Top 14 Loại quả gợi nhớ nhất về tuổi thơ

Tuổi thơ là quãng thời gian đẹp đẽ và êm đềm nhất mà ai cũng từng trải qua. Dù lương tai chúng ta có ở nơi đâu, thì chắc chắn cũng không thể nào quên được những kỉ niệm ấu thơ đó. Có thể lúc bạn bắt gặp hình ảnh những loại quả sau đây, bạn sẽ thấy xuyến xao trong lòng.

Quả trâm

Quả trâm nhỏ chừng hạt đỗ, ăn chát chát, ngọt ngọt dễ bỏ tọt vào miệng, "ăn tươi" ngon lành. Chưa kể trâm xóc muối là món ăn đến bây giờ vẫn còn được các bạn khá ưa thích. Ngày xưa, cứ mỗi lần đến mùa trâm chúng tôi lại rủ nhau tụm năm tụm bảy quanh gốc. Đứa thì trèo tít lên ngọn, đứa đứng dưới lấy rổ, thậm chí dùng cả áo để hứng trâm.
Quả trâm
Quả trâm

Quả sim tím

Quả sim tím gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ học trò. Sim có vị ngọt rất đặc trưng, cắn vào hạt hơi chát chát nhưng đứa nào cũng "mê tít". Tôi còn nhớ những buổi trưa trốn ba mẹ rủ nhau qua tận bên kia sông, phơi nắng đến độ muốn rát da chỉ để hái được vài ba lon sim đem về. Dù không phải là món ngon hay cao quý nhưng với lũ trẻ quê, đó là cả một ký ức đẹp.
Sim tím đầu mùa
Sim tím đầu mùa

Quả mâm xôi

Quả mâm xôi rất bắt mắt, thơm ngọt này chỉ mọc ở trên đồi núi cao, thế nên trẻ em thành phố chắc chắn sẽ "mắt tròn mắt dẹt" khi nhìn thấy loại quả này. Mỗi cây chỉ ra có vài nhánh, không hái nhanh tự nó sẽ rụng xuống hết. Chúng tôi thường men theo bờ sông để tìm và hái chúng mỗi chiều. Khi bắt gặp được những quả mâm xôi đỏ tươi cảm giác sung sướng đến kì lạ.
Mâm xôi
Mâm xôi

Quả trứng gà

Quả trứng gà (hay quả lekima) cũng là thứ quả nhiều trẻ con dân quê hay ăn mỗi khi đói. Đứa nào không thích ăn lúc quả chín vì nhoe nhoét thì hái luôn lúc mới còn xanh, gọt ra chấm muối ớt ăn ngọt ngọt giòn giòn. Còn lúc chín, chúng có màu vàng tươi, vỡ tan ăn rất bùi và giống khoai lang nhưng có vị ngọt.
Quả trứng gà
Quả trứng gà

Qủa roi

Cứ đến mùa roi là cây nào cây nấy trĩu nặng quả, ai nhìn thấy cũng chỉ muốn trèo lên hái cả đám xuống. Roi nhiều sâu róm kinh khủng nên nhiều đứa hái xong, về nhà gãi ngứa cả tuần vì bị lông sâu rơi vào người. Quả roi được xem như một loại quả giúp giải khát rất tốt trong mùa hè, lại chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe.

Quả roi
Quả roi

Quả cơm nguội

Loại quả này khi chín có màu đen. Lũ nhỏ làng quê chúng tôi hay hái chúng ăn cùng với dù dẻ. Khi ăn có vị hơi ngọt, xốp. Mỗi đứa thường bẻ một nhành và nhấm nháp cả buổi trưa hè.
Quả cơm nguội
Quả cơm nguội

Quả bứa rừng

Cây bứa ngày xưa hay mọc trong vườn của những ông cụ quanh xóm. Cây lá xum xuê, lá bứa dùng để nấu xoa xoa( người ta thường hay bỏ một ít lá bứa khi nấu để tạo mùi thơm và giúp làm đông nhanh hơn). Quả bứa ăn có vị chua, hơi ngọt, nhìn giống quả măng cụt nhưng lại có màu vàng tươi. Bứa cũng có mùi thơm riêng và được hái về để ủ chín. Có thể đợi chúng chín trên cây nhưng khá lâu.
Quả bứa
Quả bứa

