Top 15 Cuốn sách nên đọc nhất khi bạn còn trẻ

Văn học là dòng sách có nhiều đọc giả nhất trên thế giới, nhiều giải thưởng lớn như Pulitzer , Goncourt, Nobel phần lớn là những tựa văn học đình đám từ nhiều tác gia trên thế giới. Điều này đủ thấy sức ảnh hưởng và giá trị truyền tải của những quyển sách văn học, đặc biệt văn học nước ngoài là vô cùng lớn. Nếu còn trẻ, và là một người yêu sách, bạn không thể bỏ qua những kiệt tác dưới đây. Chúng đều là những tác phẩm đã giúp thay đổi cuộc sống và suy nghĩ của độc giả trên khắp thế giới.

Quẳng Gánh Lo Đi Và Vui Sống - Dale Carnegie

Đọc Quẳng Gánh Lo Đi Và Vui Sống, bạn hãy quên đi quá khứ và nhìn về tương lai. Mọi vấn đề đều có thể được giải quyết, chỉ cần bạn bình tĩnh và xác định đúng hành động cần làm vào đúng thời điểm. Quẳng Gánh Lo Đi Và Vui Sống giúp bạn giảm thiểu lo lắng rất đơn giản như chia sẻ nó với người khác, tìm cách giải quyết vấn đề, quên tất cả những điều lo lắng nằm ngoài tầm tay,...


Cố gắng thực tập điều này hàng ngày và trong cuộc sống chắc hẳn bạn sẽ thành công, có thể, không được như bạn muốn, nhưng chỉ cần bớt đi một chút phiền muộn thì cuộc sống của bạn đã có thêm một niềm vui.

Cuộc sống này đúng là chưa từng dễ dàng với một ai cả, mỗi một giai đoạn đều sẽ đem đến cho bạn những thử thách khác nhau. Những nỗi lo lắng về học hành, tiền bạc, công việc, các mối quan hệ làm cho chúng ta đau đầu nhưng đừng mãi chìm đắm trong nó, hãy để bản thân được nghỉ ngơi bằng cách tìm kiếm niềm vui ở chính mình. Muốn có dũng khí đối diện với áp lực trong cuộc sống điều bạn cần phải có đó là sự chuẩn bị thật tốt từ tâm hồn cho đến kĩ năng. Hãy dũng cảm hơn, đừng bi quan về cuộc sống này!

Trích dẫn
Trích dẫn
Quẳng Gánh Lo Đi Và Vui Sống
Quẳng Gánh Lo Đi Và Vui Sống

Sáu người đi khắp thế gian - James A. Michener

Đây là tiểu thuyết ra mắt năm 1971 của nhà văn từng đoạt giải Putlizer James A. Michener. Câu chuyện xoay quanh 6 bạn trẻ với 6 hoàn cảnh khác nhau, đến từ 6 nơi khác nhau nhưng hoàn cảnh đã đưa đẩy họ đi chung một chuyến hành trình xuyên qua nhiều quốc gia. Đó chính là lý do tại sao khi xuất bản ở Việt Nam, The Drifers có tên là Sáu người đi khắp thế gian.


Điểm thu hút nhất ở tiểu thuyết này chính là chất sống ngồn ngộn trên từng trang sách. Mỗi chương, mỗi trang đều chứa đầy những thông tin và trải nghiệm về văn hóa đặc sắc, lồng ghép trong đó là những thông điệp về ước mơ, khát vọng và nỗi trăn trở của người trẻ trước thời cuộc. Quyển sách này không phải là một tác phẩm dạy người trẻ sống tốt, mà nó truyền cảm hứng cho những thanh thiếu niên biết cách theo đuổi lý tưởng của riêng mình.

Trích dẫn
Trích dẫn
The Drifters
The Drifters

Đi Tìm Lẽ Sống - Viktor Emil Frankl

Đi Tìm Lẽ Sống viết về sự sinh tồn, giúp bạn tìm ra ý nghĩa trong cuộc sống của mình. Đi tìm lẽ sống là một cuốn sách “kinh điển của thời đại”. Cuốn sách này sẽ giúp nâng đỡ tinh thần con người, giúp cho con người ta có thể tìm ra được mục đích tồn tại của mình, từ đó cho họ một lý do để tiếp tục sống. Như Victor đã nói, ông tin rằng con người ta không cần phải hạnh phúc thì mới sống được, một người có thể tiếp tục cuộc sống của mình nếu họ tìm được một lý do để bước tiếp.


