Top 5 Loài rùa lạ nhất thế giới có thể bạn chưa biết

Rùa là một loài động vật khá phổ biến và quen thuộc với mỗi chúng ta. Tuy nhiên có rất nhiều điều lạ và thú vị về chúng mà chúng ta chưa tìm hiểu hết. Dưới đây là 5 loài rùa lạ nhất thế giới có thể bạn chưa biết.

Rùa đầu to

Rùa đầu to thường sống ở vùng núi các nước Đông Nam Á. Loài rùa này có mai màu nâu nhạt và tương đối trơn mượt. Đầu của chúng rất lớn, không giống với các loại rùa khác, phần đầu của rùa đầu to không thể thụt vào mai nên nó được phủ một lớp các mảnh sừng rất cứng để tránh các tổn thương gặp phải khi va chạm.
Rùa đầu to sống tại các khe suối, nơi dòng nước chảy chậm. Chúng thường nghỉ ngơi vào ban ngày và đi kiếm mồi vào lúc sẩm tối hoặc ban đêm. Thức ăn của chúng là các loài động vật thân mềm và động vật giáp xác nhỏ.
Rùa đầu to

Rùa mũi lợn

Rùa mũi lợn là loài rùa nước ngọt duy nhất có cấu tạo chân chèo giống loài rùa biển. Chúng thường sống ở khu vực Australia và New Guinea. Đặc điểm nổi bật của loài rùa này là có chiếc mũi đặc biệt, hình dáng khá giống mũi lợn. Với đặc điểm này, chúng có thể dễ dàng hô hấp khi nhô lên khỏi mặt nước hoặc hoạt động trên cạn.
Rùa mũi lợn cũng có thể bắt con mồi dưới nước tốt hơn với các chuyển động nhạy cảm của chiếc mũi.
Ngày nay, với sự săn bắt quá đà của con người, số lượng rùa mũi lợn trên thế giới đã giảm hơn một nửa chỉ trong vòng 50 năm.
Rùa mũi lợn

Rùa cổ dài phương Đông

Rùa cổ dài phương Đông là một loài rùa cổ dài phổ biến, còn được gọi dưới tên khác là rùa cổ rắn phương Đông.
Độ dài của cổ rùa tỉ lệ thuận với chiều dài mai rùa. Trong một số trường hợp, cổ loài rùa này có thể dài bằng mai của nó. Loài rùa này thường được tìm thấy ở các khu vực nước ngọt nội địa, các hồ ở phía Nam Australia.
Rùa cổ dài phương Đông là loại động vật ăn thịt. Thức ăn của chúng bao gồm cá nhỏ, côn trùng, giun, nòng nọc, ếch,... Khi gặp nguy hiểm, chúng sẽ phóng ra một loại chất lỏng có mùi khó chịu trong khoảng cách 1m khiến các loài động vật khác phải tránh xa.
Rùa cổ dài phương Đông

Rùa cổ ngắn bụng đỏ

Rùa cổ ngắn bụng đỏ là loài vật khá đáng yêu, thường được nuôi để làm cảnh. Mai rùa cổ ngắn bụng đỏ có màu cam ở viền bên ngoài và phần giữa bụng. Màu sắc sẽ nhạt dần khi rùa trưởng thành.
Loài rùa này thường sống ở dưới nước, chỉ lên bờ khi làm tổ hoặc muốn phơi nắng. Một điều khá đặc biệt là khi phơi nắng, các chuyển động của cổ rùa sẽ khiến nước mắt chảy xuống miệng và họng của chúng trong khi chúng vẫn tiếp tục há và ngậm miệng, tương tự như hành động của loài chó.
Thức ăn của rùa cổ ngắn bụng đỏ thường là côn trùng và các loài thân mềm nhỏ.
Rùa cổ ngắn bụng đỏ

Rùa gai

Rùa gai thường sống ở khu vực Đông Nam Á. Chiếc mai của loài rùa này khá đặc biệt, mai có cấu tạo hình răng cưa và bên trên mai có nhiều mũi nhọn. Răng cưa và mấu nhọn của rùa gai lúc đầu rất sắc và sẽ bị mài mòn theo thời gian. Những đặc điểm này chính là vũ khí bảo vệ bản thân khi rùa gai còn nhỏ và nhiều khi cũng là một hình thức ngụy trang khi mà hình dạng của chúng khá giống một chiếc lá cây.
Cũng như nhiều loài rùa khác, rùa gai ngày càng giảm dần về số lượng vì bị bắt thịt và hạn chế môi trường sống.
Rùa gai

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?