Quả me

Me là một loài trái cây khá quen thuộc với chúng ta. Ngày nay, me ngọt thường được bán ngoài chợ, nhưng ngày xưa thì chỉ me chua mới thu hút đông đảo trẻ em trong xóm thi nhau trèo cây hái trộm. Quả me chẳng cần gột vỏ, cà nhẹ lớp vỏ nâu bên ngoài, chấm với muối ớt, cảm nhận được vị chua gắt trên đầu lưỡi, đánh thức cả một tuổi thơ trong tôi ùa về.
Me chua đầu hè
Me chua đầu hè

Quả say rượu

Quả này còn gọi là quả hồng bì thơm thơm, ăn luôn cả vỏ. Là loại quả ruột của nhiều teen mỗi dịp hè về. Từng chùm quả chín rơi tọt vào giỏ khiến mấy đứa hò hét sung sướng. Nhưng lũ chúng tôi thường sợ không dám ăn nhiều vì người lớn hay dọa ăn nhiều sẽ say.
Quả say rượu
Quả say rượu

Quả khế

Thuở nhỏ, khế dại là một trong những loại quả được lũ trẻ chúng tôi săn lùng ác liệt nhất. Cây khế mọc thấp là đã có quả, cành thường rủ xuống, kéo theo những trái khế 5 múi đẹp quyến rũ. Loại khế này có vị rất chua rất khoái khẩu. Ngày nay, trái khế chỉ còn được dùng trong những bát canh chua, mỗi lần ăn lại gợi nhớ cả tuổi thơ cùng chúng bạn thi nhau trèo cây hái quả dại.

Khế chua
Khế chua

Quả dù dẻ

Dủ dẻ là loại quả khá xa lạ với trẻ em miền Bắc, nhưng lại rất thân thuộc với trẻ con vùng quê miền Trung, Nam. Cứ mỗi chiều, nghe mùi thoang thoảng thơm là lại cùng nhau đi dọc bờ rào, mắt láo liêng tìm kiếm. Xong xuôi, có lúc chỉ vì chùm dẻ mà đánh nhau tơi bời. Dù dẻ ăn có vị ngọt bùi bùi, thơm, hạt dẻ đen láy. Mỗi lúc nhớ lại, tôi chỉ thấy ứa nước mắt.
Quả dù dẻ
Quả dù dẻ

Quả dâu cơm

Cây dâu chi chít sâu róm mà chẳng đứa nào ngại, cứ giơ tay ra vặt xoành xoạch. Hầu như chẳng cây nào được một chùm chín đen sì vì chỉ hơi đen một nửa đã bị chén sạch. Những quả dâu có vị chua ngọt hấp dẫn đến nỗi cả bọn quên cả sợ. Đứa nào cũng tranh thủ trèo thoăn thoắt lên trước để hái được nhiều nhất vì những quả dưới thấp thì đã hái ăn từ đời nào.
Dâu cơm
Dâu cơm

Quả trứng cá

Cây trứng cá thường hay trồng trước cửa nhà để lấy bóng mát. Buổi trưa lựa lúc ba mẹ ngủ say, mấy anh chị em hùa nhau ra ban công kéo kéo vặt vặt. Nhà không có thì tìm mọi cách móc ngoặc sang nhà hàng xóm, dí dủm ăn với nhau vui hết biết. Còn nhớ có lần, chỉ vì trèo cây trứng cá trước nhà mà anh hàng xóm chui tõm vào nồi cám lợn để dưới gốc cây. Hôm sau, mẹ tôi chặt tong và cả lũ lại ngậm ngùi tiếc hùi hụi.
Tuổi thơ gắn liền với quả trứng cá
Tuổi thơ gắn liền với quả trứng cá

Quả bàng

Hồi nhỏ có ai chưa từng nếm thử quả bàng không? Loại quả quen thuộc này gắn liền với quãng thời gian "mòn đít" trên ghế nhà trường của chúng mình. Nhiều đứa không thích ăn phần thịt, chỉ thích đập vỏ, ăn phần nhân bên trong.

Qủa bàng
Qủa bàng

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?