Top 14 Cuốn tản văn hay về tình yêu, cuộc sống

Những dòng cảm xúc nhẹ nhàng, man mác, giăng mắc khắp coi lòng luôn là món quà tinh thần không thể thiếu dành cho những trái tim nhạy cảm, khao khát yêu thương. Bạn là một người trẻ năng động và bận rộn? hay bạn đang đắn đo về con đường phía trước, dằn vặt tự trách chính mình chưa làm được gì vĩ mô? Cảm thấy bản thân nhỏ bé, vô dụng, cô đơn giữa cuộc đời?... Vậy thì các cuốn sách tản văn mới nhất dưới đây dành riêng cho bạn.

Lỡ chúng ta FA cả đời thì sao

"Em có từng nghĩ em sẽ cứ ế mãi. Ế suốt đời hay chưa?
Tôi lắc đầu. Rồi sau đó lại gật đầu. Lắc đầu bởi vì tôi thực sự chưa từng nghĩ tới chuyện cả một đời. Một đời dường như quá dài. Nhưng tôi gật đầu bởi vì đúng là tôi từng nghĩ lỡ mình ế mãi thì phải làm sao?"


Có những người chưa từng có một cuộc tình. Có phải vì họ không đủ tốt? Không có duyên? Hay quá tốt để làm một người bạn mà không ai nỡ muốn làm mất đi? Hay chỉ đơn giản là chưa gặp được một nửa của mình, thời điểm chưa đến. Bạn chọn đợi chờ hay đi tìm hạnh phúc?


Lỡ chúng ta FA cả đời thì sao là những suy tư tản mạn của tác giả về tình yêu, về hạnh phúc, về cuộc đời mà tác giả muốn gửi gắm đến bạn đọc.

Bìa sách ''Lỡ chúng ta FA cả đời thì sao'' thật đáng yêu
Bìa sách ''Lỡ chúng ta FA cả đời thì sao'' thật đáng yêu

Thanh xuân không hối tiếc

Thanh xuân này bạn dành cho điều gì. Chìm đắm trong công việc hay hết mình cho tình yêu cháy bỏng? Vui vẻ cùng lũ bạn hay lên xe đi những vùng đất thật xa để rồi trở về?


Cuốn sách Thanh xuân không hối tiếc là lời tâm tình thủ thỉ, chứa chan cảm xúc như lá thư gửi của tác giả Du Phong đến những tâm hồn mong manh cần chút điểm tựa. Tình yêu có lúc là cái nắm tay thật ấm áp, lúc lại là cơn mưa dội ướt cả tâm hồn. Lúc ngọt ngào như viên kẹo lúc nào đầy những đắng cay. Có chăng vì thế, vì chẳng có gì ngoài bầu nhiệt huyết, sự điên cuồng nên mới là tuổi trẻ.


Bạn thích làm một bản nhạc trầm dịu dàng lặng lẽ hay khúc ca sôi động của tuổi thanh xuân? Dù lựa chọn của bạn là gì thì cũng hay cháy hết mình cho điều đó, để sau này có thể nhìn lại và mỉm cười viên mãn.

Bìa sách ''Thanh xuân không hối tiếc
Bìa sách ''Thanh xuân không hối tiếc" dịu dàng biết mấy.

Sống Như Ngày Mai Sẽ Chết

Tác giả cuốn sách Sống như ngày mai sẽ chết - Phi Tuyết là một cô gái 9X được biết đến qua trang blog Triết học cho tâm hồn với nhiều bài viết truyền cảm hứng cho các bạn trẻ. Đã bao giờ bạn rơi vào trạng thái vô định khi nghĩ về tương lai của mình? Đã bao giờ bạn cảm thấy cuộc sống của mình nhàm chán, vô vị? Đã bao giờ bạn muốn thay đổi bản thân nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu?


Bạn biết không, cuộc sống thực chất là một cuộc trải nghiệm lớn mà trong đó bạn phải đi tìm những mảnh ghép là những trải nghiệm nhỏ để từ đó ghép nên cuộc đời mình. Những gì bạn hành động ngày hôm nay đều sẽ cho kết quả tương xứng trong tương lai. Phải chăng chúng ta nên cho bản thân một cơ hội được trải nghiệm điều mới mẻ để thử thách bản thân, ví dụ đi du lịch một mình, đăng ký học một thứ gì đó mới mẻ, chuyển nơi làm việc… Biết đâu bạn lại tìm được niềm đam mê và một con người khác trong mình!

