Top 10 Nước xuất khẩu lao động lớn nhất của Việt Nam hiện nay

Hiện nay xuất khẩu lao động đang trở thành một xu hướng vì nó giúp người lao động tiếp cận với nguồn thu nhập cao hơn khiến chất lượng cuộc sống của họ ngày càng được cải thiện. Không chỉ vậy xuất khẩu lao động còn góp phần to lớn vào việc thay đổi bộ mặt kinh tế quốc gia và giảm bớt tỉ lệ thất nghiệp. Sau đây chính là 10 thị trường xuất khẩu lao động tiềm năng và lớn nhất của Việt Nam hiện nay.

Singapore

Lao động Việt Nam làm việc tại thị trường Singapore chủ yếu ở các lĩnh vực như dịch vụ , nhà hàng, cơ khí hoặc thực phẩm với mức lương trung bình từ 19 triệu đến 45 triệu/tháng. Singapore là môi trường làm việc rất chuyên nghiệp với lương cao và các chế độ tốt. Hai hình thức xuất khẩu lao động sang Singapore là xuất khẩu lao động theo đơn hàng và thực tập sinh 3 tháng. Những người biết tiếng Anh và tiếng Trung thường được ưu tiên ở môi trường này và có mức thu nhập cao hơn mức trung bình chính vì thế đã thu hút rất nhiều lao động Việt Nam đặc biệt là lao động đã qua đào tạo.

Singapore là thị trường xuất khẩu lao động thứ 6 của Việt Nam
Singapore là thị trường xuất khẩu lao động thứ 6 của Việt Nam

Đài loan

Đài Loan là thị trường xuất khẩu lao động lớn nhất và tiềm năng nhất của Việt Nam Hiện nay. Nhằm giúp đảm bảo đảm bảo quyền lợi của người lao động tham gia làm việc tại Đài loan, Cục Quản lý lao động Ngoài nước đã đề nghị các doanh nghiệp thương thảo với các đối tác tại Đài Loan về mức ngày công của người lao động làm việc tại quốc gia này không được phép thấp hơn mức17.000 Đài tệ/tháng. Hiện nay cơ khí, may mặc, điện tử là các ngành nghề đang tuyển và thu hút nhiều người lao động nước ngoài tại Đài loan; trong đó các thành phố như Cao Hùng, Đài Nam, Đài Bắc là nơi tập trung nhiều lao động Việt Nam nhất. Chính nhờ điều kiện lao động, điều kiện sinh hoạt tại Đài loan khá ổn nên quốc gia này là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều lao động Việt.

Đài loan là thị trường xuất khẩu lao động số 1 của Việt Nam
Đài loan là thị trường xuất khẩu lao động số 1 của Việt Nam

Đức

Là một nền kinh tế phát triển ở châu Âu nên nhu cao lao động cực kỳ lớn đặc biệt là lao động đã qua đào tạo. Hiện nay ngành y tế ở Đức cần một số lượng lớn điều dưỡng viên nên lĩnh vực này là vùng đất màu mỡ cho các lao động đã qua đào tạo ở Việt Nam. Với mức lương hấp dẫn cùng điều kiện sống rất cao và các phúc lợi xã hội đảm bảo nên Đức là thị trường xuất khẩu lao động hấp dẫn và đầy tiềm năng của Việt Nam hiện nay.

Đức là thị trường xuất khẩu lao động thứ 10 của Việt Nam
Đức là thị trường xuất khẩu lao động thứ 10 của Việt Nam

Úc

Các doanh nghiệp nếu cần thuê lao động thì phải đăng thông tin tuyển dụng trên báo, chí và phương tiện truyền thông trong đó phải nêu rõ mức lương, điều kiện làm việc và những điều kiện tiếp nhận. Hiện nay Úc có nền kinh tế cực phát triển và coi trọng nhân lực nên bạn lao động sẽ được trả mức lương xứng đáng với năng lực và kinh nghiệm, với điều kiện sống và các phúc lợi liên quan khá tốt nên không ít lao động đã qua đào tạo ở Việt Nam đã lựa chọn quốc gia này là điểm đến cho mình.

Úc là thị trường xuất khẩu lao động thứ 8 của Việt Nam
Úc là thị trường xuất khẩu lao động thứ 8 của Việt Nam

Hàn quốc

Hiện nay muốn xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc phải chủ động học tiếng Hàn để có đủ năng lực tham dự Kỳ kiểm tra tiếng Hàn cơ bản do Bộ Lao động Hàn Quốc phối hợp với Bộ LĐTBXH Việt Nam tổ chức. Ngoài ra, khi xuất cảnh sang Hàn Quốc người lao động phải mang theo 450 USD để hoàn thiện các thủ tục bảo hiểm thân thể và rủi ro tại đây. Khoản tiền này sẽ được hoàn trả lại cho người lao động sau khi làm việc tại Hàn Quốc và về nước đúng hạn, trong quá trình làm việc và sinh sống tại quốc gia này không vi phạm bất kì điều luật nào trong hợp đồng đã được ký kết.

