Top 14 Cuốn sách giúp bạn kiểm soát cảm xúc tối đa

Cảm xúc cá nhân luôn là thứ khó khống chế nhất của mỗi chúng ta. Chắc chắn rằng chúng ta ai cũng từng ít nhất một lần trong đời bị cảm xúc lấn át lý trí, bị cảm xúc tiêu cực chi phối, bị cảm xúc điều khiển, điều đó đôi khi lại không tốt chút nào đúng không nhỉ. Để kiểm soát cảm xúc và giữ cái đầu lạnh cũng cần có những bài học cụ thể đấy. Cùng điểm qua một vài cuốn sách giúp bạn kiểm soát tối đa cảm cảm xúc của mình nhé.

Sức Mạnh Kỳ Diệu Của Cảm Xúc – Esther & Jerry Hicks

Trong cuộc sống chúng ta thường tự đăt ra những câu hỏi như: Thước đo chính xác cho sự thành công trong cuộc đời có phải là niềm vui? Chúng ta có được tự do để chọn lựa các ý tưởng của riêng mình? Những ý tưởng nào có thể được xem là sự hướng dẫn cho chúng ta về những điều đúng đắn?... Tất cả những câu hỏi đó sẽ được trả lời trong cuốn sách Sức mạnh kỳ diệu của cảm xúc của Esther & Jerry Hicks. Và đáp án ngắn gọn là: Tôi sẽ để cho cảm xúc dẫn đường.

Có lẽ từ nhan đề chúng ta cũng dễ dàng nhận ra rằng những điều tác giả muốn gửi gắm đến chúng ta chính là sức mạnh diệu kỳ của cảm xúc. Bởi lẽ mỗi chúng ta đều là một thực thể cảm xúc, cảm xúc của bạn là những chỉ báo tuyệt đối, và đôi khi sự liên kết cảm xúc mang lại cảm giác nhẹ nhõm. Đó chính là những nội dung được tác giả đề cập trong phần 1 quyển sách. Đến phần 2 của quyển sách, tác giả đưa ra những câu chuyện thú vị để chứng minh sức mạnh diệu kỳ của cảm xúc.Hy vọng rằng từ những câu chuyện nhỏ này sẽ giúp các bạn giải quyết vấn đề một cách nhẹ nhàng và hiệu quả nhất.


Sức mạnh kỳ diệu của cảm xúc
Sức mạnh kỳ diệu của cảm xúc

Tử Huyệt Cảm Xúc – Roy Garn

Cuốn sách hoàn hảo về xây dựng các mối quan hệ Tử Huyệt Cảm Xúc là lời trò chuyện cởi mở về cách mỗi người tìm phương châm và quy tắc sống, để giữ được sự bình yên trong tâm hồn và các mối quan hệ. “Gót chân Achilles” trở thành một thành ngữ thông dụng với ý chỉ điểm yếu hoặc “tử huyệt” của con người. Tử Huyệt Cảm Xúc có thể giúp chúng ta đạt được hạnh phúc và thành công tột đỉnh, nhưng cũng có thể khiến chúng ta… rơi vào bi kịch như Achilles!


Nếu chúng ta không nhận biết và kiểm soát được Tử Huyệt Cảm Xúc của bản thân mình, chúng ta có thể đánh mất nhiều quyền lợi, cơ hội thành công, thậm chí là hạnh phúc cả cuộc đời, tất tần tật những điều tốt đẹp nhất mình đang có… chỉ trong phút chốc! Nhiều người tập trung trau chuốt vẻ ngoài, bồi bổ vóc dáng và chăm chút những gì thiên về vật chất trong đời sống của mình.Trong khi đó, cảm xúc là một yếu tố vô hình nhưng lại rất quan trọng trong đời sống.Tử Huyệt Cảm Xúc của bạn là gì? Làm sao mà nó có quyền năng vô song đến như thế? Và làm thế nào để bạn biến nó trở thành một thứ vũ khi lợi hại, giúp bạn đạt được hạnh phúc và mọi thành công mình mong muốn trong cuộc sống? Mọi câu trả lời bạn cần đều có trong cuốn sách dạy kiềm chế cảm xúc này.