Sống Như Ngày Mai Sẽ Chết
Sống Như Ngày Mai Sẽ Chết

Người Yêu Cũ Có Người Yêu Mới

Tình yêu đôi khi đó là những trang tâm sự buồn, những dòng tâm sự trải dài xuyên suốt một chặng đường, biết được khi nào ta sẽ lạc lòng trong bể nhân duyên. Nỗi đâu vì tình không nỗi đâu nào giống nỗi đau nào, những cuối cùng cũng đau quặn vào trong tim. Truyện Người Yêu Cũ Có Người Yêu Mới là những lời tự sự đến nhói lòng, là chút buồn, phảng phất vị thời gian khiến lòng ta xao xuyến, một truyện ngôn tình đầy màu sắc như một lăng kính vạn hoa trong tình yêu.


Khát khao sống trong những ngày tháng đau khổ..... Khát khao sống trong những ngày tháng đau khổ. Có phải chỉ có khi đau thì người ta mới khóc? Còn khi đã quá đau thì đa phần sẽ im lặng?


Ai cũng sẽ có những ngày thực sự tồi tệ trong đời, nó có thể là một cú ngã điếng người nhưng cũng có thể là một bài học vô giá để khắc cốt ghi tâm, hãy đón nhận niềm vui và cả những nỗi buồn để không những biết yêu thương mà còn biết cảm thông. Tình yêu đến cuối cùng thì sẽ là gì? Đọc truyện để cảm nhận, để chiêm nghiệm, để hiểu và để rộng mở trái tim. Đọc để yêu nhiều hơn, sống thoáng hơn và nghĩ cho mình một chút lại hoài niệm một ít về những ngày cũ đã qua...

Người Yêu Cũ Có Người Yêu Mới
Người Yêu Cũ Có Người Yêu Mới

Ai Cũng Có Một Khoảng Trời Giấu Kín

Ai Cũng Có Một Khoảng Trời Giấu Kín là tản văn có 232 trang, gồm nhiều vấn đề, có thể đọc hết 1 lèo trong 1 buổi. Về thể loại tản văn thì chắc không xa lạ gì nữa rồi, bởi tính chất đơn giản, dễ viết, có nhiều “đất” để sáng tạo, không bị bó buộc và không cần phải đầu tư quá nhiều cho cốt truyện, tình tiết, nhân vật.


“Dù thế nào, em hãy cứ hướng về phía trước, chầm chậm, chậm như hơi thở của em. Chỉ cần việc em thở, cũng là một bước tiến về phía trước rồi. Em không cần phải tiến về phía mặt trời, em chỉ cần tiến về phía trước mà thôi.”

Một ngày của bạn trải qua như thế nào? Bạn có nhớ hết được không? Tản văn “Ai cũng có một khoảng trời giấu kín” như một cuốn sách lưu trữ, giúp bạn gói gọn những ký ức của chính mình. Những tâm sự nhỏ to, bài thơ đầy ý nghĩa của cuộc đời này.

Cuốn sách dành cho số phận, con người chưa hoàn hảo, gặp tổn thương, thường bị xã hội cho là yếu đuối để xoa dịu những nỗi đau tạm thời. Điều đó khiến chúng ta hiểu rằng nên tồn tại cùng nhau, biết cảm thông, học cách yêu thương bản thân mình và mọi người nhiều hơn nữa.

Ai Cũng Có Một Khoảng Trời Giấu Kín
Ai Cũng Có Một Khoảng Trời Giấu Kín

Nếu Biết Trăm Năm Là Hữu Hạn

Chúng ta đã từng sống vội, ăn vội, yêu vội và cũng vội buông bỏ khi trong lòng còn nhiều vướng bận để rồi thốt lên hai chữ “giá như…” trong nuối tiếc và day dứt. Chúng ta đã từng nghĩ cuộc đời còn quá dài và ta vẫn còn quá trẻ để đi chậm lại và sống sâu hơn. Thế nhưng đến một ngày ngoảnh mặt nhìn lại, ta bỗng phát hiện ra những khoảnh khắc sống của chính ta vẫn chưa từng trọn vẹn?


