Top 7 Kỳ quan thế giới mới

Dưới đây là danh sách 7 kỳ quan thế giới mới đã được bình chọn, được trình bày theo thứ hạng thấp nhất đến cao nhất. Hãy cùng Toplist khám phá ngay sau đây nhé!

Chichen Itza (Bán đảo Yucatan, Mexico)

Lịch sử rực rỡ của văn hóa Maya có thể được nhìn thấy tại tàn tích lộng lẫy Chichen Itza. Thành phố hùng mạnh này từng là một trung tâm buôn bán vải, nô lệ, mật ong và muối. Phát triển mạnh từ khoảng 800 đến 1200, và đóng vai trò là trung tâm chính trị và kinh tế của nền văn minh Maya. Tàn tích quen thuộc nhất tại địa điểm này là El Caracol, một đài quan sát thiên văn tinh vi.


Địa điểm này chứa đựng vô số các phong cách kiến trúc khác nhau, từ cái gọi là "kiểu México" và kiểu các phong cách tìm thấy ở trung México cho tới phong cách Puuc được tìm thấy tại Puuc Maya ở các vùng đất thấp phía bắc. Sự hiện diện của các phong cách México từng được cho là biểu hiện của sự di cư trực tiếp hay thậm chí là sự chinh phục của vùng trung México, nhưng những quan điểm gần đây nhất cho rằng sự hiện diện của những phong cách phi Maya đó có lẽ chính xác hơn là một sự khuếch tán văn hoá.


Các dữ liệu khảo cổ học, như bằng chứng cho thấy một số công trình hay các quần thể kiến trúc bị đốt cháy, cho thấy rằng sự sụp đổ của Chichen Itza gắn liền với bạo lực. Sau khi quyền bá chủ của Chichen Itza suy tàn, một quyền lực cấp vùng khác là Yucatán nổi lên trở thành trung tâm mới của Mayapan.

"Chich'en Itza" - "tại miệng giếng của Itza "
"Chich'en Itza" - "tại miệng giếng của Itza "

Taj Mahal (Agra, Ấn Độ)

Taj Mahal nổi tiếng trên toàn thế giới về giá trị lịch sử, câu chuyện tình yêu và vẻ đẹp tuyệt vời của nó. Đền Taj Mahal nằm ở thành phố Agra lịch sử của Ấn Độ. Nơi đây có ngôi mộ của Mumtaz Mahal, vợ của Hoàng đế Mughal Shah Jahan. Người ta nói rằng Hoàng đế yêu vợ mình nên đã xây dựng Taj Mahal sau cái chết của bà như một minh chứng cho tình yêu của mình. Việc xây dựng Taj Mahal được hoàn thành vào năm 1632. Việc xây dựng ngôi đền có giá tương đương 827 triệu đô la Mỹ ngày nay. Năm 1983, đền Taj Mahal được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Ngày nay, nó thu hút 7 đến 8 triệu du khách hàng năm.


Taj Mahal nói chung được coi là hình mẫu tuyệt vời nhất của Kiến trúc Mogul, một phong cách tổng hợp các yếu tố của các phong cách Kiến trúc Ba Tư, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, và Hồi giáo. Tuy phần mái vòm bằng đá cẩm thạch trắng của lăng là phần nổi bật nhất, thực tế Taj Mahal là một tổng hợp các phong cách kiến trúc. Nó được liệt vào danh sách các Địa điểm Di sản Thế giới của UNESCO năm 1983 và được miêu tả là một "kiệt tác được cả thế giới chiêm ngưỡng trong số các di sản thế giới". Việc xây dựng Taj Mahal đã được giao phó cho một hội đồng quản trị của kiến trúc sư dưới sự giám sát của triều đình.

Lăng mộ Taj Mahal
Lăng mộ Taj Mahal
Lăng mộ Taj Mahal
Lăng mộ Taj Mahal

Tượng Chúa Cứu thế (Rio de Janeiro, Brazil)

Một trong những biểu tượng mang tính biểu tượng nhất của Brazil, bức tượng Chúa Jesus theo phong cách Art Deco ở Rio de Janeiro là một trong bảy kỳ quan thế giới mới. Công đầu cho việc xây dựng bức tượng thuộc về Paul Landowski, một nhà điêu khắc người Pháp. Nhà điêu khắc người Romania, Gheorghe Leonida, chịu trách nhiệm tạo kiểu cho khuôn mặt. Bức tượng Christ the Redeemer cao 29,87 m và có bệ cao 7,92 m. Cánh tay của nó duỗi rộng 28,04 m. Bức tượng nặng 635 tấn, được làm bằng đá xà phòng và bê tông, nằm trên đỉnh núi Corcovado cao 701 m. Bức tượng được xây từ năm 1922 đến 1931.


