Năm 2016 có lẽ là năm thành công nhất của điện ảnh Hàn Quốc với hàng loạt những tác phẩm để lại ấn tượng mạnh cho công chúng cả ở thị trường nội địa và quốc tế. Sau đây là danh sách 10 bộ phim Hàn Quốc xuất sắc nhất năm 2016 (tính cả một số phim ra mắt cuối năm 2015) do Taste Of Cinema bình chọn.
Derailed (Lee Seong-Tae)
Từ đầu đến cuối, bộ phim dựng nên trước mắt chúng ta một xã hội mà “làm người tốt đồng nghĩa với ngu ngốc”, và để sống sót trong môi trường ấy, bốn người trẻ tuổi này không còn cách nào khác ngoài việc trở thành tội phạm. Tất cả mọi người đều có mặt tốt và mặt xấu bên trong họ, và chúng ta trở thành người như thế nào bị ảnh hưởng không nhỏ bởi ngoại cảnh. Kể cả Hyung-Seok cũng là vì gia đình nên mới trở thành một kẻ ác như vậy.
Diễn xuất của các nhân vật cũng được đánh giá rất cao, đặc biệt là Min-Ho trong vai Jin-Il – người luôn hy sinh bản thân mình, Ma Dong-Seok trong vai Hyung-Seok – một nạn nhân của thời đại, và Kim Jae-Young – kẻ ác điên loạn không có chút nhân tính.

Inside Men (Woo Min-Ho)
Lee Byung-Hun trong vai Ah Sang-Goo quả thực là ngôi sao lớn nhất của bộ phim, mọi phân cảnh mà anh xuất hiện đều bóng bẩy và thu hút hết sức, quá hoàn hảo cho một tên tội phạm rất “cứng” nhưng vô cùng nhạy cảm. Choo Seung-Woo cũng có một màn thể hiện tuyệt vời khi vào vai Woo Hang-Hoon, một kẻ đơn độc bất chấp mọi thứ để đạt được mục đích của mình. Sự ăn ý giữa hai nhân vật trên có lẽ là một trong những điểm ấn tượng nhất của "Inside Men".

Asura: City of Madness (Kim Sung-Soo)
Bộ phim phản ánh rõ nét một hiện thực đen tối đằng sau giới chính trị tại Hàn Quốc hiện nay, bằng cách tập trung vào những nhân vật mà nó xây dựng nên, những kẻ gần như không có nổi một mặt tốt nào. Dường như tất cả đều là “nạn nhân” của cuộc chiến tranh giành quyền lực, nhưng cốt lõi vẫn là do bản chất của họ vốn dĩ đã dễ lung lay theo chiều gió khi tồn tại trong một thể chế như vậy. Đạo diễn Kim Sung-Soo đã truyền tải một thông điệp rõ ràng về sự tham nhũng, lũng đoạn và mục nát, đả động tới mọi khi cạnh của xã hội Hàn Quốc hiện nay, bao gồm cả công lý và chính trị.
Diễn xuất luôn đóng vai trò then chốt đối với một tác phẩm như "Asura: City of Madness". Hwang Jung-Min trong vai thị trưởng Park có lẽ sẽ khiến chúng ta nhớ tới Robert De Niro trong những bộ phim gangster kinh điển. Jung Woo-Sung cũng rất xuất sắc khi nhập vào vai cảnh sát Han – một nhân vật biến chất, tha hóa tột độ dưới sức ép đến từ mọi khía cạnh của cuộc sống. Bên cạnh đó, Kwak Do-Won, Jeong Man-Sik và Ju Ji-Hoon cũng trở thành những tên tội phạm “xuất thần” trong phim.