Truyện ngắn Nếu Biết Trăm Năm Là Hữu Hạn, tạo nên cho người đọc nhiều tầng của cung bậc cảm xúc, đến nhiều không gian tưởng chừng ta không thể quay về. Vừa hoài niệm, sâu sắc, vừa giản dị, chân thành, vừa quá khứ, hiện tại. Nếu Biết Trăm Năm Là Hữu Hạn cứ thế cuốn ta đi một cách nhẹ nhàng và đầy sâu lắng… Với tập hợp 40 truyện ngắn, chắc hẳn đâu đó xung quanh những câu chuyện ấy, ta sẽ vô tình bắt gặp chính ta. Nếu Biết Trăm Năm Là Hữu Hạn là một quyển sách dành cho nhiều người.

Nếu Biết Trăm Năm Là Hữu Hạn
Nếu Biết Trăm Năm Là Hữu Hạn

Ngày người thương một người thương khác

Cuốn sách là những tản mạn, những lời bộc bạch của trái tim sau những lần đổ vỡ. Đọc cuốn sách, bạn sẽ như đắm mình vào những ngày tháng tuổi trẻ, đắm đuối yêu thương để rồi đau, để rồi vỡ mộng, để một người ta thương trọn bằng cả tâm can bỗng mang cả trái tim bước ra khỏi lồng ngực ta, chỉ còn lại đây những trống rỗng và dòng nước mắt khô cạn.


Nhưng dù sao cũng cảm ơn người vì quãng thời gian đã ở ta, đó là khoảng thời gian đẹp đẽ ấm áp nhất, tuy rằng ta chẳng thể cùng nhau đi đến cuối con đường. Rồi nỗi đau cũng sẽ qua, an yên cũng tới, em có thể mỉm cười nhìn lại những ngày tháng ấy, em đã yêu ai đó bằng cả con tim - Ngày người thương một người thương khác.

Bìa sách trong veo như những dòng cảm xúc của chính tác giả.
Bìa sách trong veo như những dòng cảm xúc của chính tác giả.

Sống Hết Mình Cho Ngày Hôm Nay

Sống hết mình cho ngày hôm nay” không phải là cuốn sách hướng dẫn bạn phải cố gắng, phải tích cực, phải làm điều này điều kia. Nó vượt qua một cuốn sách thông thường và chạm đến người đọc bằng những triết lý dung dị nhưng sâu sắc.


Chúng ta thường không bao giờ trân trọng những điều ngay bên cạnh mình và coi đó là điều hiển nhiên. Thực ra, điều quan trọng thực sự vẫn luôn bên bạn. Chỉ vì bực mình điều gì đó, bạn bỏ qua một ngày đẹp trời; chỉ vì chút sĩ diện, bạn không làm hòa với đứa bạn thân; chỉ vì tự ái, bạn không nói lời xin lỗi với bố mẹ; chỉ vì quá bận rộn, bạn không góp nhặt từng giây phút trân quý bên gia đình.


Bạn đã quá để tâm đến thế giới bên ngoài và quên mất việc đi tìm ý nghĩa thực sự cho cuộc sống của mình. Điều bạn cần làm chính là trân trọng những giây phút bình dị nhất từ ngày hôm nay, nếu có cố gắng điều gì đó, hãy cố gắng từ giây phút này. Đừng để đến khi bạn không còn có mặt trên cõi đời này nữa, khi bạn không thể tự ăn uống, tự đi lại, bạn mới thấy tiếc nuối. “Hối hận” luôn là thứ cảm xúc đáng ghét nhất.

Sống Hết Mình Cho Ngày Hôm Nay
Sống Hết Mình Cho Ngày Hôm Nay

Mình Sinh Ra Đâu Phải Để Buồn

Iris Cao và Hamlet Trương là bộ đôi ăn ý, cặp tác giả quen thuộc với bạn đọc trẻ trong suốt 5 năm qua. Những tác phẩm như: “Ai rồi cũng khác”, “Thương nhau để đó”, “Mỉm cười cho qua” của hai tác giả đều nhận được phản hồi tích cực từ phía bạn đọc. “Mình sinh ra đâu phải để buồn” gây sốt từ khi còn chưa được xuất bản, bài hát chủ đề của cuốn sách cũng được giới trẻ chào đón nồng nhiệt.