Tử Huyệt Cảm Xúc
Tử Huyệt Cảm Xúc
Tử Huyệt Cảm Xúc
Tử Huyệt Cảm Xúc

Vạch Ranh Giới – Henry Cloud, John Townsend.

Trong cuộc sống, mỗi chúng đều nên đặt ra những ranh giới rõ ràng như điều kiện thiết yếu để có được một cuộc sống lành mạnh và cân bằng. Đó sẽ là một ranh giới là giới hạn cá nhân, phân định rõ những gì thuộc phạm vi trách nhiệm của chúng ta. Nói một cách dễ hiểu,những ranh giới xác định chúng ta là hay không là ai, và chúng tác động đến mọi mặt trong đời sống của chúng ta. Ranh giới về thân thể giúp chúng ta xác định những ai có thể tiếp xúc với chúng ta và trong hoàn cảnh nào....và vô số ranh giới khác để có thể sống với cảm xúc tích cực, hành vi đúng đắn.
Trong khi đó, ranh giới về tư tưởng cho phép bạn tự do trong suy nghĩ và đưa ra quan điểm độc lập, ranh giới về cảm xúc giúp chúng ta điều chỉnh được những cảm xúc của chính mình và tránh được những cảm xúc lôi kéo, có hại từ những người khác.

Bạn thấy không cuốn sách này sẽ chỉ cho bạn cách vạch ra những ranh giới đó, làm thế nào để duy trì chúng và làm thế nào để điều khiển chúng.
Cuốn sách Vạch ranh giới
Cuốn sách Vạch ranh giới

Trí Tuệ Xúc Cảm – Ứng Dụng Trong Công Việc – Daniel Goleman.

Bí mật của thành công không phải là những gì mà bạn được dạy ở trường học. Mà vấn đề quan trọng nhất không phải là chỉ số IQ, cũng không phải một tấm bằng đại học, thậm chí không phải bí quyết kinh doanh hay nhiều năm kinh nghiệm. Yếu tố duy nhất và quan trọng nhất để đạt được thành công trong sự nghiệp đó là Trí tuệ xúc cảm. Thực tế, trí tuệ xúc cảm là một tập hợp những kỹ năng mà bất cứ ai cũng có được, Daniel Goleman đã nhận biết, giải thích về tầm quan trọng của trí tuệ xúc cảm, và chỉ ra cách thức để nuôi dưỡng, phát triển chúng. Từ đó, phát triển sự giáo dục xúc cảm cho mọi người, đặc biệt các lớp trẻ. Các nhà tâm lí học ngày càng đánh giá cao vai trò của cảm xúc và ảnh hưởng của nó đến đời sống con người. Nghệ thuật kiểm soát cảm xúc và định hướng cho nó một cách đúng đắn được gọi là “Trí tuệ xúc cảm”.
Cuốn sách Trí tuệ cảm xúc-Ứng dụng trong công việc
Cuốn sách Trí tuệ cảm xúc-Ứng dụng trong công việc
Cuốn sách Trí tuệ cảm xúc-Ứng dụng trong công viêc
Cuốn sách Trí tuệ cảm xúc-Ứng dụng trong công viêc

Phi Lý Trí – Dan Ariely.