Bạn sẽ nhìn thấy ba nguồn ý nghĩa cơ bản của đời người: thành tựu trong công việc, sự quan tâm chăm sóc đối với những người thân yêu và lòng can đảm khi đối mặt với những thời khắc gay go của cuộc sống thông qua những câu văn, đoạn văn trong Đi Tìm Lẽ Sống.

Trích dẫn
Trích dẫn
Đi Tìm Lẽ Sống
Đi Tìm Lẽ Sống

Món Quà Của Sự Không Hoàn Hảo - Brene Brown

Cuốn sách của Brene Brown, The Gifts of Imperfection sẽ cho bạn thấy làm thế nào để tìm được sự can đảm, cũng như tìm lại sự tự tin và giá trị bản thân. Đây là cuốn sách sẽ giúp bạn chuẩn bị sẵn sàng để dấn thân vào hành trình thay đổi. The Gifts of Imperfection nói về cách bạn quên đi con người mà bạn tin là bạn phải trở thành và chấp nhận con người thật của bạn.


“Làm chủ câu chuyện cuộc đời mình có thể khó khăn, nhưng không khó như việc dành cả đời để trốn chạy khỏi nó. Chấp nhận sự yếu đuối của bản thân thực mạo hiểm, nhưng gần như không nguy hiểm như việc từ bỏ tình yêu, cảm giác được thuộc về nơi nào đó và niềm vui – những trải nghiệm khiến ta dễ bị tổn thương nhất. Chỉ khi ta có đủ dũng cảm để thám hiểm bóng tối, thì ta mới khám phá ra sức mạnh vô hạn của ánh sáng trong ta” – Brene Brown

Trích dẫn
Trích dẫn
The Gifts of Imperfection
The Gifts of Imperfection

Khi lỗi thuộc về những vì sao - John Green

The Fault in our Stars hay Khi lỗi thuộc về những vì sao của nhà văn John Green đã được xuất bản tại Việt Nam với cái tên Khi lỗi thuộc về những vì sao. Câu chuyện xoay quanh tình yêu lãng mạn, thi vị nhưng cũng đầy trái ngang của đôi bạn trẻ Hazel và Gus. Trong khi Hazel mắc bệnh ung thư phổi thì Gus lại là chàng trai mắc bệnh ung thư xương. Việc hai thiếu niên đang đứng trước một kết cục hiểm nghèo đem lòng yêu nhau đã mang đến sự độc đáo cho toàn bộ câu chuyện.


Không giống với những tiểu thuyết tình yêu khác, The Fault in our Stars không chỉ khai thác góc độ tình yêu mà còn xoay quanh nhiều khía cạnh khác trong đời sống tuổi trẻ như gia đình, tình bạn, sự nghiệp… Đặc biệt, đề tài ước mơ cũng được khai thác rất nhẹ nhàng và sâu sắc, để lại nhiều suy ngẫm trong lòng người đọc. Nếu vừa bước sang hoặc đang mấp mé ở ngưỡng cửa 20, bạn sẽ không thể bỏ qua tiểu thuyết này, bởi nó sẽ giúp bạn biết quý trọng hơn mỗi giây phút mình còn có mặt trên cuộc đời.

Trích dẫn
Trích dẫn
The Fault in our Stars
The Fault in our Stars

Kẻ trộm sách - Markus Zusak

Được ra mắt vào năm 2005 bởi tác giả người Úc Markus Zusak, The Book Thief là câu chuyện về Liesel Meminger, cô bé 9 tuổi sống chung với bố mẹ nuôi tại Đức trong giai đoạn những người Do Thái đang bị đàn áp khốc liệt. Quyển sách này từng được dịch tại Việt Nam với tên gọi Kẻ trộm sách và cũng đã thu hút sự chú ý của khá nhiều độc giả.