Ý tưởng xây dựng một tượng lớn trên đỉnh Corcovado lần đầu được đề xuất vào giữa thập niên 1850, khi linh mục Pedro Maria Boss đề xuất đặt một công trình Kitô giáo trên núi Corcovado nhằm vinh danh Công chúa Isabel. Năm 1889, quốc gia trở thành một nước cộng hòa, ý tưởng bị bãi bỏ cùng với việc chính thức phân tách nhà nước và nhà thờ.


Lần đề xuất thứ nhì về một tượng mang tính cảnh quan trên núi được nhóm tín hữu Kitô giáo Rio đưa ra vào năm 1920. Nhóm này tổ chức một sự kiện gọi là Semana do Monumento ("tuần kỷ niệm") nhằm thu hút quyên góp và thu thập chữ ký ủng hộ xây dựng tượng. Quyên góp chủ yếu đến từ các tín hữu.Thiết kế được cân nhắc cho "Tượng Chúa" gồm một tương trưng của Thánh giá, một tượng Giê-su với một địa cầu trên tay ngài, và một bệ tượng trưng cho thế giới.Tượng Chúa Cứu thế với vòng tay giang rộng là một dấu hiệu của hòa bình và được lựa chọn.

Tượng Chúa cứu thế
Tượng Chúa cứu thế
Tượng Chúa cứu thế
Tượng Chúa cứu thế

Vạn Lý Trường Thành (Trung Quốc)

Vạn Lý Trường Thành nghĩa đen: "Bức tường dài vạn (mười nghìn) dặm"), gọi tắt là Trường Thành, là tên gọi chung cho nhiều thành lũy kéo dài hàng ngàn cây số từ Đông sang Tây, được xây dựng bằng đất và đá từ thế kỷ 5 TCN cho tới thế kỷ 16, để bảo vệ Trung Hoa khỏi những cuộc tấn công của người Hung Nô, Mông Cổ, Đột Quyết, và những bộ tộc du mục khác đến từ những vùng hiện thuộc Mông Cổ và Mãn Châu. Một số đoạn tường thành được xây dựng từ thế kỷ thứ 5 TCN, sau đó được Hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc là Tần Thủy Hoàng ra lệnh nối lại và xây thêm từ năm 220 TCN và 200 TCN và hiện chỉ còn sót lại ít di tích. Vạn Lý Trường Thành nổi tiếng được tham quan nhiều hiện nay được xây dưới thời nhà Minh (1368-1644).


Ngày nay, Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc là một điểm nóng du lịch toàn cầu, được biết đến trên toàn thế giới vì sự độc đáo, chiều dài tuyệt vời và giá trị lịch sử. UNESCO cũng đã công nhận địa điểm này là Di sản Thế giới của UNESCO năm 1987.


Các mục đích khác của Vạn Lý Trường Thành bao gồm kiểm soát biên giới, cho phép áp đặt thuế đối với hàng hóa vận chuyển theo con đường tơ lụa, quy định hoặc khuyến khích thương mại và kiểm soát xuất nhập cảnh. Hơn nữa, đặc điểm phòng thủ của Vạn Lý Trường Thành đã được tăng cường bằng việc xây dựng các tháp canh, doanh trại quân đội, trạm đóng quân, báo hiệu có giặc thông qua các phương tiện khói hoặc lửa, và thực tế là con đường của Vạn Lý Trường Thành cũng phục vụ như là một hành lang giao thông vận tải.

Vạn lý Trường thành
Vạn lý Trường thành
Vạn lý Trường thành
Vạn lý Trường thành

Petra (Jordan)

Được công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1985 và được mô tả là "một trong những tài sản văn hoá quý giá nhất của nhân loại", Petra là thủ đô của đế chế Nabataean của Vua Aretas IV, từ năm 9 TCN đến năm 40. Các thành viên của nền văn minh này đã chứng tỏ là những chuyên gia đầu tiên trong việc thao túng công nghệ nước, xây dựng các đường hầm và buồng nước phức tạp, giúp tạo ra một ốc đảo giả.


Nó nổi tiếng vì có rất nhiều bức tượng được tạc trên vách đá. Khu vực được che giấu trong một thời gian rất dài này được công bố cho thế giới Tây phương bởi một nhà thám hiểm người Thuỵ Sĩ, Johann Ludwig Burckhardt, vào năm 1812. Nó cũng được công nhận như "một thành phố hoa hồng đỏ với tuổi đời bằng một nửa độ dài của thời gian" trong một bài thơ sonnet đạt giải thưởng Newdigate của John William Burgon. Burgon thực sự chưa đến thăm Petra, nơi mà người Âu Châu chỉ có thể tiếp cận với sự trợ giúp của hướng dẫn viên địa phương và đội hộ tống có vũ trang sau khi Thế Chiến thứ Nhất kết thúc.