Không hề sai khi nói rằng đây là một cuốn sách đặc biệt hấp dẫn và đầy cảm hứng. Nó buộc bạn phải suy nghĩ kỹ hơn về tất cả những hành vi, những sai lầm của mình để sống hợp lý và tốt đẹp hơn. Chính vì thế, không có gì ngạc nhiên khi cuốn sách vẫn nằm trong danh sách Best-seller của nhiều trang bán sách trực tuyến và được độc giả đón nhận nồng nhiệt. Trong hàng loạt các thực nghiệm của mình nhằm làm sáng tỏ vấn đề, Dan Ariely, đã phản bác lại quan điểm chung cho rằng về cơ bản con người luôn hành động dựa trên lý trí. Bằng sự kết hợp giữa nghiên cứu chuyên sâu với những trải nghiệm thực tế, Ariely đã cho chúng ta một câu trả lời bất ngờ: chúng ta đôi khi phi lý trí hơn chúng ta tưởng. Ariely đã khám phá ra rằng chúng ta không chỉ phạm các lỗi đơn giản hàng ngày, mà còn lặp lại chúng. Nhưng những hành vi sai lầm này không hề ngẫu nhiên hay vô nghĩa. Chúng có thể được dự đoán. Cuốn sách thực sự giúp chúng ta nhìn lại và nhận ra rất nhiều hành vi nhỏ nhặt đến trọng đại trong cuộc đời mình để thấy nó phi lý thế nào. Và chắc chắn điều này sẽ làm bạn bất ngờ đấy.


”Phi lý trí” của Ariely gợi mở, khuyến khích bạn nhìn nhận lại tất cả những quyết định đó, rút ra bài học từ những sai lầm trong hành vi của chính mình và những người khác để hoàn thiện và khống chế cảm xúc một cách tốt nhất cho những quyết định đúng đắn hơn trong tương lai.

Cuốn sách Phi lý trí
Cuốn sách Phi lý trí

Trí tuệ xúc cảm – Daniel Goleman.

Kể từ khi cuốn sách đầu tiên của Daniel Goleman: Trí tuệ xúc cảm (Emotional Intelligence) viết về vấn đề này năm 1995 thì “Trí tuệ xúc cảm” trở thành một trong những thuật ngữ nóng bỏng nhất trong xã hội Mỹ. Tác giả đã trình bày rất đầy đủ, rõ ràng và có sức thuyết phục về vấn đề này qua quá trình nghiên cứu thực tế lâu dài. Chính vì thế, đây có thể xem là một tư liệu không thể bỏ qua khi chúng ta nói đến vấn đề giáo dục trí tuệ xúc cảm. Năm 2002, cuốn Trí tuệ xúc cảm lần đầu tiên ra mắt bạn đọc là bản dịch tiếng Pháp. Bộ sách này là cơ hội quý báu giúp bạn khám phá những kiến thức mới, toàn diện hơn về trí tuệ con người. Tuy nhiên, bạn cũng có thể gặp không ít khó khăn bởi đây là một bộ sách có nhiều khái niệm mới nên quả thực rất khó tìm được thuật ngữ tương đương. Tuy vậy, bạn vẫn mạnh dạn tìm đọc để hiểu cơ bản về những thuật ngữ của trí tuệ cảm xúc, từ đó hiểu và rút ra kinh nghiệm cho bản thân mình.
Cuốn sách Trí tuệ xúc cảm
Cuốn sách Trí tuệ xúc cảm

Giải Mã Trí Tuệ Cảm Xúc

Cảm xúc của con người luôn phức tạp và đó cũng là điều mà chúng ta luôn đi tìm câu trả lời. Giải Mã Trí Tuệ Cảm Xúc (Emotional Intelligence For Rookies) là cuốn sách nổi tiếng của hai tác giả: Andrea Bacon và Ali Dawson. Cuốn sách được viết như là một lời giải thích giúp bạn hiểu được khởi nguồn của cảm xúc, cách chúng tác động đến bạn và quan trọng hơn là cách tận dụng sức mạnh của cảm xúc để đạt được thành công.


Trí tuệ của mỗi con người là hết sức quan trọng. Song trí tuệ không không thể đưa bạn vượt qua những thăng trầm trong cuộc sống. Bên cạnh đó, cảm xúc có tác động rất mạnh mẽ. Nếu cảm xúc chúng ta không được điều tiết một cách hài hòa thì chính điều đó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hạnh phúc và thành công của mỗi người. Chính năng lực trí tuệ cảm xúc sẽ giúp bạn thực hiện tất cả những điều này. Và những kiến thức trong cuốn sách Giải Mã Trí Tuệ Cảm Xúc sẽ giúp bạn vận dụng vào việc làm chủ được cảm xúc một cách tốt để từ đó tạo nên những hiệu ứng tích cực từ vào cuộc sống và công việc của chính bản thân bạn.