Sở dĩ gọi The Book Thief là một trong những quyển sách mà tuổi trẻ nên đọc là vì tác phẩm này đã khái quát hóa được rất nhiều phẩm chất mà một thanh thiếu niên nên có trước khi bước vào ngưỡng cửa cuộc đời: sự chân thật, lòng dũng cảm, sự tốt bụng và đặc biệt là còn cần phải có một chút trí tò mò. Tất cả những đức tính ấy khi ghép lại sẽ tạo ra một con người mạnh mẽ, phi thường và luôn được mọi người yêu thương. Và đó chính là những gì mà tuổi trẻ cần phải biết nhất.

Trích dẫn
Trích dẫn
The Book Thief
The Book Thief

Chiến binh cầu vồng - Andrea Hirata

Chiến binh cầu vồng – những chiến binh đại diện cho khát khao, ước mơ cháy bỏng và những điều tươi đẹp, luôn sẵn sàng chiến đấu hết mình dù cho kẻ thù số phận có mạnh đến nhường nào. Chiến binh cầu vồng có cả tình yêu trong sáng tuổi học trò lẫn những trò đùa tinh quái, cả nước mắt lẫn tiếng cười – một bức tranh chân thực về hố sâu ngăn cách giàu nghèo, một tác phẩm văn học cảm động truyền tải sâu sắc nhất ý nghĩa đích thực của việc làm thầy, việc làm trò và việc học.


Giáo dục đã không thể xua tan số phận nghèo khổ và kiếp sống cu li thường trực, mong mỏi của thầy Hafan và cô Mus đã không thành hiện thực. Hy vọng đổi đời của lũ trẻ hóa ra thật xa vời. Nhưng cái kết của quyển sách ít ra vẫn khiến người ta ấm lòng, ít nhất họ đã có năm tháng rực rỡ, dám hy vọng, dám ước mơ.

Trích dẫn
Trích dẫn
Chiến binh cầu vồng
Chiến binh cầu vồng

Đánh thức con người phi thường trong bạn – Anthony Robbins

Với Đánh thức con người phi thường trong bạn, Anthony Robbins sẽ giúp độc giả phát hiện ra những lý do xui khiến họ tiếp tục hành động theo thói cũ, và tác nhân gây ra những cảm xúc mà họ thường gặp nhất. Tiếp theo, độc giả sẽ được hướng dẫn từng bước để xác định những cảm xúc nào củng cố thêm sức mạnh, cảm xúc nào triệt tiêu động lực tinh thần, và cách tận dụng cả hai loại theo hướng có lợi nhất để xúc cảm không còn là chướng ngại, mà thay vào đó sẽ trở thành một công cụ đắc lực hỗ trợ họ phát huy tối đa tiềm năng của mình và đánh thức “người khổng lồ” trong mình.


Câu trích hay nhất trong cuốn sách Đánh thức con người phi thường trong bạn:

“Nếu bạn không thể làm gì đó, thì bạn phải làm việc ấy. Nếu bạn phải làm điều đó, bạn có thể thực hiện được nó”.

Trích dẫn
Trích dẫn
Đánh thức con người phi thường trong bạn
Đánh thức con người phi thường trong bạn

Giết con chim nhại - Harper Lee

Nếu những quyển sách trên giúp tuổi trẻ biết sống can đảm, hạnh phúc, tự chủ thì To Kill a Mockingbird lại hứa hẹn tạo ra một hiệu ứng khác: sống thiện tâm. Quyển sách được biết ở Việt Nam với tên gọi Giết con chim nhại này được viết ra với nhãn quan của một cô bé 6 tuổi Jean Louise Finch, con của một luật sư.


Với tiền đề đó, toàn bộ tiểu thuyết đều là những dòng văn trong sáng, hồn nhiên và đầy tính lạc quan về cuộc đời, tượng trưng cho tinh thần sống của cô bé Jean. Đọc To Kill a Mockingbird, hẳn một người trẻ dù ngỗ ngược đến mấy cũng sẽ thấy "mủi lòng" và bỗng nhiên cảm nhận được sự yên bình trong nội tại, và đó chính là thành công lớn nhất của Harper Lee.

