Top 10 Ngọn núi lửa nguy hiểm nhất vẫn đang hoạt động trên thế giới

Thiên nhiên luôn ban tặng cho chúng ta nhưng món quà vô giá như lương thực, đất đai, dầu khí,... nhưng cũng tiềm ẩn vô số những mối hiểm họa bất ngờ như động đất, sóng thần, lũ lụt,... Hiện nay, theo thống kê của các tổ chức thế giới, vẫn còn những ngọn núi lửa đang hoạt động gây tâm lý lo lắng cho người dân tại các khu vực lân cận. Điển hình và nguy hiểm nhất là những cái tên sau đây.

Mt. Nyiragongo, Cộng hòa dân chủ Congo

Vị trí: Congo
Dãy núi: Virunga
Độ cao: 3.470 m
Kiểu: Stratovolcano
Phun trào gần nhất: 2016
Mt.Nyiragongo là một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất ở châu Phi, nổi tiếng với hồ dung nham có thể nhìn thấy trên miệng núi lửa. Kể từ năm 1882 đến nay, nó đã phun trào 34 lần. Hiện Mt.Nyiragongo vẫn đang tiếp tục hoạt động và có thể phun trào trở lại trong tương lai.
Cận cảnh dung nham chảy ra từ núi lửa Mt.Nyiragongo
Cận cảnh dung nham chảy ra từ núi lửa Mt.Nyiragongo

Sakurajima, Japan

Vị trí: Vịnh Kagoshima
Độ cao: 1.117 m
Kiểu: núi lửa composite
Phun trào gần nhất: 1955
Sukurajima vẫn đang tiếp tục hoạt động. Từ năm 1955 tới nay, núi lửa gần như phun trào liên tục. Hằng năm, những vụ nổ nhỏ vẫn thường xuyên xảy ra, ném tro xuống vài cây số trên dãy núi. Năm 1960, đài quan sát Sukurajima được xây dựng để theo dõi hoạt động của nó. Ngày 13 tháng 9 năm 2016, một nhóm chuyên gia từ Đại học Bristol và Trung tâm nghiên cứu núi lửa Sakurajima ở Nhật cho biết núi lửa có thể phun trào lớn trong vòng 30 năm.
Vụ phun trào macma khi núi lửa Sukurajima hoạt động
Vụ phun trào macma khi núi lửa Sukurajima hoạt động

Mt. Merapi, Indonesia

Vị trí: biên giới Trung Java và Yogyakarta, Indonesia
Độ cao: 2.930 m
Phần lồi: 1.356 m
Kiểu: Active stratovolcano
Tuổi đá: 400.000 năm
Phun trào gần nhất: 2014
Mt.Merapi là núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Indonesia và đã phun trào thường xuyên từ năm 1548. Nơi đây cách thành phố Yogyakarta khoảng 28 km về phía bắc, có rất nhiều dân cư sinh sống trên sườn núi và những ngôi làng cao khoảng 1.700 m so với mực nước biển. Sau vụ phun trào mới nhất vào năm 2014, chính phủ đã đưa ra lời cảnh báo cao nhất cho những người dân sống quanh khu vực này di chuyển đến nơi an toàn hơn, những người sống trong phạm vi 20km quanh khu vực đã được yêu cầu di tản.
Hình ảnh núi lửa Mt.Merapi
Hình ảnh núi lửa Mt.Merapi

Ulawun, Papua New Guinea

Vị trí: Tây New Britain, Papua New Guinea
Độ cao: 2.334 m
Phần lồi: 2.334 m
Kiểu: Stratovolcano
Vành đai núi lửa: vành cung núi lửa Bismarck
Phun trào gần nhất: 2014
Ulawun là ngọn núi cao nhất quần đảo Bismarck và là ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Papua New Guinea. Từ thế kỉ 18 đến nay đã ghi nhận 22 vụ phun trào. Núi lửa khu vực này là nguồn lưu huỳnh dioxide mạnh nhất thế giới, nó vẫn thường xuyên có những vụ nổ nhỏ. Hiện tại vẫn có khoảng nghìn người sống quanh khu vực này.
Hình ảnh núi lửa Ulawun hoạt động được vệ tinh chụp lại
Hình ảnh núi lửa Ulawun hoạt động được vệ tinh chụp lại

Popocatépetl, Mexico

Vị trí: bang Mexico, Morelos, miền trung Mexico
Độ cao: 5.426 m
Phần lồi: 3.020 m
Kiểu: stratovolcano
Phun trào gần nhất: 2014
Popocatépetl kết nối với núi lửa Iztaccihuatl ở phía bắc qua yên Paso De Corté. Popocatépetl có cự ly 70 km về phía đông nam của thành phố Mexico, là một trong 3 đỉnh núi có chứa sông băng. Do sự nóng lên của trái đất, các sông băng đã giảm kích thước đáng kể, không còn tính năng đặc trưng của sông băng như các kẽ nứt.
Hình ảnh Popocatépetl với những sông băng trắng xóa trên đỉnh
Hình ảnh Popocatépetl với những sông băng trắng xóa trên đỉnh