Mình sinh ra đâu phải để buồn” là những suy nghĩ, trăn trở của người trẻ trước những vấn đề muôn thuở: tình yêu, gia đình, đam mê, bạn bè... Khi người ta còn đang trên con đường đi tìm bản ngã của mình thường rất dễ vấp ngã, dễ rơi vào trạng thái chông chênh, vô định. “Mình sinh ra đâu phải để buồn” chính là bức tranh mang tất cả màu sắc của tuổi trẻ, đặc biệt là những vệt màu xám chằng chịt trong những ngày tháng lạc đường.

Mình Sinh Ra Đâu Phải Để Buồn
Mình Sinh Ra Đâu Phải Để Buồn

Thương Nhau Để Đó

Không phải chỉ có những tiểu thuyết nước ngoài về đề tài tình yêu mới mang đến cho bạn đọc những cung bậc cảm xúc say đắm, nồng nàn và lãng mạn. Thương Nhau Để Đó chính là một cuốn sách muôn màu, dành cho mọi lứa tuổi đang yêu. Truyện vẫn là những trăn trở về tình yêu những thăng trầm mà người rồi sẽ trải qua trong đời. Tình yêu ấy vốn dĩ vẫn cuộn sâu trong lòng nhưng mấy khi nói ra, mấy khi có cơ hội để cho người ấy biết. Tình yêu ấy âm ỉ như ngọn lửa nhỏ trong đêm đông, ấm lòng nhưng vẫn lạnh giá, chẳng có qua nhiều sức mạnh. Thương Nhau Để Đó không có câu chữ bay bướm mà được viết bằng giọng văn mộc mạc, rất gần, rất thật mà vẫn đong đầy tình cảm.


Mỗi một nhân vật trong trang sách đều mang một màu sắc riêng, cũng như chuyện tình yêu không hề có một chuẩn mực nào. Mỗi một nhân vật trong câu chuyện như bước ra từ chính cuộc đời thường, cũng trải qua mọi cảm xúc khi yêu, và sau mỗi lần vấp ngã lại mạnh mẽ đứng lên với một con tim đầy nhiệt huyết.

Thương Nhau Để Đó sẽ mang đến cho bạn cảm giác an yên hơn với cuộc sống bộn bề này, để mỗi tối quay về nhà vẫn có nơi để bạn thấy ấm lòng mình hơn và cũng để cho bạn biết quý trọng, nâng niu mỗi khoảnh khoắc cuộc sống, mỗi con người trong cuộc đời bạn.

Thương Nhau Để Đó
Thương Nhau Để Đó

Thức dậy trên mái nhà

Thức dậy trên mái nhà với dòng tản văn nhẹ nhàng, mênh mang đưa ta về những năm tháng tuổi thơ. Những ngày có đám bạn thân hò reo khắp làng xóm, có thảm rơm vàng nâng nhẹ bước chân, có cơn mưa đầu mùa mát lạnh, có cả bầu trời đầy sao đêm.


"Ngày còn bé tuổi thơ trôi đi ở một vùng quê gió thổi qua khe cửa. Những ngày mùa hạ, tôi thường hay leo lên mái nhà nằm nhắm mắt đợi mặt trời mọc. Thức dậy trên ấy, có nắng thì ấm, có mưa thì mát, có trăng thì đẹp, có sao thì bay... Một nơi êm ái cho những giấc mơ chưa thể ngay lập tức thành hiện thực". Ai rồi cũng sẽ trưởng thành, cũng đi qua những ngày thơ ấu. Dòng đời đôi khi vội vã quá, làm ta quên mất những tháng ngày hồn nhiên đẹp đẽ thuở ấu thơ.


"Đến một ngày kia, mở mắt ra, tôi thấy mình cuống cuồng xỏ vội hai chân vào ống quần jean, khoác vội cái áo sơ mi rồi lao ra đường hòa vào dòng người đang đua chen vội vã. Khi ấy, bất chợt một vài khoảnh khắc tĩnh lại trong tâm hồn, tôi biết mình đã đánh mất nhiều thứ."