Giải Mã Trí Tuệ Cảm Xúc
Giải Mã Trí Tuệ Cảm Xúc
Giải Mã Trí Tuệ Cảm Xúc
Giải Mã Trí Tuệ Cảm Xúc

Bí mật chiếc xô cảm xúc

Trong cuộc sống chúng ta luôn hình thành các mối quan hệ qua việc giao lưu các mối quan hệ xã hội. Vì vậy trong quá trình giao lưu đó sẽ phát sinh những mâu thuẫn, thái độ. Nhưng không phải ai cũng biết cách tự điều chỉnh thái độ để những mối quan hệ này diễn ra như những gì mình mong muốn. Trong mỗi người chúng ta đều ẩn chứa một “chiếc xô” vô hình. Chiếc xô cảm xúc đó tràn đầy hay trống rỗng là tùy cách ứng xử của mỗi người. Bí mật chiếc xô cảm xúc là cuốn sách giúp chúng ta có được những bài học hữu ích trong việc thể hiện thái độ của bản thân.


Bí mật Chiếc xô Cảm xúc giúp chúng ta thấy được ảnh hưởng của thái độ sống đến những mối quan hệ xã hội, năng suất lao động, sức khỏe, cũng như tuổi tác của con người. Bên cạnh đó cuốn sách còn đem đến cho các bạn những phương pháp tăng cường những khoảnh khắc tích cực trong cuộc sống, nâng cao năng suất lao động cũng như hạn chế ảnh hưởng của các yếu tố tiêu cực đối với mỗi người.

Bí mật Chiếc xô Cảm xúc
Bí mật Chiếc xô Cảm xúc

Lẽ phải của phi lý trí

Lẽ phải của phi lí trí được Nhà khoa học xã hội Dan Ariely viết với mục đích hé lộ những ảnh hưởng có thể tác động đến cuộc sống của chúng ta. Những ảnh hưởng đó đầy bất ngờ, cả tích cực lẫn tiêu cực, cũng có thể là "phi lí trí". Ông nghiên cứu các hành vi của con người tại nơi làm việc và các mối quan hệ của họ, ông đưa ra những hiểu biết mới và những sự thật đáng ngạc nhiên về những điều đang thôi thúc họ làm việc, cách mà chúng ta học để yêu thương những người mà chúng ta sống cùng... Tất cả đều được ông thể hiện rõ nhất trong cuốn sách của mình.


Từ những thí nghiệm thú vị và độc đáo Dan Ariely đã đưa ra kết luận về cách thức, nguyên nhân cho những hành động của con người. Từ những thái độ tại nơi làm việc của chúng ta, cho tới những mối quan hệ lãng mạn, tới việc chúng ta luôn tìm kiếm mục đích cuộc đời mình, Ariely lý giải cách thức phá vỡ những khuôn mẫu bi quan trong suy nghĩ và hành vi của chúng ta để đưa ra những quyết định tốt hơn. Lẽ phải của phi lý trí sẽ thay đổi cách thức chúng ta nhận thức bản thân trong công việc và trong gia đình – và soi xét các hành vi phi lý trí của chúng ta dưới một thứ sắc thái ánh sáng hoàn toàn mới mẻ.

Lẽ phải của phi lí trí
Lẽ phải của phi lí trí
Lẽ phải của phi lí trí
Lẽ phải của phi lí trí

Bắt sóng cảm xúc

Bắt sóng cảm xúc là cuốn sách của hai tác giả Ori và Rom Brafman. Cuốn sách được viết ra nhằm mục đích khám phá tâm lý thú vị của con người. Chúng ta sẽ biết về những động lực và cảm xúc của bản thân khiến chúng ta như bị hút vào những con người nhất định và đôi bên trở nên thân thiết với nhau trong các hoạt động hoặc các tình huống có liên quan.