Mauna Loa, Hawaii

Vị trí: Hawaii, Hoa Kỳ
Độ cao: 4.169 m
Phần lồi: 2.158 m
Kiểu: núi lửa hình khiêm
Tuổi đá: dưới 200.000 năm
Vành đai núi lửa: chuỗi núi ngầm Hawaiian-Emperor
Phun trào gần nhất: 1984
Mauna Loa là ngọn núi lửa lớn nhất Trái Đất tính theo số lần phun và diện tích. Hiện nay, nó vẫn còn đang hoạt động với thể tích xấp xỉ 18.000 dặm khối Anh, tương đương với 75.000 km3. Mặc dù thấp hơn khoảng 37 m so với đỉnh Mauna Kea gần đó nhưng nó lại có chiều dài khá đáng kể.
Dòng dung nham tại Mauna Loa
Dòng dung nham tại Mauna Loa

Yellowstone Caldera, USA

Vị trí: vườn quốc gia Yellowstone, Wyoming, Hoa Kỳ
Độ cao: 2.805 m
Kiểu: caldera và supervalcano
Tuổi đá: 70.000 năm
Phun trào gần nhất: khoảng 630.000 năm trước
Miệng núi lửa Yellowstone có những màu sắc rất đặc biêt và đẹp. Tuy đã phun trào rất lâu nhưng theo các nghiên cứu cho thấy, trong lòng núi lửa vẫn có những dòng dung nham di chuyển, các vụ phun trào núi lửa cũng như hoạt động địa nhiệt đang diễn ra với một lượng lớn magma nằm dưới bề mặt của miệng núi lửa. Năm 2013, phân tích dữ liệu động đất cho thấy buồng magma dài 80 km, rộng 20 km, khối lượng khoảng 4000 km3, lớn gấp 2,5 lần các nhà khoa học đã tưởng tượng.
Yellowstone là ngọn núi lửa đặc biệt nhất thế giới
Yellowstone là ngọn núi lửa đặc biệt nhất thế giới

Mount Vesuvius, Italy

Vị trí: Vịnh Naples, Campania, Italy
Độ cao: 1.281 m
Kiểu: hình nón lớn bao quanh một phần bởi dãy núi cao
Tuổi đá: 25.000 năm
Vành đai núi lửa: hồ quang núi lửa Campanian
Phun trào gần nhất: 1944
Mount Vesuvius được biết đến với nhiều vụ phun trào dẫn đến sự chôn vùi và phá hủy các thành phố La Mã xưa. Vụ phun trào đã phun ra một đám đá, tro và khí núi lửa đến độ cao 33 m, nhả đá nóng chảy với lượng nhiệt cao khủng khiếp. Hiện tại, đây là ngọn núi lửa duy nhất trên lục địa châu Âu bùng nổ trong vòng 100 năm qua. Quanh khu vực này đang có khoảng 3 triệu dân sinh sống, nếu ngọn núi lửa này hoạt động trở lại sẽ gây ra thảm họa.
Hình ảnh miệng núi lửa Mount Vesuvius
Hình ảnh miệng núi lửa Mount Vesuvius

Galeras, Colombia

Vị trí: gần thủ phủ Pasto, Colombia
Độ cao: 4.276 m
Kiểu: núi lửa phức tạp
Vành đai núi lửa: vùng núi lửa phía Bắc
Phun trào gần nhất: 2008 - 2010
Graleras đã hoạt động gần như liên tục trong suốt thế kỷ 21. Vụ phun trào năm 2002 với hơn 100 vết rạn nhỏ. Năm 2005, đã buộc phải di tản 9.400 người dân sống quanh khu vực này. Năm 2006, có 3 vụ trào nổ tạo ra một cột tro và khí gas cao 8 km. Năm 2008, núi lửa bất ngờ phun trào vào khoảng 8 giờ tối, không có báo cáo tức thì về tin tức cũng như thiệt hại. Năm 2009, tiếp tục bùng nổ 2 lần. Mới đây nhất là năm 2010, phải sơ tán 8 nghìn dân. Vụ phun trào được miêu tả là không gây nổ khiến các nhà chức trách phải cảnh giác hơn với các thị trấn lân cận.
Hình ảnh núi lửa Graleras với cột tro và khí gas
Hình ảnh núi lửa Graleras với cột tro và khí gas

Núi lửa Taal, Philippines

Vị trí: đảo Luzon, hồ Taal, Philippines
Độ cao: 311 m
Kiểu: Complex Volcano
Vành đai núi lửa: Macolod Corridor
Phun trào gần nhất: 1977
Taal đã phun trào khoảng 33 lần kể từ năm 1572. Mỗi lần nó hoạt động lại xảy ra những thảm họa nghiêm trọng. Tính tới nay, có khoảng hơn 5.000 người thiệt mạng trong các vụ nổ và phun trào macma. Nó được mệnh danh là ngọn núi lửa thế kỷ. Tuy nhiên, Taal lại là ngọn núi lửa rất đẹp, từng xuất hiện trong bộ phim “The Last Samurai” với sự tham gia diễn xuất của nam tài tử Hollywood Tom Cruise.
Taal là ngọn núi lửa đẹp nhất thế giới
Taal là ngọn núi lửa đẹp nhất thế giới

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?