Top 10 Sa mạc lớn nhất thế giới có thể bạn chưa biết

Nhắc đến sa mạc có lẽ hình ảnh đầu tiên hiện lên trong đầu chúng ta là những đồi cát bất tận, những trận bão cát khô rát và một bầu không khí chỉ có ánh nắng gay gắt. Bạn biết được bao nhiêu sa mạc trên thế giới. Sau đây Chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn những sa mạc lớn nhất thế giới.

Sa mạc Sahara

Người ta thường cho rằng sa mạc Sahara là sa mạc lớn nhất thế giới. Tuy nhiên có phải như vậy không chúng ta cùng khám phá nhé!
Không những thế lượng mưa ở đây cũng ít hẳn so với các sa mạc khác. Lượng mưa hàng năm ở đây thấp hơn 25 mm, ở phía Đông sa mạc lượng mưa hàng năm có thể giảm xuống chỉ còn 5mm. Nước không rơi xuống tạo mưa mà thường tạo ra sương mù. Ở sa mạc Sahara không có nhiều thảm thực vật để giữ nhiệt sau khi mặt trời lặn. Do vậy nhiệt độ có thể trở nên rất lạnh vào buổi tối.
Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột giữa ngày và đêm tạo ra sương mù. Sa mạc này cũng có 1 ngọn núi lửa cao có tên gọi là Emi Koussi nằm tại Chad về phía Đông Nam của dãy Tibesti, nó khoảng 2 triệu năm tuổi.
Sa mạc Sahara có diện tích lên tới 8,6 triệu km vuông, con số này còn lớn hơn diện tích 8 sa mạc trên cộng lại.
Sa mạc Sahara
Sa mạc Sahara

Sa mạc Gobi

Sa mạc Gobi là một trong những sa mạc nổi tiếng nhất. Nó bao trùm cả một khu vực lớn của Trung Quốc và Mông Cổ. Tuy nhiên không phải nơi nào trên sa mạc này cũng khô cằn mà một vài nơi trong sa mạc có dạng thời tiết chia ra hai mùa: mùa mưa và mà khô rõ rệt. Lượng mưa trung bình hàng năm ở đây chỉ dao động từ 50 - 200mm tùy theo địa điểm. Khu vực phía Đông có khá nhiều mưa vào mùa hè, gió mùa hoạt động mạnh hơn.
Sa mạc Gobi là nơi lý tưởng để khai quật những hóa thạch khủng long. Một bộ xương khủng long bạo chúa Tyrannosaurus Rex đã được khai quật tại khu vực này và được đem đi bán đấu giá.
Diện tích của sa mạc này vào khoảng 1,3 triệu km vuông ( 800.000 dặm vuông). .
Sa mạc Gobi
Sa mạc Gobi

Sa mạc Great Basin

Không giống như hầu hết các sa mạc khác, đặc điểm khác biệt của sa mạc Great Basin chính là phần lớn lượng mưa ở đây đều là dạng tuyết. Hàng năm lượng mưa trung bình trong khu vực chỉ vào khoảng 150 - 300 mm. Sa mạc này nằm bên sườn ít mưa của dãy núi Sierra Nevada ở phía Đông California. Các khu vực xung quanh cũng chịu nhiều ảnh hưởng của sa mạc. Đặc biệt trong sa mạc này có rất nhiều loại đá kỳ lạ được hình thành, hình dáng như những giọt mật ong. Sự biến dạng này là do các thay đổi trong vỏ trái đất tạo nên.
Diện tích của sa mạc Great Basin này lên tới 490.000 Km vuông (khoảng 190.000 dặm vuông).
Sa mạc Great Basin
Sa mạc Great Basin

