Top 10 Cuốn sách hay nhất về tình mẫu tử

Những cuốn sách dưới đây tôi giới thiệu đến các bạn không nhiều nhưng nó đủ để làm tâm hồn bạn đẹp và yên bình hơn. Sau một ngày bận rộn hay những ngày cuối tuần rảnh rỗi bạn có thể mua chúng về đọc để tìm lại cảm giác đọc sách giấy, hít hà mùi thơm của sách giấy thú vị như thế nào, rồi những bài học, câu chuyện về tình mẹ con có thể sẽ giúp tình cảm gia đình bạn gắn bó hơn, những gì bạn muốn dành cho người thân yêu sẽ ý nghĩa và hạnh phúc hơn. Chúc bạn và gia đình thêm gắn kết, an yên.

Hãy chăm sóc Mẹ

Tác phẩm Hãy chăm sóc mẹ của nhà văn Hàn Quốc Kyung-sook Shin mở đầu bằng khung cảnh xáo trộn của một gia đình. Mẹ bị lạc khi chuẩn bị bước lên tàu điện ngầm cùng bố ở ga Seoul. Hai ông bà dự định lên đây thăm cậu con cả. Con gái đầu, Chi-hon, là người đứng ra viết thông báo tìm người lạc thay cho cả gia đình. “Ngoại hình: Tóc ngắn đã muối tiêu, xương gò má cao, khi đi lạc đang mặc áo sơ mi xanh da trời, áo khoác trắng, váy xếp nếp màu be”. Trong tiềm thức của mình, Chi-hon vẫn nghĩ mẹ là người thường“bước đi giữa biển người với phong thái có thể đe dọa cả những tòa nhà lừng lững đang nhìn thẳng xuống từ trên cao”. Trong khi đó, những người qua đường đáp lại thông báo tìm người lạc của cô bằng miêu tả về một “một bà già cứ lững thững bước đi, thỉnh thoảng lại ngồi bệt xuống đường hay đứng thẫn thờ trước cầu thang cuốn”. Liệu đó có phải là người mẹ mà cả gia đình cô đang cất công tìm kiếm?

Một ngày, một tuần rồi gần một tháng chầm chậm trôi qua. Người chồng và những đứa con hiện đều đã phương trưởng cả không chỉ lo sốt vó mà còn day dứt tâm can vì cảm giác tội lỗi, và rối bời “trong nỗi hoảng loạn như thể tất cả mọi người đều bị tổn thương ở vùng não”. Họ cũng lấy làm băn khoăn tại sao mẹ không biết hỏi đường về nhà cậu con cả cho đến khi phát hiện ra hai sự thật rằng mẹ không biết chữ và mẹ bệnh ung thư vú khiến đầu óc không được minh mẫn như bình thường. Từ đây, những hy vọng tìm lại mẹ càng trở nên mong manh hơn…

Đây là “Cuốn sách của tác giả nổi tiếng nhất Hàn Quốc này có thể làm mọi độc giả phải rơi nước mắt.” - Library Journal, khiến người đọc “Cảm động và ám ảnh.” - Newsday, "là khúc ca về sức mạnh của mối ràng buộc gia đình được hình thành từ sự quên mình của người phụ nữ; đây là một tác phẩm vô cùng cảm động.” - Kirkus Reviews và là cuốn sách “về gia đình bán chạy nhất Hàn Quốc từ trước tới nay này.” - Publishers Weekly

Tác giả của Hãy chăm sóc mẹ là nhà văn nữ Shin Kyung-sook, sinh năm 1963 trong một gia đình nghèo sống tại một ngôi làng nhỏ ở miền Nam Hàn Quốc. Không có điều kiện vào trường trung học,16 tuổi cô lên Seoul lao động kiếm sống, khởi nghiệp viết văn năm 1985 và sớm gặt hái thành công. Các tác phẩm của cô luôn có lượng độc giả lớn và nhận được nhiều giải thưởng văn học trong nước cũng như trong khu vực. Cuốn sách đầy tiếng vang này đã khiến Shin Kyung-sook trở thành nhà văn châu Á nổi bật nhất năm 2009.