Bacchus Ladies (Lee Jae-Yong)
Nhân vật chính của bộ phim là So-Yeong, một người đàn bà đã 65 tuổi nhưng vẫn phải làm công việc này để trang trải cho cuộc sống khốn khó của mình cùng với một người chuyển giới và một cậu thanh niên trẻ bị cụt một chân sống cùng khu nhà. Câu chuyện bắt đầu trong một phòng khám khi bà bị chẩn đoán mắc bệnh lậu, và mọi thứ bước sang một ngã rẻ bất ngờ khi bà phải nhận chăm sóc cho một cậu bé Philippines bởi mẹ của nó phải đi tù vì đâm bác sỹ trong phòng khám đó.
Bộ phim mang tới một đề tài tương đối khó tiếp nhận, đặc biệt là khi nó có những cảnh quan hệ giữa người cao tuổi, dù gần như không có hình ảnh khỏa thân toàn bộ nào nhưng âm thanh sống động khiến mọi thứ trở nên không kém phần trần trụi. Thế nhưng càng về sau, bộ phim càng trở nên lắng đọng hơn, với diễn biến chậm rãi, và màn trình diễn tuyệt vời của nữ diễn viên Yoon Yeo-jung trong vai chính đã cho chúng ta một cái nhìn thương cảm và chân thành về số phận con người trong thời hiện đại.

The Handmaiden (Park Chan-Wook)
Đạo diễn Park Chan-Wook cố gắng trung thành nhất có thể với cấu trúc của tiểu thuyết, phân câu chuyện ra thành ba trường đoạn, với phần thứ nhất và thứ ba được kể từ góc nhìn của Sook-Hee, và phần thứ hai đến từ điểm nhìn của công nương Hideko. Trái với phong cách chậm rãi thông thường của mình, Park thực hiện "The Handmaiden" theo một tiết tấu nhanh chóng, những sự kiện xảy ra dồn dập và liên hồi.
Tuy nhiên, những nét đặc trưng trong cách làm phim của Park vẫn luôn luôn hiện hữu. Nhân vật của ông tồn tại như những nét vẽ biếm họa theo một phong cách lệch lạc độc đáo, đặc biệt là với Sook-Hee và Kouzuki. Lời mỉa mai của ông được thể hiện qua những ngôi nhà kết hợp kiến trúc Nhật Bản với phong cách Châu Âu một cách gớm ghiếc, như đang chế giễu rằng những người giàu có thể làm bất cứ điều gì họ muốn, nhưng không có nghĩa là họ có chút thẩm mỹ hợp lí nào cả. Ông còn mang đến một nét hài hước đen tối và rùng mình qua hình ảnh những nạn nhân dường như tỏ ra thích thú trước sự tra tấn về thể xác.
Ngoài ra, "The Handmaiden" còn được hết lời ca ngợi qua khâu dựng bối cảnh trong phim. Nhà thiết kế Ryu Seong-Hee đã dựng nên nội thất của ngôi nhà bằng cách kết hợp kiến trúc Nhật Bản tối giản với phong cách đầy tính biểu tượng. Một tác phẩm nghệ thuật quái đản song cũng đầy tính biểu tượng giá trị cao, đặc biệt là ở những tầng thấp hơn của ngôi nhà.
Trong dàn diễn viên thì người nổi bật nhất chắc chắn phải là Kim Min-Hee trong vai công nương Hideko, một con người đa cảm, với những chuyển biến sắc nét trong tâm lý qua từng phân đoạn của câu chuyện.

The Wailing (Na Hong-Jin)
Với tác phẩm kinh dị này, đạo diễn Na đã dần dần đẩy sự căng thẳng, kịch tính lên ngày một cao trào theo diễn biến của câu chuyện, với một kết thúc vô cùng kinh hoàng khiến bất cứ ai cũng phải sửng sốt. Ông kết hợp đủ mọi yếu tố được ưa thích nhất của thể loại kinh dị như zombie, ma cà rồng, quỷ dữ, và cả thầy trừ tà. Bên cạnh đó, Na còn không ngại sử dụng những lời chửi thề, bạo lực, và nhiều hình ảnh máu me loang lổ để tạo nên một không gian ám ảnh kinh hoàng bao trùm khắp bộ phim. Xét trên một khía cạnh bao quát hơn, "The Wailing" không chỉ là một bộ phim kinh dị thông thường, mà còn động đến một vài vấn đề chính trị - xã hội nhức nhối hiện còn đang tồn tại ở Hàn Quốc.
Dàn diễn viên cũng là một điểm nhấn đáng chú ý của bộ phim. Kwak Do-Won đã có màn trình diễn tuyệt vời trong vai Jong-Goo, khi thể hiện thành công sự chuyển biến tâm lý từ một tay cảnh sát nhát gan vô dụng trở thành một thợ săn liều lĩnh, bất chấp tất cả để cứu con gái mình. Bên cạnh đó, Kunimura Jun trong vai người đàn ông Nhật bí ẩn thực sự là vai diễn nổi bật nhất, hoàn hảo từ ngoại hình cho tới cách diễn xuất, mang đến một cảm giác bất an, sự sợ hãi khó lường mặc dù nhân vật này không có mấy câu thoại.