Sa mạc Great Victoria

Sa mạc Great Victoria quả là một vùng đất rộng lớn, bao phủ gần hết nước Úc chủ yếu dưới dạng cồn cát song song và một số hồ suối. Những đụn cát chủ yếu là cát màu đỏ đến từ phía Đông nước Úc. Chúng chuyển màu trắng khi di chuyển xuống phía Nam do trộn lẫn với cát từ các bãi biển. Lượng mưa ở khu vực này thay đổi biến hóa khó dự đoán trước. Theo số liệu theo dõi từ năm 1890 đến 2005 lượng mưa trung bình ở đây chỉ vào khoảng 162 mm mỗi năm.
Do môi trường khắc nghiệt, sa mạc này chủ yếu chỉ có các vùng đất của thổ dân, khu bảo tồn thiên nhiên hoặc đất trống mà thôi. Một trong những mối nguy hiểm đe dọa sinh thái lớn nhất ở khu vực này là những chú lạc đà. Một báo cáo gần đây cho biết có khoảng 750.000 con lạc đà hoang dã đang sử dụng nguồn nước lớn và tàn phá cơ sở hạ tầng. Nhưng chúng cũng được xem là phương tiện hữu hiệu ngắn hạn nhưng đem lại hậu quả lâu dài.
Diện tích của sa mạc này lên tới 647.000 Km vuông (250.000 dặm vuông).

Sa mạc Great Victoria
Sa mạc Great Victoria

Sa mạc Patagonia

Những tưởng sa mạc Great Victoria đã rộng lắm rồi nhưng các bạn hãy tìm hiểu về sa mạc Patagonia nhé. Sa Mạc này thuộc về Argentina. Sa mạc này kéo dài từ Đại Tây Dương đến dãy Andes, chủ yếu là vùng đồng bằng không cây cối. Sa mạc này nằm ở sườn ít mưa của dãy núi Andes, nên khí hậu rất khắc nghiệt chủ yếu là do địa hình mang lại. Khi các khối không khí bị ép di chuyển vòng qua núi và các vùng trũng sâu chúng sẽ trở nên nóng hơn và khả năng giữ hơi nước cũng tăng. Ở bên sườn núi nước bốc hơi nhanh nên tạo ra môi trường khô cằn. Lượng mưa ở đây hàng năm chỉ vào khoảng 160 - 200 mm.
Diện tích của sa mạc Patagonia khổng lồ lên tới 630.000 km vuông ( 260.000 dặm vuông).
Sa mạc Patagonia
Sa mạc Patagonia

Nam Cực

Vâng! có thể bạn chưa biết sa mạc lớn nhất thế giới là châu Nam Cực. Châu Nam Cực là nơi lạnh nhất trên thế giới, nhiều tháng không có ánh sáng mặt trời. Nó không mang đặc trưng như những sa mạc khác thường nóng, bão cát. Thật khó để cho rằng Nam Cực là sa mạc nhưng do lượng mưa quá ít nên nơi đây tồn tại chủ yếu là tuyết. Lượng mưa trung bình chỉ ở mức 50 mm, nhiệt độ trung bình tại đây là âm 48 độ C.
Do sự biến đổi khí hậu nóng lên toàn cầu, nhiều phần của Nam Cực đang có dấu hiệu nóng lên. Nhiệt độ trong vòng 50 năm qua ở Nam Cực đã tăng lên 2,5 lần - gấp 5 lần so với phần còn lại của cả trái đất.
Diện tích lên tới 14,2 triệu km vuông ( khoảng 5,5 triệu dặm vuông).
Châu Nam Cực được xem là sa mạc lớn nhất thế giới.
Châu Nam Cực được xem là sa mạc lớn nhất thế giới.