Tác phẩm chạm vào tình cảnh chung của rất nhiều những đứa con thời hiện đại với thông điệp lớn: không phải không yêu thương mà vì quá bận rộn đến mức bỏ quên luôn ba mẹ. Hãy chăm sóc mẹ khi vừa mới trình làng đã tạo nên cơn sốt và được xem như một điểm sáng trên văn đàn Hàn Quốc. Không chỉ thành công về mặt thương mại, tác phẩm còn được giới phê bình đánh giá cao, tạo tiếng vang tới khắp các nước châu Á. Tác phẩm được xuất bản tại 19 nước, trong đó có Mỹ.


Mua sách tại: https://tiki.vn/hay-cham-soc-me-tai-ban-p386609.html

Hãy chăm sóc mẹ - Shin Kyung-sook (2008, 2013)
Hãy chăm sóc mẹ - Shin Kyung-sook (2008, 2013)

Xin đừng làm Mẹ khóc

Tên cuốn sách Xin đừng làm mẹ khóc đã gợi lên sự xúc động cho không ít bạn đọc. Tác phẩm hạt giống tâm hồn này là tập hợp của những câu chuyện giản dị mà đầy ý nghĩa, sâu sắc về người mẹ, về tình mẹ con - một tình yêu thương vô điều kiện và không gì có thể sánh bằng. Trong những trang sách này, bạn sẽ tìm lại được và nhận ra những phút giây đồng cảm trong tình yêu thương, cảm xúc về mẹ, tìm về ký ức tuổi thơ thân thương gắn bó bên mẹ, và cả những suy tư trăn trở về mẹ, về lỗi lầm, về tất cả những gì mẹ đã hy sinh cho chúng ta. Câu nói rất ý nghĩa mà chúng ta nên nhớ là: “Mẹ! Có nghĩa là mãi mãi. Là - cho - đi - không - đòi - lại - bao - giờ” (Thanh Nguyên)


Từ xưa đến nay, tình cảm thiêng liêng nhất và sâu sắc nhất trên đời luôn là tình thương yêu của mẹ đối với con cái. Khi còn nhỏ, mẹ luôn là người gần gũi, thân thiết nhất với chúng ta, chăm lo cho chúng ta khôn lớn từng ngày. Năm tháng trôi đi, chúng ta dần trưởng thành, bước vào cuộc sống với những ước mơ và bộn bề lo toan. Có những lúc dường như chúng ta đã quên đi mẹ, để rồi đến một lúc nào đó chợt giật mình nhận ra, mình đã có lỗi với mẹ. Còn mẹ - dù bất cứ ở đâu - vẫn mãi dõi theo từng bước và luôn yêu thương đứa con của mình! Có những lúc chúng ta sẽ thèm được ở bên mẹ, được mẹ quan tâm, dặn dò và được chăm lo cho mẹ. Có những lúc chúng ta có thể làm được điều đó - nhưng có những lúc thì không, và đôi khi không còn kịp... Và sẽ có lúc, chúng ta khát khao được tạ lỗi cùng mẹ… Và có lúc chúng ta chợt nhận ra một điều dù bạn dâng tặng mẹ tất cả quà tặng trên đời hay nghìn đóa hoa hồng đỏ thắm thì cũng không bằng được một cái ôm hôn mẹ cùng tình cảm đặc biệt thật sự từ trái tim!


Chẳng hạn như câu chuyện Mẹ và Con - một người mẹ luôn than phiền vì con của cô luôn muốn được ở bên cạnh cô, nhưng cô vì công việc, luôn cảm thấy phiền khi đi cùng con. Rồi đến một ngày, cô cũng hiểu vì sao các con cần cô, nhưng thật buồn, vì khi ấy, con cô đã không còn muốn ở cạnh mẹ nữa. Chuyện Phép màu của Mẹ cho thấy, làm điều tốt cho con, không có nghĩa là nuông chiều con, như người mẹ trong câu chuyện, đã đối với Ken, một đứa trẻ lên 9, bị chứng bại não, khiếm thính và thiểu năng trí tuệ bẩm sinh. Ken thích tấm ván trượt tuyết nhưng không thể trượt với đôi nạng gỗ. Tuy vậy, với tấm lòng người Mẹ, cô đã giúp Ken trượt được với đôi ván trượt dù phải mất vài ngày Ken mới có thể leo lên trèo xuống tấm ván và hai ống quần rách bươm, lộ ra những vết trầy xước rướm máu. Nhờ sự kiên định và tấm lòng của người mẹ mà cậu bé bại não 9 tuổi ngày nào đã trở thành một người đàn ông có một cuộc sống độc lập và có công việc ổn định.