Trích dẫn
Trích dẫn
To Kill a Mockingbird
To Kill a Mockingbird

Nghĩ ngược lại và làm khác đi – Paul Arden

Nếu bạn đang mất phương hướng trong cuộc sống. Đang tìm kiếm những ý tưởng cao siêu cho dự án hay thiết kế của bạn? Hãy đọc “Nghĩ ngược lại và làm khác đi”. Mở đầu là những câu chuyện theo kiểu tư duy ngược mộc mạc và lôi cuốn. Nếu thất bại cũng chẳng sao! Vì bạn luôn có cơ hội để làm lại. Mỗi thất bại là một bài học giúp chúng ta trưởng thành hơn trong tương lai.


Tư duy ổn định? Sự an toàn trong lối suy nghĩ sẽ tạo thành một lối mòn và bạn sẽ khó thành công hoặc có khi còn bị sa thải bởi những người có “sự sáng tạo khủng”, có thể thua bạn về cấp bậc, thua về tuổi tác nhưng họ dám dấn thân và họ sẽ thành công! Đừng duy trì một công việc khiến cho bạn cảm thấy khó chịu hay nhàm chán. Điều đó sẽ giết chết sự sáng tạo trong con người bạn. Can đảm từ bỏ công việc, sẽ giúp bạn nhận ra nhiều điều : 1 là bạn vô cùng giá trị khi bạn không được cho thôi việc, 2 là bạn nên từ bỏ một tập thể không hợp gu với mình.

Trích dẫn
Trích dẫn
Nghĩ ngược lại và làm khác đi
Nghĩ ngược lại và làm khác đi

Những giấc mơ từ cha tôi – Barack Obama

Những Giấc Mơ Từ Cha Tôi là một cuộc nghiên cứu nhạy cảm và tinh tế về chuyến hành trình của Barack Obama vào thế giới tuổi trưởng thành, cuộc tìm kiếm của ông về cộng đồng và vai trò của mình trong đó, một cuộc tìm kiếm sự cảm thông đối với cội nguồn, và sự khám phá của tác giả về chất thi vị của cuộc sống con người.


Mẫn cảm và uyên thâm, đây là cuốn sách mà tất cả những người trẻ chúng ta nên đọc, để hiểu chân dung của một trong những vị chính khách có tầm vóc và có ảnh hưởng lớn nhất hiện nay, không chỉ là ảnh hưởng về quyền lực mà còn cả về tư tưởng.

Trích dẫn
Trích dẫn
Những Giấc Mơ Từ Cha Tôi
Những Giấc Mơ Từ Cha Tôi

Bắt trẻ đồng xanh - J. D. Salinger

The Catcher in the Rye là tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn J. D. Salinger ra mắt vào năm 1951. Nó thường được biết đến tại Việt Nam với cái tên quen thuộc: Bắt trẻ đồng xanh. Tiểu thuyết nàytừng bị cấm một thời gian dài tại nhiều quốc gia vì ngôn từ bạo liệt, nội dung dữ dội và đầy chân thực về cuộc sống của một chàng trai trẻ nổi loạn.


Nhân vật chính Holden trong The Catcherin the Rye sau này đã trở thành một biểu tượng nổi tiếng cho những thanh thiếu niên dám dấn thân,biết theo đuổi ước mơ của mình và kiên quyết phản đối lại những điều cũ kỹ, nhàm chán.Dĩ nhiên, nhân vật Holden không phải là một kiểu mẫu hoàn hảo, thậm chí từng có lúc phạm sai lầmrất nghiêm trọng, nhưng đây vẫn là một nhân vật có sức truyền cảm hứng rất mạnh mẽ đến với nhiềuthế hệ trẻ trên thế giới.