Đúng như tên của cuốn sách, “Bắt sóng cảm xúc” mang đến cho độc giả những trải nghiệm bất ngờ. Đó có thể là cuốn sách gợi mở cho con người những ý tưởng mới nhất về hình thái giao tiếp giữa con người với nhau. Bên cạnh đó, cuốn sách còn là một chuyến đi thú vị khám phá cách bạn hòa nhịp với thế giới quan xung quanh mình, làm thay đổi cách nghĩ của bạn trong những khoảnh khắc khi bạn rơi vào vùng cảm xúc đặc biệt và mọi thứ dường như đã được đặt vào quỹ đạo; cuốn sách cũng là một lời khuyên hữu ích cho chúng ta trong việc kiềm chế cảm xúc bản thân.

Bắt sóng cảm xúc
Bắt sóng cảm xúc

Thông Minh Cảm Xúc Thế Kỷ 21 – Travis Bradberry & Jean Greaves

Thông Minh Cảm Xúc Thế Kỷ 21 là được xem như là cuốn sách “nâng cấp” của cuốn Thông Minh Cảm Xúc 2.0 cũng của hai tác giả Travis Bradberry & Jean Greaves. Đến với cuốn sách này hai tác giả dạy chúng ta cách kiềm chế cảm xúc thông qua 66 phương pháp. Cuốn sách cho bạn thỏa sức áp dụng vào cuộc sống hàng ngày, và quan sát EQ của mình tăng dần tăng dần để gặt hái những thành quả xứng đáng.


Với cuốn sách Thông Minh Cảm Xúc Thế Kỷ 21, người đọc sẽ hiểu hơn về những kỹ năng tạo thành trí tuệ cảm xúc: Tự nhận thức, Làm chủ bản thân, Nhận thức xã hội, Làm chủ mối quan hệ. Từ đó, những lời khuyên sách suốt, thiết thực được cô đọng lại thành một phương pháp thực tiễn hiệu quả chứ không chỉ là lý thuyết suông. Đây là cuốn cẩm nang không thể thiếu đối với những ai muốn hạnh phúc và thành công hơn thông qua việc tăng cường EQ của mình.

Thông Minh Cảm Xúc Thế Kỷ 21
Thông Minh Cảm Xúc Thế Kỷ 21

Cảm xúc cuộc sống từ chiếc xe lăn – Daniel Gottlieb

Cảm xúc cuộc sống từ chiếc xe lăn – Daniel Gottlieb của Daniel Gottlieb là những bài học cuộc sống được viết ra từ một người đã trải qua quá nhiều mất mát trong cuộc đời. Tác giả, nhà tâm lý học 33 tuổi với một cuộc sống gia đình hạnh phúc cùng vợ và hai cô con gái bỗng vô tình trở thành một người tàn phế và gắn đời mình với chiếc xe lăn. Tai nạn thảm khốc này đã làm thay đổi cuộc đời Daniel Gottlieb mãi mãi. Từ chính bi kịch của bản thân và của những bệnh nhân mà ông đã từng có dịp tư vấn, Daniel gửi đến cho độc giả những thông điệp sâu lắng cùng rất nhiều bài học ý nghĩa về cuộc sống.


Đọc cuốn sách Cảm xúc cuộc sống từ chiếc xe lăn chúng ta nhận ra rằng, khi đối mặt với nhiều vấn đề khó khăn của cuộc sống, chúng ta dường như đôi lúc khép cửa trái tim mình lại và để mặc cho cảm xúc dẫn đường. Chúng ta thường rất khổ sở khi cảm thấy lo âu và tìm mọi cách để loại bỏ cảm giác khó chịu đó. Và những nội dung trong cuốn sách sẽ giúp ta nhận ra rằng lo lắng là một trạng thái cảm xúc rất dễ lây lan. Và nếu chúng ta không tĩnh tâm suy nghĩ để nhìn nhận lại vấn đề và bình thản trước nó thì ta sẽ càng cảm thấy cô đơn, hiểu lầm và sợ hãi.