Chân dung Người Mẹ là hình ảnh bất biến và mãi trường tồn với thời gian, thách thức mọi xa cách và ngăn trở không gian. Hình ảnh đó giúp chúng ta không chỉ có đủ sức mạnh để đi đến tận cùng con đường đã lựa chọn mà còn có đủ niềm tin để luôn hướng về phía ánh sáng trên từng chặng đường ta qua. Và đến một ngày nào đó, mỗi chúng ta lại trở thành những bậc cha mẹ tiếp tục ban tặng cho thế hệ mai sau tình yêu thương cao đẹp của mình… Thông điệp tâm hồn mà cuốn sách muốn gửi đến cho mọi người là: "Nếu thực lòng thương Mẹ, xin đừng làm Mẹ khóc!"


Mua sách tại: https://tiki.vn/hat-giong-tam-hon-xin-dung-lam-me-khoc-tai-ban-p707569.html

Xin đừng làm mẹ khóc - Nhiều tác giả (2017)
Xin đừng làm mẹ khóc - Nhiều tác giả (2017)

Lời hứa lúc bình minh

Lời hứa lúc bình minh là câu chuyện dài kể về tuổi thơ và phần lớn cuộc đời của Romain Gary - tác giả từng hai lần đạt giải Goncourt, một trong những cây bút xuất sắc nhất của văn học Pháp thế kỷ XX. Những năm tháng ở Nga, Ba Lan rồi Nice, những quãng đời giàu sang và bần hàn, những chuyến phiêu lưu qua từng trận chiến ở Pháp, Anh, Ethiopie, Syrie và châu Phi Xích đạo, tất cả đều mang đậm dấu ấn tình yêu lớn nhất đời ông, tình yêu với người mẹ viển vông, lý tưởng chủ nghĩa, si mê nước Pháp, vừa dũng cảm tuyệt vời lại vừa dại dột - nguồn gốc của những tình huống hài hước kỳ diệu cũng như những khoảnh khắc yêu thương mãnh liệt trong đời ông, góp phần làm nên một sự nghiệp ngoại giao vinh quang và mang lại cho thế giới một nhà văn tài hoa.


Phỏng theo thể loại tự sự, nhưng lại không phải một tác phẩm tự sự, Lời hứa lúc bình minh đã kết hợp uyển chuyển giữa sự kiện với chất văn, để cuối cùng, toàn bộ sự thật ở đó trở thành duy nhất một sự thật nghệ thuật, tinh tế, hấp dẫn và vô cùng cảm động. Hòa quyện giữa yếu tố hài hước và chất bi kịch, cuốn tiểu thuyết dưới hình thức tự truyện này mang nhiều tầng nghĩa này chứa đựng cả những khoảnh khắc yêu thương, sự giễu cợt lẫn nỗi đắng chát, nhọc nhằn của một bà mẹ đơn thân đằng đẵng nuôi con từ lúc lọt lòng. Người mẹ ấy sống, lao động, chịu đựng và vượt lên những nhục nhã, ê chề, thiếu thốn và bệnh tật để truyền cho con chân lý bất di bất dịch: sống là không được để bản thân mình thất bại và yếu hèn. Điều này vừa trở thành áp lực, vừa giúp đứa con phát hiện ra khả năng vô tận, những cảm xúc không biên giới ẩn sâu trong một con người.


Ở tầng nghĩa khác, tác phẩm gợi mở nhiều suy tưởng về sự tồn tại của tình yêu thương trong cuộc sống, về trách nhiệm của công dân với bà mẹ quê hương, về sự phi lý và tội ác của chiến tranh. Lời hứa lúc bình minh mang đậm dấu ấn của Romain Gary, tài hoa, lý tưởng chủ nghĩa, vừa dũng cảm tuyệt vời lại vừa dại dột nhưng hết sức diệu kỳ. Qua đó, chúng ta càng thấm thía hơn thế nào là sức mạnh, nghị lực và tình yêu của một người mẹ đối với con mình. Mẹ thật vĩ đại và mạnh mẽ, chính sự hy sinh cao cả của Mẹ mới luôn là nguồn động lực sống lớn nhất của con, không phải thứ gì khác trên đời. Nước biển mênh mông không đong đầy tình Mẹ...