Age of Shadows (Kim Jee-Woon)
Xét trên khía cạnh đạo diễn, "Age of Shadows" quả thực là một tuyệt tác. Kim Jee-Woon đã tạo nên một bầu không khí căng thẳng, gay cấn suốt bộ phim, đặc biệt là qua cảnh đối mặt giữa hai nhân vật chính là Lee Jung-Chool và Kim Woo-Jin. Cao trào nhất là phân đoạn trên tàu hỏa, khi mà hàng loạt sự kiện bất ngờ xảy ra trong một không gian hạn chế, đẩy cảm xúc của người xem lên đến tột đỉnh. Trận chiến đẫm máu cuối cùng cũng là một điểm rất đáng nhớ của bộ phim.

Dong-Ju: The Portrait of a Poet (Lee Joon-Ik)
Hai nam diễn viên Kang Ha-Neul và Park Jung-Min đã mang đến một màn trình diễn thực sự xuất sắc khi nhập vai vào hai nhân vật khác nhau hoàn toàn. Khi mà Dong-Ju mặc dù có tài năng thiên bẩm nhưng luôn e dè, nhút nhát, phải dựa dẫm vào người bạn của mình, còn Mong-Kyu lại vô cùng cứng cỏi, đứng vững trước mọi thử thách vấp phải trên đường đời. Sự tương tác giữa họ cũng vô cùng đặc sắc, tạo nên một mối quan hệ gắn kết nhiều tầng rất chân thật.

Train to Busan (Yeon Sang-Ho)
Nhưng trước khi đề cập tới chiều sâu của nó, đầu tiên chúng ta vẫn phải công nhận rằng "Train to Busan" là một bộ phim hành động cực kỳ ấn tượng. Đám zombie của nó không hề chậm chạp như "The Walking Dead" mà khát máu xộc thẳng vào con mồi, khung cảnh đó càng trở nên kinh hoàng hơn trong không gian chật hẹp của đoàn tàu. Tuy nhiên, chiến thuật mà bộ phim sử dụng là tập trung vào diễn xuất để khơi gợi cảm xúc của người xem thay vì chỉ chú tâm vào hành động. Chính vì thế mà "Train to Busan" gây được sự chú ý giữa hàng tá bộ phim lấy đề tài zombie đang cực hot hiện nay.

Tunnel (Kim Sung-Hoon)
Tác phẩm của Kim Sung-Hoon là một bản tập hợp những lời tố cáo. Ông tố cáo những công ty xây dựng vì mục đích cắt giảm chi phí mà bỏ qua những quy định an toàn, giới báo chí quan tâm tới lượt người xem hơn là đạo đức, và cuối cùng là những chính trị gia đạo đức giả, chính quyền là một mớ hỗn độn không kiểm soát.
Diễn viên Ha Jung-Woo đã có màn nhập vai xuất thần, truyền tải những thay đổi liên tục trong trạng thái tâm lý của nhân vật Lee Jung-Soo một cách vô cùng tinh tế. Bên cạnh đó, Oh Dal-Su trong vai Dae-Kyung cũng mang tới một chút yếu tố hài hước, và cả nhân vật chú chó bất ngờ trở thành tâm điểm trong tác phẩm tâm lý/sinh tồn đầy gay cấn này.