Cảm xúc cuộc sống từ chiếc xe lăn – Daniel Gottlieb
Cảm xúc cuộc sống từ chiếc xe lăn – Daniel Gottlieb

Bước chậm lại giữa thế gian vội vã – Hae Min

Chen chúc nhau để có một chỗ bám trên xe buýt giờ đi làm, nhích từng centimet bánh xe trên đường lúc tan sở, quay cuồng với thi cử và tiến độ công việc, lu bù vướng mắc trong những mối quan hệ cả thân lẫn sơ… bạn có luôn cảm thấy thế gian xung quanh mình đang xoay chuyển quá nhanh? Nếu có thể, hãy tạm dừng một bước. Để tự hỏi, là do thế gian này vội vàng hay do chính tâm trí bạn đang quá bận rộn? Để cầm cuốn sách nhỏ giản dị mà lắng đọng này lên, chậm rãi lật giở từng trang, thong thả khám phá những điều mà chỉ khi bước chậm lại mới có thể hiểu rõ: về các mối quan hệ, về chính bản thân mình, về những trăn trở trước cuộc đời và nhân thế, về bao điều lý trí rất hiểu nhưng trái tim chưa cách nào nghe theo. Ra mắt lần đầu năm 2012, cuốn sách "Bước chậm lại giữa thế gian vội vã" của Đại đức Hae Min đã liên tục đứng đầu danh sách best-seller của nhiều trang sách trực tuyến uy tín của Hàn Quốc, trở thành cuốn sách chữa lành cho hàng triệu người trẻ luôn tất bật với nhịp sống hiện đại hối hả.


Với cuốn sách này, cảm xúc của bạn sẽ thật sự được cân bằng, sống chậm lại để cảm nhận hương vị, để suy nghĩ trước khi nổi nóng, để có thể tận hưởng những niềm vui nhỏ nhặt nhất, và có thể sự việc chưa hẳn đã vậy, thay đổi góc nhìn chậm sẽ có điều tuyệt vời hơn.

Cuốn sách Bước chậm lại giữa thế gian vội vã
Cuốn sách Bước chậm lại giữa thế gian vội vã
Cuốn sách Bước chậm lại giữa thế gian vội vã
Cuốn sách Bước chậm lại giữa thế gian vội vã

Sức mạnh của trí tuệ cảm xúc-Roger Fisher & Daniel Shapiro

Cuốn sách là công cụ hữu ích trong cái túi khôn của nhà đàm phán giúp chúng ta hóa giải vấn đề này. Đây là một cuốn sách dành cho những tình huống thương lượng và xử lý cảm xúc cả trong đời sống hàng ngày và trong công việc. Cảm xúc luôn có một sức ảnh hưởng to lớn đến quá trình đàm phán. Sức mạnh của trí tuệ cảm xúc hé lộ các phương thức giúp khơi dậy những cảm xúc tích cực, đồng thời triệt tiêu các cảm xúc tiêu cực.

Từ đó, bạn sẽ biết cách làm thế nào để có thể ứng phó linh hoạt, biết cách làm chủ cảm xúc cho bản thân và cả những người khác. Chính vì thế bạn sẽ thấy các cuộc đàm phán sẽ diễn ra trong bầu không khí thoải mái hơn, thuận lợi hơn và hiệu quả hơn. Nhờ vào cuốn sách này bạn sẽ giải quyết ổn thỏa mọi cuộc đàm phán dù là khó khăn nhất, bất kể sự khó khăn ấy đến từ nguyên nhân chủ quan hay khách quan.
Cuốn sách Sức mạnh của trí tuệ cảm xúc
Cuốn sách Sức mạnh của trí tuệ cảm xúc

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?