Mua sách tại: https://tiki.vn/loi-hua-luc-binh-minh-tai-ban-p551570.html

Lời hứa lúc bình minh - Romain Gary (2009-2016)
Lời hứa lúc bình minh - Romain Gary (2009-2016)

Yêu Dấu

Tiểu thuyết này có tên tiếng Anh là Beloved, tên tiếng Việt là Yêu Dấu hoặc "Người yêu dấu", là tuyệt tác đạt giải Nobel Văn Học năm 1993 của cố tác gia đình đám người Mỹ da đen Toni Morrison (1931 - 2019), đưa bà trở thành người phụ nữ da đen đầu tiên được trao giả thưởng cao quý này. Tác phẩm khai thác đề tài nô lệ, chỉ ra tác động kinh hoàng của kiếp nô lệ đến tình cảm của người làm mẹ. Sự việc xảy ra ở tiểu bang Ohio sau khi kết thúc nội chiến, câu chuyện một phụ nữ da đen cho rằng thà tự tay giết chết con gái mình còn hơn phải đưa con đi làm nô lệ.


Nhìn thẳng vào vực thẳm tội lỗi của chế độ nô lệ da đen tủi nhục khổ ải do người da trắng đặt ra, Yêu Dấu đã kể về thực tế lịch sử chế độ nô lệ bằng một câu chuyện dữ dội và rúng động. Seth, nữ nhân vật chính, sinh ra là nô lệ, bỏ trốn tới Ohio, nhưng mười tám năm sau cô vẫn chưa được tự do. Cô vẫn còn quá nhiều ký ức về Mái Ấm, về cái nơi tươi đẹp đã từng xảy ra biết bao nhiêu chuyện kinh hoàng. Và ngôi nhà mới của cô bị ám bởi một hồn ma, hồn ma của chính đứa con mà cô đã giết, đứa trẻ đã chết mà chưa kịp có tên, trên mộ bia chỉ đề chữ "Yêu Dấu". Và còn biết bao nhiêu những bi kịch khác của số phận người phụ nữ nộ lệ da đen dưới bàn tay tàn độc, vô cảm của lũ người da trắng tự cho mình là văn minh, chúng sản sinh ra một chế độ "tự sinh sản mà không cần chi phí", xem số phận của những phụ nữ da đen và con cái của họ không bằng súc vật, chúng không coi họ là con người, họ không có đủ tư cách được làm người trong hình hài con người của mình.


Đó chính là động cơ khiến Seth bắt buộc phải giết chết chính đứa con mình rút ruột đẻ ra trong niềm đau đớn và ám ảnh, cao trào kịch tính của câu chuyện giúp người ta thấy khía cạnh đau khổ dữ dội trong tâm lý của người làm mẹ. Có những nỗi đau, những tội lỗi bị dồn ép khiến Seth không thể tha thứ cho mình, tâm hồn của cô đã không thể nào an yên và bình thường như bao người mẹ khác. Vì tình yêu thương quá mãnh liệt đến từ chính những nỗi đau và hành hạ từ thể xác tới tinh thần mà cô đã phải chịu, người mẹ càng yêu thương con bao nhiêu thì sẽ càng suy nghĩ cho con của mình. Những điều này, chỉ có những người mẹ với lòng yêu con sâu sắc thực sự mới có thể làm nổi, việc làm đó đối với nhiều người không dễ được chấp nhận và chính Seth cũng không thể tha thứ cho mình. Vì vậy, Yêu Dấu không hề dễ đọc, không đơn giản, và dĩ nhiên, nó không hề dễ chịu. Đó là kiểu câu chuyện sẽ bóp nghẹt rồi làm tan nát trái tim ta rất lâu trước khi đưa ra bất cứ dấu hiệu xoa dịu nào. như thử thách đến tận cùng giới hạn cảm xúc độc giả.


Nhưng rồi, sau tất cả những ác nghiệt của số phận và của lòng người, sau những cay đắng tủi nhục của việc bị hành xác, ép làm nô lệ tình dục, làm máy đẻ cho bọn người dâm loạn, sau đòn roi, sau hàm sắt, sau những xác người lủng lẳng trên cây không đầu không chân, những bạo lực cực đoan, những chuyến tàu chở nô lệ nơi người da đen ngày ngày chết đi rồi bị vứt xác xuống biển, Yêu Dấu vẫn là câu chuyện đẹp đẽ về sự kiên cường của tinh thần con người, về tình yêu và hy vọng, về khát vọng - khát vọng sống và tự do - mãnh liệt, bạo liệt vô cùng.


