngọt…


Nếu chủ nhà hàng mệnh Thủy thì nên kinh doanh các món ăn hoặc các loại như rau, củ, quả, đồ chay… Nếu chủ nhà hàng mệnh Thổ thì nên kinh doanh các mặt hàng lên men như sữa chua, rượu bia… Còn mệnh Hỏa thì thích hợp cho mọi hình thức kinh doanh nhà hàng.

Kinh doanh nhà hàng phải hợp với mệnh của chủ nhà hàng
Kinh doanh nhà hàng phải hợp với mệnh của chủ nhà hàng
bạn phải chọn thức ăn cho nhà hàng theo mệnh của mình.
bạn phải chọn thức ăn cho nhà hàng theo mệnh của mình.

Bố trí vật phẩm phong thuỷ

Với nhiều người kinh doanh, việc bố trí các vật phẩm phong thủy trong nhà hàng kinh doanh đã không còn xa lạ. Đây sẽ là một trong những cách giúp chủ hàng có thể hóa giải những điểm hạn chế trong nhà hàng cũng như đem lại nhiều lợi ích cho chủ nhà hàng. Đa số đều là các vật phẩm phong thủy ảnh hưởng từ văn hóa Trung Hoa, chúng ta có thể kể đến như:

  • Tượng Phật Di Lặc với mong muốn đem lại sự an bình, may mắn, vui vẻ và hạnh phúc cho gia chủ.
  • Tỳ hưu là linh vật có tác dụng chiêu tài tác lộc, mang lại may mắn về sức khỏe, tài lộc, trấn trạch, trừ tà khí…
  • Thiềm thừ là con vật huyền thoại cóc vàng có 3 chân, nó là biểu tượng của Thần tài, của sự may mắn về kinh doanh cũng như tiền bạc.
  • Bắp cải hay còn gọi là cải thảo phong thủy với hình dáng hệt như chiếc túi dùng để chứa tiền tài, thường được nhiều chủ nhà hàng lựa chọn để giúp "giữ tiền".
  • Ngoài ra, nhiều nhà hàng còn trưng bày mèo may mắn Maneki Neko đến từ Nhật Bản. Vật phẩm này thường được làm bằng gốm hoặc sứ có hình dáng một chú mèo đuôi ngắn giơ tay như đang vẫy chào, được tin là sẽ mang lại may mắn, tiền tài cho nhà hàng.
Bố trí vật phẩm phong thuỷ
Bố trí vật phẩm phong thuỷ
Thiềm thừ
Thiềm thừ

Những "kiêng kị" không được phạm phải khi kinh doanh

“Có thờ có thiêng có kiêng có lành” mà cho nên đừng nói mấy điều này dị đoan mà coi nhẹ. Tin không, áp dụng hay không cũng được nhưng đây là những gì ông bà ta vẫn luôn tuân thủ để “mua may bán đắt xưa giờ:

  • Mở hàng, khai trương vào tháng 7: Theo quan điểm nhân gian tháng 7 là tháng "cô hồn", các vong hồn sẽ thoát khỏi địa ngục lên trần gian. Do đó người kinh doanh truyền tai nhau không được khai trương vào tháng 7 âm lịch nếu không muốn kinh doanh ế ẩm.
  • Ngoảnh lưng ra ngoài khi bán hàng: Đây không chỉ là tín ngưỡng là còn là kinh nghiệm thực tế kinh doanh. Hãy thử đặt mình là người mua hàng, bước vào quán thấy người bán ngồi quay lưng. 80% là sẽ cảm thấy không hài lòng và chả còn hứng thú xem hàng. Nếu việc này cứ lập lại như vậy thì chắc chắn rằng quán của bạn sẽ chẳng còn khách
  • Để bàn tính, máy tính tiền nằm sấp: Lật sấp bàn tính hay lấy máy tính tiền ra chơi là một kiêng kị của người kinh doanh. Đây là vật dụng không thể thiếu trong cửa hàng và người ta quan niệm rằng đây là vật liên quan đến thần tài. Nếu đặt nằm sấp sẽ xua đuổi vận may tải lộc đi.
  • Tránh chọn cửa hàng 1 ống: Cửa hàng 1 ống là cửa hàng có lối đi thông với lối ra. Theo quan điểm việc lối đi thẳng với lối ra sẽ không giữ được tiền tài. Và việc thông lối đi như vậy sẽ tạo cảm giác như 1 con hẻm nhỏ khiến khách hàng không chú ý đến sản phẩm.
  • Kiêng vỗ vào bình rượu: Nếu bạn kinh doanh bán rượu thì kiêng vỗ vào bình rượu vì như vậy khách hàng uống vào sẽ bị nhức đầu đấy.
  • Tránh nhập hàng, gặp mối làm ăn vào ngày xấu: Trước khi nhập hàng hay hẹn gặp mối làm ăn bạn nên giở lịch xem ngày đó có phải là ngày xấu hay không. Vì theo quan điểm nếu chọn ngày xấu thì mọi chuyện sẽ không thuận lợi, bất trắc.
“Có thờ có thiêng có kiêng có lành”
“Có thờ có thiêng có kiêng có lành”
Mở hàng, khai trương vào tháng 7
Mở hàng, khai trương vào tháng 7

Màu sắc

Về phần màu sắc thì phải ấm cúng thuộc hành Thổ và Hỏa. Ánh sáng nhà hàng cũng là điều phải vô cùng chú ý. Đó là phải dùng cả khoảng sáng và tối phù hợp để tạo điểm nhấn trong các căn phòng. Nên xen thêm các cây cảnh và dòng nước chảy… để tạo cảm giác thư giãn, thoải mái cho khách.


Đối với những nhà hàng fast food, bạn nên chọn tông màu đỏ ở bên ngoài nhà hàng vì nó sẽ kích thích sự thèm ăn của người đi đường. Còn đối với những nhà hàng sân vườn, nhà hàng cho gia đình,... nên chọn tông màu vàng, nâu tạo nên sự ấm cúng.

Tông màu cho những nhà hàng bánh, thức ăn nhanh, giải khát,...
Tông màu cho những nhà hàng bánh, thức ăn nhanh, giải khát,...
Tông màu mang lại sự sang trọng, ấm cúng cho những bữa tiệc thân mật của gia đình,...
Tông màu mang lại sự sang trọng, ấm cúng cho những bữa tiệc thân mật của gia đình,...

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?