Sa mạc Syria

Sa mạc Syria được ví như là một vùng đất chết hoang tàn và khô cằn. Sa mạc này bao phủ phần lớn Irac, Jordan, Ả Rập, Saudi và Syria, nơi đây được đánh dấu bởi dung nham - một rào cản không thể vượt qua đối với con người cho đến thập kỷ gần đây.
Hiện nay, chúng ta đã có đường cao tốc các ống dẫn dầu được xây dựng dọc khu vực này. Lượng mưa trung bình hàng năm ở khu vực này vào khoảng 125 mm. Sa mạc còn có một khu vực gọi là "Vòng tròn đá Stonehenge của Syria" được phát hiện vào năm 2009. Năm 2012 người ta còn phát hiện nơi đây chứa rất nhiều vòng tròn đá và các khu lăng mộ.
Diện tích của sa mạc này là vào khoảng 518.000 Km vuông (khoảng 200.000 dặm).

Sa mạc Syria
Sa mạc Syria

Sa mạc Chihuahua

Giống như nhiều sa mạc khác trên thế giới, sa mạc Chihuahua được bao bọc bởi dãy núi Sierra Madre Occidental ở phía Tây và dãy Sierra Madre Oriental ở phía Đông, ngăn hơi nước từ Thái Bình Dương và vịnh Mexico vào sâu trong đất liền. Bên dưới sa mạc có tới hơn 300 hang động. Sa mạc có tên như vậy là do ở bao phủ phần lớn bang Chihuahua của Mexico, ngoài ra còn thuộc các bang Texas, New Mexico và Arizona của Mỹ.
Lượng mưa trung bình mỗi năm trên sa mạc ít hơn 288 mm. Diện tích ước tính của sa mạc này là khoảng 282.000 Km vuông (175.000 dặm vuông).

Sa mạc Chihuahua
Sa mạc Chihuahua

Sa mạc Ả Rập

Sa mạc Ả Rập bao phủ Ả Rập Saudi, Oman và 1 phần của Irac. Tùy vào địa điểm mà độ khô nóng trên sa mạc này là khác nhau. Tại vùng trung tâm của sa mạc nhiệt độ có thể lên tới 54 độ C. Những khu vực rìa sa mạc hoặc trên cao nguyên thì ẩm hơn đôi khi có sương và sương mù.
Lượng mưa trung bình hàng năm tại đây nhỏ hơn 100 mm nhưng tùy thuộc vào địa điểm có thể dao động từ 0 - 500 mm. Nhờ hoạt động tưới tiêu của con người nên có những vùng được phủ xanh. Tuy nhiên có những vấn đề phức tạp cần được cân nhắc, việc trồng cây theo vòng tròn trở nên phổ biến tại Ả Rập Saudi trong ba thập kỷ qua. Các kỹ sư đào sâu dưới mạch nước ngầm 20.000 năm tuổi để lấy nước nếu cứ tiếp tục như vậy nước sẽ cạn kiệt trong vòng 50 năm tới.
Diện tích của sa mạc Ả Rập là 2,3 triệu km vuông (khoảng 900.000 dặm vuông).
Sa mạc Ả Rập
Sa mạc Ả Rập

Sa mạc Kalahari

Nhắc đến sa mạc lớn nhất thế giới không thể không nhắc đến sa mạc Kalahari. Sa mạc này bao phủ một vùng đất rộng lớn của Nam Phi, Botswana và Namibia. Theo 1 nghiên cứu về môi trường thì lượng mưa trung bình ở sa mạc này ít hơn 500 mm một năm. Tuy nhiên có một số nơi chỉ nhận được 200 mm nước mưa hàng năm.
Sa mạc Kalahari được miêu tả là không có gì đặc biệt. Bởi nơi đây bị bao phủ bở cát, có thể đã được hình thành từ 2.6 đến 11.700 năm về trước, do hoạt động mạnh của mưa và gió. Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy bằng chứng cho thấy lửa đã cháy tại đây khoảng 1 triệu năm về trước. Họ cũng khám phá được các thứ đồ chế tác cho thấy nơi đây đã từng diễn ra hoạt động cúng tế khoảng 70.000 năm trước.
Sa mạc Kalahari có diện tích lên tới 930.000 km vuông (360.000 dặm vuông).
Sa mạc Kalahari
Sa mạc Kalahari

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?