Mua sách tại: https://shopee.vn/Sách-Yêu-Dấu

Yêu Dấu - Toni Morrison (2018 - tái bản)
Yêu Dấu - Toni Morrison (2018 - tái bản)

Tủ sách gia đình - những bà mẹ phi thường

Cuốn sách được xuất bản tháng 10 năm 2013 do nhiều tác giả viết nên, đó là những câu chuyện của những bà mẹ phi thường, những người giỏi giang họ có thể làm mọi việc một cách hoàn hảo nhất theo cách của họ. Một người phụ nữ được cho là phi thường khi họ giỏi việc nước, đảm việc nhà, chăm sóc tốt cho bản thân và gia đình họ luôn luôn thể hiện mình là một người đẹp, quyến rũ trong mắt người khác. Đó là mẫu hình mà người phụ nữ nào cũng muốn và những người đàn ông đều mong muốn người phụ nữ của mình được như vậy. Thế nhưng để đạt được sự hoàn hảo đó làm một việc hết sức khó khăn. Bạn thử nghĩ xem, hãy đóng vai là một người phụ nữ và phải làm việc kiếm tiền vừa phải lấy chồng sinh con rồi hàng ngày chăm sóc gia đình. Nhiều người đàn ông nghĩ rằng phụ nữ không phải làm việc gì bởi đó là những việc không tên mà phụ nữ phải làm và sinh ra để làm những điều đó. Bạn có thấy điều đó bất công không?


Phụ nữ có thể lựa chọn cuộc sống độc thân, tự do, thoải mái kiếm nhiều tiền để hưởng thụ mua sắm du lịch, có những người phụ nữ họ không cần đàn ông, không dựa dẫm vào đàn ông mà vẫn có thể sống tốt. Việc lập gia đình là một điều hạnh phúc nhưng sau đó có thể là rất nhiều mệt mỏi và căng thẳng. Nếu bạn lấy phải một ông chồng không biết chia sẻ công việc gia đình. Vậy nên những người phụ nữ vừa giỏi vừa đẹp vừa thông minh lại rất tâm lý, họ chăm sóc mọi thứ rất hoàn hảo đó là những người phụ nữ phi thường. Chắc hẳn nhiều người nghĩ phụ nữ làm được những điều đó là chuyện bình thường thế nhưng đang có rất nhiều phụ nữ đã hi sinh để làm cái điều mà cho là bình thường đó. Hãy thông cảm chia sẻ với những người mẹ người vợ vì họ là những người phi thường. Khi bạn có họ ở bên cạnh cho thấy rằng bạn rất may mắn.


Mua sách tại: https://tiki.vn/tu-sach-gia-dinh-nhung-ba-me-phi-thuong-p398851.html

Những bà mẹ phi thường - Nhiều tác giả (2013)
Những bà mẹ phi thường - Nhiều tác giả (2013)

Lỗi Ở Yêu Thương - Về Nhà Với Mẹ

Cuốn sách do ca sĩ Thanh Duy và người mẹ thân yêu viết nên. Cuốn sách được xuất bảntháng 3 năm 2016, sau khi được công bố và được bán rộng rãi tại các cửa hàng sách lớn thì Lỗi ở yêu thương - về nhà với mẹ đã nhận được những phản hồi rất tích cực. Khi đọc lỗi ở yêu thương - về nhà với mẹ hầu như mọi người đều thấy mình trong đó, thấy mình một thời trẻ dại, cũng có tình yêu có sự chia ly có những giận hờn vô cớ, những hình ảnh những câu chuyện của ca sĩ Thanh Duy đưa đến độc giả một cách nhẹ nhàng, cuộc sống của một ca sĩ với người mẹ cũng rất bình dị như bao người khác đó là một cuộc sống đẹp yên bình, trong mỗi câu chuyện là những lỗi lầm Thanh Duy muốn bày tỏ.


Trong mỗi trang sách ngoài những lời tâm sự của Thanh Duy còn có cả những vần thơ ngọt ngào của người mẹ, những vần thơ ấy như lời đáp đối với người con. Những câu chuyện những vần thơ hòa vào làm một tạo nên một bản nhạc tuyệt vời. Cuốn sách là cầu nối giữa người mẹ và người con, nó giúp mẹ con hiểu nhau hơn, tình mẹ con bền chặt hơn. Hãy đọc Lỗi ở yêu thương - về nhà với mẹ để trải lòng và dành cho mẹ của mình những điều hạnh phúc.


