Top 10 Món ăn vặt hấp dẫn nhất tại Thanh Hóa

Thanh Hóa đang là địa điểm du lịch thu hút rất nhiều khách du lịch. Các quán ăn với những món ăn khác nhau luôn đa dạng và phong phú. Dưới đây là những địa điểm ăn vặt Thanh Hóa cực kỳ hấp dẫn.

Bánh cuốn nóng

Trước đây bánh cuốn là món ăn sáng phổ biến của người Xứ Thanh nhưng nay được bán nhiều vào buổi trưa, buổi chiều, buổi tối như 1 món ăn vặt. Người Thanh Hóa có cách chế biến món bánh cuốn rất đặc biệt. Bánh làm từ bột gạo sau khi được hấp chín bằng hơi nước trên nồi căng vải, dùng ống tròn lấy ra rồi khéo léo trải rộng trên 1 cái mẹt nhỏ, bỏ nhân làm từ tôm bóc vỏ, thịt nạc, mộc nhĩ, hành... rồi cuốn tròn.
Một đĩa bánh cuốn có khoảng 5 cái ăn kèm với nước mắm pha nhạt, vắt chanh, rắc hạt tiêu và thêm vài lát ớt. Ở Thanh Hóa bánh cuốn được bán nhiều ở các phố: Hàng Thanh, Tống Duy Tân, Nguyễn Chích với giá 10.000 đồng - 15.000 đồng.
Bánh cuốn Xứ Thanh
Bánh cuốn Xứ Thanh

Ốc

Món này được các bạn sinh viên cực kỳ ưa chuộng. Loại ốc len nhỏ luộc cùng xả ớt, trộn gia vị, khi ăn dùng kìm để cắt đầu. Ngoài ra, còn có ốc mít, ốc hương, ốc khều... được khều ra chấm cùng với thứ nước chấm đặc sánh nấu từ bột năng, mẻ, nghệ gọi là "chẻo".
Ở Thanh Hóa có những “phố ốc” như Bến Ngự, Tân An, Lê Lai (gần trường Đại học Hồng Đức) với giá chỉ 10.000 đồng một đĩa ốc luộc, 15.000 đồng - 60.000 đồng một đĩa ốc xào me, xào dừa, tùy từng loại ốc.
Ở Thanh Hóa có những “phố ốc” như Bến Ngự, Tân An, Lê Lai
Ở Thanh Hóa có những “phố ốc” như Bến Ngự, Tân An, Lê Lai

Nem chua Thanh Hóa

Đây là món ăn mà khi nhắc tới, người ta sẽ nhớ tới 2 từ "Thanh Hóa". Nem chua là đặc sản nổi tiếng của mảnh đất quê hương Thanh Hóa. Từ chiếc nem chua cổ truyền, người dân Thanh Hóa đã sáng tạo ra rất nhiều loại nem và cách chế biến khác nhau. Bạn có thể tìm đến nhà nem Gốc Đa, Cương Dũng, Vũ Linh, nem bà Thường, bà Năm hay trên vỉa hè các phố Đinh Lễ, Tô Vĩnh Diện, Ngọc Trạo… để thưởng thức.
Có nhiều loại nem như nem dài, nem oản, nem cối, nem vuông… khác nhau ở hình thức và khối lượng, tùy mục đích sử dụng nhưng không thay đổi hương vị đặc trưng. Cũng có nhiều biến tấu cho món nem như nem thính, nem cuốn, nem nướng, nem rán… Mỗi loại lại mang đến cho người ăn những cảm nhận khác nhau.
Nem chua Cổ truyền
Nem chua Cổ truyền

Cháo Canh

Đây được xem là món ăn chỉ có ở Thanh Hóa và cũng ít hàng bán. Cháo được nấu từ bột gạo, sợi bánh canh và quan trọng là nước hầm xương ống. Tô cháo canh đặc sánh có sườn lợn, tôm bóc vỏ, rắc thêm rau mùi thái nhỏ và chút ớt bột. Vô cùng hấp dẫn. Muốn ăn cháo canh mời bạn đến bên hông chợ Vườn Hoa, quán bán từ 14h, thường 17h là hết hàng. Giá dao động từ 20.000 - 30.000 đồng 1 tô, tùy theo yêu cầu của khách.
Cháo canh
Cháo canh