Trích dẫn
Trích dẫn
The Catcher in the Rye
The Catcher in the Rye

Nếu tôi biết được khi còn 20 – Tina Seelig

Nếu Tôi Biết Được Khi Còn 20 gần gũi với những bài học bổ ích. Ngôn từ đơn giản, dễ hiểu chuyển tải một cách trọn vẹn những hàm ý sâu sắc của tác giả. Những bước ngoặt lớn của cuộc đời như rời xa giảng đường êm ả hoặc khởi đầu một sự nghiệp mới thường khiến ta nhụt chí. Phải đối mặt với một rừng những lựa chọn trong khi hiểu rằng sẽ chẳng có ai cho ta biết mình đang lựa chọn đúng hay sai thật đáng sợ. Chẳng có con đường vẽ sẵn hay công thức viết sẵn nào cho thành công, thậm chí việc quyết định mình nên bắt đầu thế nào và ở đâu cũng đã rất khó khăn rồi.


Hiểu được những khó khăn, đặc biệt của những người trẻ, trước các bước ngoặt như thế trong cuộc đời, tác giả – một doanh nhân, một giáo viên, một nhà khoa học – đã dồn tâm huyết viết nên những chia sẻ tuy nhẹ nhàng và khiêm nhường, nhưng thật sâu sắc. Những trang sách chứa đầy ví dụ thú vị, cả trong phòng học lẫn trong phòng họp, về những con người sẵn sàng phấn đấu để vượt xa các tiêu chuẩn ở mức “vừa đủ”, thách thức các giả định hay quan điểm đã thành lối mòn, không bao giờ bỏ lỡ cơ hội để vươn tới tiềm năng cao nhất, và nhờ đó đạt tới những thành công vang dội.

Trích dẫn
Trích dẫn
Nếu Tôi Biết Được Khi Còn 20
Nếu Tôi Biết Được Khi Còn 20

Đường Đua Của Những Giấc Mơ – Wendelin Van Draanen

Thông điệp của Đường Đua Của Những Giấc Mơ – Wendelin Van Draanen là cuộc đời gập ghềnh đá sỏi ngoài kia chẳng có thể ngăn được bước chân bạn dù những cơn giông bão luôn lăm le muốn quật ngã bạn bất cứ lúc nào. Bạn có tưởng tượng được rằng, nếu một ngày bạn mất đi vĩnh viễn chân của mình, thì cuộc đời bạn sẽ thế nào không? Và sẽ càng tồi tệ hơn khi bạn là một vận động viên điền kinh…


Và đó cũng chính là câu chuyện được kể lại trong quyển sách này, Jessica đã phải hứng chịu một cuộc đời mất mát và đớn đau khi mất đi đôi chân của mình, và cũng mất đi những ước mơ hoài bảo lớn lao. Một người bình thường bỗng chốc trở thành tàn tật và phải hứng chịu bao nhiêu ánh mắt thương hại của những người xung quanh. Liệu cô gái có mạnh mẽ để quay trở lại cuộc sống bình thường như trước kia và còn hơn thế nữa là làm được những điều không ai nghĩ rằng cô có thể?

Trích dẫn
Trích dẫn
Đường Đua Của Những Giấc Mơ
Đường Đua Của Những Giấc Mơ

Tất cả đều là chuyện nhỏ – Richard Calson

Tất cả đều là chuyện nhỏ” chính là cuốn sách hướng bạn đọc đến cuộc sống tích cực. Cuộc sống ý nghĩa là khi chúng ta gạt bỏ hết tất cả những chuyện vặt vãnh, tập trung vào những điều cần thiết để tận hưởng hạnh phúc một cách đúng nghĩa nhất.


Làm sạch tâm hồn và gạt những điều hỗn độn sang một bên là một bước quan trọng để tạo động lực và cảm hứng cho chính mình. Với cuốn sách Tất cả đều là chuyện nhỏ, Richard Carlson sẽ giúp người đọc phân biệt giữa điều thực sự quan trọng, điều đáng để họ quan tâm và những thứ chỉ là “tiếng ồn” làm sao nhãng tự tập trung và thành công của họ.


Câu trích hay nhất trong cuốn sách Tất cả đều là chuyện nhỏ:

“Sự căng thẳng chỉ là một hình thức phổ biến của căn bệnh tinh thần”.

Trích dẫn
Trích dẫn
Tất cả đều là chuyện nhỏ
Tất cả đều là chuyện nhỏ

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?