Mua sách tại: https://tiki.vn/loi-o-yeu-thuong-ve-nha-voi-me-p475688.html

Lỗi Ở Yêu Thương - Về Nhà Với Mẹ (2016)
Lỗi Ở Yêu Thương - Về Nhà Với Mẹ (2016)

Bản Năng

Bản năng (The Eighth Day) là tác phẩm tiểu thuyết nổi tiếng của tác giả người Nhật - Mitsuyo Kakuta xuất bản năm 2012, kể lại câu chuyện cảm động của một phụ nữ với đứa bé mà cô đã bắt cóc. Câu chuyện bắt đầu vào năm 1985, Kiwako Nonomiya suy sụp vì bị người tình bắt phá thai và bỏ rơi. Một buổi sáng, cô lẻn vào nhà của vợ chồng người tình, không hề nghĩ đến hậu quả, bế đứa con 6 tháng tuổi của họ ra đi.


Kiwako yêu thương đứa bé hơn tất thảy, dù đó không phải là con ruột của cô. Cô đặt tên cho đứa bé là Kaoru. Không thiếu tiền nhưng sợ bị người ta giành lại Kaoru, Kiwako chuyển chỗ ở liên tục. Để trốn tránh cảnh sát, cô chọn cách tham gia một tổ chức tín ngưỡng lạ lùng, cách biệt với thế giới bên ngoài, có tên Gia đình Thiên thần. Dần dần, Kaoru đã trở thành một bé gái dễ thương, xinh xắn. Phần hai câu chuyện xoay quanh Kaoru lúc đã quay về đoàn tụ với gia đình. Trong khi tìm lại quá khứ, cô dần nhận ra cuộc đời mình đang diễn ra theo bước của người phụ nữ đã bắt cóc cô. Nhà văn Kakuta nói, đó là cách nhìn nhận vấn đề từ mọi khía cạnh, kể cả cách người Nhật nghĩ về tình mẹ con trong cuộc sống đầy áp lực của phụ nữ thời nay.


Kaoru, đứa trẻ bị bắt cóc, giờ là Erina, đã lớn lên thành một thiếu nữ 20 tuổi sống tự lập. Ký ức của Erina về thời thơ ấu cùng Kiwako chỉ còn lại vài hình ảnh nhạt nhòa, tuy nhiên, cô vẫn biết được toàn bộ câu chuyện nhờ vào những tờ báo và tạp chí cũ. Erina không ngừng day dứt với thân phận của mình và quá khứ không thôi ám ảnh cô. Quá khứ giờ đây dường như lặp lại thêm lần nữa. Liệu Erina có thể phá bỏ vòng quay và tìm thấy con đường riêng cho cuộc đời mình?


Đó là những câu hỏi đặt ra cho câu chuyện, cũng như sự dằn vặt của tuyến nhân vật chính, sự giằng co trước những lựa chọn. Cách lựa chọn tên sách là "Bản năng" có nhiều tầng nghĩa, nhưng động cơ để nhà văn nữ này sáng tác câu chuyện vô cùng nhân văn - nhân đạo. Mitsuyo Kakuta thấy trên thực tế, "bản năng" - tức "phần con" trong người phụ nữ trên tin tức thực tế mà bà được biết quá mạnh, cô ta đã giết chết hai đứa con của người tình mà không hề nghĩ rằng chúng không có tội tình gì trong việc cô ta bị ruồng rẫy. Thế là bà đặt bút viết tác phẩm này như một câu hỏi lớn: "Tại sao không tìm cách giải quyết khác từ bi hơn có nhân tính hơn, nhân đạo hơn - cũng bằng bản năng 'phần người' cho cùng một vấn đề?"


Thông điệp nhân văn sâu sắc về tình mẫu tử mà tác giả muốn đem đến qua câu trả lời phỏng vấn báo chí của bà là: "Tiểu thuyết không phải là chỗ để phán xét con người. Khi đặt bút viết, tôi không nghĩ đến chuyện ai có lỗi hay ai là nạn nhân. Khi chuyện xảy ra, không phải tất cả lầm lỗi thuộc về chỉ một người mà mọi thứ đều chồng chất lên nhau, có mối quan hệ chồng chéo với nhau. Những cuốn sách tôi viết không nhất thiết phải có anh hùng. Là người cầm bút, tôi không hứng thú với những nhân vật như vậy. Họ mạnh mẽ, và vì vậy, họ có thể tự sống ổn. Tiểu thuyết nên hướng đến những kẻ yếu, và đó là điều mà tôi muốn thể hiện trong tác phẩm của mình."