Thời xa xưa người ta có thể đến Petra từ phía Nam (qua Ả Rập Xê Út trên một tuyến đường vòng qua Jabal Haroun, Núi của Aaron, đi xuyên qua vùng đất Petra), hoặc có thể từ các cao nguyên tới phía Bắc, nhưng phần lớn các du khách hiện đại đến với khu vực cổ kính này qua cửa ngõ phía Đông. Lối vào từ phía Đông phải đi qua một hẻm núi dốc đứng vừa tối vừa hẹp (nhiều nơi chỉ rộng 3–4 m) gọi là hẻm Siq (mũi tên/ngọn giáo/tia chớp/đường thông).

Thủ đô Petra
Thủ đô Petra
Thủ đô Petra
Thủ đô Petra

Đấu trường La Mã (Rome, Ý)

Nói đến Rome, địa điểm đầu tiên bạn nghĩ đến chắc chắn là Đấu trường La Mã. Đôi khi được gọi là Nhà hát vòng tròn Flavian. Được xây dựng giữa năm 72 đến 80, nó đã được sử dụng trong khoảng 500 năm. Đấu trường La Mã có sức chứa khoảng 80.000 khán giả. Các trận chiến trên biển, săn bắn động vật, tái hiện trận chiến nổi tiếng, hành quyết và các bộ phim thần thoại chỉ là một số trong những cảnh tượng công cộng được tổ chức tại Đấu trường La Mã. Động đất và những kẻ cướp đá đã khiến Đấu trường rơi vào tình trạng hoang tàn, nhưng vẫn mở cho khách du lịch, và thiết kế của nó vẫn ảnh hưởng đến việc xây dựng các nhà hát hiện đại, khoảng 2.000 năm sau. Ngày nay, kỳ quan thế giới này là một điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng và đóng vai trò là biểu tượng của Hoàng gia Rome.


Đấu trường La Mã được biết đến đầu tiên dưới cái tên Amphitheatrum Flavium theo tiếng Latinh hoặc Anfitea tro Flavio tiếng Ý, sau này gọi là Colosseum hay Colosseo, là một đấu trường lớn ở thành phố Roma. Công suất chứa lúc mới xây xong là 50 000 khán giả. Đấu trường được sử dụng cho các võ sĩ giác đấu và nô lệ có nguồn gốc tù binh chiến tranh thi đấu và trình diễn công chúng. Đấu trường được xây dựng khoảng năm 70-80 sau Công Nguyên dưới thời hoàng đế Vespasian. Đây là công trình lớn nhất được xây ở Đế chế La Mã được hoàn thành năm 80 sau Công Nguyên dưới thời Titus, với nhiều chỉnh sửa dưới thời hoàng đế Domitian.

Đấu trường La Mã
Đấu trường La Mã
Đấu trường La Mã
Đấu trường La Mã

Machu Picchu (Peru)

Machu Picchu (phát âm tiếng Quechua: [ˈmɐt͡ʃʊ ˈpɪkt͡ʃʊ], nghĩa đen: “Núi Cổ” hay “Núi Già") là một thị trấn llacta được người Inca xây dựng bằng đá granit lấp lánh, nằm giữa 2 đỉnh núi cao chót vót thuộc dãy Andes vào khoảng thế kỷ thứ 15. Di tích tọa lạc bên sườn Cordillera Đông của dãy Andes miền nam Peru, phía trên Thung lũng Thiêng ở độ cao 2.430 mét so với mực nước biển. Machu Picchu nằm trong vùng hành chính Cuzco, cụ thể tại địa phận quận Machupicchu, tỉnh Urubamba, cách thành phố Cuzco 80 km về phía tây bắc. Sông Urubamba cắt ngang qua địa điểm này, tạo nên một hẻm núi với khí hậu nhiệt đới.Machu Picchu được các học giả cho là một trung tâm khảo cổ linh thiêng gần thủ đô của nền văn minh Inca, Cusco. Được xây dựng vời thời đỉnh cao của Đế chế Incan vào giữa những năm 1400, tòa thành trên núi này sau đó đã bị người Inca bỏ rơi.


Địa điểm này vẫn chưa được biết đến ngoại trừ người dân địa phương cho đến năm 1911, khi nó được khám phá lại bởi nhà khảo cổ học Hiram Bingham. Các du khách chỉ có thể đến được bằng cách đi bộ, tàu hỏa hoặc trực thăng; hầu hết du khách ghé thăm bằng tàu hỏa từ thành phố Cusco gần đó. Machu Picchu được tuyên bố là Khu bảo tồn Lịch sử của Peru vào năm 1981, và được UNESCO công nhận như một phần của quần thể văn hóa-sinh thái Di sản Thế giới mang tên Khu bảo tồn Lịch sử Machu Picchu vào năm 1983.Vào ngày 7/7/2007, Machu Picchu được bình chọn là một trong bảy kỳ quan mới của thế giới hiện đại thông qua một cuộc bỏ phiếu trên mạng với sự tham gia của cử tri toàn cầu.

Thị trấn Machu Picchu
Thị trấn Machu Picchu
Thị trấn Machu Picchu
Thị trấn Machu Picchu

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?