Bìa sách phần nào gợi lên chút gì đó trong kí ức tuổi thơ mỗi người.
Bìa sách phần nào gợi lên chút gì đó trong kí ức tuổi thơ mỗi người.

Những kẻ mộng mơ

Những kẻ mộng mơ” – dành tặng cho những trái tim lạc lối đang kiếm tìm hạnh phúc. Có thể khi bạn đọc được nhan đề của cuốn sách này, bạn sẽ tự hỏi mình chúng ta có thể sống một cuộc đời mộng mơ không khi trong cuộc sống đầy những cám dỗ và tàn nhẫn này? Chúng ta hoàn toàn có thể - Khi là chính mình. Cuốn sách mà Elvis như một món quà xoa dịu những gai góc trong lòng.


Có ai đã từng cảm thấy mình chơi vơi, vô định? Có ai đã từng thấy mơ hồ với tình cảm của chính mình? Có ai đã từng chìm đắm trong những dòng cảm xúc miên man, vô tận chẳng rõ là buồn cũng không rõ là vui, chỉ biết ta như bị thôi miên trong những ngày tháng sương khói giăng mắc cõi lòng ấy. Cuốn sách như biết nói hộ những trái tim mỏng manh, nhạy cảm trước những cuộc tình, trước dòng đời vội vã. Bởi lẽ, cái giá của sự trưởng thành là cô đơn. "Có những thứ ở lại. Có những thứ sẽ đi. Một lúc nào đó. Một nơi nào đó. Chúng ta bám víu cảm xúc, sự mất mát. Mà trưởng thành. Quên hết tất cả, hay chấp nhận hiện thực rằng chúng ta đã xa".

Cuốn sách là món quà tác giả tặng cho bạn: "Tôi để người khác, viết ước mơ và hoài bão của chính mình, cùng tôi, hoặc cho riêng họ".

Bìa sách mờ ảo, mơ hồ, chông chênh như chính dòng cảm xúc của tác giả.
Bìa sách mờ ảo, mơ hồ, chông chênh như chính dòng cảm xúc của tác giả.

Thương Mấy Cũng Là Người Dưng

Nếu một ngày bạn cảm thấy tâm trạng man mác buồn khi một mối quan hệ sắp đi đến hồi kết thúc, nếu bạn đột nhiên cảm nhận được những khoảng lặng không tên xen vào mối quan hệ lẽ ra phải nồng nhiệt, nếu bạn cảm thấy chới với chông chênh khi phải buông một bàn tay từng ấm áp… thì có lẽ “Thương mấy cũng là người dưng” của Anh Khang sẽ khiến bạn hoài niệm, tủi thân đến đau lòng.


Đằng sau từng trang tản văn như trải lòng về những mối tình đẹp nhưng dở dang của tác giả chính là bóng hình tuổi trẻ của mỗi chúng ta, cái thời mà ai cũng phải trải qua cùng với người mà ta nghĩ sẽ cùng ta đi đến cuối cuộc đời nhưng rồi lại phải cam tâm quay về với thân phận “người dưng”.

Thương Mấy Cũng Là Người Dưng
Thương Mấy Cũng Là Người Dưng

Chúng Ta Rồi Sẽ Ổn Thôi

Nhắc đến Gào, có lẽ các độc giả thường nghĩ đến những cuốn sách tiểu thuyết lãng mạn dành riêng cho phụ nữ. Văn phong của Gào có chút trưởng thành đĩnh đạc, đôi khi lại sâu cay, nhưng đâu đó vẫn thấy được sự điềm tĩnh, thản nhiên của người phụ nữ đã từng trải qua nhiều thăng trầm trong chuyện tình yêu.


Chúng Ta Rồi Sẽ Ổn Thôi cũng là một trong những cuốn sách thể hiện cá tính văn chương của Gào, nhẹ nhàng nhưng sâu sắc, lãng mạn nhưng thực tế. Sau tất cả đổ vỡ và níu kéo trong vô vọng để rồi tổn thương, phụ nữ rồi sẽ ổn, sẽ đẹp hơn với một tâm hồn nhiều vết xước, vẫn kiêu hãnh bước về phía trước và thôi đặt cược cuộc đời của mình vào một người đàn ông.

Chúng Ta Rồi Sẽ Ổn Thôi
Chúng Ta Rồi Sẽ Ổn Thôi

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?