Mua sách tại: https://tiki.vn/ban-nang-tieu-thuyet-p340111.html

Bản năng - Mitsuyo Kakuta (2012)
Bản năng - Mitsuyo Kakuta (2012)

Yêu thương mẹ kể

Yêu thương mẹ kể là cuốn sách chứa chan những lời kể chuyện ngọt ngào của một người mẹ. Người mẹ đó chính là tác giả Phan Hồ Điệp mẹ của một cậu bé thần đồng rất đáng yêu - Đỗ Nhật Nam. Cuốn sách được xuất bản vào năm 2015 đã được nhiều bà mẹ và những người yêu sách đón đọc. Từ tựa đề cuốn sách đã toát lên tình yêu thương và sự giản dị. Mẹ Phan Hồ Điệp là một bà mẹ bình thường như bao người khác, một bà mẹ luôn kiên nhẫn, lắng nghe và dành rất nhiều tình yêu thương cho đứa con đầu lòng.


Cuốn sách nhẹ nhàng đưa người đọc đến với những câu chuyện gia đình rất đáng yêu và cảm động, bà mẹ đã chia sẻ cảm xúc từ khi con mới chào đời, khi con bắt đầu đi học, rồi cả những khi con giận dỗi, hay những lúc mẹ cảm thấy có lỗi vì làm như vậy chưa phải... rất nhiều những câu chuyện nhỏ, khi bạn đọc có thể thấy được cách mẹ Phan Hồ Điệp dạy con như thế nào. Bà mẹ ấy đã coi con trai của mình như một người bạn, tâm hồn mẹ và con cùng lớn lên, cùng trải qua tuổi thơ đẹp đẽ, cùng nhau trải qua những cơn sốt sau buổi chiều nghịch ngợm dưới trời mưa. Những câu chuyện hết sức giản dị nhưng ý nghĩa của nó rất lớn và sẽ là kinh nghiệm bài học cho những bà mẹ và cả những đứa con. Bạn chưa làm mẹ, hay đơn giản bạn chỉ là người yêu sách thì cũng nên thử đọc một lần cuốn sách này, nó sẽ đem lại cảm giác nhẹ nhõm, yên bình, đưa bạn khỏi những bộn bề, lo toan cuộc sống.


Mua sách tại: https://www.fahasa.com/yeu-thuong-me-ke.html

Yêu thương mẹ kể - Phan Hồ Điệp (2015)
Yêu thương mẹ kể - Phan Hồ Điệp (2015)

Vô cùng tàn nhẫn, vô cùng yêu thương

Vô cùng tàn nhẫn, vô cùng yêu thương là cuốn sách của một bà mẹ Do Thái một người mẹ sinh ra và lớn lên ở Thượng Hải bà hiểu được cần phải dạy con mình như thế nào cuốn sách được viết sau nhiều năm khi những đứa con của Sara đã lớn. Cuốn sách được xuất bản năm 2013, đã được dịch sang tiếng Việt và được bán rộng rãi ở khắp các nhà sách lớn cũng như các trang web bán sách online ở Việt Nam. Sara là một bà mẹ và bà hiểu cần phải thay đổi cách nuôi dạy một đứa trẻ, phá bỏ cách suy nghĩ đã đi theo lối mòn từ lâu. Bà hiểu mình sẽ không thể đi theo con cả đời, không thể lúc nào cũng ở bên cạnh nhắc nhở dạy bảo con trong mọi hoàn cảnh, càng không thể là những chiếc trực thăng có thể đến bên con lúc nào khi con cần.


Vô cùng tàn nhẫn, vô cùng yêu thương là những lời tâm sự, là những điều một bà mẹ chiêm nghiệm được từ những đứa con của mình, bà muốn viết ra cuốn sách này chỉ mong mọi người có thể hiểu và phần nào thay đổi suy nghĩ trong cách nuôi dạy con cái. Lạt mềm buộc chặt, hãy cứ để con cái tự do phát triển còn những bà mẹ là người nâng bước và chỉ ra những điều đúng, chỗ sai, sẽ không quát mắng mà thay vào đó là những lời chỉ bảo rất nhẹ nhàng mà vô cùng sâu sắc.