Hàn quốc là thị trường xuất khẩu lao động thứ 3 của Việt Nam
Hàn quốc là thị trường xuất khẩu lao động thứ 3 của Việt Nam

Mỹ

Hiện nay thị trường lao động ở Mỹ đang thiếu hụt rất nhiều lao động phổ thông có tay nghề trong các lĩnh vực tiêu biểu như thợ hàn, cắt cỏ, hái cam hoặc nhân viên sân golf… Yêu cầu nghề nghiệp tại Mỹ là lao động nông nghiệp với 3 năm kinh nghiệm trở lên, nghề thợ hàn phải đạt bậc 6G (theo quy định của nước Mỹ) và dưới 45 tuổi, có gia đình nhưng không đòi hỏi quá nhiều về trình độ văn hóa và ngoại ngữ,… Các doanh nghiệp Mỹ sẽ chi trả toàn bộ chi phí vé máy bay chỗ ở cùng phương tiện đi lại và các dụng cụ sinh hoạt cho người lao động. Nguồn thu nhập hấp dẫn từ các công việc này chính là cơ sở để thu hút nhiều lao động Việt.

Mỹ là thị trường xuất khẩu lao động thứ 7 của Việt Nam
Mỹ là thị trường xuất khẩu lao động thứ 7 của Việt Nam

Macao

Macao là một thị trường làm việc với sự trẻ trung và năng động. Hiện nay, thị trường Macao đang có nhu cầu lớn về nguồn lao động trong lĩnh vực giúp việc, nhân viên trong các nhà hàng, khách sạn và casino. Đến làm việc tại Macao người lao động không chỉ có mức thu nhập ổn định mà còn được tiếp cận với tính chuyên nghiệp, tiên tiến, tính công nghiệp trong lao động từ đó giúp đội ngũ lao động Việt cải thiện chuyên môn và tác phong làm việc để xây dựng bước đệm tốt cho sự nghiệp sau này.

Macao là thị trường xuất khẩu lao động thứ 4 của Việt Nam
Macao là thị trường xuất khẩu lao động thứ 4 của Việt Nam

Nhật Bản

Nhật Bản được là một thị trường khá khó tính trong việc tuyển dụng lao động. Hiện nay các chính sách cùng những chương trình hợp tác giữa Việt Nam và Nhật đã tạo nhiều thuận lợi khiến lượng tu nghiệp sinh Việt Nam sang Nhật làm việc ngày càng tăng lên. Việt Nam đang là quốc gia đứng thứ 2 trong tổng số 14 nước có đội ngũ tu nghiệp sinh làm việc tại Nhật Bản (chỉ sau Trung Quốc). Nhờ việc quan tâm và chú trọng đến chất lượng lao động nên lao động Việt đã đáp ứng được nhiều tiêu chuẩn nghiêm ngặt của thị trường Nhật Bản.

Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lao động thứ 2 của Việt Nam
Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lao động thứ 2 của Việt Nam

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất

Các hợp đồng lao động tại Dubai thường kéo dài trong thời gian 2 năm, mỗi ngày làm việc từ 6 - 9 tiếng, ngoài ra trong năm còn được nghỉ phép 30 ngày và được bao vé máy bay đi về Việt Nam. Mức lương cơ bản của lao động tại quốc gia này dao động từ 7,5 triệu - 15,5 triệu chưa tính tiền tip tùy theo năng lực làm việc hoặc kinh nghiệm. Các doanh nghiệp ở đây rất ưu tiên những ứng cử viên có khả năng giao tiếp tiếng Anh tốt và có chuyên môn ở các lĩnh vực tiêu biểu là nhà hàng và khách sạn.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất là thị trường xuất khẩu lao động thứ 5 của Việt Nam
Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất là thị trường xuất khẩu lao động thứ 5 của Việt Nam

Algeria

Hiện nay Việt Nam và Algeria đã ký kết hợp tác xuất khẩu và tiếp nhận lao động giữa hai quốc gia. Vì thế người lao động Việt Nam khi tham gia làm việc tại quốc gia này sẽ hoàn toàn yên tâm và được đảm bảo đầy đủ về quyền lợi của một lao động hợp pháp. Thị trường Algeria không quá khó tính vì chi phí thấp, khoản lương hấp dẫn, không quá khắt khe nên rất phù hợp với trình độ của lao động phổ thông Việt Nam. Ngành xây dựng, lái xe, điện nước là những ngành chính cần nhiều lao động, vì công việc vất vả nên phần lớn lao động Việt nam đang làm việc tại Algeria là nam giới.

Algeria là thị trường xuất khẩu lao động thứ 9 của Việt Nam
Algeria là thị trường xuất khẩu lao động thứ 9 của Việt Nam

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?