Bánh răng bừa

Không khác nhiều so với cách làm bánh nếp, bánh gói. Bánh răng bừa được làm từ bột gạo, bên trong là nhân thịt ba chỉ, mộc nhĩ, hạt tiêu nêm nếm gia vị ăn cùng nước chấm chua ngọt rất mềm và ngon. Bánh răng bừa được bán nhiều ở chợ Vườn Hoa, chợ Tây Thành hoặc một vài quán vỉa hè trên phố Đinh Lễ. Chỉ với 3.000 đồng 1 chiếc. Bạn chỉ cần ăn 4-5 chiếc là đã no bụng rồi.
Bánh răng bừa
Bánh răng bừa
Bánh răng bừa ăn cùng nước chấm chua ngọt
Bánh răng bừa ăn cùng nước chấm chua ngọt

Bánh gai Tứ Trụ

Bánh gai Tứ Trụ hay bánh gai làng Mía là loại bánh đặc sản của làng Mía, xã Thọ Diên, huyện Thọ Xuân. Nguyên liệu bánh gai chia thành hai phần gồm vỏ và nhân. Trong đó, vỏ chỉ gồm gạo nếp và lá gai còn phần nhân có mỡ lợn, đậu xanh, dừa và hạt sen. Bánh gai được gói bằng lá chuối khô, hấp chín trong vòng 2 giờ. Chiếc bánh gai đạt chuẩn phải mịn và thơm ngon, có vị dẻo thơm của lá gai và gạo nếp, hương thơm của dầu chuối, vị ngọt của mật mía, mùi thơm thanh dịu của đậu, vị béo ngậy của thịt, mùi thơm thoảng của vừng và hương vị tự nhiên của lá chuối khô.
NHững chiếc bánh được làm từ bàn tay của người thợ
NHững chiếc bánh được làm từ bàn tay của người thợ
Bánh gai được bó thành 5 chiếc một, theo chân khách đi khắp nơi
Bánh gai được bó thành 5 chiếc một, theo chân khách đi khắp nơi

Bánh mỳ Nam Hà

Bánh mỳ Nam Hà phố Trường Thi bao gồm một chuỗi cửa hàng bán bánh mỳ gia truyền. Bánh mỳ ở đây mang thương hiệu riêng, hương vị không đổi suốt hơn 20 năm qua. Nhân bánh rất đa dạng để bạn lựa chọn, ngon nhất phải kể đến bánh mỳ kẹp nem chua rán, kẹp bò khô, thịt quay...
Điều làm nên sức sống lâu bền cho bánh mỳ Nam Hà là tất cả nguyên liệu của quán đều được chọn lọc kỹ lưỡng, đảm bảo tươi ngon và nước sốt gia truyền. Chỉ với 10.000 - 15.000 đồng bạn sẽ có ngay 1 chiếc bánh đầy nhân và ruốc.
Bánh mỳ Nam Hà
Bánh mỳ Nam Hà

Bánh bèo - bánh bột lọc

Bánh lọc nhân tôm thịt được cắt ra bát, chan nước mắm ớt lên trên, rắc muối lạc và rau thơm lên. Bánh bèo có thêm hành phi và ruốc tôm. Hiện nay, tại Thanh Hóa bánh được bán ở phố Đào Duy Từ, chợ Vườn Hoa, chợ Tây Thành với giá 10.000 - 30.000 đồng 1 bát.
Bánh bèo
Bánh bèo

Bánh khoái tép

Nhân bánh được làm từ tép rang, rau bắp cải thái sợi và rau cần cắt khúc. Vỏ bánh được làm từ bột gạo tráng lên chảo gang trên bếp củi, sau đó cho nhân bánh đã xào vào lật cho bánh chín đều và giòn. Có thể cho thêm trứng gà vào. Bánh khoái ngon khi chín đều, mép giòn, nhưng không nhiều mỡ gây ngán.
Tại thành phố Thanh Hóa bánh khoái tép được bán ở phố: Hàn Thuyên, Đào Duy Từ, Tô Vĩnh Diện... với giá dao động khoảng 5.000 đồng.
Bánh khoái tép
Bánh khoái tép

Chả tôm

Chả tôm được làm từ tôm nõn xay nhuyễn cho thêm gia vị và đem rán vàng. Nhưng chả tôm Thanh Hóa lại được chế biến rất đặc biệt: Tôm nõn giã nhuyễn, cho ít bột gấc để tạo màu sau đó trộn đều với thịt ba chỉ (đã băm nhuyễn rán vàng), hành tỏi phi vàng nêm hạt tiêu rồi đem gói vào bánh phở và nướng trên than hoa, khi chín sẽ kẹp cùng rau sống và chấm nước chấm chua ngọt đặc biệt.
Những phố bán chả tôm nổi tiếng như: Nhà Thờ, Lê Thị Hoa, Đào Duy Từ (từ 3h chiều), với giá khoảng 30.000 đồng một đĩa.
Chả tôm nướng
Chả tôm nướng
Chả tôm
Chả tôm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?