Cuốn sách đã theo chân các bà mẹ đến mọi nẻo đường, trở thành cuốn sách gối đầu giường của những bà mẹ yêu thương con và luôn trăn trở xem không biết mình dạy con như vậy đã phải chưa. Làm mẹ cũng là một khóa học, bà mẹ nào cũng sẽ phải trải qua khóa học đó, chưa ai làm mẹ mà đã giỏi giang, đã có kinh nghiệm. Vì thế quá trình làm mẹ cũng là quá trình học tập và trau dồi kinh nghiệm không ngừng nghỉ. Không chỉ có những người mẹ mà những đứa con cũng nên đọc cuốn sách này để thông cảm cho nhau, thông cảm cho những lỗi lầm ngày ấy. Cuốn sách hết sức bổ ích và nhẹ nhàng, nếu bạn đọc nó rồi hãy chia sẻ với mọi người và nhất là những người mẹ, người thân yêu của mình nhé!


Mua sách tại: https://tiki.vn/bo-vo-cung-tan-nhan-vo-cung-yeu-thuong-2-tap-p7889760.html

Vô cùng tàn nhẫn, vô cùng yêu thương - Sara Imas (2017)
Vô cùng tàn nhẫn, vô cùng yêu thương - Sara Imas (2017)

Mẹ, thơm một cái

Đây là cuốn sách của tiểu thuyết gia kiêm đạo diễn nổi tiếng Cửu Bả Đao người huyện Chương Hóa, Đài Loan. Đây là cuốn tự truyện được tạo nên từ những trải nghiệm chân thật của Cửu Bả Đao khi mẹ tác giả mắc bệnh ung thư máu và bắt đầu quá trình trị liệu đầy tốn kém. Tác giả lao vào viết cật lực để kiếm tiền xoay xở, vừa vào viện chăm mẹ. 14 tháng chăm mẹ, 14 quyển sách ra đời. Cuốn thứ 14 chính là Mẹ, thơm một cái.


Với bút pháp thuần phác, tự nhiên, không màu mè hoa mỹ, Cửu Bả Đao thể hiện chân thực nhất, "đời nhất" lòng yêu thương chan chứa của những đứa con đối với mẹ và lột tả tình yêu thương của mẹ đối với chúng qua Mẹ, thơm một cái. Tình cảm cao đẹp, thiêng liêng, quý giá ấy qua những lời kể chân thật gần gũi ấy của Cửu Bả Đao đã như những "con virus truyền nhiễm" với tốc độ cực nhanh vào lòng bạn đọc khắp nơi, khiến nhịp tim của ta đập nhanh hơn, run rẩy hơn khi đọc những trang sách ấy.


Rất đơn giản nhưng ý tứ sâu sắc, lời văn của Cửu Bả Đao kiểu như: “Anh nằm dư một tuần trong bụng mẹ, bởi không chịu rời khỏi mẹ, tôi nằm thiếu một tuần trong bụng mẹ, bởi muốn sớm nhìn thấy mẹ. Thằng út nằm trong bụng mẹ không thiếu ngày nào bèn nhảy ra, bởi đã hẹn với mẹ. Ba anh em, từ trong bụng mẹ, đã yêu thương mẹ theo cách của riêng mình.” Nếu đời sống luôn bình lặng thì có lẽ chúng ta sẽ không bao giờ nhận ra những giá trị, những thương yêu đang hiện hữu quanh mình. Có bao nhiêu đứa con từng mặc định việc ba mẹ chăm sóc, yêu thương ta từ miếng ăn, giấc ngủ, việc mẹ tựa cửa chờ mỗi khi ta ham vui về muộn là nghĩa vụ, là hiển nhiên. Cho đến khi biến cố ập xuống…


Mẹ, thơm một cái cuốn hút người đọc bởi khi nhìn vào đấy, người đọc nhận ra đâu đó trong câu chuyện riêng của tác giả là câu chuyện của chính mình. Nhờ biến cố mà người ta sống chậm lại, cảm nhận từng thứ xảy ra xung quanh và hoài niệm những ký ức đẹp đẽ về mẹ. Khoảng thời gian đồng hành cùng mẹ chiến đấu với bệnh tật cũng là lúc cả nhà hối hận vì luôn thản nhiên chấp nhận sự hy sinh của mẹ, từ đó trở nên dựa dẫm, ỷ lại.


Mua sách tại: https://www.fahasa.com/me-thom-mot-cai-tai-ban-2018.html

Me, thơm một cái - Cửu Bả Đao (2014)
Me, thơm một cái - Cửu Bả Đao (2014)

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?