Top 6 Học bổng du học Pháp trong mùa tuyển sinh 2017

Vì chính phủ Pháp chi trả gần như toàn bộ học phí cho những sinh viên theo học hệ công lập bất kể họ tới từ quốc gia nào nên học phí của chương trình cử nhân là chưa tới 5 triệu/năm. Do đó học bổng cho hệ cử nhân là tương đối ít. Tuy nhiên vẫn có những học bổng hấp dẫn cho các bạn chịu khó tìm kiếm hoặc đầu tư cho những bậc học cao hơn như thạc sĩ, tiến sĩ.

Học bổng của hội đồng vùng

Để thu hút sinh viên quốc tế tới học tại các trường đại học trong vùng, một số Hội đồng Vùng cũng có chương trình học bổng riêng. Học bổng này chủ yếu cấp cho bậc sau cử nhân. Một số vùng từng cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam: Ile-de-France, vùng Poitou-Charentes (Nouvelle-Aquitaine), vùng Rhône-Alpes (Auvergne-Rhône-Alpes)...
Tìm hiểu thêm tại website Ủy ban Vùng (Conseil Régional) nơi đặt trường Đại học mà bạn quan tâm để xem thông tin học bổng chi tiết.
Học bổng thu hút sinh viên của từng vùng
Học bổng thu hút sinh viên của từng vùng

Học bổng của cơ quan Đại học Pháp ngữ

Cơ quan Đại học Pháp ngữ (AUF - Agence Universitaire de la francophonie) thường xuyên cấp học bổng qua nhiều hình thức hỗ trợ tài chính cho các dự án thực tập, khóa học ngắn hạn, chương trình trao đổi,... trong khu vực và trên thế giới.
Học bổng tiến sĩ (tối đa 3 năm) dành cho những sinh viên chuẩn bị thực hiện luận văn nghiên cứu bậc tiến sĩ trên các lĩnh vực chủ yếu là: Khoa học đời sống, Khoa học vật liệu, Kỹ thuật, Khoa học con người và xã hội.
Thông thường, để tham gia những chương trình này, ứng viên phải ghi danh tại một cơ sở đào tạo thành viên của AUF.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về các cơ hội học bổng AUF tại: www.auf.org
Học bổng cơ quan Đại học Pháp ngữ (AUF)
Học bổng cơ quan Đại học Pháp ngữ (AUF)

Học bổng Eiffel

Một học bổng nữa tới từ chính phủ Pháp. Bộ Ngoại giao và Phát triển Pháp có chương trình học bổng Eiffel dành cho những sinh viên nước ngoài có thành tích học tập xuất sắc, đến từ mọi quốc gia trên thế giới đối với 2 bậc học: thạc sĩ và tiến sĩ. Ở bậc thạc sĩ, học bổng này ưu tiên cho những ngành: Luật - Khoa học kỹ sư, Khoa học Kinh tế và Chính trị.
Thông tin học bổng: www.campusfrance.org/eiffel
Học bổng Eiffel cho những sinh viên nước ngoài có thành tích xuất sắc
Học bổng Eiffel cho những sinh viên nước ngoài có thành tích xuất sắc

Học bổng tại cơ sở đào tạo

Các trường Đại học tổng hợp và Trường lớn (như Đại học Limoges, Paris Sorbonne Cité, Strasbourg, Paris Saclay, Sciences Po...) thường có chương trình học bổng dành cho sinh viên của trường.
Một số cơ sở đào tạo có chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh như Grenoble Ecole de Management, ESSEC, HEC,... cũng có các học bổng riêng cho các khóa học chuyên biệt tại trường.

Các bạn có thể tìm thấy thông tin về các học bổng này bằng cách liên hệ với Bộ phận quan hệ quốc tế hoặc tìm đọc ở mục Bourse/Aides financiers trên website chính thức của trường.
Các trường và cơ sở đào tạo cũng có các học bổng phù hợp
Các trường và cơ sở đào tạo cũng có các học bổng phù hợp

Chương trình học bổng Excellence

Đại sứ quán Pháp hàng năm có chương trình học bổng Excellence (học bổng Chất lượng cao) cho trình độ thạc sĩ 2 và tiến sĩ trong các lĩnh vực khoa học cơ bản, Kỹ sư, Kinh tế và Quản lý, Luật. Học bổng kéo dài trong 12 tháng đối với bậc thạc sĩ 2 và 36 tháng với bậc tiến sĩ.
Tìm hiểu thông tin tại website Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam: www.ambafrance-vn.org
Chương trình học bổng Excellence do Đại sứ quán Pháp cấp
Chương trình học bổng Excellence do Đại sứ quán Pháp cấp

Học bổng của các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, quỹ tư nhân

Loại học bổng này có sự chọn lọc kỹ hơn về đối tượng và chuyên môn. Đó là học bổng, giải thưởng trao cho bởi các tổ chức phi Chính phủ, cơ quan nghiên cứu, doanh nghiệp hay các tổ chức tư thục. Một số học bổng, giải thưởng tiêu biểu:
1. Học bổng quỹ Jean Luc Lagardère: Dành cho những người trẻ (dưới 30 tuổi) hoạt động trong lĩnh vực văn hóa và truyền thông.
2. Học bổng Brouillon d'un rêve: Dành cho lĩnh vực truyền thông và đa phương tiện.
3. Học bổng Erasmus+: Dành cho các chương trình hợp tác giữa các cơ sở đào tạo tại các quốc gia châu Âu
4. Học bổng CIFRE: Dành cho các sinh viên đã có bằng Thạc sĩ (Master) hoặc bằng Kỹ sư (Diplôme d'école d'ingénieur) muốn thực hiện luận án tiến sĩ tại một doanh nghiệp cụ thể trên cơ sở phối hợp với một cơ sở giáo dục đào tạo ngoài doanh nghiệp.
5. Học bổng Résidents étrangers des hôpitaux de Paris dành cho các bác sĩ chuyên khoa nước ngoài đang học năm cuối chuyên khoa hoặc đã có bằng chuyên khoa theo học 1 năm đào tạo tại các bệnh viện ở Paris.

Ở bậc tiến sĩ và sau tiến sĩ, bạn có thể tìm đến các cơ hội học bổng nghiên cứu từ những tổ chức nghiên cứu như Trung tâm nghiên cứu Khoa học quốc gia (CNRS), Viện nghiên cứu phát triển Pháp (IRD), trung tâm Hợp tác quốc tế Nghiên cứu nông nghiệp vì sự phát triển (CIRAD), Cơ quan Môi trường và Quản lý Năng lượng Pháp (ADEME), Viện Nghiên cứu Khai thác Biển của Pháp (IFREMER)...
Học bổng của cá tổ chức chuyên ngành
Học bổng của cá tổ chức chuyên ngành

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?